Thực Hiện Pháp Luật Về Quảng Cáo Ngoài Trời Của Người Dân, Doanh Nghiệp


theo dõi, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quảng cáo đã không ngừng được đẩy mạnh với sự vào cuộc của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, mặt trận các cấp từ thành phố tới các thôn, tổ dân phố. Công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi đánh giá tình hình thực hiện và xử lý các vi phạm đảm bảo kịp thời với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để nhắc nhở, điều chỉnh phù hợp. Song song với đó là công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện pháp luật về quảng cáo được thực hiện thường xuyên nhằm điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, kiến nghị hoàn thiện pháp luật được đẩy mạnh. Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc bố trí các nguồn lực phục vụ thi hành pháp luật trong đó có việc bố trí nguồn lực tài chính, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn và đặc biệt là hướng đến việc xây dựng nguồn nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả.

- Nhược điểm. Bên cạnh những kết quả đạt được là tích cực, việc tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về quảng cáo trong hệ thống các cơ quan nhà nước vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế đó là: hệ thống văn bản quản lý hướng dẫn nghiệp vụ chưa thực sự đồng bộ, thiếu nhất quán, chưa có tính dự báo cao. Đội ngũ cán bộ, công chức còn mỏng, chưa đáp ứng đủ với yêu cầu thực tế trong khi việc tinh giản biên chế phục vụ cải cách công vụ vẫn là yêu cầu cấp bách; đội ngũ công chức thực thi công vụ chưa được đào tạo chuyên sâu, nghiệp vụ không phù hợp. Nguồn lực cơ sở vật chất tuy đã được quan tâm nhưng chưa đảm bảo đáp ứng với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong khi đó, các quan hệ kinh tế thương mại ngày càng đa dạng, phức tạp đòi hỏi phải có sự nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành tổ chức thực hiện mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

2.3.2. Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời của người dân, doanh nghiệp

* Nhận thức pháp luật của người dân, doanh nghiệp về quảng cáo

Thành phố Tam Điệp với số dân gần 110.000 người; đến năm 2020 trên địa bàn thành phố có 373 doanh nghiệp, gần 1258 hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hơn 4500 hộ kinh doanh cá thể. Thành


phố có 10 chợ, 05 siêu thị, trên 50 cửa hàng tiện tích, 4 cửa hàng nông sản; 02 khu công nghiệp tập trung. Với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kinh tế kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện, tốc độ đô thị hóa nhanh, trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao. Thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm đưa pháp luật, nhất là kiến thức pháp luật chuyên ngành đến với các tầng lớp, các nhóm đối tượng trong đời sống xã hội. Các cấp, các ngành, các tổ chức, hiệp hội, các ban, ngành, đoàn thể đều quan tâm chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ doanh nghiệp, hội viên các hội và nhân dân.

Xác định tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong những năm qua, các cấp các ngành, chính quyền các địa phương đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, trong đó mỗi ngành, mỗi địa phương đều lựa chọn những nội dung, chủ đề sát hợp với đối tượng để tuyên truyền, trang bị cho họ những kiến thức phù hợp nhằm tránh sự dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Đối với pháp luật về quảng cáo, những năm qua, hệ thống các cơ quan chức năng như Phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế thành phố, Chi cục Thuế thành phố, Chi cục Quản lý thị trường thành phố, Công an thành phố …. Đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, siêu thị, nhà phân phối, hộ sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, hệ thống các ngân hàng, các chi nhánh bán buôn, bán lẻ … thực hiện pháp luật về quảng cáo và các hoạt động liên quan đến quảng cáo. Qua báo cáo của Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố về kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thấy, đã có trên 95% các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hộ kinh doanh cá thể … trên địa bàn thành phố đã nhận thức rõ các nội dung cơ bản của Luật quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. 100% các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể khi thực hiện quảng cáo thông qua thủ tục cấp phép quảng cáo đã được

hướng dẫn, trang bị đầy đủ các nội dung cơ bản về Luật Quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.


Ngoài ra, thành phố còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng thanh tra liên ngành của tỉnh, công an thành phố, các lực lượng thanh tra của thành phố tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật chuyên ngành nói chung trong đó có pháp luật về quảng cáo thương mại để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong kinh doanh.

Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 11

Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp trong kinh doanh, quảng cáo thương mại còn được nâng lên thông qua việc ký các cam về kinh doanh thương mại, cam kết về xây dựng văn minh đô thị, cam kết bảo vệ môi trường, an ninh trật tự vv… Các nội dung cam kết đó chính là căn cứ để đánh giá các tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa hàng năm của chính quyền các cấp. Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Đức Tuyển - Giám đốc công ty Quảng cáo Bàn Tay Việt, địa chỉ: tổ 10B, phường Bắc Sơn, thành phố Tam Điệp cho cho biết:

“Ngay trong quá trình đăng ký kinh doanh ngành nghề hoạt động, doanh nghiệp chúng tôi đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền về Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời khi xin cấp phép dựng biển quảng cáo ngoài trời của công ty, chúng tôi đã được phổ biến các quy định về biển quảng cáo ngoài trời, về quy hoạch xây dựng đô thị đối các công trình trong nội thành của thành phố. Ngoài ra, với đặc thù là doanh nghiệp chuyên thiết kế biển quảng cáo cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chúng tôi đã được các cơ quan chức năng của thành phố Tam Điệp đề nghị phối hợp tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời đến với các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh khác. Tôi nhận thấy đây là việc làm rất hay và ý nghĩa để chúng ta cùng nhau xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Và trong hiệp hội các đơn vị thiết kế quảng cáo trên địa bàn thành phố của chúng tôi, chúng tôi đều nhận thức rõ, đầy đủ tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời và việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về vấn đề này cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố” (TLPV ngày 15 tháng 8 năm 2020)


Với nhận thức pháp luật về quảng cáo ngày một nâng cao, có thể thấy đây là yếu tố căn bản để góp phần xây dựng thành phố Tam Điệp ngày một khang trang, sạch đẹp, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, phát triển bền vững. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố, cũng còn một bộ phận nhân dân có nhận thức chưa đúng pháp luật về quảng cáo, một số hộ kinh doanh vì tìm kiếm lợi nhuận mà bất chấp tất cả, họ tổ chức quảng cáo, quảng bá sản phẩm ngoài trời thông qua việc treo băng rôn, dựng bảng quảng cáo mà không qua cấp phép; họ còn tổ chức phát tờ rơi, dán quảng cáo rao vặt tràn lan tại những nơi có thể quảng cáo, điều này đã vi phạm luật quảng cáo, vi phạm quy chế quản lý đô thị đã được ban hành. Vấn đề này, cần được các cấp, các ngành cần vào cuộc tuyên truyền và xử lý nghiêm nếu còn tái phạm.

* Ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp về quảng cáo

Có thể nói, ý thức chấp hành pháp luật chính là yếu tố căn bản để đánh giá hiệu quả thực thi pháp luật trong thực tế. Đối với người dân và doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh thì việc đầu tiên cần làm là phải nhận thức rõ và đầy đủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh, trong đó có nhận thức pháp luật về quảng cáo, quảng bá sản phẩm của mình tới công chúng. Trước tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt trong xu thế hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh muốn phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh cần phải hướng hoạt động kinh doanh của mình đến sự chuyên nghiệp, phải xây dựng văn hóa kinh doanh và phát triển bền vững. Từ đó, quan trọng hơn nữa là việc chấp hành, thực thi pháp luật một cách đầy đủ, nghiêm túc. Họ cần phải sử tuân thủ pháp luật, sử dụng pháp luật một các thuần thục, trong đó có cả việc chấp hành các quyết định xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời.

Theo kết quả tổng hợp qua 4 năm xử lý các vi phạm về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời cho thấy, trong tổng số 69 vụ vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính thì cả 69 trường hợp vi phạm đều chấp hành đúng các quy định xử lý vi phạm hành chính, tiến hành nộp tiền vào ngân sách nhà nước đầy đủ. Đối với các trường hợp vi phạm lần đầu, khi được các cơ quan chức năng tiến hành nhắc nhở, kiểm điểm rút kinh nghiệm thì đã nghiêm túc tiếp thu, tổ


chức ký cam kết không tái phạm và được giao cho khu dân cư, chính quyền cơ sở tiếp tục theo dõi, kiểm tra. Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp hành các quyết định xử phạt hoặc sau khi bị nhắc nhở, vẫn còn một số hộ kinh doanh và cả doanh nghiệp vẫn còn tái vi phạm trong hoạt động. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lụa - Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Trung Sơn, thành phố Tam Điệp cho biết:

“Việc theo dõi, đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh nói chung, trong đó có hoạt động quảng cáo thương mại đã được ban công tác mặt trận, tổ dân phố tiến hành thường xuyên. Về cơ bản các hộ kinh doanh, sản xuất đã tuân thủ, áp dụng đúng pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định, thì bên cạnh đó vẫn còn có hộ kinh doanh còn tái vi phạm pháp luật vì có những thời điểm nhạy cảm như lễ, tế nguyên đán, vì nhu cầu kinh doanh nhiều mà một số hộ vẫn có tình sai. Hoặc một số hộ kinh doanh mới đến thuê địa điểm kinh doanh tại tổ dân phố đã tự ý dựng biển quảng cáo không phép, gây mất mỹ quan đô thị … Vấn đề này, trong thời gian tiếp theo sẽ được tổ dân phố và phường tiếp tục tuyên truyền, vận động và xử lý kịp thời” (TLPV ngày 10 tháng 7 năm 2020)

Có thể nhận thấy, trong những năm qua, việc tuân thủ và thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời của người dân, doanh nghiệp đã đạt được những kết quả quan trọng. Về cơ bản, người dân đã nhận thức và chấp hành tốt các chính sách, pháp luật về lĩnh vực này, góp phần tạo nên một diện mạo thành phố trẻ khang trang, hướng đến sự phát triển hài hòa, văn minh.

Việc thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là yếu tố căn bản để đánh giá hiệu quả thực hiện pháp luật về quảng cáo. Họ là đối tượng trực tiếp thụ hưởng chính sách, thực thi trực tiếp chính sách pháp luật và sự phản ánh của họ về thực thi pháp luật là căn cứ để hình thành các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện pháp luật. Những vấn đề còn hạn chế, yếu kém sẽ được nghiêm túc tiếp thu và kịp thời có giải pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo.


2.4. Đánh giá chung

2.4.1. Ưu điểm - kết quả đạt được

Từ thực tiễn việc nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật về quảng cáo; sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, sự hướng dẫn giúp đỡ kịp thời các sở, ban, ngành của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố, việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời đã đạt được những thành quả rất tích cực, cụ thể là:

Thành phố đã chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả các văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của thành phố về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Các văn bản quản lý và tổ chức thực hiện pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo đã bám sát thực tế, giải quyết tốt các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Các văn bản này một mặt vừa nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về QCNT vừa góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố trước sự phát triển về kinh tế và tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh hiện nay.

Thành phố đã quan tâm, đầu tư hợp lý nguồn ngân sách địa phương cho việc xây dựng thiết chế, trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật nhằm tổ chức thực thi pháp luật về quảng cáo đạt hiệu quả cao. Qua gầm 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo, thành phố đã xây dựng được hệ thống hạ tầng phục vụ cho nhu cầu của hoạt động quảng cáo, tiêu biểu như: hoàn thiện hệ thống cột, bảng, biển hiệu quảng cáo cỡ lớn, vừa phục vụ công tác tuyên truyền, vừa phục vụ quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo, rao vặt miễn phí; đầu tư cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân dân, hộ kinh doanh; hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về đất đai, về giải quyết thủ tục hành chính ….

Bên cạnh việc ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, UBND thành phố còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh để cấp phép thực hiện quảng cáo, theo dõi việc tổ chức quảng cáo theo quy định.


Các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức thành phố đã đoàn kết, thống nhất cao trong việc phối hợp với nhau để đảm bảo hiệu quả cao trong việc thực hiện các chương trình, quy hoạch, kế hoạch về quảng cáo thương mại nói chung và QCNT. Đó là nền tảng để giải quyết các vấn đề về hoạt động quảng cáo một cách nhanh chóng và có hiệu quả.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu cho UBND thành phố xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân treo băng rôn quảng cáo sai quy định, đồng thời phối hợp tích cực với UBND các phường, xã triển khai thực hiện xử lý các biểu hiện, bảng quảng cáo vi phạm trên từng địa bàn. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quảng cáo và quản lý quảng cáo ngày càng được chú trọn, thực hiện hàng năm với nội dung tập huấn ngày càng linh hoạt và đổi mới, gắn nhiều đến thực tiễn. Phong Văn hóa và Thông tin đã phối hợp tốt với phòng Nội vụ trong công tác tham mưu cho UBND thành phố bố trí, sắp xếp, luân chuyển, điều động, biệt phái đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ quản lý văn hóa ngày một khoa học, hợp lý; hướng đến hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đảm bảo có trình độ chuyên môn sâu, tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đội ngũ cán bộ văn hóa của thành phố có nhiều kinh nghiệm, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện pháp luật về quảng cáo, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời, giúp hoạt động này đi vào khuôn khổ, vào nếp suy nghĩ và hành động của người dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp …

Nhận thức của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo về việc thực hiện các quy định của pháp luật được cải thiện, góp phần tạo nên một môi trường quảng cáo của thành phố hướng đến sự đồng bộ, hài hòa, đảm bảo mỹ quan đô thị, bảo vệ môi trường, đồng thời hạn chế tối đa những vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo thương mại nói chung và QCNT. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng khoa


học công nghệ trong tổ chức thực hiện pháp luật, trong quảng lý nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, giúp người kinh doanh dịch vụ quảng cáo dễ dàng học hỏi, nắm bắt công nghệ mới để áp dụng phát triển quảng cáo ngày càng phong phú và đa dạng hơn đang được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật đã được thành phố quan tâm, chú trọng.

* Nguyên nhân của ưu điểm

Việc ban hành hệ thống văn bản QPPL khá đồng bộ, kịp thời. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch quảng cáo ngoài trời và cải cách thủ tục hành chính đã được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng và triển khai nghiêm túc.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được quan tâm triển khai hàng năm với việc chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. Công tác phối kết hợp giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, của thành phố và các phường, xã được đẩy mạnh.

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; có nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ, kịp thời.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được tăng cường, trẻ hóa, có chuyên môn nghiệp vụ; hàng năm được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, được tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương có cách làm hiệu quả.

2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân

* Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được trong công tác thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời, thành phố Tam Điệp còn một số hạn chế bất cập cần phải khắc phục như:

Trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các văn bản hướng dẫn thực hiện quy hoạch quảng cáo thương mại trong đó có QCNT, các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, ban hành chậm nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện pháp luật về quảng cáo. Hoạt động quảng cáo thường thay đổi linh hoạt hơn những quy định có sẵn trong luật, những quy định cụ thể chưa bắt nhịp với những biến đổi và diễn biến phức tạp của hoạt động quảng cáo mà Luật

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí