Đặc Điểm Người Dùng Tin Và Nhu Cầu Tin Tại Trung Tâm


681 đầu giáo trình, luận án, luận văn và báo cáo khoa học.


8 CSDL toàn văn tiếng Anh – Mỹ, như: CSDL tiêu chuẩn Giao thông Vận tải; Các tiêu chuẩn Giao thông Vận tải của Viện tiêu chuẩn Anh; CSDL DEL…

1.3.1.6. Đặc điểm người dùng tin và nhu cầu tin tại Trung tâm

Người dùng tin là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng của các cơ quan thông tin thư viện. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao thông vận tải là phục vụ tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin. Đây là mục đích cuối cùng, quan trọng nhất của Trung tâm.

Đối tượng người dùng tin chính của Trung tâm là cán bộ quản lý, nghiên cứu, đội ngũ giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đang học tập tại Trường Đại học Giao thông Vận tải.

Hiện nay theo thống kê số lượng người dùng tin tại Trung tâm là: khoảng trên 10000 thẻ. Trong đó chủ yếu là sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.


cứu

Nhóm đối tượng người dùng tin là cán bộ quản lý, giảng viên và nghiên


Nhóm đối tượng người dùng tin này là những người có trình độ chuyên

môn, sử dụng thông tin phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nhóm người dùng tin này chiếm khoảng 20 % cơ cấu NDT tại Trung tâm, là những cán bộ có học hàm học vị là Giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, cao học…

Đặc điểm nhu cầu tin của học là những thông tin có tính chất chọn lọc cao, có phạm vi bao quát rộng, những tài liệu có giá trị nghiên cứu và tập trung vào những vấn đề mới, mang tính sáng tạo đột phá trong ngành giao thông vận tải.


Các tài liệu phản ánh xu thế phát triển trong tương lai của các ngành giao thông vận tải trong nước và thế giới.

Các tài liệu phản ánh những tiến bộ trong công nghệ xây dựng, thiết kế, thi công các công trình giao thông mà Việt Nam đã và đang ứng dụng.

Các tài liệu chỉ đạo, lãnh đạo, hoạch định chính sách về giáo dục đại học, giao thông vận tải của Đảng và Nhà nước.

Đối với nhóm người dùng tin này có những đặc thù riêng về tuổi tác, thời gian và cương vị công tác nên cần có sự khác nhau về sử dụng các loại hình tài liệu. Với họ thường quan tâm đến các tài liệu sách, báo, tạp chí và các công trình nghiên cứu lớn. Bên cạnh đó là các nguồn tin trực tuyến, internet và tiếng nước ngoài.

Nhóm người dùng tin là học viên cao học, nghiên cứu sinh, sinh viên

Đây là nhóm đối tượng người dùng tin chủ yếu, chiếm 80% cơ cấu người dùng tin tại Trung tâm. Theo một số liệu thống kê mới đây thì nhóm người dùng tin này có khoảng 80% là dành từ 3 – 5 giờ/ngày và dành từ 1 – 3 lần/tuần để đến thư viện mượn và đọc sách.

Với mục tiêu tăng cường, mở rộng quy mô và phạm vi ngành nghề đào tạo nên số lượng học viên, sinh viên ngày càng đông đảo nên nhu cầu về sử dụng thư viện và khai thác thông tin là rất lớn. Họ đều có nhu cầu sử dụng thông tin tư liệu để học tập, nghiên cứu và trao đổi kiến thức.

Nội dung thông tin mà họ quan tâm đến là các thông tin mang tính nền tảng kiến thưc cơ sở, lý thuyết chuyên ngành mình đang được đào tạo và theo học. Gồm các lĩnh vực như: Giao thông đường bộ, giao thông đường sắt, giao thông hàng không, kinh tế giao thông, kinh tế tài chính, máy và chế tạo máy, điện tử…


Đối với các loại hình thông tin giải trí đối với nhóm người dùng tin này cũng có nhu cầu lớn, được họ sử dụng sau mỗi giờ học hay vào cuối tuần. Với các vấn đề về văn hóa, thể thao và du lịch.

Loại hình thông tin ưa thích của họ là những loại hình mang tính chất trực quan, trực tuyến, qua đĩa CD…

1.3.2. Đặc điểm về nguồn tài liệu số tại Trung tâm

Sau giai đoạn được đầu tư nâng cấp 2002 – 2004, Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Giao thông Vận tải đã có bước chuyển mình mạnh mẽ cả về chất và lượng. Với những gì đã được đầu tư, Trung tâm đã có được một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, vốn tài liệu phong phú, đa dạng. Trung tâm dần được hiện đại hóa, tự động hóa trong nhiều khâu nghiệp vụ và phục vụ người dùng tin. Trung tâm được đánh giá là một trong những cơ sở thư viện hiện đại hàng đầu của hệ thống thư viện đại học các tỉnh phía Bắc.

Trung tâm cũng liên tục bổ sung, phát triển các nguồn tài liệu phục vụ công tác giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Nhận thức được tầm quan trọng của các nguồn tài liệu số - tài liệu điện tử trong việc học tập, nghiên cứu của người dùng tin trong trường và đáp ứng cho sự phát triển mới; Trung tâm đã tập trung mạnh cho việc xây dựng, phát triển các loại hình cơ sở dữ liệu số hiện đại dựa trên các phần mềm quản trị thư viện Ilib và phần mềm thư viện số Dlib.

Đây là một dạng tài liệu quan trọng đã và đang được Trung tâm đặc biệt quan tâm, tiếp tục xây dựng và phát triển. Hiện nay tại Trung tâm cũng đã bước đầu xây dựng được các loại hình CSDL số, kết nối mạng LAN (Mạng nội bộ), WAN (Mạng diện rộng), INTERNET (Mạng toàn cầu). Trung tâm sử


dụng phần mềm Ilib 4.0 và phần mềm Dlib nhằm phục vụ công tác phát triển, duy trì, quản lý và phục vụ tra cứu nhanh chóng, cập nhật thường xuyên.

Nguồn tài liệu số - tài liệu điện tử của Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Giao thông Vận tải giờ đây khá phong phú, đa dạng bao gồm: Các CSDL thư mục, các CSDL toàn văn (trực tuyến và offline), một số sách điện tử E – Books, hệ thống các đĩa CD-ROM, nguồn tin trực tuyến trên mạng Internet…

Hệ thống CSDL thư mục:


Trước hết, cơ sở dữ liệu là tập hợp các dữ liệu về các đối tượng cần được quản lý, được lưu giữ đồng thời trên các vật mang tin của máy tính điện tử và được quản lý theo một cơ chế thống nhất nhằm giúp cho việc truy cập và xử lý dữ liệu được dễ dàng và nhanh chóng.

Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng được 19780 biểu ghi thư mục. Trong đó:


- CSDL sách: 14943 biểu ghi, trong đó: Sách lẻ: Trên 8990 biểu ghi

Sách bộ biểu ghi chung: 1121 biểu ghi. Sách bộ biểu ghi riêng: 4832 biểu ghi.

- CSDL báo – tạp chí: 1933 biểu ghi, trong đó: Báo – Tạp chí: hơn 461 biểu ghi.

Báo – Tạp chí đóng quyển: 1472 biểu ghi.


- CSDL luận án, luận văn: trên 2350 biểu ghi, trong đó:


Luận án: trên 48 biểu ghi. Luận văn: trên 1748 biểu ghi.

- CSDL đề tài nghiên cứu khoa học: 554 biểu ghi.


Cơ cấu, số lượng các loại CSDL thư mục tại TTTT-TV ĐHGTVT được thể hiện trong bảng sau:


Loại CSDL thư mục

Số lượng (biểu ghi)

Tỷ lệ (%)

Sách

14943

75.5 %

Luận án, luận văn

2350

11.8 %

Báo – Tạp chí

1933

9.8 %

Đề tài NCKH

554

2.8 %

Tổng số

19780

100 %

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

Tìm hiểu công tác phát triển, khai thác và chia sẻ nguồn tài nguyên số tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Giao thông Vận tải - 4

Bảng 1. Thống kê cơ cấu các CSDL thư mục tại TTTT-TVĐHGTVT


Hệ thống CSDL toàn văn:


- Hiện nay Trung tâm mới xây dựng được 52 CSDL toàn văn là các giáo trình. Đây là các giáo trình, bài giảng của các giảng viên trong trường Đại học Giao thông Vận tải nộp lên Trung tâm. Hầu hết các bài giảng, giáo trình này đều là các bản file Word hoặc PDF.

- Trung tâm hiện nay cũng số hóa được trên 600 tên luận án, luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp Bộ trở lên.

Hệ thống CSDL trực tuyến:


Bên cạnh các CSDL do Trung tâm tự xây dựng, TTTT-TV ĐHGTVT còn có các tài nguyên thông tin rất lớn và phong phú qua 8 CSDL trực tuyến. Tất cả các CSDL này đều bằng tiếng Anh. Đây là các CSDL điện tử do Trung tâm mua từ Dự án giáo dục đại học mức C từ nước ngoài. Tuy nhiên trong số các CSDL trực tuyến này thì có một số CSDL đã hết hạn truy cập từ cuối năm 2009, một số phần của các CSDL được Trung tâm tải về. Các CSDL này bao gồm:

1. CSDL Tiêu chuẩn Giao thông vận tải: Đây là CSDL bao gồm các tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ thuật đường sắt và bảo trì đường bộ Mỹ được sử dụng trong thiết kế, xây dựng, bảo trì, nâng cấp và sửa chữa đường sắt, các công trình đường sắt, đường bộ và hầm…các tiêu chuẩn cho việc xây dựng đường cao tốc, đường đô thị, kiểm soát tiếng ồn trong giao thông, biển báo tín hiệu giao thông…

2. CSDL Tiêu chuẩn giao thông vận tải của Viện tiêu chuẩn Anh (BSI): Đây là CSDL của Viện Tiêu chuẩn Anh thuộc các lĩnh vực về giao thông đường bộ, kỹ thuật đường sắt, kỹ thuật máy bay và các phương tiện hàng không khác, thuộc kiến thức về đóng tàu và kiến trúc hàng hải…

3. Tạp chí điện tử của Viện điện – Điện tử - Kỹ thuật Mỹ (IEEASPP Online-All Society Periodicals Package): Đây là một CSDL bao gồm hơn 118 tạp chí chuyên ngành điện, điện tử và hơn 80.000 bài báo của hơn 50.000 tác giả là các nhà khoa học, kỹ sư, nghiên cứu và nhà báo về lĩnh vực điện, kỹ thuật điện tại Mỹ và trên thế giới. Toàn bộ sưu tập này bao gồm gần 1 triệu tài liệu toàn văn dạng file PDF.

4. CSDL Tiêu chuẩn về giao thông vận tải của Viện tiêu chuẩn Anh (BSI):

CSDL này bao gồm 20 tập tài liệu toàn văn dạng file PDF về tiêu chuẩn trong


giao thông vận tải của Viện tiêu chuẩn Anh do Nhà xuất bản British Standard Institution cung cấp.

5. Tạp chí điện tử toàn văn của Hội kỹ thuật dân dụng Mỹ (ASCE): Đây là CSDL cung cấp cho người dùng tin tiếp cận đến trên 30 tạp chí toàn văn về kỹ thuật dân dụng, thông tin hồi cố về các kỹ thuật thuộc lĩnh vực dân dụng.

6. Sách điện tử eBrary: ENGINEERING & TECHNOGY Subject Collection: Khi người dùng tin có thể truy cập vào trang Web cung cấp sách điện tử này để tiếp cận tới gần 2000 đầu sách về kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật hóa học, công nghệ nanno, chế tạo máy hay điều khiển học…

7. Sách điện tử KNOVEL: ENGINEERING Subject Area Collection: Đây là CSDL cung cấp 377 cuốn sách điện tử tương tác thuộc 7 chủ đề lớn:

Điện và kỹ thuật điện


Cơ học và kỹ thuật cơ học Điện tử và chất bán dẫn

Kỹ thuật hàng không và Rada


Môi trường và công nghệ môi trường Vật liệu xây dựng và xây dựng dân dụng Kỹ thuật tổng quát

8. Sách điện tử: Digital Engineering Library (DEL)


9. CSDL dùng thử: SpringerMeterials


Hệ thống CSDL Offline: Đây là các CSDL điện tử phong phú với nội dung chủ yếu về các lĩnh vực giao thông vận tải được Trung tâm tải về từ các CSDL nước ngoài sau khi hết hợp đồng khai thác trực tuyến về máy chủ để xử lý nghiệp vụ và xây dựng các CSDL Offline.

Nguồn thông tin trên mạng Internet: Bên cạnh các nguồn tài liệu toàn văn từ các CSDL, Trung tâm còn phục vụ người dùng tin các nguồn tin phong phú từ các trang mạng Internet. Gắn liền với một số trang tìm kiếm thông thường như:

http://www.vista.gov.com http://www.google.com http://www.yahoo.com http://www.vinaseek.com http://www.user.gru.net

Đĩa CD-ROM: Đây là một thiết bị lưu trữ thông tin hiện đại, phổ biến, dễ thực hiện, chúng được sử dụng để lưu trữ dữ liệu dưới dạng: văn bản, âm thanh, hình ảnh…Với một đĩa CD-ROM có dung lượng trên dưới 700 Mb tương đương với khoảng 300.000 trang giấy khổ A4. Tại đây, người dùng tin có thể khai thác thông tin trên đĩa CD-Rom thông qua hệ thống máy tính của Trung tâm tại Phòng đọc điện tử. Hiện nay, Trung tâm đang tiếp tục xây dựng các CSDL trên đĩa CD-ROM để có thể lưu trữ an toàn dữ liệu. Đối tượng dữ liệu được quản lý trong các đĩa là các luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ, các đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài trường được thu thập. Hiện nay số lượng đĩa CD-ROM tại Trung tâm có số lượng khoảng trên 2500 đĩa.

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 24/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí