Tăng Cường Chỉ Đạo, Thực Hiện Quy Hoạch, Kế Hoạch Quảng Cáo Ngoài Trời


Quảng cáo chưa có những điều chỉnh hoặc điều chỉnh cưa cụ thể, chưa có những bổ sung, sửa đổi kịp thời. Đây là một trong những nguyên nhân gây hạn chế cho việc chỉ đạo các văn bản của nhà nước. Trao đổi về những hạn chế này, ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố nói:

“Khi xây dụng quy hoạch quảng cáo ngoài trời, UBND thành phố Tam Điệp đã khắc phục được khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ở vị trí lắp đặt được chấp thuận ở nội dung quảng cáo. Luật không cứng nhắc ở điểm: vị trí áp sát ở mép ban công hoặc mái hiên nữa mà có thể đặt ở mặt tiền tầng 1 - nơi đặt quảng cáo phù hợp, nhà không có ban công vẫn có thể đặt biển quảng cáo. Nhưng trong Thông tư 19/2013/TT-BXD ban hành ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng bắt buộc phải ép sát biển quảng cáo vào ban công hoặc mái hiên nếu đưa ra ngoài 20cm.(TLPV ngày 05 thang 3 năm 2020)

Những chia sẻ trên của Ông Hùng chứng tỏ sự chồng chéo, không thống nhất trong các văn bản luật mà các bộ, ngành trung ương ban hành, là hệ lụy ảnh hưởng đến công tác ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố; gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện pháp luật vào thực tế đời sống nhất là việc xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, phối hợp giữa các Sở, ban ngành về cấp giấy phép thực hiện quảng cáo còn bộc lộ nhiều hạn chế như thủ tục rườm tà, thời gian chờ đợi cấp phép khá lâu do phải có ý kiến của các cơ quan, đơn vị coa slieen quan, điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hoạt động quảng cáo của các đơn vị, doanh nghiệp.

Việc phân cấp trong cấp phép hoạt động quảng cáo còn gây nhiều bất cập, công tác quản lý tại các phường, xã có nơi còn buôn lỏng và chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng nên việc thanh tra, kiểm tra, giám sát còn chưa sâu sát, mang tính chiếu lệ. Lực lượng thanh tra còn mỏng chưa được bổ sung, tăng cường nhân lực kịp thời. Kỹ năng thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm tại các phường, xã còn lúng túng, chưa am hiểu pháp luật. Vì vậy dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về QCTMNT chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm;


có nơi còn sảy ra việc móc nối giữa các cơ sở kinh doanh và cán bộ quản lý nên dẫn đến tình trạng những sai phạm khó có thể được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài những yếu tố hạn chế về nguồn nhân lực trong thanh tra, kiểm tra, đội ngũ công chức ở các phường, xã cũng gặp nhiều trở ngại. Hiện tại, các phường, xã chỉ có 01 công chức chuyên trách phụ trách văn hóa, thông tin, thể thao với đặc thù mảng quản lý rộng, với nhiều nội dung, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả làm việc đối với công chức. Bên cạnh đó, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về lĩnh vực quảng cáo và quản lý quảng cáo còn nhiều hạn chế như: nội dung đào tạo bồi dưỡng hàng năm tuy đã có đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chưa bám sát thực tiễn, nội dung các chương trình bồi dưỡng còn nhiều bất cập khiến chất lượng nguồn nhân lực khó đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, còn dàn trải, thiếu trọng tâm; có nơi làm qua loa, chiếu lệ; việc tuyên truyền phổ biến pháp luật theo chuyên đề, lĩnh vực chưa được quan tâm chú trọng nhất là tại các phường, xã, công tác này còn nhiều bất cập, chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng chưa ổn định; hiệu quả phối hợp giữa phòng Văn hóa và Thông tin với UBND các phường, xã có thời điểm chưa cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

* Nguyên nhân của hạn chế

Hệ thống văn bản Luật và dưới luật chưa có sự điều chỉnh kịp thời khi đã phát hiện ra những vướng mắc, bất cập dẫn đến tình trạng gây khó khăn, hạn chế cho việc chỉ đạo thực hiện trong thực tế.

Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình - 12

Công tác quy hoạch của địa phương còn nhiều bất cập, địa phương chưa đầu tư nguồn lực xứng đáng, chưa đáp ứng với thực tế đối với công tác quy hoạch. Sự phối hợp giữa thành phố, các phường, xã và cơ quan, đơn vị có giai đoạn chưa thường xuyên, chặt chẽ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thực sự hiểu quả; còn có sự nể nang, dễ dãi; xử lý chiếu lệ, chưa quyết liệt dẫn đến có những vi phạm tái lại nhiều lần, giải quyết dai dẳng, không quyết liệt, không dứt điểm.


Công tác đào tạo, bồi dưỡng có thời điểm, có nội dung chưa phù hợp, sát thực với thực tế. Chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều. Bên cạnh đó nhận thức và ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân, chủ cơ sở kinh doanh chưa cao dẫn đến việc chấp hành pháp luật có nơi, có thời điểm chưa nghiêm túc.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 2


Hoạt động QCNT và thực hiện pháp luật về QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất kinh doanh và nhân dân thực hiện quảng cáo tại địa phương. Từ thực tiễn nghiên cứu việc tổ chức thực hiện pháp luật về QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp cho thấy, thành phố đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện khác đồng bộ, toàn diện với các nội dung như: xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, văn bản hướng dẫn; tham mưu phối hợp với các ban, ngành của tỉnh để cấp phép hoạt động, tổ chức thực hiện quảng cáo TMNT đảm bảo theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm thu được những kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, thực trạng cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện pháp luật về QCNT trên địa bàn thành phố với nguyên nhân chủ yếu là công tác quy hoạch chưa đảm bảo, chưa sát hợp thực tế. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, năng lực thi hành công vụ còn bộc lộ nhiều bất cập nhất là đối với những việc khó, phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm còn chưa thực sự phát huy hiệu quả, có nơi còn lỏng lẻo, chưa quyết liệt, nhiều vụ việc dai dẳng, không dứt điểm.

Chính vì vậy, công tác thực hiện pháp luật về hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố cần được quan tâm, đổi mới và hoàn thiện hơn nữa. Thành phố cần phải có những giải pháp xây dựng và quy hoạch quảng cáo ngoài trời, xác định rõ định hướng và giải pháp cụ thể để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động văn hóa, thông tin, truyền thông ... góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về QCNT trên toàn địa bàn.


Chương 3:

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH


3.1. Quan điểm đề xuất giải pháp

Một là, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật trong hoạt động QCNT phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. Các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đền án … của thành phố về quản lý và phát triển hoạt động quảng cáo TMNT phải đồng bộ và phù hợp với hệ thống văn bản QPPL về quảng cáo trong đó có Luật Quảng cáo và hệ thống các văn bản luật, dưới luật có liên quan của Trung ương, của tỉnh.

Hai là: sự phát triển của hoạt động QCNT phải phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương, phải gắn với sự phát triển chung của của thành phố, đảm bảo hài hòa, phù hợp với kiến trúc chính quyền đô thị thành phố đã được phê duyệt. Nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về QCNT phải gắn với việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, phát triển bền vững; đảm bảo an ninh, an toàn và mỹ quan; không vì lợi ích cục bộ, trước mắt.

Ba là, để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật nói chung phải đảm bảo sự hài hòa, cân đối với việc thực hiện pháp luật của địa phương khác. Việc hoàn thiện pháp luật về QCNT cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp; sự tham gia đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

3.2. Định hướng giải pháp

Một là: thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời phải nhằm bảo vệ có hiệu quả lợi ích của người tiêu dùng.

Bảo vệ có hiệu quả lợi ích của người tiêu dùng là vấn đề mà hầu hết các quốc gia trên thế giới rất quan tâm. Ngày 16 tháng 4 năm 1985, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đưa ra các nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng. Hiến pháp


nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 quy định nội dung này. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng thường thiếu thông tin về đặc tính kỹ thuật, công năng của sản phẩm, ít có cơ hội đàm phán với nhà sản xuất, nhà quảng cáo thương mại nên thường chịu thiệt thòi trước những doanh nghiệp quảng cáo gian dối, không đúng sự thật. Do đó, hoàn thiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời cần chú trọng vấn đề này.

Hai là: thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo tính thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật.

Cần khắc phục được những mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định giữa văn bản Luật và dưới luật; giữa văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Trung ương và văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan địa phương; đảm bảo tính ổn định, thống nhất, minh bạch của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và mở rộng hội nhập quốc tế.

Ba là: Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo định hướng quy hoạch quảng cáo ngoài trời phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế

- xã hội ở thành phố.

Căn cứ tình hình thực tế và quy định tại Mục 6, Chương 3 Luật Quảng cáo 2012 về quy hoạch quảng cáo, cần đảm bảo 2 yêu cầu sau đây: Một là, cần đảm bảo nội dung và nguyên tắc quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy định tại Điều 37 Luật Quảng cáo 2012; Hai là, cần đảm bảo trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định tại Điều 38 Luật Quảng cáo 2012.

3.3. Các giải pháp

3.3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật

3.3.2.1. Tăng cường chỉ đạo, thực hiện quy hoạch, kế hoạch quảng cáo ngoài trời

Trong thời gian tới, thành phố Tam Điệp sẽ tiếp tục quá trình đô thị hóa nhanh, đó là điều kiện thuận lợi để xây dựng quy hoạch và phát triển hoạt động QCNT tại đây. Có thể nói QCNT đã góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh


sản xuất và tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho xã hội, tăng nguồn ngân sách cho Nhà nước và đem lại diện mạo mới cho thành phố Tam Điệp.

Để tăng cường đồng bộ về các chính sách, chỉ đạo và điều hành thực hiện quy hoạch, kế hoạch phối hợp giữa các ban, ngành, UBND thành phố trong thời gian tới cần tập trung yêu cầu, chỉ đạo các công việc sau:

Ban hành và hoàn thiện các văn bản quản lý về hoạt động quảng cáo phù hợp với các quy định của Luật Quảng cáo, Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn thi hành phù hợp với đặc thù hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Thực hiện tham vấn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và các tầng lớp nhân dân địa phương nơi có hoạt động quảng cáo từ đó xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch, quy hoạch, chính sách về quảng cáo.

Tăng cường chỉ đạo, thực hiện kế hoạch, quy hoạch hoạt động quảng cáo, phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cần đề xuất một số các giải pháp thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2030, cụ thể như sau:

- Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan. Công khai quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời theo phê duyệt của tỉnh để các tổ chức, các nhân, các cơ quan, đơn vị có liên quan biết và thực hiện.

- Rà soát, khắc phục hiện tượng tuyên truyền quảng cáo trái với quy hoạch quảng cáo ngoài trời; xây dựng điểm các loại hình có trong quy hoạch; lựa chọn xây dựng một số bảng chào, hệ thống bảng tuyên truyền cổ động trực quan quảng cáo ngoài trời, bảng hộp đèn, hệ thống quảng cáo rao vặt trên toàn thành phố. Tiếp tục mở rộng hệ thống cột treo băng rôn theo đúng vị trí đã được quy hoạch.

- Bố trí hợp lý nguồn vốn, cơ chế huy động vốn và quỹ đất đối với bảng, biển tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị và quảng cáo không có mục đích sinh lợi nhuận. Quy hoạch chi tiết về đất đai phục vụ tuyên truyền QCNT nhằm thu hút các nhà đầu tư, xây dựng phương tiện quảng cáo hiện đại, lâu dài. Trên cơ sở xác định các nội dung, hình thức tuyên truyền, quảng cáo trong quy hoạch, thành phố Tam Điệp cần cân đối và điều chỉnh vốn đầu tư cho từng loại hình quảng cáo sao cho phù hợp nhằm có lộ trình thực hiện; ngoài vốn nhà nước,


thành phố Tam Điệp cần huy động các doanh nghiệp để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả cho hoạt động QCTMNT.

- Đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ quảng cáo cho cán bộ quản lý, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên địa bàn.

- Để thực hiện tốt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, thành phố Tam Điệp cần tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức thực hiện pháp luật về tuyên truyền, quảng cáo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong thực hiện pháp luật về quảng cáo; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về tuyên truyền quảng cáo và hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan gây ảnh hưởng đến mỹ quan, an toàn giao thông trên địa bàn nhất là khâu hậu kiểm về hoạt động tuyên truyền quảng cáo; xử lý hiệu quả các vấn đề tồn đọng, phát sinh trong quá trình thực hiện quy hoạch.

3.3.1.2. Hoàn thiện cơ chế chính sách, làm tốt quy trình thẩm định cấp phép

Để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời, thì việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, làm tốt quy trình thẩm định cấp phép là khâu quan trọng. Thành phố đang rất cần có những chính sách đồng bộ, nhất quán, có tính dự báo để phục vụ cho việc hoạch định và thực thi chính sách pháp luật đối với hoạt động QCNT. Tỉnh Ninh Bình đã có chủ trương thông qua quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Thành phố đã ban hành quy chế quản lý đô thị và hệ thống các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, tuy nhiên trước đòi hỏi của thực tiễn, những kết quả đã làm được là chưa đủ. Về lâu dài, rất cần tỉnh ban hành Quy hoạch quảng cáo thương mại ngoài trời và thành phố thành phố Tam Điệp ban hành những nghị quyết chuyên đề, chủ trương, kế hoạch cụ thể và lộ trình rõ ràng trong tổ chức thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Khâu quan trọng cần thực hiện tốt hơn, gắn liền với thực tế đó là tiếp tục làm tốt hơn nữa quy trình thẩm định cấp phép thực hiện quảng cáo ngoài trời.

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí