Quản trị hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại tại Lào - 9


biến kiểm soát và do đó được coi là ngoại sinh (Berger và DeYoung 1997; Bikker và Hu, 2002; Pain, 2003; Jimenez và Saurina, 2006; Quagliariello, 2007). Đối với trường hợp của các ngân hàng Tây Ban Nha, Salas và Saurina (2002) nhận thấy rằng tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng GDP thực tế, tỷ lệ vốn, quy mô ngân hàng, và sức mạnh thị trường là những yếu tố giải thích về sự thay đổi trong các khoản nợ xấu.

Bằng cách sử dụng một tập dữ liệu bảng của 129 ngân hàng áp dụng ở Tây Ban Nha trong giai đoạn 1993 2000, Garciya-Marco và các cộng sự (2008) chỉ ra rằng mức độ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) được theo sau là một nguy cơ lớn hơn trong tương lai. Họ cho rằng các chính sách của lợi nhuận tối đa hóa được đi kèm với mức độ rủi ro cao.

Các ngân hàng dự đoán mức độ lỗ vốn cao có thể tạo ra quy định cao hơn để giảm thu nhập không ổn định và tăng cường khả năng thanh toán trung hạn của họ. Các nhà quản lý cũng có thể sử dụng quy định tổn thất để thể hiện sức mạnh tài chính của các ngân hàng của họ (Ahmad và các cộng sự. 2013). Các khoản cho vay dự trữ tổn thất (LLR) phản ánh thái độ chung của hệ thống ngân hàng để kiểm soát rủi ro. Hasan và Wall (2004) sử dụng một mẫu của các ngân hàng thuộc 24 quốc gia cho giai đoạn 1993-2000; họ thấy rằng mức độ cao hơn của khoản nợ xấu có liên quan với mức độ cao của LLR.

Rajan và Dhal (2003) nghiên cứu thực nghiệm về các khoản nợ xấu của các ngân hàng khu vực công ở Ấn Độ và điều tra phản ứng của nợ xấu theo các điều khoản của tín dụng, ngân hàng quy mô và điều kiện kinh tế vĩ mô. Phân tích thực nghiệm cho thấy rằng các biến số tín dụng có ảnh hưởng đáng kể đến các khoản vay không hiệu quả của các ngân hàng và các cú sốc kinh tế vĩ mô. Hơn nữa, các biện pháp thay thế quy mô của ngân hàng có thể làm gia tăng sự ảnh hưởng đến các khoản vay không hiệu quả của ngân hàng. Những thay đổi trong chi phí tín dụng về kỳ vọng lãi suất cao gây tăng NPAs. Mặt khác, các yếu tố như tăng trưởng tín dụng, các điều kiện kinh tế vĩ mô và kinh doanh thuận lợi dẫn đến giảm NPAs.Các ngân hàng có thể khai thác lợi thế cạnh tranh danh mục đầu tư trong vòng một phạm vi


khoảng 8-13 phần trăm chênh lệch giữa CDR của chính họ và của ngành. Bằng cách loại trừ một ngân hàng lớn từ mẫu và tái ước lượng các tham số của mô hình. Nghiên cứu thu được kết quả là các điều kiện về dấu của các thông số không thay đổi cho bất kỳ một biến giải thích, do đó, nhắc lại sự ổn định của các mô hình thực nghiệm.Các kết quả của nghiên cứu này là phù hợp với quan điểm xem xét trong các nghiên cứu về ngân hàng và cung cấp một cái nhìn sâu sắc quan trọng đối với hành vi cho vay ngân hàng. Chính sách cho vay được thiết kế với các yếu tố kinh tế và tài chính có liên quan tạo thành các điều khoản của tín dụng sẽ tạo một tác động đáng kể đến các ngân hàng cho vay không hiệu quả. Các nghiên cứu sâu hơn cần phải có phạm vi được cải thiện bằng cách mở rộng cơ sở dữ liệu. Các nghiên cứu trong tương lai có thể sử dụng thành phần kỳ hạn của các khoản vay, các công thức khác nhau của các điều kiện chi phí và lãi suất phù hợp tính cho khách hàng vay để xác định các phản ứng khác biệt của người vay và người cho vay.

Trong số các biến ngân hàng cụ thể mà ảnh hưởng đến các khoản nợ xấu, chúng Luận án cũng có thể đề cập đến sự tăng trưởng tín dụng. Các tài liệu cho thấy tăng trưởng tín dụng nhanh thường liên quan với các khoản vay bị suy yếu. Bercoff và các cộng sự. (2002) đã kiểm tra hệ thống ngân hàng của Argentina và chứng minh rằng tăng trưởng tín dụng có ảnh hưởng đến các khoản vay bị suy giảm. Đối với Jimenez và Saurina (2006), họ cho rằng sự gia tăng của các khoản cho vay để các hành vi bầy đàn và các vấn đề cơ quan đó có thể khuyến khích các nhà quản lý của ngân hàng cho vay quá mức trong thời kỳ khủng hoảng. Một số nghiên cứu đã xác nhận sự hiện diện của các mối quan hệ tích cực này như các nghiên cứu của Khemraj và Pasha (2009) và Dash và Kabra (2010).

Fofack (2005) lập luận rằng tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lãi suất thực tế là yếu tố quyết định quan trọng của các khoản nợ xấu tại các nước châu Phi cận Sahara trong những năm 1990. Ông cho rằng mối quan hệ giữa các yếu tố kinh tế vĩ mô và tài khoản không chắc chắn đối với môi trường của một số nền kinh tế không thay đổi và tiếp xúc cao với những cú sốc từ bên ngoài. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các chi phí của các khoản vay không hiệu quả là quan trọng đối với người nộp thuế


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

và người gửi tiền ở nhiều quốc gia, và đặc biệt là ở các quốc gia đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán và thâm hụt tài chính. Sự gia tăng của nợ xấu dẫn đến một sự suy giảm của tài sản và nguồn vốn của ngân hàng. Trong ngắn hạn, nhiều ngân hàng phải đối mặt với vấn đề thanh khoản trong các hình thức cho vay liên ngân hàng. Chi phí cao của các khoản vay này tiếp tục làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ngân hàng. Khi các chức năng trung gian của các ngân hàng được quản lý tốt có thể là một nguồn đầu tư và tăng trưởng kinh tế; Sự suy thoái của các ngân hàng và hệ thống tài chính được đại diện bởi sự gia tăng của rủi ro tín dụng và thất bại của ngân hàng. Ở cấp độ chính phủ, nó đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với việc theo đuổi sự ổn định và tăng trưởng mục tiêu kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn thu thuế hẹp và ngày càng tăng thâm hụt tài chính. Nghiên cứu trong tương lai sẽ điều tra những tác động phúc lợi của ngân hàng và khủng hoảng tài chính ở châu Phi cận Sahara, và mối quan hệ nhân quả giữa cán cân thanh toán và các cuộc khủng hoảng ngân hàng, đặc biệt là tại các tiểu bang.

Tăng trưởng tín dụng

Quản trị hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại tại Lào - 9

Nhiều nghiên cứu vĩ mô đã phát hiện ra rằng ngân hàng trung gian trong hệ thống tài chính vẫn còn dưới mức cân bằng phù hợp với trình độ phát triển kinh tế của các nước này và đặc điểm cấu trúc của ngành ngân hàng của họ. Điều chỉnh theo hướng cân bằng được dự kiến sẽ tiếp tục trong những năm tới, nhưng nếu nó xảy ra với tốc độ quá nhanh, nó có thể dẫn đến sự mất ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính (Schadler và các cộng sự, 2004; Cottarellivà các cộng sự,2005 )Vì vậy, tăng trưởng tín dụng nhanh chóng tại NMS đã không dẫn đến một sự suy giảm trong chỉ số lành mạnh tài chính, nhưng những rủi ro về an toàn dường như đang tăng lên ở một số nước (Hilbers và các cộng sự 2005; và Iossifov và Khamis, 2006). Những người giám sát và quản lý cần phải tiếp tục cảnh giác và có thể xem xét sử dụng các chính sách kinh tế vĩ mô và bảo đảm an toàn để chứa những rủi ro. Một nghiên cứu về kinh tế vi mô gần đây của Maechler, Mitra, và Worrell (2006) thấy rằng, mặc dù tăng trưởng tín dụng nói chung đã được gắn liền với một sự cải tiến trong tính lành


mạnh của các ngân hàng NMS, khi nó trở nên quá mức, tăng trưởng tín dụng có thể làm suy yếu tính lạnh mạnh của ngân hàng.

NT .Tamirisa và O.Igan (2007) đã khám phá những khía cạnh an toàn của tăng trưởng tín dụng trong các thành viên mới gia nhập EU (NMS ) sử dụng một tập hợp dữ liệu ngân hàng cấp khu vực về mối quan hệ nhân quả giữa tăng trưởng tín dụng và tính hợp lý của ngân hàng. Các phân tích kinh tế cho thấy, tăng trưởng tín dụng trong NMS trong suốt thập kỷ qua đã phản ánh mạnh mẽ các yếu tố kinh tế vĩ mô như tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, lãi suất thực giảm, và tỷ giá hối đoái tăng cao. Yếu tố ngân hàng cụ thể, chẳng hạn như hiệu quả, lợi nhuận, tính lành mạnh, và mức độ sở hữu nhà nước, cũng đã ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. Tính hiệu quả của ngân hàng là một hàm của các yếu tố ngân hàng cụ thể (kích thước, tính thanh khoản và mức độ sở hữu nước ngoài) và trình độ phát triển kinh tế và thể chế của các quốc gia nơi ngân hàng đặt trụ sở. Các ngân hàng nước ngoài dường như sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn hơn ngân hàng trong nước, và tăng trưởng tín dụng thông qua các chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài NMS nước không tác động đến tính hợp lý của chi nhánh đó. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn có tương quan dương với sự lành mạnh của ngân hàng mẹ.

Các phân tích kinh tế được dựa trên một cấu trúc hệ phương trình đồng thời, trong đó tăng trưởng tín dụng và tính lành mạnh của ngân hàng được mô hình hóa phụ thuộc vào từng yếu tố kinh tế vĩ mô và từng đặc điểm của ngân hàng khác. Bằng cách nhận biết hai chiều quan hệ nhân quả giữa tăng trưởng tín dụng và tính lành mạnh của ngân hàng, nghiên cứu tập hợp các hướng khác nhau của các nghiên cứu đã thảo luận ở trên: nghiên cứu vĩ mô kiểm tra các yếu tố tác động đến tăng trưởng tín dụng và yếu tố vi mô tập trung phân tích về tác động của tăng trưởng tín dụng về tính lành mạnh của ngân hàng. Nghiên cứu này cũng dựa trên nghiên cứu gần đây nhấn mạnh vai trò của ngân hàng lành mạnh là một nhân tố thúc đẩy tăng trưởng tín dụng (Dell'Ariccia, Detragiache, và Rajan, 2005; và Neir và Zicchino, 2006).


Một điểm khởi đầu cho việc lựa chọn các đặc điểm kỹ thuật cơ bản là các biến kinh tế vĩ mô phản ánh các yếu tố quyết định về phía cầu của tăng trưởng TDNH và ảnh hưởng của các điều kiện kinh tế vĩ mô về tính lành mạnh của ngân hàng. Mặc dù có một số thay đổi trong tập hợp các biến được sử dụng trong các nghiên cứu vĩ mô của tăng trưởng tín dụng, hầu hết các nghiên cứu bao gồm: (i) GDP bình quân đầu người, để chỉ ra hiện tượng “catching – up”, theo đó tăng trưởng tín dụng có xu hướng chậm hơn tại một quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao hơn; (ii) tăng trưởng GDP thực tế, tỷ lệ thuận với nhu cầu vay vốn ngân hàng; (iii) lãi suất thực có xu hướng tương quan âm với nhu cầu vay vốn; và (iv) giảm giá trong tỷ giá hối đoái thực, được dự kiến sẽ giảm nhu cầu vay vốn ngoại tệ. Những biến kinh tế vĩ mô trên phản ánh các rủi ro mà ngân hàng và, do đó, có thể ảnh hưởng đến tính lành mahj của nó.

Égert và các cộng sự (2006) Trong bài báo này, họ đã phân tích mức cân bằng của tín dụng tư nhân trong GDP của 11 nền kinh tế chuyển đổi từ CEE trên cơ sở của một số bảng động chứa dữ liệu quý cho các nền kinh tế phát triển (OECD), thị trường mới nổi và các nền kinh tế chuyển đổi và dựa vào một khuôn khổ thống nhất bao gồm cả hai yếu tố cầu và cung tín dụng tư nhân. Để phát triển nghiên cứu trong tương lai, cần tiến hành nghiên cứu thực nghiện tối ưu hóa tốc độ điều chỉnh theo hướng cân bằng mà không gây nguy hiểm cho sự ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính. Tập hợp các biến giải thích được mở rộng có thể bao gồm các biến đặc điểm riêng của từng ngân hàng, có khả năng ảnh hưởng đến tính lành mạnh của ngân hàng và tốc độ mà các ngân hàng mở rộng danh mục cho vay của họDell’Ariccia và các cộng sự (2005) đã nghiên cứu những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ngân hàng đến tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và thấy rằng trong các lĩnh vực mà có nhiều phụ thuộc về tài chính từ bên ngoài thì giá trị gia tăng, hình thành vốn, và số lượng các cơ sở tăng trưởng tương đối ít hơn trong các lĩnh vực ít phụ thuộc vào tài chính bên ngoài. Với kết quả của chúng Luận án có thể xây dựng các proxy cho các tác động trên các kênh cho vay ngân hàng trong cuộc khủng hoảng cá nhân, nhưng rất khó để sử dụng các biện pháp cho một nghiên cứu thực nghiệm nghiêm


ngặt của các tác động của các can thiệp khác nhau. Dữ liệu về các biện pháp can thiệp là khó để tính toán và định lượng ;và đặc biệt, chúng ta không thể quan sát được ảnh hưởng của những cú sốc đến các kênh cho vay cũng như các xu hướng và các phương thức can thiệp. Nghiên cứu trong tương lai để giải quyết những khó khăn này sẽ chắc chắn rất có giá trị.

Như Arellano (1990) chỉ ra, phương pháp ba giai đoạn bình phương tối thiểu (3SLS) là một phương pháp thuận tiện cho việc ước lượng mô hình tuyến tính bằng cách sử dụng dữ liệu bảng với thời gian tương đối ngắn và bao gồm cả độ trễ của các biến phụ thuộc. Các nghiên cứu ứng dụng thường sử dụng phương pháp 3SLS để ước tính hệ phương trình với các độ trễ của biến phụ thuộc (ví dụ, trong bài nghiên cứu của Hall, 1987; và Sab và Smith, 2002). Một số lợi thế khi sử dụng 3SLS trong trường hợp này. Đầu tiên, không giống như phương pháp thường được sử dụng để ước lượng phương trình đơn của mô hình dữ liệu bảng động thì một phương pháp được đề xuất bởi Arellano và Bond (1991)- phương pháp 3SLS áp dụng cho một thiết lập hệ phương trình đồng thời. Thứ hai, bằng cách tính đến tương quan chéo giữa các phương trình trong hệ, kết quả ước lượng của 3SLS hiệu quả hơn so với các hệ phương trình đồng thời được ước tính theo phương pháp 2SLS. Thứ ba, 3SLS có các đặc tính mong đợi vì nó cho phép ma trận tự hiệp phương sai của sai số không ràng buộc, do đó kết quả ước lượng là rất mạnh với tự tương quan phần dư bất kỳ. Do đó, 3SLS cho ra ước lượng không chệch, điều này trái ngược với 2SLS, trong mô hình với độ trễ của các biến phụ thuộc Tuy nhiên, nếu tự hiệp phương sai trong một mô hình 3SLS với biến phụ thuộc trễ và đầy đủ các biến ngoại sinh nghiêm ngặt đáp ứng một số ràng buộc, 3SLS có thể không có hiệu quả. Vì vậy, nó là cần thiết để kiểm tra cấu trúc hiệp phương sai của các đặc điểm kỹ thuật cơ bản để xác nhận sự thiếu sót của các vấn đề kỹ thuật.

Khả năng trả nợ

Hầu hết các nghiên cứu trước về đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng đa số dựa trên mô hình chấm điểm tín dụng để thiết kế mô hình nghiên cứu và được ông bố đầu tiên bởi Manski và Lerman (1977), trong đó


hai ông đã đề xuất mô hình xác suất vỡ nợ để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng tại các NHTM ở Mỹ, và mô hình này đã cho thấy độ tin cậy cao trong quá trình kiểm định cũng như dự báo về khả năng trả nợ của khách hàng.

Heckman (1979) cũng cho thấy sự kiểm duyệt cho vay ở các ngân hàng có thể không chính xác bởi các sai số trong mô hình xác suất, hơn thế nữa ông cũng chỉ ra ảnh hưởng của nhân tố chủ quan con người có thể gây ra lựa chọn nghịch trong vấn đề kiểm duyệt cho vay. Đồng thời ông cũng nêu ra các quy tắc chọn mẫu có mối tương quan với các sai sót trong phương trình xác suất trả nợ của khách hàng vay. Nếu người cho vay dựa trên tiêu chí định lượng là điểm số tín dụng, việc đưa ra quyết định cho vay dựa trên các quy tắc thẩm định có thể không dẫn đến các quyết định sai lầm khi cho vay, tuy nhiên Tuy nhiên , hầu hết những người cho vay duy trì điểm tín dụng chỉ là một khía cạnh của quá trình đánh giá tín dụng và cho phép cán bộ tín dụng đánh giá chủ quan để đưa ra các quyết định cấp khoản vay. Giả sử các đánh giá không chỉ đơn giản là một chức năng xác định các thuộc tính khác nhau của các quan sát , họ thêm một yếu tố ngẫu nhiên đến quá trình thẩm định và cuối cùng là các quy tắc chọn mẫu. Nếu những đánh giá chủ quan là tương quan với sai số của phương trình xác suất vỡ nợ , sự kiểm duyệt cho vay có thể dẫn đến các ước lượng bị chệch trong việc ra quyết định cho vay của ngân hàng.

Về mặt kỹ thuật , các mô hình cấp vốn vay và các mô hình xác suất vỡ nợ kết hợp với nhau tạo thành một mô hình định lượng gọi là mô hình có biến phụ thuộc giới hạn (limited dependent variable) đầu tiên được thảo luận bởi Poirier (1980 ) và được áp dụng bởi Farber (1983 ) . Meng và Schmidt (1985 ) tổng kết mô hình này cùng với một số công trình liên quan, và phát triển nó thành mô hình Probit mà hiện nay đang được sử dụng rất rộng rãi trong các nghiên cứu về xác suất.

Trong nghiên cứu của Bravo (2013) về việc cấp phép các khoản vay ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các NHTM ở Chi lê. Kết quả cho thấy việc cấp tín dụng trong phân khúc này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các biến số vĩ mô trong nền kinh tế, đặc biệt là tăng trưởng kinh tế ở Chile, ngoài ra bài nghiên cứu còn cho thấy tồn tại sự khác biệt giữa các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng khác nhau


trong quá trình xét duyệt cho vay của các tổ chức tín dụng về khả năng trả nợ cũng như xác suất vỡ nợ của doanh nghiệp.

Trong các nghiên cứu khác về xét duyệt cho vay và xếp hạng tín dụng khách hàng vay của Brown (2012), Cieslak (2007) hay Finlay (2011), Kim (2010) cho thấy các yếu tố về rủi ro nội tại của doanh nghiệp, kinh nghiệm của ban giám đốc hay thị phần của doanh nghiệp trong ngành có ảnh hưởng khá lớn đến quyết định cho vay của ngân hàng, và khả năng không trả được nợ trong tương lai của các doanh nghiệp.

Chapman (1940) cho thấy 7 nhân tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay như tuổi tác, giới tính, tình trạng gia đình, vị trí nghề nghiệp hoặc kinh tế của người vay, thu nhập, giá trị tài sản và sự sẵn lòng trả nợ của khách hàng. Còn trong nghiên cứu của mình, với dữ liệu được thu thập từ khảo sát tài chính người tiêu dùng của Cục dự trữ liên bang từ năm 1989 đến năm 1995, trong 5,274 quan sát, Black và Morgan (1998) cho rằng 2 yếu tố thu nhập và nghề nghiệp ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay của khách hàng, ông nói rằng những người có thu nhập thấp có khả năng nợ tín dụng nhiều hơn và tỷ lệ nợ quá hạn cũng cao hơn ở những ngành nghề lao động chân tay, không có tay nghề. Lea và cộng sự (1993) cho rằng nợ bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố kinh tế bất lợi và các yếu tố xã hội, tâm lý. Các nghiên cứu này đều cho thấy rằng các yếu tố tâm lý và kinh tế có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng mắc nợ của khách hàng. Trong một nghiên cứu khác, Crook (2001) đã sử dụng dữ liệu trong giai đoạn từ năm 1978 đến năm 1995 để chạy mô hình probit để kiểm định mô hình, từ đó cho thấy độ tuổi, thu nhập, tình trạng sở hữu nhà, nghề nghiệp. Số người trong một hộ gia đình ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay: Một hộ gia đình ít nợ hơn khi người đứng đầu của hộ gia đình ở độ tuổi trên 55 và không muốn mạo hiểm. Một hộ gia đình nhu cầu nợ nhiều hơn khi thu nhập cao hơn, sở hữu nhà riêng của mình, quy mô gia đình lớn và người đứng đầu đang làm việc.

Zelizer (1994) trong nghiên cứu của mình với dữ liệu từ năm 1870 đến năm 1930 đã cho thấy sự khác biệt giữa nam và nữ trong quan điểm về giá trị của tiền bạc và việc tiếp nhận, sử dụng nó. Trong nghiên cứu của Lea và cộng sự (1995), nữ

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 01/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí