Phát Huy Thế Mạnh Của Các Hoạt Động Phong Trào Nhằm Tăng Cường Gdtc Cho Học Viên Và Cán Bộ Trong Trường

tạo ra sự đồng bộ, thống nhất giữa thầy và trò, nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học.

- Cải tiến công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên

Đổi mới PPDH cũng đồng nghĩa với việc phải đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên. Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng và tất yếu trong hoạt động dạy học. Nó không chỉ là thước đo kết quả học tập của học viên mà còn là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy học của giảng viên. Vì vậy cải tiến công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên phải đảm bảo được một số nguyên tắc sau:

- Kiểm tra đánh giá qui chế khách quan và công bằng. Việc kiểm tra đánh giá không chỉ cho biết những kiến thức, kĩ năng học viên tiếp thu được mà còn giúp cho CBGD điều chỉnh nội dung, PPDH và tổ chức tập luyện cho phù hợp. Đồng thời có tác động tích cực tới việc tự giác học tập của học viên.

Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, cho điểm cho học viên theo qui chế, đảm bảo đủ cơ số điểm (điểm kiểm tra thường xuyên, điểm đánh giá chuyên cần, kiểm tra định kì và điểm thi kết thúc học phần) theo qui chế 25 và qui chế

29. Việc kiểm tra, cho điểm phải đảm bảo công bằng, khách quan không chạy theo thành tích và đảm bảo chống tiêu cực trong thi cử.

Các đề thi, kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, độ khó phù hợp với đối tượng học viên và tránh sự chênh lệch về mức độ yêu cầu giữa các GV và các lớp.

Đối với các học phần có cả lý thuyết và thực hành, thì sử dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá như: tự luận, vấn đáp, thực hành, trắc nghiệm.

Chỉ đạo NCKH phục vụ đổi mới PPDH bằng cách tập trung nghiên cứu viết giáo trình, đề cương bài giảng, xây dựng ngân hàng đề…

- Đề xuất tăng cường CSVC – TBDH đáp ứng yêu cầu đổi mới

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Để có thể dạy học theo PPDH theo hướng tích cực hóa người học đối với bộ môn GDTC thì điều kiện không thể thiếu đó là cần phải có sân tập và các phương tiện tập luyện. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn để mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT, cùng với việc

quản lý, bảo quản tốt trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT , chỉ dẫn cho học viên tự chuẩn bị một số dụng cụ tập luyện cá nhân đơn giản là rất cần thiết.

Tổ chức hoạt động dạy học môn giáo dục thể chất ở trường Cao đẳng An ninh nhân dân I trong giai đoạn đổi mới hiện nay - 12

- Tổ chức hội thảo, tập huấn về đổi mới phương pháp

Thường xuyên nâng cao năng lực soạn bài giảng theo yêu cầu đổi mới, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về đổi mới PPDH. Mời các chuyên gia giỏi tập huấn cho CBGD của bộ môn, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo trường cho CBGD được tham quan học tập các trường bạn và các cơ sở giáo dục điển hình.

3.2.3. Phát huy thế mạnh của các hoạt động phong trào nhằm tăng cường GDTC cho học viên và cán bộ trong trường

Để nâng cao chất lượng dạy học môn GDTC, ngoài việc quản lý tốt hoạt động dạy học thì một vấn đề không thể thiếu đó là tổ chức các hoạt động thi đấu, giao hữu TDTT nhằm góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ CBGD, tạo nên phong trào tập luyện TDTT trong nhà trường nói chung và phong trào tập luyện TDTT trong đơn vị nói riêng. Đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBGD (đây là một vấn đề mang tính đặc thù của môn học), CBGD thể dục thể thao không chỉ đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao mà còn phải có sức khỏe tốt để đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy các học phần.

Đặc điểm cơ bản của hoạt động thi đấu thể thao là sự so sánh về sức lực trong điều kiện đua tranh thứ bậc để đạt thành tích cao so với bản thân. Yếu tố đua tranh trong quá trình thi đấu cũng như điều kiện tổ chức và tiến hành cuộc thi (xác định người chiến thắng, khen thưởng theo kết quả đạt được, công nhận thành tích có ý nghĩa xã hội…) tạo nên những cảm xúc về sinh lý, đặc biệt là làm tăng thêm tác dụng của bài tập thể lực và có thể động viên tối đa khả năng chức phận của cơ thể. Để từ đó phát triển thể chất , giáo dục các phẩm chất đạo đức, ý chí, hoàn thiện các kĩ năng kĩ xảo vân động và năng lực sử dụng chúng trong những hoàn cảnh phức tạp. Thông qua hoạt động thi đấu thể thao chúng ta còn có thể giáo dục cho sinh viên tính đoàn kết, ý thức tổ chức kỉ luật thông qua hàng loạt các yêu cầu về luật lệ, khả năng phối hợp đồng đội trong các cuộc thi,

sự tôn trọng bản thân và đối phương trong quá trình thi đấu, giúp nhận thức, phân biệt đúng sai, cái đẹp, cái xấu trong thể thao, đồng thời thông qua thi đấu cũng giúp cho mọi người xích lại gần nhau hơn.

Mục tiêu của biện pháp

Giúp phát triển thể chất, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tăng cường đoàn kết, giao lưu, học hỏi trong nhà trường.

Nội dung và cách thực hiện

- Tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao cho học viên nhân các ngày lễ lớn TDTT là một hoạt động có tính bề nổi, với hạt nhân là nòng cốt của nhà trường. Trong những năm qua, bộ môn GDTC luôn được nhà trường tin tưởng giao cho chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT cho sinh viên, học viên và cán bộ của nhà trường. Nhân các dịp lễ lớn trong năm như: ngày thành lập Đoàn và ngày thành lập trường, ngày nhà giáo Việt Nam

20/11, ngày khai giảng năm học mới…

Nội dung thi đấu: Thi đấu các môn điền kinh, bơi lội, bóng bàn, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng…

Hình thức thi đấu: Thi đấu cá nhân, thi đấu đồng đội.

Biện pháp thực hiện: Để thực hiện được nội dung này, hàng năm tổ chức tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu nhân các ngày lễ lớn. Trên cơ sở đó lập kế hoạch chi tiết tổ chức từng nội dung, hoạt động cụ thể, phân công CBGD phụ trách nội dung thi đấu, chủ động trong công việc từ khâu họp cán sự lớp, tổ chức bốc thăm, xếp lịch thi cho nội dung mình đảm bảo nhận và điều hành thi đấu, ghi biên bản tổng kết…

Tổ chuyên môn điều hành chung và thực hiện nhiệm vụ giám sát các hoạt động thi đấu của các nhóm tổ, tổng kết đánh giá sau mỗi đợt thi đấu, lập chứng từ thanh toán chế độ cho CBGD và tổng kết trao phần thưởng cho cán bộ, học viên, sinh viên và tập thể đoạt giải.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động thi đấu giúp cho các CBGD củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác tổ chức, trọng tài thi

đấu TDTT, làm phong phú thêm đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBGD, tạo nên động lực thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT sôi nổi trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của bộ môn.

- Tổ chức thi đấu giao hữu TDTT trong và ngoài trường

Xây dựng môi trường làm việc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp mọi người có niềm tin, yêu trường yêu lớp là một vấn đề tạo nên động lực để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc của mình, góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung và GDTC nói riêng.

Nội dung thi đấu bao gồm: Thi đấu bơi lội, bóng đá, bóng rổ, cờ vua… Hình thức thi đấu:

Thi đấu giao hữu TDTT của cán bộ công chức giữa các đơn vị trong trường

Thi đấu giao hữu TDTT giữa cán bộ công chức với sinh viên, học viên của nhà trường

Thi đấu giao hữu TDTT giữa cán bộ công chức của trường với các ban ngành đoàn thể trong khu vực

Thi đấu giao hữu TDTT với các đơn vị trường bạn

- Đối với thi đấu giao hữu trong trường

Biện pháp thực hiện: Để thực hiện được nhiệm vụ này, hàng năm bộ môn cần tiến hành lập kế hoạch đề xuất với nhà trường, sau đó xây dựng kế hoạch chi tiết gửi tới các đơn vị phòng, ban, khoa, tổ trong trường. Thành lập ban chỉ đạo, sắp xếp lịch thi đấu, thông báo lịch thi đấu, họp đoàn, lên danh sách vận động viên, bốc thăm, tổ chức thi đấu, tổng kết đánh giá, ra quyết định, trao phần thưởng…

- Thi đấu giao hữu với các đơn vị ngoài trường

Biện pháp thực hiện bao gồm: Xây dựng kế hoạch, gửi giấy mời, thống nhất thời gian, lịch trình thi đấu, môn thi, thể thức thi đấu, chuẩn bị vận động viên và xây dựng kế hoạch tập luyện, thi đấu, chuẩn bị đón tiếp (hoặc phương tiện để đưa đoàn đi thi đấu), tổ chức thi đấu, giao lưu…

- Tổ chức đưa đoàn học vi ên viên đi thi đấu các giải TDTT cho sinh viên do Bộ Công an tổ chức

Hàng năm, để hưởng ứng các kỳ thi đấu các giải TDTT cho sinh viên Bộ Công an tổ chức, bộ môn đã thay mặt nhà trường đưa các đoàn học viên đi thi đấu và mang về những huy chương, bằng khen có thứ hạng cao về, đóng góp vào bề dày thành tích TDTT của nhà trường và bộ môn.

3.2.4. Thành lập các CLB TDTT đáp ứng nhu cầu giao lưu và rèn luyện thể lực thường xuyên của người học

Mục tiêu của biện pháp:

Nhằm tạo ra một sân chơi tập thể cho học viên và cán bộ của bộ môn, của trường Cao đẳng An ninh nhân dân I. Cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ của bộ môn.

Nội dung và cách thực hiện:

Môi trường và điều kiện nơi làm việc có vai trò rất lớn, liên quan tới chất lượng, hiệu quả công việc, tạo nên bầu không khí tập thể vui vẻ thoải mái, đoàn kết, trách nhiệm cao, thường xuyên cải tiến mối quan hệ trong tập thể và tạo điều kiện thuận lợi cho CBGD và học viên viên có thêm động lực thúc đẩy họ tham gia hoạt động và đem lại hiệu quả cao trong công việc và học tập, bởi khi có tâm trạng thoải mái, mọi người sẽ chủ động và tích cực hơn trong công việc của mình, hoàn thành công việc với ý thức trách nhiệm cao. Vì vậy, tổ chức các hoạt động tập thể, tổ chức các sân chơi chung thân ái và lành mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBGD và sinh viên sẽ tạo nên động lực giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Bố trí phân công giảng dạy các lớp ngoài kế hoạch, tạo điều kiện để CBGD đều có thu nhập ngoài lương, xây dựng kế hoạch đề nghị lãnh đạo trường cho tham quan, học tập thực tế, tiếp tục thành lập một số câu lạc bộ TDTT như: Câu lạc bộ cờ vua, câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng rổ… tạo môi trường để mọi người được tham gia tập luyện và khơi dậy phong trào tập luyện TDTT trong nhà trường.

Về phía sinh viên, học viên: động viên các em sinh viên, học viên tham gia các câu lạc bộ TDTT của nhà trường. Hăng say tập luyện TDTT và thi đấu TDTT ở các giải của Bộ Công an, của khu vực nhằm tăng tính độc lập, sáng tạo và tích cực trong học tập môn GDTC, củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, sự cao thượng trong thể thao cho học viên viên.

Thành lập các câu lạc bộ TDTT trong nhà trường là một việc làm cần thiết để giúp cho sinh viên, học viên có một môi trường rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh, thân thiện. Giúp cho CBGD có một sân chơi thoải mái, cải thiện đời sống tinh thần và tăng tính đoàn kết, hoạt động tập thể cho các cán bộ.

3.2.5. Lập kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giảng viên bộ môn

Mục tiêu của biện pháp:

Nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBGD, xây dựng đội ngũ CBGD của bộ môn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng nhiệm vụ đào tạo của nhà trường và bộ môn.

Nội dung và cách thực hiện:

Ngày nay ai cũng thừa nhận một nền giáo dục muốn phát triển cao thì phải đòi hỏi trình độ cao của những người xây dựng nên nó. Những người thầy có một vị trí đặc biệt quan trọng nhất là trong tình hình mới hiện nay khi mà công nghệ thông tin tràn ngập mọi nơi, xu thế toàn cầu hóa mạnh mẽ đã tác động tới mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Trong đó lĩnh vực TDTT cũng chịu ảnh hưởng rõ rệt, xu thế toàn cầu hóa lĩnh vực TDTT được các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm, ngày nay lĩnh vực TDTT được giao lưu rộng khắp thế giới, thể thao kéo mọi người gần nhau hơn, tạo nên sự đoàn kết thống nhất và cùng có tiếng nói chung giữa các khu vực trên thế giới. Thể thao không phân biệt biên giới, màu da, chủng tộc, giàu nghèo…

Thực trạng về đội ngũ CBGD cho thấy đội ngũ CBGD bộ môn GDTC ở trường Cao đẳng An ninh nhân dân I còn có sự mất cân đối về cơ cấu. Thiếu đội ngũ CBGD đầu đàn. Để tăng cường hiệu quả quản lý và không ngừng nâng cao chất lượng dạy học thì công tác xây dựng đội ngũ CBGD có vai trò rất quan

trọng. Muốn nâng cao được chất lượng dạy học thì phải xây dựng được một đội ngũ đủ về cơ cấu và mạnh về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm và có phẩm chất chính trị tốt. Mỗi CBGD phải có hiểu biết sâu rộng, có kiến thức chuyên môn sâu, vững vàng, có khả năng tổ chức và thực hiện quá trình dạy học và giảng dạy, có khả năng thiết kế bài giảng, sử dụng thiết bị dạy học và khả năng nghiên cứu, cập nhật thông tin nhanh chóng.

Thực hiện chỉ tiêu của nhà trường giao cho bộ môn tới năm 2019 có 50% CBGD có trình độ thạc sĩ trở lên. Để làm được điều đó, bộ môn đã xây dựng kế hoạch rà soát đội ngũ, động viện CBGD đi học tập để nâng cao trình độ, tạo mọi điều kiện để CBGD đi ôn và dự thi cao học, nhất là đối với các CBGD trẻ. Bộ môn động viên các cán bộ trẻ đi học tập nâng cao trình độ và có kế hoạch xây dựng trở thành đội ngũ CBGD đầu đàn trong tương lai.

Để đảm bảo hài hòa giữa nhiệm vụ giảng dạy và đào tạo nâng cao trình độ thì công tác xây dựng kế hoạch cũng cần tính đến thời gian, hình thức đào tạo cho phù hợp với từng giai đoạn và đặc điểm chung của bộ môn.

Số giờ dạy bình quân của mỗi CBGD trong đơn vị cũng là một cơ sở quan trọng để tính toán số lượng đội ngũ và xây dựng kế hoạch cử CBGD đi học tập nâng cao trình độ. Tuy nhiên, việc xác định định mức giờ dạy cũng cần quan tâm tới thâm niên công tác, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và yếu tố sức khỏe để xác định cho hợp lý.

Do đặc thù là môn học thực hành nên có những đồng chí CBGD có kỹ năng sư phạm, có trình độ chuyên môn vững vàng, nhưng do sức khỏe nên khả năng thực hiện động tác mẫu, giúp đỡ người tập không được tốt, dẫn đến hiệu quả giờ học không cao. Để khắc phục tình trạng này cần xây dựng kế hoạch, chú trọng phân công công việc hợp lý, chuẩn bị thế hệ kế cận, trẻ hoá đội ngũ giáo viên làm cho chất lượng mỗi giờ dạy GDTC được nâng lên, tạo nên sức mạnh cho hoạt động TDTT, khơi dạy ý thức tập luyện TDTT để rèn luyện thân thể.

Phối hợp với các tổ chức và đoàn thể trong nhà trường thành lập thêm một số câu lạc bộ mà hạt nhân là các cán bộ giảng dạy chuyên sâu và sinh viên, học

viên trong trường. Trước hết là để tạo môi trường cho các CBGD của đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và rèn luyện sức khỏe cho bản thân, đồng thời khơi dậy phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ công chức và HV – SV của nhà trường.

Xây dựng kế hoạch để các CBGD đăng kí nội dung tự học, tự bồi dưỡng, sau mỗi kì, hàng năm có tổng kết, đánh giá công tác tự học, tự bồi dưỡng.

Tổ chức các cuộc hội thảo về chuyên môn, mời các chuyên gia có kinh nghiệm về giảng dạy và bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm TDTT, cử CBGD đi tập huấn các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và tham gia trọng tài các giải thể thao do Bộ Công an tổ chức.

Công tác xây dựng đội ngũ phải xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ chung của nhà trường, của bộ môn, xong cũng phải xuất phát từ điều kiện hoàn cảnh thực tế của đơn vị, trình độ và nguyện vọng của mỗi CBGD. Cần quán triệt quan điểm muốn nâng cao chất lượng đào tạo trước hết phải phát triển đội ngũ giảng viên, trên cơ sở kiên trì thực hiện một số kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo thường xuyên, liên tục, lâu dài. Cần tổ chức động viên đội ngũ CBGD lâu năm, giàu kinh nghiệm truyền đạt kinh nghiệm cho đéi ngũ giảng viên trẻ, đội ngũ giảng viên trẻ phải năng động, sáng tạo trong chuyên môn, trong việc áp dụng những thành tựu mới của khoa học TDTT và lĩnh vực giảng dạy, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, khiêm tốn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Để đảm bảo chất lượng dạy học, Tổ chuyên môn cũng cần phải quan tâm giáo dục đạo đức, tác phong, ý thức trách nhiệm của các CBGD, đời sống tâm tư, tình cảm của mỗi người để mỗi giảng viên của tổ bộ môn thực sự trở thành tấm gương sáng cho HV – SV noi theo. Kết quả nhận thức của các giảng viên phải biến thành hành động cụ thể, thể hiện lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp GDTC, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường nói chung và chất lượng GDTC nói riêng.

Cán bộ Công an nhân dân có vai trò bảo vệ tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia vì vậy vì vậy học viên cần phải được trang bị đầy đủ về yếu tố sức khỏe sau

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí