Hoạt Động Du Lịch Nghỉ Dưỡng Tại Huyện Ba Vì – Hà Nội

2.3. Hoạt động du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Ba VìHà Nội

2.3.1. Số lượng khách và các thị trường khách du lịch đến huyện Ba Vì – Hà Nội

Trong 4 năm từ năm 2011 – 2014 du lịch Ba Vì đạt mức tăng trưởng ổn định: Tổng doanh thu đạt 753 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quan hàng năm đạt 12,8%/năm; tổng lượng khách đạt 8.986.000 lượt khách, tốc độ tăng bình quân là 3,3%. Trong đó năm 2014 tổng lượng khách đến thăm quan Ba Vì đạt xấp xỉ 2,4 triệu lượt khách.

a/ Khách du lịch nội địa

Nguồn khách du lịch tới Ba Vì nghỉ dưỡng chủ yếu là khách nội địa. Nguồn khách tập chung chủ yếu khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận có bán kính không quá 100km. Khách du lịch ở các tỉnh xa tới chủ yếu là khách đi du lịch kết hợp với thăm thân.

Bảng 2.4: Số lượng khách du lịch nội địa tới Ba Vì


Đơn vị tính: Lượt


Năm

Lượng khách

Tỷ lệ tăng (%)

2012

2.209.537

-

2013

2.290.229

3,5

2014

2.385.176.

4,1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Nghiên cứu phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Ba Vì – Hà Nội - 6

Nguồn: số liệu phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ba Vì

Trong 3 năm qua (2012 - 2014) lượng khách du lịch tới Ba Vì đạt trên 2 triệu lượt khách/năm. Huyện Ba Vì đang là điểm đến thu hút khách du lịch nội địa của thành phố Hà Nội phục vụ nhu cầu thăm quan và nghỉ dưỡng của du khách. Lượng khách tăng trưởng ổn định đạt từ 3,5% - 4,1% so với năm trước. Với lượng khách tăng trưởng ổn định, đây chính là cơ sở để du lịch Ba Vì khai thác điều kiện tài nguyên sẵn có của mình, đầu tư khai thác phục vụ du lịch và đặc biệt là loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Bảng 2.5: Thị trường khách du lịch nội địa tới Ba Vì


Các thị trường

Lượng khách

Tỷ lệ phần trăm

Hà Nội

196

87,1

Các tỉnh lân cận

( Bán kính dưới 200km)

18

8

Các tỉnh khác

11

4,9

Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Theo số liệu điều tra thực tế, thị trường khách du lịch Hà Nội tới Ba Vì chiếm 87,1% trong tổng lượng khách. Khoảng cách địa lý là một phần lý do giải thích cho việc khách du lịch Hà Nội tại sao lại tới Ba Vì tham quan và nghỉ ngơi nhiều như vậy. Hơn thế nữa, do sức ép trong công việc nên người dân Hà Nội thường có thói quen đi du lịch và nghỉ dưỡng vào những kỳ nghỉ ngắn ngày như cuối tuần, nghỉ lễ, tết…Đây là thị trường nội địa chính của du lịch nghỉ dưỡng huyện Ba Vì. Với các tỉnh xa hơn, có bán kính dưới 200km tỷ lệ khách du lịch đạt 8% tổng lượng khách. Khách từ các tỉnh có bán kính trên 200km trở lên tỷ lệ khách chỉ đạt 4,9%. Chính vì vậy, thị trường chính của du lịch Ba Vì là thị trường khách tại thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những ưu thế về thị trường khách du lịch của điểm đến huyện Ba Vì mà không phải điểm đến nào cũng có được. Qua đây huyện Ba Vì phải có chính sách maketing quảng bá sâu rộng vào thị trường chính là thành phố Hà Nội nhằm thu hút thị trường khách mục tiêu này.

Biểu đồ 2.1: Các thị trường khách nội địa tới Ba Vì



Thị trường khách nội địa tới Ba Vì


Hà Nội


Các tỉnh có bán kính

dưới 200km

Các tỉnh có bán kính trên 200km


Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Điều tra thực tế cho thấy, thị trường khách du lịch Hà Nội biết tới du lịch huyện Ba Vì nhiều hơn các thị trường khách khác. Hơn nữa, với khoảng cách địa lý gần và thuận lợi điểm du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì đã thu hút khách du lịch Hà Nội hơn các địa phương khác. Thị trường khách du lịch tại Hà Nội là thị trường tập trung nhiều cơ quan nhà nước, các trường học, bệnh viện, ngân hàng… theo số liệu nghiên cứu thực tế, khách du lịch là giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước chiếm khoảng 51,11% lượng khách tới huyện Ba Vì với thời gian nghỉ cuối tuần là 2 ngày. Đây cũng là cơ sở quan trọng để khách tổ chức chương trình du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày và hấp dẫn. Cho nên, điểm đến du lịch huyện Ba Vì là sự lựa chọn rất tốt cho thị trường khách du lịch Hà Nội. Các thị trường khách du lịch cách huyện Ba Vì bán kính trên 100km đây chính là thị trường tiềm năng cho du lịch Ba Vì khai thác. Bởi trên thực tế, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu du lịch và đặc biệt là nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ngày càng nhiều. Cho nên, du lịch nghỉ dưỡng cần có một điểm nhấn và tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút lượng khách tiềm năng này.

b/ Khách du lịch quốc tế

Bảng 2.6: Số lượng khách du lịch quốc tế tới Ba Vì – Hà Nội


Đơn vị tính: Lượt


Năm

Lượng khách

Tỷ lệ tăng

2012

7.713

-

2013

9.771

26,68%

2014

14.824

51,7%

Nguồn: số liệu phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ba Vì

Tuy lượng khách du lịch quốc tế tới Ba Vì chưa bằng 0.5% lượng khách nội địa. Nhưng đây cũng chính là điểm du lịch tiềm năng thu hút khách du lịch quốc tế trong tương lai. Năm 2013 lượng khách quốc tế tới Ba Vì tăng 26,68% so với năm 2012. Năm 2014 lượng khách quốc tế tới Ba Vì tăng 51,7% so với năm 2013. Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, mức tăng trưởng của khách du lịch quốc tế tới Ba Vì là rất có khả quan. Khách quốc tế là tiềm năng cho các khu du lịch nghỉ dưỡng đầu tư vào sản phẩm và quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch tới thị trường khách quốc tế. Lượng khách quốc tế tới Ba Vì du lịch chủ yếu với hai loại hình chính đó là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái.

Những điểm thu hút khách du lịch quốc tế nhất đó là: Khu du lịch Ao Vua, Đầm Long, Tản Đà Resort, Vườn quốc gia Ba Vì, Khoang Xanh – Suối Tiên.

2.3.2. Phân tích một số đặc điểm thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì qua kết quả điều tra thực tế

2.3.2.1. Mục đích của chuyến đi du lịch Ba Vì của du khách

Bảng 2.7: Mục đích chuyến đi của du khách.


Mục đích chuyến đi

Số lượng khách

Tỷ lệ %

Nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh

24

10.67

Nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

81

36

Nghỉ dưỡng kết hợp du lịch tâm linh

8

3.56

Nghỉ dưỡng kết hợp với thăm thân

10

4.44

Nghỉ ngơi cuối tuần

86

38.22

Nghỉ dưỡng kết hợp với mục đích khác

16

7.11

Nguồn: Số liệu điều tra thực tế

Theo số liệu điều tra, khách đi nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh là 24 khách chiếm 10,67% trong tổng số 225 khách du lịch được hỏi. Khách du lịch với mục đích nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh chủ yếu là khách du lịch tham gia các chương trình tour tại các điểm du lịch Khoang Xanh, Tản Đà Resort. Đây là hai điểm du lịch có nguồn nước khoáng với tỷ lệ các chất khoáng phù hợp với việc chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, tại Tản Đà Resort có trung tâm Spa lớn và hiện đại với tổng số 12 phòng, phục vụ khách 24/24 khi khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Các phòng Spa được trang bị trang thiết bị tiện nghi và đặc biệt là các bài thuốc lá tắm dân gian để phục vụ tắm và xông hơi cho du khách, ngoài ra còn có các dịch vụ như massage foot, masage body, massage face…

Với nhóm du khách đi du lịch với mục đích nghỉ dưỡng kết hợp với vui chơi giải trí chiếm tỷ lệ 36%. Chủ yếu là nhóm gia đình, nhóm học sinh, sinh viên… Họ thường tổ chức các chương trình du lịch tại các điểm du lịch Đầm Long, Ao Vua với các trò chơi thú vị và cảm giác mạnh như; trò chơi tàu siêu tốc, đĩa bay, czary wave, ngoài ra các điểm du lịch này còn có bể bơi dành cho người lớn và trẻ em có sức chứa trên 500 du khách/1 ngày. Các điểm du lịch như

Thiên Sơn – Suối Ngà, Khoang Xanh, Hồ Tiên Sa… cũng là những điểm du lịch thu hút khách bởi nhiên hoang sơ, phong cảnh ngoạn mục, không khí trong lành mát mẻ…

Nhóm khách với mục đích nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch tâm linh chỉ có 8 du khách trong tổng 225 phiếu trả lời, tương đương 3,56%. Do điều kiện và thời gian nghiên cứu không phải là mùa du lịch tâm linh và du lịch lễ hội vì vậy con số này chỉ mang tính tương đối, chương trình lựa chọn của nhóm khách này chủ yếu là khu nghỉ dưỡng Ba Vì Resort kết hợp tham quan và lễ đền Thượng. Nhóm khách mục đích nghỉ dưỡng kết hợp với thăm thân là 4,44%.

Với nhóm khách du lịch với mục đích nghỉ ngơi cuối tuần là 86 phiếu tương đương với 38,22%. Đây là khách chủ yếu thuộc nhóm gia đình, đi với mục đích nghỉ ngơi cuối tuần với khoảng thời gian ngắn từ 1 đến 2 ngày và thường là tự tổ chức. Là nhóm khách có mức chi trả cao và thường lựa chọn các dịch vụ từ 3 sao trở lên. Đây là nhóm khách chủ yếu của các khu du lịch nghỉ dưỡng tại Ba Vì trong những ngày cuối tuần và dịp hè.

Ngoài ra nhóm khách du lịch kết hợp nghỉ dưỡng với các chương trình như: tổ chức hội nghị, hội thảo… chiếm 7,11%. Đây là nhóm khách không những đòi hỏi các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp mà họ còn sử dụng những dịch vụ về tổ chức sự kiện cần sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ tốt. Địa điểm đối tượng khách này thường lựa chọn để tổ chức đó là khu du lịch Ao Vua, Đầm Long và đặc biệt là Ba Vì Resort là điểm đến tuyệt vời cho những chương trình hội thảo kết hợp với lửa trại. Đây là nhóm khách tiềm năng để những khu du lịch nghỉ dưỡng có thể thu hút nhóm khách này trong những mùa thấp điểm của du lịch.

2.3.2.2. Thời gian lưu trú

Biểu đồ 2.2 : Thời gian lưu trú của khách du lịch



Thời gian lưu trú của khách du lịch


Trong ngày 1 đêm

2 đêm


Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì vẫn là một điểm đến được nhiều khách du lịch lựa chọn khi tổ chức chương trình du lịch ngắn ngày. Lượng khách tổ chức đi du lịch trong ngày chiếm 61,33% trong tổng số 225 khách du lịch được hỏi. Một phần nguyên nhân là do điểm đến gần với nơi cư trú của khách. Nhưng nguyên nhân chính, dịch vụ bổ sung, dịch vụ vui chơi giải trí của điểm đến còn hạn chế, vì vậy, không thể giữ chân được du khách trong một thời gian dài. Số lượng khách nghỉ 1 đêm, 2 đêm tại khách sạn lần lượt là 31,11% và 7,56%. Lượng khách lưu đêm chiếm gần đến 1/3 lượng khách du lịch tới Ba Vì. Tuy nhiên, lượng khách lưu lại 2 đêm chỉ chiếm chưa tới 10%. Dịch vụ lưu trú là dịch vụ quan trọng trong du lịch, khách du lịch càng sử dụng nhiều ngày lưu trú thì doanh thu du lịch càng cao và mức độ giữ chân khách hàng càng lớn. Qua số liệu điều tra, có thể thấy rằng huyện Ba Vì là một điểm đến rất hấp dẫn khách du lịch tổ chức đi trong ngày. Dịch vụ chưa đáp ứng cho du khách muốn nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian dài. Lượng khách lưu trú lại từ 1 tới 2 đêm chủ yếu là lượng khách đi du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức sự kiện hoặc khách du lịch đi lịch trình ít nhất từ hai điểm du lịch trở lên.

2.3.2.3. Thời gian tổ chức chuyến đi


Theo số liệu điều tra thực tế, đối với thời gian tổ chức đi du lịch của khách, lượng khách đi du lịch vào dịp cuối tuần là 95 khách trong tổng số 225 khách được hỏi, chiếm 42,22%. Khách tổ chức đi du lịch vào dịp hè là 81 phiếu chiếm

36% trong tổng số 225 khách được hỏi. Khách đi vào dịp nghỉ lễ trong năm là 32 phiếu chiếm 14,22%. Khách tổ chức đi du lịch tùy hứng là 17 khách chiếm 7,56% trong tổng số 225 khách được hỏi. Qua số liệu điều tra thực tế đối, lượng khách đi du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì chủ yếu là vào dịp cuối tuần và dịp nghỉ hè. Đặc biệt là vào dịp cuối tuần là ngày nghỉ ngắn từ 1- 2 ngày.

Bảng 2.8: Bảng thời gian khách tổ chức đi du lịch


Thời gian khách đi

Số lượng khách

Tỷ lệ phần trăm (%)

Dịp cuối tuần

95

42,22

Dịp nghỉ hè

81

36

Dịp nghỉ lễ

32

14,22

Bất cứ lúc nào cảm thấy thích

17

7,56

Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Khoảng cách trên dưới 60 km là phù hợp để du khách có thể tham gia những chương trình du lịch trong ngày nghỉ cuối tuần từ 1 đến 2 ngày. Mùa du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì tập trung vào thời gian từ 30/4 – 2/9 hàng năm. Đây là khoảng thời gian thu hút khách du lịch đến với Ba Vì nhiều nhất trong năm. Đặc biệt vào những ngày nghỉ cuối tuần hay dịp nghỉ lễ trong khoảng thời gian 40/4

– 2/9 luôn thu hút rất đông khách du lịch. Khách du lịch quá đông trong mùa cao điểm này ảnh hưởng nhiều tới sức chứa của điểm đến, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường và an ninh... Trong mùa du lịch, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần, các khu du lịch nghỉ dưỡng luôn luôn quá tải về lượng khách, dẫn tới tình trạng dịch vụ không đảm bảo cho khách du lịch. Đặc biệt là công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn bể bơi.

2.3.2.4.Hình thức tổ chức chuyến đi

Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Bảng 2.9: Bảng hình thức tổ chức chuyến đi của khách


Hình thức tổ chức

Số lượng khách

Tỷ lệ phần trăm

Theo tour du lịch

33

14,67

Tự tổ chức

186

82,67

Hình thức khác

6

2,66

Theo số liệu điều tra thực tế về hình thức tổ chức tour du lịch của du khách khi đi du lịch nghỉ dưỡng tại Ba Vì. Lượng khách tổ chức theo tour du lịch thông qua các công ty lữ hành tổ chức là 33 phiếu, chiếm 14,67% trong tổng số 225 khách du lịch được hỏi. Lượng khách tự tổ chức là 186 phiếu chiếm 82,67%. Khách đi du lịch theo các hình thức khác như: khách mời hội nghị, hội thảo kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, khách mời từ các đối tác… chiếm tỷ lệ rất nhỏ là 2,66%. Lượng khách tự tổ chức chiếm hơn 4/5 lượng khách du lịch. Nguyên nhân, do điểm du lịch gần, khoảng cách đi lại không quá xa, các gia đình hoặc nhóm khách là bạn bè (nhóm khách ít người) cũng có thể dễ dàng tổ chức mà không cần thông qua công ty du lịch. Các nhóm khách này hầu như muốn tự chủ động lên chương trình và đi theo những chương trình ngẫu hứng và không muốn bị gò bó vào chương trình như khi tổ chức đi theo tour du lịch.

Hình thức tổ chức chuyến đi

Biểu đồ 2.3. Biểu đồ hình thức tổ chức chuyến đi của khách


Theo tour du lịch Tự tổ chức

Khác


Bảng 2.10: Nhóm tổ chức tour du lịch của khách


Nhóm khách

Số lượng khách

Tỷ lệ phần trăm

Đi cùng gia đình

89

39,56

Đi cùng bạn bè

112

49,78

Đi cùng cơ quan

24

10,66

Nguồn: Theo số liệu điều tra thực tế

Theo bảng số liệu điều tra thực tế, nhóm khách du lịch tổ chức tour du lịch là gia đình nhỏ gồm 3 đến 6 thành viên và thường đi các phương tiện xe ô tô từ 4 đến 7 chỗ. Lượng khách này chiếm 39,56% trong tổng số 225 khách du lịch

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 14/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí