Điều Chỉnh Chính Sách Phát Triển Du Lịch Trên Địa Bàn Tỉnh Phú Thọ


du lịch, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư du lịch trên địa bàn. Tiến hành kiểm tra, rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở ngành xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, trong những năm qua, một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch trọng điểm đã được xây dựng, như Dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp bãi nổi La Phù (Đảo Ngọc Xanh) địa bàn huyện Thanh Thủy trị giá 500 tỷ đồng; Dự án Khu điều dưỡng tắm nước khoáng nóng Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy) trị giá 50 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn Vua (huyện Thanh Thủy) trì giá 159.90 tỷ đồng; Dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn – Phú Thọ (TP.Việt Trì) trị giá 80 tỷ đồng; Dự án Trung tâm thương mại Vincom – Quảng trường Hùng Vương (TP. Việt Trì) trị giá 403,40 tỷ đồng...

Sở Tài chính cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bố trí nguồn vốn theo các nội dung trong kế hoạch đề ra hàng năm. Các khu du lịch trọng điểm đã được ưu tiên cấp vốn ngân sách; dự án phát triển du lịch cộng đồng; dự án phát triển nguồn nhân lực du lịch, trùng tu di tích, phục dựng lễ hội... đều được Sở đảm bảo nguồn kinh phí.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng và phát triển sản phẩm quà tặng, hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch; triển khai tốt các dự án trong quy hoạch đã được phê duyệt như: Dự án trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, các dự án thủ công nghiệp, làng nghề; xây dựng và triển khai thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại các làng nghề gắn với phát triển du lịch:... Đặc biệt, trong bối cảnh khi mà du khách đi du lịch còn có hiện tượng bị “chèn ép” về giá cả thì Sở đã có những cố gắng nỗ lực trong việc bình ổn giá cả thị trường tại các khu, điểm du lịch tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, an toàn và thân thiện.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã chủ trì xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển làng nghề nông thôn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 -


2020, trong đó xây dựng các tuyến du lịch gắn với làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận (như khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, khu du lịch vườn quốc gia Xuân Sơn, đình Hùng Lô...); chủ trì phối hợp với Sở VHTT&DL, UBND các huyện xây dựng và thực hiện các đề án: Phát triển vùng chè Thanh Sơn; vườn bưởi huyện Đoan Hùng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng, quản lý và khai thác tài nguyên du lịch phục vụ hoạt động du lịch tại khu vực vườn quốc gia Xuân Sơn.

Ngoài ra, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh... đã chủ động tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện bảo vệ an ninh, an toàn cho du khách; bảo vệ môi trường du lịch tại địa phương; Thẩm định và kiểm tra thiết kế cơ sở, dự án đầu tư xây dựng liên quan đến du lịch; hướng dẫn các sở, ngành, địa phương ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong hoạt động kinh doanh du lịch và trong sản xuất các sản vật đặc trưng của Phú Thọ như bưởi Đoan Hùng, hồng Hạc, chè Phú Thọ, cá Lăng, cá Anh vũ;...

Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và xã hội cùng với các cơ sở giáo dục, đào tạo khác trên địa bàn tỉnh đã mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh, từng bước chuẩn hóa chương trình đào tạo tại các cơ sở có đào tạo các ngành về du lịch. Các chương trình đào tạo mở ra đa dạng, như đào tạo ngắn hạn, dài hạn về chuyên ngành du lịch (quản lý cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp...); phù hợp với điều kiện, khả năng của doanh nghiệp và yêu cầu thực tế của xã hội.

Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình Tỉnh cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình trong việc thực hiện chính sách phát triển du lịch của Tỉnh. Đó là xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, chương trình quảng bá tiềm năng, hình ảnh du lịch Phú Thọ; thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu các điểm, khu du lịch hấp dẫn của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 82 trang tài liệu này.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Thọ cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong


Thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - 6

lĩnh vực du lịch đến các hội viên để mọi hội viên chấp hành nghiêm chỉnh; động viên các hội viên đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau về kinh tế, kỹ thuật và tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, cùng nhau phát triển bền vững; vận động Hội viên nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm cải thiện hình ảnh du lịch, tạo ấn tượng tốt với du khách; Tích cực tham gia góp ý, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về những chính sách, luật pháp, cơ chế nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển....

Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh: xây dựng phương án kinh doanh, chủ động mời gọi nguồn vốn đầu tư, khai thác thị trường, có cơ chế thu hút nhân lực có trình độ cao; chú trọng đến công tác đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho người lao động, từng bước chuẩn hóa các dịch vụ và đội ngũ cán bộ công nhân viên phục vụ, đẩy mạnh hoạt động liên doanh liên kết, xây dựng thương hiệu, xây dựng và phát triển các dịch vụ du lịch có chất lượng đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ, tham quan, vui chơi giải trí của khách du lịch.

Ngoài ra, các huyện thị khác, đặc biệt là những huyện, thị có địa điểm du lịch cũng đã có kế hoạch, đề án phát triển du lịch, như huyện Hà Hòa, Thanh Sơn, Đoan Hùng, Cẩm Khê,... đã xây dựng đề án phát triển di tích đền Mẫu Âu Cơ, Khu du lịch hồ Ao Châu, Khu du lịch Ao giời - Suối tiên; vùng chè Thanh Sơn; vườn bưởi huyện Đoan Hùng; xây dựng nhà tưởng niệm nhà thơ Bút Tre tại xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê.

2.2.4. Duy trì chính sách phát triển du lịch

Cùng với việc phân công, phối hợp thì việc duy trì chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng được thực hiện một cách tương đối tốt. Theo đó, để duy trì chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện chương trình trong kế hoạch công tác hằng năm. Căn cứ các kế hoạch về phát triển du lịch tỉnh


giai đoạn 2011 – 2015, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển giai đoạn 2016 – 2020, các địa phương trong tỉnh đã ban hàng các văn bản điều hành, tổ chức triển khai thực hiện phát triển du lịch của địa phương mình và duy trì chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, cụ thể Thành phố Việt Trì: Nghị quyết số 31/2012/NQ-HĐND ngày 25/2/2012 của Hội đồng Nhân dân về phát triển du lịch thành phố Việt Trì đến năm 2020; Kế hoạch số 2555/KH-UBND ngày 21/12/2012 của UBND về phát triển du lịch thành phố Việt Trì đến năm 2020; Huyện Thanh Thủy: Đề án số 768/ĐA-UBND ngày 15/9/2011 của UBND huyện về phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết 23/2012/NQ-HĐND ngày 18/7/2012 của Hội đồng Nhân dân huyện thông qua Đề án số 402/ĐA-UBND ngày 18/4/2012 của UBND huyện Hạ Hòa về phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2015; Thị xã Phú Thọ: Kế hoạch số 703/KH-UBND ngày 30/12/2011 của UBND về phát triển du lịch thị xã Phú Thọ đến năm 2020; Huyện Cẩm Khê: Kế hoạch số 338/KH-UBND ngày 12/8/2012 của UBND về phát triển du lịch huyện Cẩm Khê giai đoạn 2012 – 2015; Đề án số 1408/ĐA-UBND ngày 07/7/2011 của UBND về xây dựng và phát triển khu di tích lịch sử Tiên Động, Tiên Lương thành điểm du lịch văn hóa tín ngưỡng; Huyện Phù Ninh: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, trong đó có quy hoạch về phát triển du lịch trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 412/KH- UBND ngày 18/6/2013 của UBND về phát triển du lịch huyện Phù Ninh năm 2013. Các huyện Lâm Thao, Tân Sơn, Đoan Hùng, Tam Nông, Thanh Sơn, Thanh Ba,... đều xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, trong đó có quy hoạch về phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

2.2.5 Điều chỉnh chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Nhận thức rõ vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, công tác xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch của tỉnh Phú Thọ được triển khai đồng bộ, rộng khắp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các cấp, các ngành và người dân.


Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch tỉnh phù hợp với từng giai đoạn cụ thể, việc điều chỉnh chính sách được tỉnh quan tâm, cụ thể:

Đề án số 3020/ĐA-UBND ngày 28/9/2009 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ xây dựng điểm du lịch tạo tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009 – 2020 [33]; Kế hoạch số 654/KH-UBND ngày 05/3/2012 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2012 – 2015 [34]; Nghị quyết số 30/2012/NQ-HĐND ngày 17/12/2012 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Thọ về quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030 [10]; Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 19/7/2016 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Thọ về về việc thực hiện 4 khâu đột phá về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt, phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch và cải cách hành chính tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 – 2020 [11]; Kế hoạch số 4772/KH-UBND ngày 20/10/2016 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 – 2020 [35].

Căn cứ vào mỗi giai đoạn khác nhau, tình hình thực tiễn của tỉnh và xu hướng phát triển du lịch của đất nước và trên thế giới, chính sách phát triển du lịch của Phú Thọ được điều chỉnh cho phù hợp.

Ở giai đoạn 2012 – 2015, tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường, tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài; chiến tranh, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch. Cùng với đó là việc kết cấu hạ tầng ngành du lịch tỉnh Phú Thọ chưa được tập trung đầu tư, cơ sở hạ tầng ngành du lịch còn thiếu thốn, chưa đầy đủ. Trước thực tế đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đề ra mục tiêu chung: “Từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình du lịch – thương mại – dịch vụ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch, gắn với các địa bàn trọng điểm du lịch tạo thành cụm liên kết phục vụ phát triển du lịch. Tập trung xây dựng các tua, tuyến; liên kết các khu, điểm du lịch, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, làng nghề truyền thống. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Phú Thọ, tạo


sức thu hút du khách như: Du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch sinh thái – danh thắng và du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực cội nguồn,... Xây dựng sản phẩm hàng lưu niệm của tỉnh Phú Thọ phục vụ cho phát triển du lịch” [34].

Tới giai đoạn 2016 – 2020, khi hệ thống cơ sở, kết cấu hạ tầng ngành du lịch tỉnh Phú Thọ về cơ bản đã được đầu tư, xây dựng đầy đủ, hoàn chỉnh; tình hình ngành du lịch trên thế giới và Việt Nam cũng thay đổi. Nhu cầu du lịch của khách du lịch hướng nhiều hơn đến các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn này cũng được đề ra cao hơn so với giai đoạn trước: “Tập trung khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế nguồn tài nguyên du lịch của tỉnh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển du lịch bền vững. Tăng cường xúc tiến quảng bá và từng bước xây dựng Phú Thọ trở thành địa bàn trọng điểm du lịch của vùng, đảm bảo đủ điều kiện để Phú Thọ đăng cai Năm du lịch quốc gia vào năm 2020” [35].

Thông qua việc điều chỉnh chính sách, tỉnh Phú Thọ đã khẳng định chủ trương nhất quán cũng như những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong phát triển du lịch. Kết quả là đã tạo động lực cho ngành du lịch tỉnh có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

2.2.6. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiêm tra, đôn đốc, UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện việc theo dõi, đôn đốc và thực hiện tổng hợp báo cáo định kỳ theo quy định. Theo đó, các bên liên quan trong tỉnh luôn “Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch năm 2017 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch đến các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn; tư vấn hướng dẫn hoạt động Hiệp hội Du lịch; tư vấn hướng dẫn hỗ trợ các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương” [25]. Hằng năm, trên cơ sở báo


cáo của Sở tổng hợp, UBND tỉnh đã có những điều chỉnh, xử lý những vướng mắc hay cho chủ trương đối với các vấn đề liên quan đến phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh như bố trí kinh phí đầu tư các dự án, chương trình xúc tiến, quảng bá hình ảnh, chương trình lễ hội…

Công tác kiểm tra, thanh tra cũng được coi trọng: “Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Tổ chức các cuộc kiểm tra chuyên ngành, liên ngành các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, trọng tâm, trọng điểm là những lĩnh vực hoạt động nhạy cảm, dễ gây bức xúc, xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài như: công tác tổ chức lễ hội, hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích, biểu diễn nghệ thuật…” [24]. Cụ thể là, năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra công tác phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã kiểm tra 359 cơ sở, ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với 76 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm các quy định về điều kiện an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy.

2.2.7. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác tổ chức đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm nhằm đánh giá đúng thực trạng, kết quả của nội dung chính sách, quá trình tổ chức triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp, kiến nghị bổ sung, sửa đổi nội dung của chính sách cũng như việc tổ chức thực hiện hiệu quả của chính sách phù hợp với điều kiện thực tế.

Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đều tổ chức các cuộc họp, hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh để từ đó có những điều chỉnh, thay đổi việc thực hiện chính sách sao cho phù hợp với thực tiễn triển khai thực hiện chính sách vào cuộc sống nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra trong phát triển du lịch tỉnh ở từng giai đoạn cụ thể.


Thông qua các buổi họp, hội nghị đó, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể có trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách báo cáo tình hình thực hiện công việc mình phụ trách để từ đó có những căn cứ đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và rút ra những kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót, tồn tại trong việc thực hiện chính sách ở những giai đoạn sau đó.

Một số kết quả về sự phát triển của du lịch tỉnh Phú Thọ

Chính sự thực hiện tương đối tốt của các bên liên quan trong thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ những năm gần đây, mà do đó, đã tạo ra sự phát triển của du lịch tỉnh Phú Thọ và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Cụ thể là:

- Về mặt kinh tế:

Việc thực hiện chính sách phát triển du lịch đã và đang góp phần tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Năm 2016, ngành Du lịch tỉnh Phú Thọ thu hút 11.918 lao động, trong đó có 3.418 lao động trực tiếp, tăng 3,1% so với cùng kỳ 2015, tăng 0,5% kế hoạch; Năm 2017, thu hút 12.505 lao động, trong đó có 3.505 lao động trực tiếp, tăng 2,5% so với cùng kỳ 2016, tăng 0,1% kế hoạch; Năm 2018, ước tính thu hút

13.272 lao động, trong đó có 3.792 lao động trực tiếp, tăng 1,1% kế hoạch, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2017 [32].

Lượt khách lưu trú trong nước và quốc tế cũng như doanh thu du lịch tăng đều qua các năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ:

Lượt khách lưu trú: Năm 2016, phục vụ 455.035 lượt khách, tăng 1,1% so với kế hoạch, tăng 16% so với năm 2015; Năm 2017, phục vụ 500.126 lượt khách, tăng 0,4% so với kế hoạch, tăng 10% so với năm 2016. Năm 2018, ước đạt 580.000 lượng khách, tăng 5,4% so kế hoạch năm và tăng 16% với cùng kỳ năm 2017.

Lượt khách lưu trú quốc tế: Năm 2016, phục vụ 5.718 lượt khách, tăng 2,1% so với kế hoạch năm và tăng 5,2% so với năm 2015; Năm 2017, phục vụ

Xem tất cả 82 trang.

Ngày đăng: 11/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí