Thực Trạng Thực Hiện Pháp Luật Về Quảng Cáo Ngoài Trời Trên Địa Bàn Thành Phố Tam Điệp


6. Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn.

7. Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.

8. Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.

Điều 31. Cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo

1. Việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có trước phải tuân theo quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.

2. Việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương trong những trường hợp sau đây:

a) Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) trở lên;

b) Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn;

c) Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40 mét vuông (m2) trở lên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;

Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 8

b) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo;

c) Bản sao có chứng thực một trong những loại giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với công trình quảng cáo đứng độc lập; hợp đồng thuê địa điểm giữa chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở


hữu hoặc chủ sử dụng hợp pháp đối với công trình quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn hoặc văn bản thông báo kết quả trúng thầu đối với trường hợp địa điểm quảng cáo trong quy hoạch phải tổ chức đấu thầu;

d) Trường hợp công trình quảng cáo gắn với công trình đã có trước phải có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao quyền quản lý công trình đã có trước;

đ) Bản vẽ thiết kế của tổ chức thiết kế hợp pháp thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước.

4. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo được thực hiện như sau:

a) Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương;

b) Trường hợp địa điểm quảng cáo nằm trong quy hoạch quảng cáo đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

c) Trường hợp địa phương chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương gửi văn bản xin ý kiến các sở, ban, ngành liên quan. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương, các sở, ban, ngành nêu trên phải có ý kiến trả lời bằng văn bản gửi cho cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương. Trong thời hạn 13 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến của các sở, ban, ngành nêu trên, cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương phải cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không cấp giấy phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Điều 32. Quảng cáo trên phương tiện giao thông

1. Việc quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.

2. Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Điều 33. Quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự

1. Quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự tại địa điểm cố định phải tuân thủ quy định sau:

a) Quảng cáo không được vượt quá độ ồn cho phép theo quy định của pháp luật về môi trường;

b) Không được quảng cáo tại trụ sở cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viện;

c) Không được quảng cáo trên hệ thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn.

2. Không được quảng cáo bằng loa phóng thanh gắn với phương tiện giao thông và các phương tiện di động khác tại nội thành, nội thị của thành phố, thị xã.

Điều 34. Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh

1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:

a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);

b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Địa chỉ, điện thoại.

2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.

3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:

a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;


b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành”

Ngoài ra, tại Điều 28 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành Luật quảng cáo có quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong đó có việc tổ chức thực hiện pháp luật về quảng cáo, cụ thể như sau:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn theo thẩm quyền, có các nhiệm vụ sau đây:

Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài;

Tổ chức xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn;

Tổ chức, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo tại địa phương;

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý và nghiệp vụ về quảng cáo tại địa phương;

Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền; Báo cáo định kỳ việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn gửi về Bộ

Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 31 tháng 12 hằng năm và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. [8, tr.8].

Với những quy định cụ thể của pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời đã được ban hành nêu trên; cùng với quá trình theo dõi, đánh giá, tổng kết việc thực hiện pháp luật về quảng cáo trong đó có QCTMNT trong thực tiễn đã và đang được tiến hành thường xuyên và được tiếp thu, hoàn chỉnh sẽ là cơ sở quan trọng cho việc xem xét, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.


* Văn bản hành chính của địa phương

- Văn bản của tỉnh Ninh Bình

Từ năm 2015 đến tháng 10 năm 2020, UBND tỉnh Ninh Bình, các Sở, Ban, ngành của tỉnh đã ban hành 15 Kế hoạch, 76 Công văn, 12 Hướng dẫn; 14 Thông báo có liên quan đến công tác quản lý, thực hiện pháp luật về quảng cáo, tiêu biểu như:

Văn bản số 204/TB-UBND của UBND tỉnh Ninh Bình thông báo kết luận UBND tỉnh xem xét, thông qua quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Hướng dẫn số 100/HD-UBND, ngày 22/9/2017 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

Quyết định số 891/QĐ-STTTT ngày 04/10/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Hướng dẫn số 15/HD-SVHTT của Sở Văn hóa và Thể thao về việc thực hiện Quyết định số 275/QĐ-UBND ngày 12/6/2017 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Văn bản số 140/SVHTT-QLVH ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Sở Văn hóa và Thể thao về việc kiểm tra, xử lý và tháo dỡ các biển quảng cáo, biển hiệu vi phạm Luật Quảng cáo;

Văn số 540/SVHTT-QLVH ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Sở Văn hóa và Thể thao về việc kiểm tra, xử lý vi phạm việc sử dụng đèn LED chiếu hình ảnh quảng cáo xuống lòng đường...

- Văn bản của Thành phố Tam Điệp

UBND thành phố và các phường, xã đã ban hành 01 Quy chế, 29 Thông báo; 15 Kế hoạch, 76 Công văn triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến hoạt động quảng cáo, tiêu biểu như:


Quy chế số 01/QC-UBND ngày 25/3/2016 của UBND thành phố về quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Tam Điệp.

Ngày 04/6/2018, UBND thành phố ban hành 09 Thông báo hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn các phường, xã thuộc thành phố Tam Điệp.

Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 18/8/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 10/9/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về lắp đặt bảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Công văn số 537/UBND-VHTT ngày 04/6/2018 của UBND thành phố về việc lập lại trật tự trong việc treo biển hiệu, dán quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, thực hiện Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, thành phố đã chú trọng đến việc ban hành hệ thống văn bản quản lý, trong đó chú trọng đến hoạt động quảng cáo TMNT, vì đây là hoạt động phát triển sôi động, có tác động rất lớn đến công tác quản lý đô thị, xây dựng mỹ quan đô thị, đảm bảo sự phát triển bền vững. Các văn bản quản lý của thành phố ban hành đã đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tiễn, góp phần quan trọng cho việc thực hiện pháp luật về QCTMNT ngày một hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động quảng cáo TMNT trên địa bàn thành phố còn bộc lộ những bất cập đó là: Hệ thống văn bản quản lý chưa đồng bộ; chất lượng chưa cao. Các văn bản ban hành chủ yếu mới đề cập đến việc xử lý các tình huống mang tính chất sự vụ, tính dự báo chưa cao.

2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp

2.3.1. Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời của các cơ quan nhà nước

* Việc phân cấp tổ chức bộ máy quản lý hoạt động quảng cáo

Trên cơ sở các văn bản quản lý nhà nước, tỉnh Ninh Bình đã phân cấp quản lý hoạt động quảng cáo đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội


... của tỉnh. Căn cứ vào đó, các sở ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ được phân cấp. Trên thực tế, các cấp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời được phân thành 03 cấp, cụ thể như sau:

- Cấp tỉnh: (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao).

- Cấp huyện (Phòng Văn hóa và Thông tin)

- Cấp xã (Ban Văn hóa và Thông tin)

Chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan và cơ chế phố hợp giữa các cơ quan trong quản lý được quy định cụ thể trong quy chế làm việc của mỗi cơ quan, đơn vị và các Quyết định ban hành quy chế phối hợp của các bên có liên quan.

Sơ đồ 2.1. Sơ đồ phân cấp quản lý thực hiện pháp luật về quảng cáo ở thành phố Tam Điệp trong giai đoạn hiện nay.


UBND tỉnh Ninh Bình

Sở Văn hóa và Thể thao


UBND thành phố Tam Điệp

Phòng Văn hóa và Thông tin



Ban Văn hóa và Thông tin


UBND các phường, xã

Hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa bàn các phường, xã

* Công tác ban hành, tổ chức thực hiện văn bản quản lý về quảng cáo

- Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật

Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực muốn phát huy tốt hiệu quả thì phải tuân thủ văn bản QPPL và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi thành. Đây là căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, người dân hoạt


động trong khuôn khổ pháp luật. Công tác ban hành văn bản được coi là nhiệm vụ then chốt cho sự phát triển của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Đặc biệt, trong hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp, công tác này đã được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng quan tâm.

Căn cứ Điều 37, 38 của Luật Quảng cáo; Điều 16, 17, 18, 19 của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo; Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời; các văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hướng dẫn số 3873/HD - BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn xây dựng quy hoạch quảng cáo. Công văn số 140/SVHTT-QLVH ngày 19 tháng 02 năm 2019 về việc kiểm tra, xử lý và tháo dỡ các biển quảng cáo, biển hiệu vi phạm Luật Quảng cáo; Công văn số 540/SVHTT-QLVH ngày 17 tháng 5 năm 2019 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm việc sử dụng đèn LED chiếu hình ảnh quảng cáo xuống lòng đường..

- UBND thành phố ban hành các văn bản pháp luật

Thực hiện các văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình, sự chỉ đạo của Thành ủy Tam Điệp, UBND thành phố xây dựng và ban hành các văn bản nhằm định hướng, quy hoạch công tác xây dựng đô thị nói chung trong đó có quảng cáo thương mại ngoài trời. Cụ thể là:

Quy chế số 01/QC-UBND ngày 25/3/2016 của UBND thành phố Tam Điệp về quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Tam Điệp; Thông báo số 25/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Bắc Sơn; Thông báo số 26/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Trung Sơn; Thông báo số 27/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Yên Bình; Thông báo số 28/TB-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố về hướng dẫn chi tiết một số quy định trong công tác quản lý đô thị

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí