Tác Động Của Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Đến Du Lịch

63

Sân bay gồm 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất. Là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, sân bay quốc tế Vân Đồn hiện tại đã và đang đưa vào khai thác các tuyến bay quốc tế chặng dài cũng như các tuyến bay quốc nội tới các trung tâm du lịch, thương mại sầm uất tại Việt Nam cũng như Châu Á. Cùng với cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu hành khách quốc tế Hạ Long... cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là mảnh ghép mới nhất trong bức tranh hạ tầng giao thông hiện đại của tỉnh Quảng Ninh.

Cảng tàu khách quốc tế

Khởi công từ tháng 4/2017 với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 1100 tỷ đồng, đến ngày 27/11/2018, Sun Group đưa vào vận hành công trình cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mở ra cơ hội lớn cho thị trường du lịch tiềm năng tại Quảng Ninh.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên được đầu tư xây dựng bởi Sun Group. Cảng nằm bên trái tuyến Hòn Gai – Cái Lân (phường Bãi Cháy, Hạ Long) có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8460 người. Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp.

Có thể nói, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là một bước ngoặt lịch sử, giải quyết triệt để bài toán tại sao Việt Nam có hơn 3200km bờ biển, 40 cảng biển lớn nhỏ nhưng du lịch tàu biển chỉ góp chưa đầy 3% tổng lượng khách quốc tế. Vì với việc đảm nhiệm cả hai vai trò là cảng tàu khách và cảng hàng hóa thì cảng biển không thể có phương án nào khác để phát triển du lịch tàu biển. Sự đi đầu của Quảng Ninh với việc huy động nguồn lực kinh tế tư nhân cho thấy một hướng đi táo bạo nhưng đầy hiệu quả.

Cũng theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) thì khu vực Viễn Đông, trong đó có Việt Nam nằm trong chiến lược phát triển du lịch tàu biển của thế giới đến năm 2020. Với doanh thu cao hơn 40% so với các loại hình du lịch khác thì du lịch tàu biển chính là “miếng bánh ngon” mà Quảng Ninh đang có để tận dụng.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

64

Cao tốc 3H là tuyến đường cao tốc chạy ven biển sau khi hoàn thiện sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25 km, thay vì khoảng 80 km như hiện nay. Với vận tốc thiết kế 100 km/h, kết nối vào đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn được khoảng 60 km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 90 phút, thay vì 200 phút như hiện nay. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sau khi đưa vào hoạt động chắc chắn sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho cả 3 tỉnh thành. Đặc biệt, với chủ trương đưa Hạ Long trở thành thành phố du lịch và hiện đại vào năm 2020 và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, việc di chuyển giữa 3 tỉnh trọng yếu sẽ được rút ngắn thời gian. Điều này sẽ tạo nên được rất nhiều lợi ích cho kinh tế và phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Với những điều kiện thuận lợi như trên, Hạ Long đã ghi nhận những con số tích cực. Tính đến nay, thành phố Hạ Long có khoảng 12.000 phòng nghỉ, 81 khách sạn từ 1 đến 4 sao; hơn 500 tàu du lịch (trong đó 168 tàu nghỉ đêm) và hơn 600 nhà hàng, điểm mua sắm các loại phục vụ khách du lịch. Các khu vui chơi giải trí, điểm mua sắm thương mại trên địa bàn thành phố được chú trọng đầu tư phát triển mang tính đặc trưng như: Công viên Quốc tế Hoàng Gia, Casino Hoàng Gia; Sân khấu biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử, Công viên nhạc nước Tuần Châu; Big C, Vincom center Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long... Chỉ tính riêng trong năm 2014, thành phố Hạ Long đã thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư tư nhân để hỗ trợ phát triển ngành du lịch, với mục tiêu đưa Bãi Cháy và Tuần Châu trở thành một khu vui chơi đẳng cấp quốc tế. Trong đó phải kể đến các dự án Hạ Long Marina của Tập đoàn Bim Group với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 50 triệu USD, Khu phức hợp nghỉ dưỡng và du lịch Tuần Châu với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, Công viên Hạ Long Ocean Park của Tập đoàn Sun Group với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD và khu nghỉ dưỡng cao cấp Đảo Rều với số vốn đầu tư 50 triệu USD và cùng rất nhiều các nhà đầu tư chiến lược khác đang quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thành phố Hạ Long.

65

Nhìn chung các dịch vụ du lịch của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng cũng từng bước được nâng cao để đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch, góp phần làm tăng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh.

Hình 2 1 Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh 2014 2018 Nguồn Sở Du lịch 1

Hình 2.1: Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh (2014-2018)

Nguồn: Sở Du lịch Quảng Ninh, 2018.

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định rất rõ mục tiêu: phấn đấu đến năm 2020 xây dựng thành phố Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh. Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030 mới được UBND tỉnh phê duyệt cũng xác định mục tiêu phát triển của thành phố, đó là: Lấy phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm, gắn với việc phát huy giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mở rộng kết nối với Vịnh Bái Tử Long; đồng thời tập trung xây dựng các dự án ưu tiên để xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển ngành công nghiệp dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức ở trình độ cao, tạo ra sự đột phá, khác biệt và giá trị gia tăng cao. Quan tâm khai thác 3 trụ cột là con người, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa làm lợi thế so sánh đảm bảo các ngành, sản phẩm dịch vụ, du lịch của Hạ Long nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế.

Theo đó, thành phố sẽ phát triển du lịch đa dạng, chất lượng cao, tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng và phát triển các dịch vụ du lịch phù

66

hợp với các phân khúc trong 4 cụm di tích trọng điểm của tỉnh. Phát triển du lịch Hạ Long mang tính chất kết nối vùng, liên kết với các sản phẩm du lịch địa phương trong và ngoài tỉnh. Do vậy, Hạ Long trở thành trung tâm thu hút du lịch.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh và thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trên quan điểm phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ giá trị tài nguyên và môi trường, đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao. Trong đó, đẩy mạnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, kết nối du lịch giữa các địa phương, phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

2.3.2. Tác động của bất động sản nghỉ dưỡng đến du lịch

Theo Tổng cục Du lịch: lượng khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2019 đạt trên 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt, tăng lần lượt là 14% và 15% so với năm 2018.

Lượng khách du lịch đến vịnh Hạ Long 2019 đạt 4,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 2,9 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ 2018. Doanh thu 10 tháng đạt hơn 1.030 tỷ đồng; cả năm 2019, thu phí đạt hơn 1.294 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.7

Chỉ tính lượng khách đến với Hạ Long đã giúp du lịch Quảng Ninh vượt lên hẳn so với các địa phương khác, chỉ xếp sau Thủ đô Hà Nội. Những con số tăng trưởng ấn tượng trên cho thấy, vịnh Hạ Long luôn dẫn đầu là điểm tham quan không chỉ riêng của Quảng Ninh mà còn của cả Việt Nam.

Mức chi tiêu bình quân cho một du khách đến Quảng Ninh cũng tăng lên, năm 2019 đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách, tăng 9% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế là 2,45 triệu đồng/lượt khách, tăng 4,1%; khách nội địa là 1,86 triệu đồng/lượt khách, tăng 15,6%. Những thay đổi này đã góp phần đưa tổng doanh thu từ khách du lịch năm nay đạt 29.487 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2018, đóng góp



7 Thông tin từ Ban quản lý Vịnh Hạ Long, 2019.

67

vào thu ngân sách nội địa của tỉnh 3.568 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh).8

Khách nước ngoài tăng đột biến: 3 tháng cuối năm, sân bay Vân Đồn mở thêm nhiều đường bay quốc tế mới, sau khi đã khai thác các chặng bay Trung Quốc, Hàn Quốc. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tới đây sẽ rút ngắn khoảng cách giữa vùng đất du lịch sôi động Quảng Ninh với các thị trường lân cận… Tuy nhiên, tiềm năng hút khách ngoại mạnh nhất chính Cảng tàu khách du lịch quốc tế nằm ngay tại Bãi Cháy.

Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt này có thể đón những con tàu siêu khủng (tải trọng 225.000 GRT, sức chứa hơn 8.000 người) được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Quảng Ninh bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về khách ngoại.

Ngay từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, cảng tàu khách quốc tế đã mang tới những thay đổi khả quan. Với 10 chuyến tàu cập cảng trong hơn 1 tháng cuối năm 2018, Quảng Ninh đã đón thêm 1,8 vạn lượt khách quốc tế, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2017. Số khách tăng đột biến này giúp đưa tổng lượng khách du lịch đến với vùng vịnh kỳ quan vượt xa dấu mốc 12 triệu đề ra cho năm 2018, trong đó, riêng khách quốc tế là 5,2 triệu lượt, chiếm tới phân nửa cơ cấu khách du lịch, bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tính đến hết tháng 8/2019, riêng cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã mang tới 32 chuyến tàu “khủng” với 42.000 lượt khách quốc tế đến với vịnh di sản. Con số này tương đương 25% của tổng số hơn 170.000 lượt khách đi đường biển đến Việt Nam9, đất nước có trên 3.000 km đường biển, hơn 270 cảng biển.

Bài toán hiệu quả không chỉ thể hiện ở số lượng. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu lớn, cao hơn khoảng 40% so với loại hình du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.

Các nhà quản lý du lịch dự tính, mỗi tàu khách 5 sao quốc tế cập cảng, thăm Vịnh Hạ Long, dao động từ 1.000-5.000 khách. Nếu mức chi tiêu vào mua sắm các đồ lưu niệm chỉ 20 USD/khách thì một chuyến tàu đậu tại cảng trong 12 giờ mang về thêm 30.000 USD. Đó thực sự là phép tính mang lại lợi ích kép.


8 Tổng cục Du lịch.

9 Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh.

68

Nguồn khách đến từ cảng tàu quốc tế này sẽ mang lại ưu thế lớn cho các dịch vụ phụ trợ tại chỗ hoặc lân cận cảng. Bến tàu du lịch của cảng hiện tại có vị trí lý tưởng khi toạ lạc ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, kế bên quần thể khu vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, bãi tắm công cộng được chỉnh trang sạch đẹp và đường bao biển mới, hiện đại.

Không chỉ tạo điều kiện cho khách Việt Nam, khách nước ngoài đến từ những du thuyền hạng sang sẽ dễ dàng di chuyển lên các chuyến tàu nội địa để khám phá vịnh.

Tổng thể quy hoạch hệ sinh thái Sun Group Hạ Long Từ phối cảnh tổng thể quy 2

Tổng thể quy hoạch hệ sinh thái Sun Group Hạ Long

Từ phối cảnh tổng thể quy hoạch có thể thấy rõ dụng ý của Sun Group muốn mang đến toàn bộ tiện nghi cho khách du lịch khi đến thăm Hạ Long. Các biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm, công viên vui chơi giải trí, cáp treo, tháp đôi… được thiết kế tiện lợi nhất cho khách du lịch trải nghiệm, góp phần kéo dài thời gian lưu trú.

Tất cả các lợi ích được xây dựng theo hệ sinh thái tập trung khai thác lợi ích khách hàng tối đa. Khách du lịch có nhiều điểm vui chơi giải trí, thuận tiện di chuyển. Hệ sinh thái của Sun Group góp phần tăng thời gian lưu trú của khách du lịch.

69

Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc đồng bộ của ngành du lịch, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài được mở rộng. Năm 2019, Hạ Long tiếp tục tập trung quảng bá, xúc tiến thông qua các chương trình Roadshow nhằm khai thác hiệu quả các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, khách các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Đồng thời, Quảng Ninh đã có những định hướng đúng đắn trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như: Công viên Đại Dương Hạ Long, Bảo tàng, Thư viện Quảng Ninh, Cung quy hoạch và những khách sạn mang thương hiệu quốc tế như: Wyndham, Royallotus, Novotel, Vinpearl... Vịnh Hạ Long đã khẳng định thương hiệu mạnh, đẳng cấp cao, là sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó còn là hiệu quả tích cực từ việc liên kết phát triển du lịch, đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, khách du lịch đến từ thị trường phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyển biến. Thêm nữa, chủ đầu tư các cơ sở lưu trú đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu.

2.3.3. Tác động ngược chiều của du lịch đến phát triển hệ thống bất động sản nghỉ dưỡng

Theo thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2019, tổng lượng khách du lịch đạt trên 14 triệu lượt, doanh thu gần 29.500 tỷ đồng. Nhưng tính đến cuối năm 2019, Hạ Long chỉ có 41 cơ sở lưu trú 3-5 sao trong khi Đà Nẵng có 145 cơ sở, Khánh Hòa có 108 cơ sở. Cơ sở lưu trú tại Hạ Long mới chỉ đáp ứng được 56% nhu cầu của du khách. Theo số liệu từ TCTK, Hạ Long đang thiếu xấp xỉ 4000 phòng/năm trong thời điểm hiện tại. Với đà tăng trưởng du lịch còn rất lớn khi lượng khách đổ về Hạ Long ngày một tăng, đang tạo sức ép nhìn thấy rõ với các cơ sở lưu trú và mở ra hàng loạt cơ hội thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch phát triển đặc biệt là loại hình Shophouse kinh doanh, biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp.

70

Hơn nữa, quỹ đất hiện tại dành cho phát triển các dự án bất động sản ven biển tại vùng lõi du lịch Hạ Long không còn nhiều. Sự “khan hiếm” về quỹ đất xây dựng lại là lợi thế cho những dự án đang hình thành tại Hạ Long. Các nhà đầu tư về Hạ Long hoàn toàn tin chắc vào tiềm năng tăng giá trong tương lai của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Với mức giá chỉ từ 80 triệu/m2 đất ven biển, khi so sánh với mức giá tại Đà Nẵng hay Nha Trang thì có thể thấy mức giá đầu tư tại Hạ Long đang rất tốt.

Theo các chuyên gia, với sự tăng trưởng khách du lịch như hiện nay, các cơ sở lưu trú chất lượng chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Do đó, để thu hút khách du lịch quay trở lại ngày càng nhiều, Việt Nam cần chuyển mình từ một điểm đến ít lựa chọn về lưu trú thành điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn với các dịch vụ chất lượng cao. Lực đẩy từ ngành du lịch là cơ hội tốt để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng "bứt tốc".

Nếu như trước đây, khách du lịch chủ yếu đổ về các địa điểm quen thuộc như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, thì vài năm trở lại đây, các nhân tố mới như Bình Định, Quảng Ninh, Quảng Bình… lại trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn.

Nguyên nhân đến từ sự đầu tư quyết liệt của Nhà nước về hạ tầng với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Đà Nẵng - Cam Ranh - Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn… và sự góp mặt của những doanh nghiệp địa ốc lớn với những siêu dự án với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Chính sự thúc đẩy của du lịch đã biến bất động sản nghỉ dưỡng trở thành một kênh đầu tư hiện nay. Bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng ở Việt Nam, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group nói chung và tại Hạ Long nói riêng luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Các bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group ngày càng chứng minh được giá trị của mình trên thị trường, thông qua nhiều dự án thành công tại Hạ Long.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí