Tìm hiểu công tác phát triển, khai thác và chia sẻ nguồn tài nguyên số tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Giao thông Vận tải - 12


KẾT LUẬN


Cùng với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của công nghệ thông tin và truyền thông, thư viện số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Hiện nay thư viện số, cũng như các nguồn tài liệu số nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức và cá nhân hoạt động trong và ngoài ngành thông tin – thư viện. Các trung tâm thông tin – thư viện đại học hiện nay không chỉ là nơi thu thập, quản lý và cho mượn các tài liệu truyền thống nữa mà còn là nơi phát triển các nguồn tài liệu số, xây dựng cho mình một kho tài nguyên số phục vụ học tập và nghiên cứu chuyên ngành.

Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Giao thông Vận tải trải qua 60 năm xây dựng và phát triển đã đạt được những thành tựu đáng kể đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Nhà trường, xây dựng cho mình một kho tài nguyên truyền thống lớn. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề đặt ra đối với TTTTTV ĐHGTVT là đẩy mạnh công tác tự động hóa hoạt động thông tin – thư viện, tăng cường công tác phát triển một mô hình thư viện số phù hợp với một nguồn tài liệu số phong phú, đa dạng nhằm phục vụ người dùng tin trong trường, góp phần chia sẻ trong hệ thống thông tin – thư viện. Đây không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là một xu thế tất yếu cho sự phát triển của Trung tâm.

Với những nguồn lực sẵn có, một chính sách phù hợp và những giải pháp hiệu quả, TTTTTT ĐHGTVT trong thời gian tới sẽ phát triển cho mình một kho dữ liệu số với những nguồn tin số, các dịch vụ đi kèm phục vụ có chất lượng cao và phù hợp nhất với những điều kiện của mình.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tài liệu in ấn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.


1. Bùi Thị Thúy Hường (2011), Phát triển dịch vụ Thông tin – Thư viện tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, Luận văn thạc sỹ Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội.

Tìm hiểu công tác phát triển, khai thác và chia sẻ nguồn tài nguyên số tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Giao thông Vận tải - 12

2. Bùi Loan Thùy, Bùi Thu Hằng (2011), “Xây dựng và thực thi các chính sách liên quan đến quyền tác giả trong phục vụ thư viện ở Việt Nam”, Tạp chí Thư viện Việt Nam, 6 (32), 26-31.


3. Chỉ thị số 29/2001/CT-Bộ GD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục, giai đoạn 2001-2005 của Bộ GD & ĐT.


4. Đỗ Tiến Vượng (2007), Tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thông tin – thư viện tại Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao thông Vận tải: Thực trạng và giải pháp, Luận văn thạc sỹ Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Hà Nội.

5. Hứa Văn Thành (2011), “Xây dựng thư viện số ở trường cao đẳng sư phạm Thừa - Thiên Huế”, Tạp chí Thư viện Việt Nam, 3 (23), 42-46.


6. Hoàng Đức Liên, Nguyễn Hữu Ty (2007), “Giải pháp xây dựng các bộ sưu tập số phục vụ học tập, nghiên cứu, Tham luận tại hội thảo khoa học TT-TV Đà Lạt 8/2007


7. Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/11 ngày 29-11-2005 của nước CHXHCN Việt Nam.


8. Nguyễn Thu Anh (2009), Tìm hiểu vấn đề bảo quản thông tin trong kỷ nguyên số, Khóa luận tốt nghiệp ngành Thông tin – Thư viện, ĐHKHXH&NV, Hà Nội.

9. Nguyễn Thị Thúy Hạnh (2011), Bài giảng môn Thư viện điện tử, Đai học KHXH&NV, Hà Nội.


10. Nguyễn Hữu Hùng (2006), “Vấn đề phát triển và chia sẻ nguồn lực thông tin số hoá tại Việt Nam”, Thông tin và tư liệu, số 1.


11. Trần Thị Quý, Đỗ Văn Hùng (2007), Tự động hóa trong hoạt động thông tin – thư viện, ĐHQGHN, Hà Nội.

12. Trần Thị Kim Dung (2007), Tìm hiểu dự án hiện đại hóa Trung tâm Thông tin – Thư viện Đại học Giao thông Vận tải, Khóa luận tốt nghiệp ngành Thông tin – Thư viện, ĐHKHXH&NV, Hà Nội.


13. Trần Nữ Quế Phương (2011), “Vấn đề phát triển nguồn lực thông tin điện tử trong các thư viện hiện nay”, Tạp chí Thư viện Việt Nam, 5 (31), 26-31.


14. Vũ Văn Sơn (2010), Nhập môn Thư viện điện tử, Hà Nội.


15. Vũ Ngọc Liên (2011), “Tổng quan tình hình phát triển thư viện số các trường Đại học Australia và Việt Nam”, Tạp chí Thư viện Việt Nam, 1 (27), 24-27.


Tài liệu số hóa và trực tuyến


16. http://www.utc.edu.vn

17. http://www.opac:8088/dlib

18. http://www.glib.hcmuns.edu.vn

19. http://www.lib.hcmussh.edu.vn

20. http://www.thuvientre.com


21. http://www.ted.com.vn

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 24/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí