Chỉ Tiêu Roe, Roa Của Các Nhtmcp Lào


sản có và đã thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ trên cơ sở chuyển đổi từ bộ máy nhân sự kiểm soát nội bộ để giúp Hội đồng quản trị trong công tác quản trị hoạt động, kiểm soát rủi ro. Ở nhiều NHTMCP thường mới chỉ quan tâm đến các báo cáo như: Lợi nhuận như thế nào, thị phần hoạt động ra sao, tỷ lệ nợ xấu là bao nhiêu… mà chưa chú trọng tới công tác đánh giá về những rủi ro mà ngân hàng đang phải đối mặt hoặc còn đang tiềm ẩn, khả năng phòng ngừa và chống đỡ rủi ro của ngân hàng. Bên cạnh đó vẫn còn có một số NHTMCP vẫn còn có tình trạng Hội đồng quản trị can thiệp sâu vào công tác điều hành hoạt động ngân hàng, thậm chí bỏ qua một số quy định và điều kiện, thủ tục hồ sơ, quy trình thẩm định cho vay…

- Về hoạt động của ban kiểm soát: Hiện nay, hoạt động của ban kiểm soát mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra hoạt động tài chính, giám sát việc chấp hành chế độ hoạch toán, hoạt động của hệ thống kiểm tra và kiểm toán nội bộ của NHTMCP. Nhiệm vụ giám sát tính tuân thủ các quy định của pháp luật và Điều lệ ngân hàng trong công tác quản trị, điều hành hoạt động NHTMCP chưa được quy định cụ thể thuộc các chức năng của ban kiểm soát. Hiện nay, số lượng của ban kiểm soát của mỗi NHTMCP thường từ 3 đến 5 người, trong số đó vừa làm việc chuyên trách, vừa làm việc bán chuyên trách. Nhìn chung nguồn nhân lực và nhiệm vụ, chức năng chưa được xác định đầy đủ nên những năm qua hoạt động của ban kiểm soát còn rất hạn chế, đặc biệt là công tác kiểm soát rủi ro trong hoạt động ngân hàng của ban kiểm soát còn rất yếu kém.

- Về công tác điều hành hoạt động ngân hàng: Trong những năm vừa qua, công tác điều hành hoạt động tại hầu hết các NHTMCP vẫn tồn tại mạng lưới theo địa giới hành chính, không thích hợp với mô hình NHTM trong nền kinh tế thị trường và quản lý, kiểm soát rủi ro được thiết lập theo hướng quản lý tập trung trụ sở chính trên cơ sở hệ thống thông tin báo cáo trực tuyến được thiết lập giữa trụ sở chính với các sở giao dịch, chi nhánh nhằm bảo đảm số


liệu báo cáo cập nhận, kịp thời, chính xác để phục vụ công tác quản lý, điều hành kiểm soát rủi ro… Trong năm qua cũng đã có một số ngân hàng bắt đầu chuyển đổi mô hình quản trị theo mô hình ngân hàng hiện đại.

- Về hệ thống kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ: Trước đây, các NHTMCP có hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ được thiết lập là một bộ phận phòng, ban chức năng từ trụ sở chính xuống các chi nhánh. Việc này không phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn hoạt động do việc kiểm tra, kiểm soát chỉ có tính hậu kiểm nên hạn chế khả năng phòng ngừa rủi ro, không kịp thời xử lý rủi ro. Bên cạnh đó, nhân sự kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại các chi nhánh do Giám đốc chi nhánh bổ nhiệm, hưởng lương theo kết quả hoạt động của chi nhánh. Do đó, không đáp ứng được yêu cầu của công tác kiểm tra, kiểm soát, tạo tính ỷ lại của cán bộ, nhân viên trực tiếp xử lý nghiệp vụ và không đảm bảo sự khách quan, độc lập của các bộ phận làm công tác kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy, đã để xảy ra tình trạng cán bộ, nhân viên không tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình xử lý nghiệp vụ dẫn đến rủi ro trong hoạt động và thẩm định. Nhận thức được điều đó, gần đây các NHTMCP đã thành lập bộ phận kiểm toán độc lập để tham mưu cho Hội đồng quản trị và giúp ban kiểm soát trong việc kiểm tra, kiểm soát và đánh giá tính hiệu quả, phù hợp của hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ, Những rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động của ngân hàng.

Về nguồn nhân lực

Trong năm năm gần đây, các NHTMCP đã quan tâm nhiều đến vấn đề tăng cường đội ngũ nhân lực có trình độ, bằng nhiều hình thức như: Thi tuyển, có nhiều chế độ nhằm thu hút các nhân tài từ các ngân hàng khác về với ngân hàng của mình. Tuy nhiên, nguồn nhân lực của các NHTMCP còn có một số vấn đề sau:

- Hầu hết các NHTMCP chưa nhận thức được tầm quan trọng to lớn


của đào tạo nguồn nhân lực, nên chưa chú trọng đến hoạt động đào tạo. Mặt khác, các chương trình đào tạo, đào tạo lại lao động chưa được chú trọng và chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

- Hiện nay, các NHTMCP còn thiếu những chuyên gia hàng đầu về ngân hàng, có khả năng tiếp nhận và chuyển giao công nghệ hiện đại để nghiên cứu ứng dụng và phát triển trong công tác quản trị hoạt động ngân hàng.

- Do chế độ của mỗi NHTMCP là khác nhau, nên đã xảy ra tình trạng chuyển nguồn lực có trình độ cao giữa các ngân hàng với nhau. Nhiều ngân hàng đã phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn lực một cách nghiêm trọng.

Về khả năng sinh lời

Qua bảng 2.7 ta thấy được chỉ tiêu ROE và ROA của các NHTMCP Lào trong những năm vừa qua. Nhìn chung, chỉ tiêu ROE của các NHTMCP Lào vẫn thấp hơn so với các ngân hàng trong khu vực (mức trung bình của NHTM một số nước là từ 15% - 20%). Điều này cho thấy khả năng sinh lời trên vốn tự có hữu đang có xu hướng tăng và có thể đầu tư thêm vốn tự có cho các NHTMCP Lào.


Bảng 2.7: Chỉ tiêu ROE, ROA của các NHTMCP Lào

ĐVT: %


Năm

ROE

ROA

Tăng, giảm ROE

Tăng, giảm ROA

2004

9.12

0.65

-

-

2005

11.3

0.86

2.18

0.21

2006

11.9

0.95

0.6

0.09

2007

12.7

1.03

0.8

0.08

2008

12.9

1.14

0.2

0.11

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Quản trị marketing của các ngân hàng thương mại quốc doanh tại nước CHDCND Lào - 11

(Nguồn: Ngân hàng Nhà nước CHDCND Lào)


ROE ROA

14 %

12

10

8

6

4

2

0

2004

2005

2006

2007

2008

Năm


Đồ thị 2.5: Chỉ tiêu ROA, ROE của NHTMCP Lào

(Nguồn: Ngân hàng Nhà nước CHDCND Lào)

Đồ thị 2.5: Chỉ tiêu ROA, ROE của NHTMCP Lào


Về chỉ tiêu ROA thì cũng có xu hướng tăng dần qua các năm gần đây, năm 2004 chỉ tiêu ROA là 0,65%, nhưng đến năm 2008 là 1,14% tăng hơn so với năm 2004 là 0,49% và tăng hơn so với năm 2007 là 0,11%. Như vậy, mức tăng của chỉ tiêu ROA là rất chậm, chỉ tiêu này so với các nước khác trong khu vực là rất thấp (mức trung bình của các NHTM là 2 - 2,5%). Điều này cho thấy khả năng sinh lời trên tổng tài sản và hiệu quả sử dụng tài sản của các NHTMCP thấp.

2.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh là các ngân hàng liên doanh và ngân hàng có 100% vốn nước ngoài

Huy động vốn chủ sở hữu:

Hiện nay, các ngân hàng Liên doanh và 100% vốn đầu tư của nước ngoài huy động vốn chủ yếu bằng việc thu hút thêm nguồn đầu tư từ nước ngoài và huy động tiền gửi của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là chủ yếu. Còn việc huy động từ dân chúng là rất ít. Các ngân hàng liên doanh


tuy có năng lực tài chính và công nghệ hiện đại, nhưng vẫn chưa tạo được nhiều niềm tin đối với dân chúng. Do vậy, số lượng khách hàng là người dân đến giao dịch với ngân hàng còn rất nhỏ. Thêm vào đó là mạng lưới chi nhánh và văn phòng còn ít, chỉ tập trung ở những thành phố lớn. Điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài trong việc đa dạng hình thức huy động vốn. Qua kết quả thăm dò ý kiến của khách hàng, trong số 100 phiếu phát ra thì thu về được 83 phiếu, trong đó có tới 65/83 phiếu cho rằng do quan hệ với ngân hàng nên gửi tiền vào đây để giao dịch cho thuận tiện.

Hoạt động sử dụng vốn:

Hiện nay, các ngân hàng liên doanh và có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu tài trợ cho các doanh nghiệp liên doanh hay doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài đang đầu tư tại nước Lào (theo số liệu điều tra có đến 85% vốn của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn đầu tư nước ngoài là đầu tư cho các doanh nghiệp liên doanh và có 100% vốn nước ngoài), đây là những đối tượng thường có nhu cầu vốn lớn. Ngoài ra, ngân hàng cũng đang dần mở rộng đối tượng tài trợ để từng bước đa dạng hoá hình thức sử dụng vốn của ngân hàng. Với kết quả 76/83 đánh giá là thích giao dịch với ngân hàng vì cảm thấy phù hợp hơn với các ngân hàng khác.

Hoạt động cung ứng dịch vụ và sản phẩm

Hiện nay, ngoài các sản phẩm, dịch vụ truyền thống (như: Huy động vốn, cho vay, thanh toán...) các ngân hàng Liên doanh và ngân hàng có 100% vốn nước ngoài đã đưa thêm nhiều dịch vụ mới vào trong hoạt động của ngân hàng như: Các hình thức thanh toán mới, các dịch vụ chuyển tiền, Tiền gửi thanh toán, sản phẩm thẻ tín dụng và thanh toán, quyền chọn, sản phẩm cho vay, sản phẩm thẻ tín dụng công ty, sản phẩm bao thanh toán, bảo lãnh và các dịch vụ khác… (trong số 83 phiếu thu về thì có tới 75/83 phiếu cho rằng các


sản phẩm, dịch vụ của các NHTM liên doanh và 100% vốn nước ngoài tốt hơn các NHTMQD Lào và các NHTMCP. Tuy nhiên số lượng chi nhánh, văn phòng của loại hình ngân hàng này vẫn chưa nhiều và phổ biến) nhằm tăng doanh thu từ hoạt động của ngân hàng từ các hoạt động dịch vụ. Các giao dịch trực tuyến với khách hàng và ngân hàng thông qua hệ thống công nghệ xử lý tự động hiện đại đã hơn hẳn so với các ngân hàng khác. Sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng Liên doanh và ngân hàng 100% vốn nước ngoài đang ngày càng phát triển mạnh, dần tạo ra được uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Về năng lực công nghệ tin học và thông tin quản lý

Với việc liên doanh với các ngân hàng nước ngoài, các ngân hàng liên doanh và ngân hàng 100% vốn từ nước ngoài tại Lào hiện nay đang có ưu thế lớn trong việc trang bị công nghệ thông tin và tin học nhằm phục vụ hoạt động của ngân hàng. Có được lợi thế đó là do các ngân hàng này đã tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến và hiện đại từ ngân hàng nước ngoài mang sang để ứng dụng vào ngân hàng tại nước Lào, nhờ vậy, các ngân hàng liên doanh và ngân hàng 100% vốn nước ngoài có thể tạo ra các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại như: E.banking, SWAP, E.commerce (thương mại điện tử), Option, ATM…

Hiện nay, các ngân hàng Liên doanh và ngân hàng 100% vốn nước ngoài đã thiết lập hệ thống thông tin quản lý trực tuyến, và từng bước đưa ngân hàng hoạt động theo tiêu chuẩn của ngân hàng hiện đại. Theo số liệu điều tra, hầu hết các khách hàng được hỏi đánh giá là, công nghệ tin học và quản lý của các ngân hàng liên doanh và ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Lào hơn hẳn so với các ngân hàng còn lại của Lào.

Về quản trị, kiểm soát, điều hành và nguồn nhân lực

Về bộ máy quản trị, kiểm soát và điều hành:

- Về hoạt động của hội đồng quản trị: Thành viên Hội đồng quản trị tại


các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài chủ yếu là cổ đông lớn trong nước và toàn bộ của các ngân hàng lớn của các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong bộ máy quản trị, kiểm soát và điều hành có nhiều người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nên có hiệu quả rất lớn tới việc quyết định đối với các chiến lược kinh doanh, chính sách lớn trong quản lý hoạt động của ngân hàng.

- Về hoạt động của ban kiểm soát: Hiện nay, ngoài việc kiểm tra hoạt động tài chính, giám sát việc chấp hành chế độ hoạch toán, hoạt động của hệ thống kiểm tra và kiểm toán nội bộ của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài, ban kiểm soát còn có nhiệm vụ giám sát tính tuân thủ các quy định của pháp luật và Điều lệ ngân hàng trong công tác quản trị, điều hành hoạt động ngân hàng và đã được quy định cụ thể thuộc các chức năng của ban kiểm soát.

- Về công tác điều hành hoạt động ngân hàng: Do mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch còn ít, thêm vào đó là có nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao và công nghệ hiện đại… nên công tác điều hành hoạt động của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài hiện nay là rất thông thoáng và hiệu quả hơn so với các ngân hàng khác tại nước Lào.

- Về hệ thống kiểm tra, kiểm soát và kiểm toán nội bộ: Hiện nay, các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài đã áp dụng công nghệ và kỹ thuật thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm toán hiện đại, do đó về công tác này, các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài hơn hẳn so với các ngân hàng khác tại Lào. Điều đó cho thấy, cách phản ứng và xử lý nhanh nhậy với các rủi ro xảy ra của ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài.

Về nguồn nhân lực

Các ngân hàng Liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào rất quan tâm đến vấn đề tăng cường đội ngũ nhân lực có trình độ, bằng nhiều


hình thức như: Chế độ (tiền lương, thưởng) cao hơn hẳn so với các ngân hàng khác nhằm thu hút các nhân tài từ các ngân hàng khác về với ngân hàng của mình... Tuy nhiên, các ngân hàng Liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào có ưu điểm sau:

- Hầu hết các ngân hàng Liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào đã nhận thức được tầm quan trọng to lớn của đào tạo nguồn nhân lực, nên đã chú trọng đến hoạt động tuyển dụng và đào tạo.

- Hiện nay, các ngân hàng Liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào đã có những chuyên gia hàng đầu về ngân hàng, có khả năng tiếp nhận và chuyển giao công nghệ hiện đại để nghiên cứu ứng dụng và phát triển trong công tác quản trị hoạt động ngân hàng.

- Hiện đang có tình trạng chuyển nguồn lực có trình độ cao từ các ngân hàng khác sang các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài.

Về khả năng sinh lời

Qua bảng 2.8, ta thấy được chỉ tiêu ROE và ROA của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào trong những năm vừa qua. Nhìn chung, chỉ tiêu ROE của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào cao hơn so với NHTMCP Lào và NHTMQD Lào, nhưng vẫn thấp hơn so với các ngân hàng trong khu vực (mức trung bình của NHTM một số nước là từ 15% - 20%). Năm 2004 chỉ tiêu ROE là 9,3%, nhưng sang đến năm 2008 chỉ tiêu này đã là 12,8%, tăng hơn so với năm 2004 là 3,5% và so với năm 2007 giảm 0,4%. Tuy nhiên, ta vẫn có thể coi khả năng sinh lời trên vốn tự có hiện đang có xu hướng tăng và có thể đầu tư thêm vốn tự có cho các ngân hàng liên doanh và 100% vốn nước ngoài tại nước Lào.

Về chỉ tiêu ROA thì cũng có xu hướng tăng dần qua các năm gần đây, năm 2004 chỉ tiêu ROA là 0,67%, nhưng đến năm 2008 là 1,08% tăng hơn so với năm 2004 là 0,41%. Như vậy, mức sinh lời của các ngân hàng liên doanh và 100% vốn

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 01/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí