Thủ tục đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và tư vấn Phan Dũng - 7


Cần chú trọng việc thực hiện công việc đánh giá rủi ro kiểm toán, từ đó đưa ra kế hoạch kiểm toán và phương pháp kiểm toán hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác kiểm toán, tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo uy tín cho khách hàng.

Sau đây là phương pháp xác định mức rủi ro cho các khoản mục:

Thực hiện các thủ tục phân tích: Thủ tục phân tích được thực hiện nhằm để kiểm tra các nghiệp vụ bất thường, các nghiệp vụ có quy mô lớn. Qua việc thực hiện các thủ tục phân tích, KTV có thể có cơ sở để xác định vùng rủi ro xảy ra ở đâu và chủ yếu ở nghiệp vụ nào. Ngoài việc so sánh sự biến động của các chỉ tiêu giữa các niên độ, KTV nên thu thập và so sánh với chỉ tiêu bình quân ngành để xét đoán đưa ra được khách quan và chính xác hơn.

Xem xét các yếu tố có thể làm tăng rủi ro kiểm toán.

Các yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn làm tăng rủi ro kiểm toán như các sự kiện xảy ra làm ảnh hưởng trọng yếu đến BCTC. Ngoài những nhân tố chủ quan còn có những nhân tố khách quan từ phía công ty khách hàng. KTV có thể sử dụng các câu hỏi sau để xác định rủi ro cho khoản mục.

Bảng 4.2: Bảng câu hỏi xác định rủi ro chi tiết


Các câu hỏi

Không

1. Có sự tồn tại nghiệp vụ được hạch toán không theo hệ thống không?



2. Có tồn tại nghiệp vụ bất thường hay nghiệp vụ phức tạp nào không?

Những loại nghiệp vụ này bao gồm:

Các nghiệp vụ lạ đối với hoạt động kinh doanh của khách hàng.

Các nghiệp vụ liên quan tới các bên liên quan với quy mô lớn và bất thường.

Các nghiệp vụ nghi ngờ đến hoạt động vi phạm pháp luật của khách hàng.



3. Các nghiệp vụ thường xảy ra sai phạm trong hạch toán kế toán mà dựa vào hiểu biết của chúng ta về khách hàng có thể



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 64 trang tài liệu này.

Thủ tục đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và tư vấn Phan Dũng - 7


nhận ra sai phạm.



4. Có tồn tại các nghiệp vụ theo dự toán và được điều chỉnh cuối năm không?



5. Có được kiểm tra và đối chiếu định kỳ không?



6. Có nghiệp vụ đặc trưng theo ngành kinh doanh của khách hàng không?



7. Có chịu áp lực hay nghi ngờ về tính liêm chính của Ban Giám đốc không? …



Nguồn: www.tailieuhay.com.vn

Hoàn thiện giấy tờ làm việc đánh giá rủi ro kiểm toán

Mục tiêu lớn của PDAC là mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán, tăng cường dịch vụ tư vấn quản lý cho các doanh nghiệp đồng thời đào tạo và quốc tế hoá đội ngũ nhân viên. Việc thực hiện các quy định, chính sách đưa ra kèm theo việc xây dựng các chương trình, phương pháp kiểm toán để hoàn thiện cuộc kiểm toán một cách đầy đủ và hiệu quả nhất.

Việc đánh giá rủi ro kiểm toán cần phải được hoàn thiện để chương trình kiểm toán chung do công ty xây dựng trở thành một chương trình kiểm toán đầy đủ và chính xác với các thủ tục kiểm toán thích hợp nhằm giúp cho KTV đưa ra ý kiến trung thực và hợp lý về BCTC được kiểm toán.

Khi thực hiện kiểm toán, việc đánh giá rủi ro của PDAC vẫn còn đơn giản và mang tính xét đoán. Mức rủi ro phát hiện, rủi ro kiểm toán đôi khi không được thể hiện đầy đủ trên giấy tờ làm việc. Công tác kiểm soát chất lượng tốt nhưng chưa thực hiện đầy đủ theo yêu cầu chuẩn mực kiểm toán đề ra.

Công ty nên chú trọng công tác thực hiện kế hoạch kiểm toán, phải hoạch định kế hoạch rò ràng, chi tiết, thể hiện hợp lý trên giấy tờ làm việc, có tham chiếu và chú thích đầy đủ. Các nhận định xét đoán của KTV nên kèm theo bằng chứng rò ràng, cụ thể và lưu trữ đầy đủ trong hồ sơ. PDAC cũng nên tổ chức bộ phận kiểm soát chất lượng hồ sơ chặt chẽ hơn.


KẾT LUẬN

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, môi trường đầu tư ở Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các công ty đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh được thành lập ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu kiểm toán ngày càng gia tăng. Ngành kiểm toán Việt Nam tuy còn khá non trẻ nhưng đã có những bước tiến khá tốt, trở thành nhu cầu tất yếu của nền kinh tế với vai trò như một kênh cung cấp thông tin, khắc phục sự mất cân đối thông tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Với việc ra đời ngày càng nhiều của các công ty kiểm toán trong và ngoài nước, sự cạnh tranh của ngành nghề này trên thị trường hiện nay hết sức gay gắt. Do đó, để có thể đứng vững và phát triển, các công ty kiểm toán phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Để thực hiện một cuộc kiểm toán hữu hiệu và hiệu quả, KTV cần xây dựng kế hoạch kiểm toán thích hợp mà trong đó đánh giá rủi ro kiểm toán sơ bộ đóng một vai trò rất quan trọng quyết định phần lớn kết quả của cuộc kiểm toán.

Chính vì những lý do trên, người viết đã nghiên cứu quy trình đánh giá rủi ro kiểm toán trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán tại Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Phan Dũng, đồng thời đưa ra một số nhận xét – kiến nghị với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc hoàn thiện quy trình này cũng như nâng cao chất lượng kiểm toán ở công ty.

Xem tất cả 64 trang.

Ngày đăng: 09/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí