Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 9


trên địa bàn phường Tân Bình; Thông báo số 29/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Tây Sơn; Thông báo số 30/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Nam Sơn; Thông báo số 31/TB- UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn xã Quang Sơn; Thông báo số 32/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn xã Đông Sơn; Thông báo số 33/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn xã Yên Sơn;

Ngày 18/8/2018, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Ngày 10/9/2019, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Ngày 04/6/2018, UBND thành phố ban hành Công văn số 537/UBND- VHTT về việc lập lại trật tự trong việc treo biển hiệu, dán quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn thành phố.

- Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố ban hành các văn bản

Căn cứ vào các văn bản của UBND thành phố, phòng Văn hóa và Thông tin cũng đã ban hành các văn bản nhằm triển khai việc thực hiện pháp luật về QCNT trên địa bàn thành phố, cụ thể là:

Ngày 20/2/2016, phòng Văn hóa và Thông tin ban hành Kế hoạch số 05/KH-VHTT về việc kiểm tra xử lý quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Ngày 20/6/2018, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố ban hành Công văn số 15/VHTT về việc đôn đốc UBND các phường, xã lập lại trật tự việc treo biển hiệu, dán quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn thành phố.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Ngày 25/7/2019, phòng Văn hóa và Thông tin ban hành Công văn số 26/VHTT về việc thống kê, lập danh sách các biển, bảng quảng cáo trên địa bàn các phường, xã.

Ngày 20/10/2019, phòng Văn hóa và Thông tin ban hành Công văn số 35/VHTT về việc thực hiện một số nội dung của Luật Quảng cáo năm 2012.

Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 9

Ngày 21/02/2019, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố ban hành Công văn số 05/VHTT về việc tổ chức kiểm tra, xử lý và tháo dỡ các biển quảng cáo, biển hiệu vi phạm Luật Quảng cáo;

Ngày 20/5/2019, phòng Văn hóa và Thông tin ban hành Công văn số 20/VHTT về việc yêu cầu các phường, xã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm việc sử dụng đèn LED chiếu hình ảnh quảng cáo xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Nhìn chung việc ban hành các văn bản trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo cơ sở cho các cơ quan, đơn vị thống nhất triển khai một cách đồng bộ các nhiệm vụ trong quản lý đồng thời thông qua thực tế tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện pháp luật về QCNT. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng mỹ quan đô thị, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

- Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.

Các văn bản QPPL được cụ thể hóa thông qua Luật Quảng cáo, các Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hành khác. Đây được coi là công cụ thực hiện pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật về QCNT vào trong đời sống của thành phố Tam Điệp. Trong những năm qua, UBND thành phố, Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các phường, xã đã triển khai, tổ chức thực hiện nhiều văn bản cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân và thu được những kết quả đáng kể, đó là:

Các phường, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch, Đề án của tỉnh và thành phố về quản lý đô thị, tạo cảnh quan môi trường. Thành lập các ban chỉ đạo, tổ công tác; thông báo cho các tổ chức,


cá nhân về quy định của nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về quảng cáo; viết, đặt tên, viết biển hiệu trên Hệ thống Đài truyền thanh; tiến hành khảo sát, thống kê việc viết và đặt tên, biển hiệu, biển quảng cáo, quảng cáo rao vặt trên địa bàn; tổ chức cho các tập thể, cá nhân có hoạt động quảng cáo ký cam kết; tổ chức lực lượng bóc dỡ, xóa các quảng cáo rao vặt trái quy định trên địa bàn; có nhiều biện pháp để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, khắc phục tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sống, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng cao trong nhân dân. Các đơn vị đã làm tốt việc triển khai thực hiện pháp luật về QCTMNT tiêu biểu như Phường Bắc Sơn, Trung Sơn, Nam Sơn, Tân Bình, xã Quang Sơn, Đông Sơn ....

Căn cứ các quy định cụ thể, thống nhất về vị trí, kích thước, nội dung, hình thức biển hiệu theo quy định tại Điều 43 Luật Quảng cáo là căn cứ để thành phố Tam Điệp tiến hành chấn chỉnh nội dung, hình thức biểu hiện tại các khu vực đặc biệt là ở nội thành. Toàn thành phố đã ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt tại khu vực trung tâm, cột điện, gốc cây, bốt điện thoại, cây rút tiền ... đặc biệt là trên các tuyến bố chính như Đường Quang Trung, đường Thanh niên, đường Đồng Giao, Trần Phú, Quyết Thắng, Ngô Thì Nhậm .... Ra quân thống kê các biển hiệu quảng cáo vi phạm, thu giữ 115 biển quảng cáo, 17 bộ loa, đài bán hàng rong, 80 phướn các loại và hàng chục băng rôn; hoàn thiện hồ sơ báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông xử lý 57 số điện thoại quảng cáo rao vặt.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của thành phố, phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với các lực lượng liên ngành có liên quan rà soát, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các biển quảng cáo đã được Sở VH&TT cấp phép ... Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cho biết tại khu vực công viên thành phố có 02 biển quảng cáo tấm nhỏ được cấp phép, tuy nhiên 01 đơn vị chưa dựng biển; 01 đơn vị dựng biển sai kiểu dáng; 02 biển quảng cáo trên dải phân cách đường Quang Trung khu vực trung tâm thành phố đảm bảo đúng quy định; 05 biển quảng cáo mặt tiền và mặt hông nhà, 02 đơn bị hết hạn giấy phép đã tiến hành tháo dỡ, 01 đơn vị xin ra hạn 15 ngày hoàn thiện giấy phép mới.


Nhân ngày môi trường thế giới hàng năm, UBND thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân với các chủ đề như: Tháng trật tự an toàn giao thông; văn minh đô thị ... thời gian qua, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố kết hợp với UBND các phường, xã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, tháo gỡ biển quản cáo sai quy định, bóc gỡ quảng cáo rao vặt trái phép; nhiều trường hợp quảng cáo treo, đặt, dán bên hông, phía trước các cửa hàng, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông sai quy định thuộc địa bàn quản lý. Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố có chia sẻ:

“Trong các ngày từ 10 đến 11 tháng 8 năm 2018, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã phối hợp với UBND phường Bắc Sơn và Tây Sơn tổ chức cưỡng chế 06 biển, bảng quảng cáo có kích thước lớn. Tuy nhiên, trong quá trình ra quân xử lý đã phát hiện nhiều hộ treo các biển quảng cáo, biển hiệu có kích thước lớn sai quy định. UBND các phường, xã đã lập danh sách và gửi thông báo đến các hộ dân, đồng thời tiến hành tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm. Phần lớn các tấm biển, bảng quảng cáo có kích thước lớn từ 8-50m được treo trên tường các nhà cao tầng từ 4 đến 7 tầng và được hàn chặt nên rất vất vả để cắt, dỡ. Tình trạng vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, một số biển quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định về kích thước ... Vì vậy, theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, trong thời gian tới Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các phường, xã tháo dỡ các bảng, biển quảng cáo tấm lớn sai quy định” (TLPV ngày 11 tháng 4 năm 2020)

Để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật và hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo TMNT nói chung trong đó có quảng cáo rao vặt, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo đó là: Tổ chức quảng cáo thương mại thông qua hệ thống màn hình LED thành phố và triển khai lắp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại các phường, xã.

Đối với việc quảng cáo thương mại thông qua màn hình LED của thành phố: Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, thành phố đã giao phòng Văn hóa và Thông tin triển khai tổ chức quảng cáo giúp các doanh


nghiệp, đơn vị sản xuất, hộ kinh doanh có nhu cầu quảng cáo sản phẩm. Theo đó, các cơ quan, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhu cầu quảng cáo tiến hành ký kết hợp đồng quảng cáo và cung cấp thông tin tư liệu sản phẩm quảng cáo thông qua các video clip cho phòng Văn hóa và Thông tin, theo đó phòng Văn hóa và Thông tin sẽ xây dựng và tổ chức lịch quảng cáo quảng bá sản phẩm cho đơn vị theo nội dung ký kết vào các khung giờ hợp lý. Có thể thấy, đây là cách làm có hiệu quả giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, hộ kinh doanh có điều kiện quảng bá rộng rãi sản phẩm tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đối với việc lắp đặt Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí, thành phố đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch, cụ thể là: Ngày 18/8/2018, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp; ngày 10/9/2019, UBND thành phố tiếp tục ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp (đợt 2). Kèm theo mỗi bảng quảng cáo rao vặt miễn phí là nội dung quy định cụ thể cho hình thức quảng cáo này. Các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí này đều được giao cho các khu dân cư trực tiếp quản lý. Theo đó, năm 2018, thành phố đã bố trí kinh phí thiết kế và lắp đặt 18 bảng

quảng cáo, rao vặt miễn phí, mỗi bảng quảng cáo có diện tích 7m2 cho 9

phường, xã. Năm 2019, thành phố tiếp tục bố trí kinh phí thiết kế và lắp đặt 18 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí, mỗi bảng có diện tích 5,4m2 tại các phường, xã (đợt 2). Có thể khẳng định đây là cách làm sáng tạo và hiệu quả, góp phần khắc phục tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường trong thời gian qua.

Trao đổi cụ thể về vấn đề này, bà Hà Thị Thanh Mai, chuyên viên phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kết đánh giá mô hình này và có thể triển khai thực hiện tiếp tục trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi thêm kinh nghiệm, cách làm hay của các đô thị trong hiệp hội đô thị các tỉnh phía Bắc để có thể triển khai thêm nhiều giải pháp hiệu quả hơn trong việc thực


hiện quản lý và triển khai thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại nói chung trong đó có quảng cáo thương mại ngoài trời nói riêng trên địa bàn thành phố” (TLPV ngày 10 tháng 10 năm 2020)

- Tham mưu, phối hợp với các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị cấp phép thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thực hiện văn bản số 146/QLĐT ngày 15/4/2019 của Phòng Quản lý đô thị thành phố về việc báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý đô thị. Từ năm 2016-2019, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã triển khai thực hiện, kết quả cụ thể như sau:

Phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị trong hoạt động cấp phép hoặc chấp thuận thông báo sản phẩm quảng cáo. Thực hiện nhiệm vụ theo dõi thực hiện pháp luật lĩnh vực quảng cáo. Phòng Văn hóa và Thông tin thường xuyên phối hợp với Sở VH&TT trong hoạt động cấp phép thực hiện quảng cáo, nay là thông báo chấp thuận sản phẩm quảng cáo của tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn. Khi nhận được hồ sơ cấp phép hoặc xin chấp thuận thông báo sản phẩm quảng cáo, phòng đã cử lãnh đạo hoặc chuyên viên phụ trách lĩnh vực phối hợp với đoàn công tác của Sở VH&TT tỉnh Ninh Bình kiểm tra thực tế tại địa chỉ xin chấp thuận thông báo sản phẩm quảng cáo. Sau khi tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn nhận được thông báo chấp thuận của Sở Văn hóa và Thể thao, phòng đã thực hiện chế độ theo dõi hậu kiểm tra tại cơ sở đối chiếu với thực tế việc lắp, dựng bảng quảng cáo với nội dung thông báo được chấp thuận của đơn vị nhằm kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý theo quy định.

Theo báo cáo kết quả hoạt động quản lý quảng cáo TMNT của Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, từ năm 2016 đến hết tháng 6 năm 2020, số lượng sản phẩm quảng cáo được cấp phép hoặc chấp thuận như sau:

+ Năm 2016: 6 hồ sơ;

+ Năm 2017: 11 hồ sơ;

+ Năm 2018: 18 hồ sơ;

+ Năm 2019: 24 hồ sơ;

+ 6 tháng đầu năm 2020: 17 hồ sơ.


Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp theo dõi, quản lý hoạt động tuyên truyền kết hợp quảng cáo cho đơn vị thực hiện dưới hình thức treo băng rôn dọc. Đối với các băng rôn dọc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị kết hợp quảng cáo cho nhà tài trợ sau khi được Sở VH&TT cấp phép treo trên các cột đèn chiếu sáng tại các tuyến phố thuộc địa bàn thành phố, phòng thường xuyên theo dõi nội dung, thời gian treo và quy cách treo nhằm đảm bảo hoạt động tuyên truyền diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Theo báo cáo kết quả hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời của phòng Văn hóa và Thông tin thành phố từ năm 2016 đến năm 2019 cho biết, số lượng các băng rôn đã được cấp phép treo trên địa bàn thành phố như sau:

+ Năm 2016: 17 hồ sơ;

+ Năm 2017: 19 hồ sơ;

+ Năm 2018: 23 hồ sơ;

+ Năm 2019: 28 hồ sơ;

Trong năm 2017, phòng đã kiểm tra và báo cáo với Sở VH&TT 03 trường hợp treo băng rôn quá ngày quy định mà không tiến hành tháo dỡ, đề nghị Sở VH&TT không chấp thuận cho đơn vị treo băng rôn kết hợp tuyên truyền quảng cáo những lần tiếp theo tại địa bàn thành phố Tam Điệp.

Về công tác tham mưu, phối hợp với Sở, ban nghành, ông Hoàng Đức Cường, Chuyên viên phòng VHTT, phụ trách trực tiếp lĩnh vực quảng cáo cho biết:

Phòng VHTT đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị trong hoạt động cấp phép xây dựng công trình quảng cáo, thực hiện sự phân cấp trong hoạt động cấp phép xây dựng công trình quảng cáo, phòng là cơ quan chủ trì phối hợp với phòng Quản lý đô thị thẩm định hồ sơ và vị trí thực địa cấp phép công trình công trình tren địa bàn thành phố. Năm 2016, phòng đã tham, mưu cho UBND thành phố cấp 1 giấy phép theo quy định tại địa chỉ số nhà 58, đường Quang Trung, phường Trung Sơn thành phố Tam Điệp cho Công ty bán lẻ FPT shop; Năm 2018, phòng đã tham, mưu cho UBND thành phố cấp 1 giấy phép theo quy định tại địa chỉ số nhà 62 đường Quang Trung, phường Trung Sơn thành phố Tam Điệp cho 01 hộ kinh doanh cá thể.


* Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức thực hiện pháp luật, nó có tác động trực tiếp tới hiệu quả công tác quản lý nhà nước nói chung, trong đó có thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời. Công tác này đã phát huy hiệu quả, phục vụ cho công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Tam Điệp nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung; đồng thời thể hiện là kênh thông tin quan trọng, truyền tải một cách kịp thời, hiệu quả Luật Quảng cáo, các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan và các văn bản dưới luật tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị thành phố Tam Điệp ban hành kèm theo Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 4/8/2016 về việc thực hiện Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh trên địa bàn thành phố.

Căn cứ vào Kế hoạch 83/KH-UBND, UBND thành phố đã chỉ đạo, tổ chức

25 hội nghị tuyên truyền phổ biến Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình tới các cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố thông qua các hình thức: hội nghị các bộ chủ chốt, hội nghị quân dân chính, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể… Đài truyền thanh thành phố tới các xã, phường đã phát, đưa tin 43 tin bài phản ánh các hoạt động của thành phố trong việc triển khai Quyết định.

Hội đồng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về Quy hoạch kiến trúc cũng như quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, các quy định của nhà nước, của tỉnh Ninh Bình, của địa phương về tương cường quản lý đô thị, chỉnh trang đường phố, vệ sinh môi trường, chấn chỉnh quảng cáo rao vặt…

Trên hệ thống truyền thanh của thành phố, tuyên truyền các hội nghị, chạy xe tuyên truyền lưu động… Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí