Đẩy Mạnh Công Tác Đào Tạo, Bồi Dưỡng Nguồn Nhân Lực Cho Hoạt Động Du Lịch Của Thành Phố Hạ Long


cho khách du lịch bản đồ thông tin về các điểm tham quan chính và Thành lập các công ty lữ hành tại khu vực Hòn Gai.

Nâng cao số lượng và chất lượng các khách sạn: Để đáp ứng sự gia tăng lưu lượng khách du lịch, Thành phố cần xây dựng nhiều khách sạn hơn nữa. Ngoài ra, nâng cao chất lượng và tính thống nhất của các cơ sở lưu trú bằng cách hoàn thiện hệ thống xếp hạng sao khách sạn.

Xây dựng mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế: Điều này sẽ giúp mang lại lượng khách du lịch giá trị cao hơn và giúp đưa điểm đến Hạ Long có tên trên bản đồ du lịch quốc tế.

Phát triển một hệ thống quản lý hành trình cho tàu du lịch và áp dụng mức trần số tàu thuyền hoạt động trên Vinh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long: Những giải pháp này giúp quản lý tình trạng quá tải trên Vịnh Hạ Long.

Thành lập đội phản ứng nhanh để hỗ trợ khách du lịch tập trung giải quyết các vấn đề y tế, sức khỏe, cũng như phòng cháy chữa cháy, cũng như cứu hộ trong trường hợp đắm, chìm tàu khách. Hỗ trợ đào tạo các tàu thuyền về các tiêu chuẩn, kiến thức về y tế, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

3.2.4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch của thành phố Hạ Long

Có thể nói, chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định rất lớn đến sự phát triển hoat động du lịch. Du lịch chỉ có thể phát triển nhanh và bền vững nếu có một đội ngũ lao động du lịch chất lượng cao, số lượng đủ, cơ cấu hợp lý và có trách nhiệm gồm đông đảo những nhân viên lành nghề, những du lịch viên tài năng, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, những nhà doanh nghiệp tháo vát, những nhà lãnh đạo, quản lý tận tuỵ, có trách nhiệm, có tầm nhìn. Để đạt được mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, cần triển khai một số hoạt động sau:

Một là, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức và các nhân trong và ngoài nước, tỉnh về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch cho thành phố Hạ Long. Từng bước thực hiện tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo các đơn vị QLNN về du lịch và giám đốc doanh nghiệp du lịch.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Hai là, xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch. Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành du lịch với cơ cấu nhân lực phù hợp. Thực hiện phương châm Nhà nước, doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Thí điểm mô hình dạy nghề có sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doang nghiệp với nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước và doanh nghiệp.

Tại tỉnh Quảng Ninh nói chung và thành phố Hạ Long nói riêng nguồn nhân lực du lịch là rất cần thiết cần có các giải pháp cụ thể phát triển nguồn nhân lực du lịch. Trước tiên cần đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan QLNN về du lịch và nhân lực quản lý các doanh nghiệp; đồng thời phải đào tạo cho lao động nghiệp vụ như nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ buồng, nhân viên phục vụ bàn, bar, chế biến món ăn (bếp), nhân viên lữ hành, nhân viên đại lý du lịch. Đặc biệt, rất cần đào tạo để chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn viên và thuyết minh viên ở các di tích của Thành phố, nhất là ở vịnh Hạ Long.

Hoàn thiện quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 13

Bên cạnh đó, không nên bỏ qua việc giáo dục du lịch cộng đồng để tạo môi trường nhân văn thật văn minh và hiếu khách. Người dân Hạ Long cần được tuyên truyền, giáo dục ý thức, nâng cao nhận thức đúng và đủ về du lịch. Đây cũng chính là một cách tạo nền, hình thành môi trường và tạo nguồn cho nhân lực du lịch Thành phố.

Trong bối cảnh hội nhập sâu và toàn diện, du lịch Hạ Long một mặt phải gấp rút trang bị cho đội ngũ lao động du lịch là nghiệp vụ, kỹ năng nghề, đặc biệt giáo dục và đào tạo về đạo đức nghề nghiệp; mặt khác giúp họ hiểu các cam kết đa phương và song phương, các hệ thống luật lệ, các kỹ năng đàm phán, tranh tụng quốc tế (chủ yếu là cho những người làm quản lý), hiểu biết văn hóa của cộng đồng cư dân địa phương và của du khách. Cần đào tạo đội ngũ lao động giỏi tin học và ngoại ngữ (nhất là ngôn ngữ thông dụng và ngôn ngữ được sử dụng ở các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm của Thành phố, trong đó chú trọng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc...).

Cần xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động du lịch đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và hợp lý về cơ cấu; chú ý là phải có trình độ và kỹ năng nghiệp vụ phẩm chất vững vàng, đạo đức nghề


nghiệp tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu và toàn diện. Hạ Long rất cần phải phấn đấu đến năm 2022, có 100% cán bộ, công chức quản lý và giám sát viên trong ngành Du lịch được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về du lịch; 90% lao động phục vụ được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công tác. Đến năm 2025 các chỉ tiêu nêu trên đạt 100%. Có như vậy mới xứng tầm và đủ khả năng vận hành một điểm đến du lịch có tầm vóc là di sản thế giới và kỳ quan thế giới mới.

Tiến hành điều tra, đánh giá đúng thực trạng nhân lực du lịch của Thành phố cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách và năng lực tổ chức thực hiện công việc. Trên cơ sở đó có kế hoạch rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ lao động thông qua đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ; bố trí lại công việc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; bổ sung kịp thời lực lượng lao động trẻ được đào tạo để tránh sự hụt hẫng. Tổng cục Du lịch cần hỗ trợ cho tỉnh, Thành phốvới vai trò nhạc trưởng. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách và quy chế quản lý hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, chế độ đãi ngộ nhân tài và quy định về lương, thưởng phù hợp. Tiêu chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch. Xã hội hóa mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng du lịch. Tích cực, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế để thu hút vốn đầu tư và công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển nguồn nhân lực du lịch của Thành phố.

3.2.5. Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu của thành phố Hạ Long


Phát triển các chuỗi sự kiện giải trí thường xuyên trong Thành phố để thúc đẩy HĐDL quanh năm của Thành phố. Tập trung thu hút đối tượng khách du lịch sự kiện MICE, bao gồm các chương trình, show diễn, chương trình thời trang, hội chợ sách, các sự kiện nghệ thuật, hội họa và các sự kiện thể thao lớn. Một số điểm đặc thù cần chú ý với các sự kiện này bao gồm:

Địa điểm: dễ dàng tiếp cận nhưng xa với khu dân cư

Ẩm thực: đưa ra các loại hình ẩm thực đa dạng, đặc trưng của Thành phố, vùng miền, cũng như những sản phẩm ẩm thực từ các vùng khác trong cả nước.


Ca nhạc và giải trí: các trình diễn âm nhạc miễn phí, tự nhiên có sức thu hút khách du lịch cao, mức chi phí không quá lớn, có khả năng tạo được cộng đồng nghề sĩ, nâng cao chất lượng thưởng thức văn hóa ở Thành phố

Thời hạn muộn: sự kiện này cần tạo điều kiện được diễn ra muộn, việc giới hạn kết thúc các sự kiện sớm sẽ không khuyến khích sự tham gia.

An toàn: an ninh công cộng cần được đảm bảo, với lực lượng đảm bảo an ninh túc trực trong trường hợp khẩn cấp.

Tạo điều kiện cần thiết để đưa Hạ Long thành trung tâm thu hút du lịch đặc biệt là các HĐDL buổi tối. Đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch buổi tối, như hệ thống ánh sáng, hoạt động giải trí, văn hóa và ngắm cảnh buổi tối.

Tạo điều kiện thuận lợi để thành lập các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm du lịch đột phá mới tại khu vực vịnh và xung quanh vịnh: Thành phố cần khai thác sự năng động và nhiệt huyết của các doanh nghiệp tư nhân trong phát triển du lịch, đặc biệt là các khu vực xung quanh vịnh (cả Bãi Cháy và Hòn Gai) và khu vực Vịnh Hạ Long như:

Tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ du lịch mạo hiểm, sản phẩm du lịch mới lạ như zip-line, leo núi trên Vịnh.

Tạo điều kiện các dịch vụ du lịch trên không, dưới biển, dịch vụ khám phá sử dụng trực thăng.

Thu hút các doanh nghiệp địa phương nói riêng đã quen với các nhu cầu và tiềm năng du lịch và các doanh nghiệp du lịch trải nghiệm trong nước và quốc tế, do vậy Thành phố cần thực hiện hỗ trợ: đơn giản hóa và loại bỏ các thủ tục hành chính phức tạp và hỗ trợ nhiều hơn với các doanh nghiệp này.

Phát triển khu du lịch ở Hòn Gai, bao gồm các hoạt động cải tạo các điểm thăm quan hiện có, tâm điểm xung quanh núi Bài Thơ: Bãi Cháy và Tuần Châu sẽ được tập trung xây dựng thành một khu giải trí đẳng cấp thế giới. Hòn Gai sẽ được phát triển Thành một khu vực di tích lịch sử và thiên đường du lịch tự do.

Một bước quan trọng để phát huy tiềm năng của Hòn Gai là phát triển khu du lịch Hồng Gai, tổng hòa các sản phẩm du lịch văn hóa đơn cử như khu vực xung quanh


chùa Long Tiên, núi Bài Thơ, trung tâm văn hóa núi Bài Thơ và chợ Hạ Long. Đưa quần thể núi Bài Thơ thành điểm đến hấp dẫn để phóng tầm nhìn ra Vịnh, xây dựng đường lên núi thuận lợi, dễ tiếp cận; phát triển khu vực quanh núi Thành điểm đến của du lịch tâm linh, du lịch mua sắm và du lịch trải nghiệm với cả khách trong nước và quốc tế. Điều này hỗ trợ cho việc hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư tư nhân thông qua việc quy hoạch và định hướng các hoạt động vào một khu vực.

Phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế phù hợp theo từng mảng để khai thác các lợi thế của Thành phố như công viên biểu diễn, thể thao mạo hiểm, du lịch khám phá, thám hiểm. Các hệ thống sản phẩm du lịch hiện đại như hệ thống công viên Đại dương hiện được triển khai xây dựng tại khu vực Bãi Cháy sẽ giúp hình Thành khu vui chơi giải trí lớn cho khách du lịch đại chúng.

Bảo tồn và phát triển 2 - 3 làng chài: Đây là một điểm thu hút khách du lịch hiện có của Thành phố Hạ Long – đã có rất nhiều nỗ lực được thực hiện và cần được tiếp tục để bảo tồn và phát triển những làng chài này thành những sản phẩm du lịch đặc biệt cho thành phố Hạ Long.

Xây dựng các khu ẩm thực đường phố phục vụ khách du lịch và người dân địa phương: Đây sẽ là nơi tập trung khách du lịch và Thành phố cũng cần xây dựng thêm các dịch vụ lân cận nhằm phục vụ khách du lịch.

Thu hút khách tàu biển dành thời gian thưởng ngoạn trên bờ: Điều này sẽ giúp tăng các hoạt động chi tiêu tại thành phố Hạ Long.

Các sáng kiến trợ giúp bao gồm:

Thúc đẩy thương hiệu "Nụ cười Hạ Long" thông qua quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông hướng tới đối tượng khách nước ngoài và giới trẻ Việt Nam;

Xây dựng một nhà bảo tàng khoa học sinh thái tự nhiên tại Thành phố Hạ Long.

Tăng cường cho hoạt động của Bảo tàng Quảng Ninh.

Phát triển mạng lưới đường mòn dạo bộ ở khu vực chùa Long Tiên, chùa Lôi Âm và quần thể núi Bài Thơ.

Xây dựng địa điểm cắm trại trên các đảo.


Đăng cai tổ chức các lễ hội. Xây dựng sân gôn tại thành phố Hạ Long; Cải thiện, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ các lễ hội như khu trưng bày nghệ thuật, địa điểm tổ chức ca nhạc, sân vận động, các giao lưu ngoài trời, trưng bày nghệ thuật thường xuyên.

Công viên giải trí chất lượng cao

Công viên văn hóa phục vụ các hoạt động văn hóa.

3.2.6. Tăng cường bảo vệ môi trường nói chung và tại Vịnh Hạ Long nói riêng


Vấn đề môi trường của thành phố Hạ Long nói chung và tại Vịnh Hạ Long nói riêng đang gặp phải một sức ép lớn đến từ sự phát triển của các đô thị ven bờ, các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển. Một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường Hạ Long là do ý thức của người dân, bất cập về hạ tầng xử lý rác thải... Do vậy, trước những thách thức trên cần có những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường.

Trước hết, cần xây dựng ý thức, giáo dục về môi trường, phát triển hình ảnh Hạ Long xanh với các nội dung:

Quảng bá hình ảnh "Hạ Long xanh" thông qua hệ thống các phương tiện truyền thông, để tạo dựng niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm của người dân Thành phố với môi trường Thành phố. Phát triển vẻ đẹp "xanh" trở thành biểu tượng và giá trị cốt lõi đối với người dân Thành phố.

- Chương trình hướng đối tượng những người trẻ, học sinh, sinh viên và thanh niên Thành phố thông qua các kênh truyền thông mới như mạng xã hội Facebook, Google +, Twitter.

- Phát động chương trình hàng năm "dọn sạch" vịnh Hạ Long, có sự tham gia của người dân, khách du lịch, học sinh, sinh viên, các công ty, cơ quan lớn trong Thành phố, các tổ chức quốc tế như IUCN, WWF, UNESCO, UNEP, v.v… để tạo ấn tượng và cổ vũ phong trào gìn giữ môi trường của Thành phố.

Thứ đến cần làm sạch khu vực Vịnh Hạ Long.


Thực hiện đánh giá tình trạng ô nhiễm ở khu vực Vịnh Hạ Long để xác định những dự án cần được ưu tiên để cải thiện môi trường ở khu vực này. Cần ưu tiên việc xử lý chất thải rắn và nước thải từ các HĐDL. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến vấn đề ô nhiễm không khi và tiếng ồn ở các khu khai thác mỏ của Hạ Long.

Tiếp theo tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng công cộng về bảo vệ môi trường.


Thực hiện đánh giá các dự án hạ tầng công cộng hiện nay. Xác định những dự án nào sẽ giúp cho việc đạt được các mục tiêu về môi trường và những mục tiêu về môi trường nào chưa thực hiện được do những dự án hạ tầng hiện tại, ví dụ như hệ thống thoát nước.

Tăng năng lực quản lý môi trường:


Đầu tư vào các công cụ/thiết bị, bao gồm: (i), thiết bị kiểm tra môi trường; (ii), thiết bị quan sát thực địa (đất và nước); (iii), thiết bị phòng thí nghiệm và (iv) các thiết bị hỗ trợ khác

Ngoài ra hiện còn có một lượng lớn chất thải đô thị cần phải được xử lý tại các bãi chôn lấp. Chất thải rắn, đặc biệt là ở khu vực đô thị, có chứa một hàm lượng lớn các chất hữu cơ, không hòa tan, hóa chất và các chất tẩy rửa. Hầu hết các chất này không tồn tại trong nước lâu nhưng tạo ra mùi khó chịu ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật dưới nước và cuộc sống hàng ngày của người dân Thành phố Hạ Long. Do đó, Thành phố Hạ Long cần phải thực thi các biện pháp tốt hơn để điều tiết, kiểm soát và xử lý chất thải đô thị và du lịch, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường như:

+ Cải thiện về hệ thống các quy định về bảo vệ môi trường.


Các quy định đưa ra những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp và hộ gia đình cần tuân theo, chẳng hạn như những thực tiễn tốt trong quản lý chất thải. Có hai nhân tố thúc đẩy các quy định quản lý chất thải hiệu quả hơn, đó là (1) phát triển các quy định toàn diện hơn và (2) việc thực thi các quy định đó tốt hơn.

Tính toàn diện của các quy định: Các tiêu chuẩn quốc gia về thu gom, xử lý chất thải và xả thải rắn, lỏng hiện tại chưa thiết thực và cần được cải thiện;


- Việc thực thi các quy định: Hiện tại, cảnh sát môi trường chịu trách nhiệm cho việc thực thi các quy định quản lý chất thải. Hiện có rất ít sự khuyến khích để thực hiện công tác này một cách kỹ càng hoặc hệ thống này vẫn còn bất cập để có thể tạo điều kiện cho việc thực thi các quy định này một cách dễ dàng.

- Cải thiện tổng thể cơ sở hạ tầng môi trường.


Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đồng bộ: hạn chế việc xả thải rắn và lỏng vào môi trường nước và các khu vực khác của Thành phố là việc quan trọng mà Thành phố cần thực hiện để giảm thiểu những thiệt hại gây ra do việc xả thải sinh hoạt và xả thải công nghiệp không phù hợp.

+ Các chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Các dự án ưu tiên nhằm cải thiện về cơ bản về môi trường, giảm thiểu chất thải hiện tại bao gồm các dự án được lên kế hoạch trong các Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH trước đây.

+ Tăng đầu tư hạ tầng công cộng cho quản lý chất thải:


- Thực hiện đánh giá các dự án hạ tầng công cộng hiện tại;


- Xác định xem dự án nào giúp cho việc đạt được các mục tiêu môi trường và những mục tiêu môi trường nào không đạt được qua các dự án hạ tầng hiện tại, ví dụ: Nhà máy xử lý nước thải.

+ Lập kế hoạch và phát triển hệ thống xử lý nước thải từ khai thác mỏ:


- Xây dựng các hệ thống xử lý nước thải tại tất cả các mỏ than tại Quảng Ninh do Vinacomin và các công ty khai khoáng khác cấp vốn. Dự án đã khởi công và đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ UBND tỉnh. Cần ưu tiên các dự án đóng bãi chôn lấp rác thải để trả lại cảnh quan cũng như tránh ô nhiễm cho khu vực Vịnh Hạ Long. Tuân thủ quy định xây dựng khu chôn lấp rác thải tập trung tại phường Quang Hanh – Câm Phả, áp dụng công nghệ chôn lấp an toàn tránh ảnh hưởng môi trường dân cư và môi trường vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, liên quan tới hoạt động nâng cao nhận thức tại khu vực vịnh Hạ Long, chính quyền thành phố Hạ Long đã thành lập Hội Giáo dục và Bảo vệ Môi trường thành phố Hạ Long theo Quyết định số 1918/QD-UBND ngày 7/7/2015, bao gồm các thành viên là Sở TN&MT và các sở, ban ngành có liên quan khác của tỉnh

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí