Kinh Nghiệm Của Huyện Đan Phượng, Thành Phố Hà Nội


mối thương mại dịch vụ ở phía Bắc của tỉnh Ninh Bình, giàu tiềm năng du lịch, văn hóa, giải trí, ẩm thực với nhiều đặc sản nổi tiếng như mắm tép Gia Viễn, các chuối Vân Long, dê núi Ninh Bình. Đặc biệt Gia viễn là vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử, có nhiều di tích lịch sử văn hóa như Hoa Lư, Chìa Bái ĐÍnh, đền thờ Đinh Bộ Lĩnh, khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long….

Bài học kinh nghiệm quản lý vốn Đầu tư công của huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình có những đặc điểm như sau:

- Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Những việc như: hỗ trợ xây nhà cho các hộ chính sách, xây nhà văn hóa thôn xóm, làm đường giao thông nông thôn,… đều được niêm yết công kha tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, phổ biến rộng rãi quy hoạch, tiến độ thực hiện, phương án đề bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… Mục tiêu, phương thức đầu tư được thực hiện dân chủ, khách quan, minh bạch nên nhân dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ và thực hiện.

- Công tác quản lý vốn Đầu tư công, quản lý quy hoạch được thực hiện khá tốt, bên cạnh việc vận dụng mọi nguồn lực từ xã hội để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thì huyện Gia Viễn đã tăng cường áp dụng thiết kế mẫu phù hợp với thực tế và công năng sử dụng đối với các công trình có quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản do cộng đồng dân cư tự thực hiện để giảm chi phí xây dựng, xã hội hóa đầu tư đối với các dự án công ích như công trình nước sạch, chợ, công trình thu gom, xử lý rác thải có khả năng thu hồi vốn trực tiếp

1.3.1.3. Kinh nghiệm của huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội

Đan Phượng là một huyện nhỏ của thành phố Hà Nội, nằm ở phía tây bắc trung tâm thành phố Hà Nội, tại khoảng giữa của trục đường quốc lộ 32 từ trung tâm Hà Nội đi Sơn Tây. Phía đông giáp các huyện Đông Anh (ranh


giới tự nhiên là sông Hồng) và Từ Liêm; Phía nam giáp huyện Hoài Đức; Phía tây giáp huyện Phúc Thọ; Phía bắc giáp huyện Mê Linh (ranh giới tự nhiên là sông Hồng). tổng diện tích tự nhiên là 77,35km2; cơ cấu hành chính gồm 15 xã và 01 thị trấn, 120 thôn, cụm dân cư, 06 tổ dân phố, dân số trên 156 nghìn người.

Bài học kinh nghiệm quản lý vốn Đầu tư công của huyện Đan Phượng:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

- Muốn làm tốt xây dựng nông thôn mới, công tác tư tưởng phải đi trước một bước với phương pháp và cách làm phù hợp với đặc điểm tình hình của từng xã không khuôn mẫu hay rập khuôn máy móc. Bởi vậy công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được huyện quan tâm tổ chức với nhiều hình thức, phong phú, đa dạng, sát đối tượng nhằm tạo sự đồng thuận ca trong xã hội

- Đan Phượng quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở, chú trọng giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng đã tạo tiền đề vững chắc cho việc quy hoạch lại sản xuất, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, huyện luôn coi trọng đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, nên trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đan Phượng tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của các trường đã đạt chuẩn Quốc gia đủ thời gian công nhận lại

Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội - 6

- Xác định phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vu trong tâm, luôn được đặt lên hàng đầu. Huyện tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và quy hoạch lại, xây dựng 6 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiêp và trên 1000 doanh nghiệm nhỏ và vừa, thu hút khoảng 9000 lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm

1.2.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Quốc Oai


Từ kinh nghiệm về công tác quản lý vốn Đầu tư công của các địa phương có thể rút ra một số bài học về công tác quản lý vốn Đầu tư công từ nguồn NSNN cho huyện Quốc oai như sau:

- Làm tốt công tác tư tưởng và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở với tình thần “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, và dân thụ hưởng”. Mục tiêu, phương thức đầu tư được thực hiện dân chủ, khách quan, minh bạch nên nhân dân phấn khởi đồng tỉnh ủng hộ và thực hiện. Tăng cường phân cấp đầu tư gắn với ràng buộc trách nhiệm về nguồn vốn đầu tư để hạn chế đầu tư tràn lan hoặc quy mô quá lớn vượt khả khả năng cấn đối vốn đầu tư của địa phương.

- Hoàn thiện thể chế phải đảm bảo tính đồng bộ và nghiêm túc thực hiện chiến lược quy hoạch chung của địa phương theo từng giai đoạn cụ thể, hạn chế bớt những điều chỉnh mang tính sự vụ, cục bộ và xử lý tình thế trong một thời gian ngắn từ đó tập trung đầu tư sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.

- Chi tiết và công khai hóa quy trình, các công đoạn của quá trình đầu tư để thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giám sát của đoàn thể các cơ quan đơn vị, toàn bộ nhân dân từ đó phát huy sức mạnh tập thể cùng chung sức thực hiện mục tiêu chung của địa phương, nhất là việc huy động nguồn lực xã hội hóa vốn Đầu tư công giảm gánh nặng cho NSNN.


CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUỐC OAI, TP HÀ NỘI.


2.1.Giới thiệu chung về tình hình kinh tế xã hội và đầu tư công trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên của huyện Quốc Oai:

Huyện Quốc Oai nằm ở phía Tây thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Phía Đông giáp huyện Đan Phượng, huyện Hoài Đức; phía Tây giáp tỉnh Hòa Bình; phía Nam giáp huyện Chương Mỹ và phía Bắc giáp huyện Thạch Thất và huyện Phúc Thọ. Là huyện nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng, có hai tuyến giao thông trọng yếu chạy qua là Đường Láng - Hòa Lạc và đường Hồ Chí Minh nên có nhiều lợi thế trong phát triển đô thị và công nghiệp. Có diện tích khoảng 147,01 Km2 và có dân số khoảng 180 nghìn người. Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, huyện Quốc Oai được định hướng phát triển là đô thị sinh thái, văn hóa lịch sử, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và một phần đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đồng thời định hướng phát triển là đô thị khoa học, công nghệ và đào tạo có chức năng hỗ trợ đô thị trung tâm và công nghiệp, dịch vụ, y tế, đào tạo.

Quốc Oai là vùng đất cổ có nền văn hóa phát triển lâu đời với những loại hình văn hóa phi vật thể đặc trưng văn hóa xứ Đoài với hơn 220 di tích có giá trị văn hóa, lịch sử, trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chùa Thầy và Khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách thuận lợi phát triển du lịch văn hóa tâm linh; có làng nghề và sản phẩm đặc trưng như: Miến So, đan nón lá, gỗ mỹ nghệ; bún Ngô Sài, nhãn muộn Đại Thành, bưởi chua đầu tôm…


2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai:

- Về kinh tế:

Năm 2020, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tốc độ tăng giá trị sản xuất là 11,72%; Thu nhập bình quân đầu người là 39 triệu đồng/ người/năm (năm 2019 là 34 triệu đồng); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng Công nghiệp - Dịch vụ - Nông nghiệp, Cơ cấu giá trị sản xuất: Công nghiệp - Xây dựng chiếm 55,5% (Năm 2019: 55,1%) ; Thương mại - Dịch vụ chiếm 27,4% (Năm 2019: 26,7%); Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản chiếm (Năm 2019: 18,2%)

Công tác xây dựng Nông thôn mới: Năm 2018, huyện đã tập trung chỉ đạo, đầu tư hoàn thành thêm 4 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 20/20 xã, đạt 100%.

Công tác thu hút đầu tư: Nhằm tạo sức bật và tiền đề hình thành đô thị sinh thái theo Quy hoạch. Đã đề nghị các cấp có thẩm quyền chấp thuận địa điểm các dự án đầu tư: Bệnh viện Nhi Trung ương - Cơ sở II; Bệnh viện Phụ sản Trung ương - Cơ sở II; Sân Golf xã Phú Mãn; các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Ngọc Liệp mở rộng...

- Về Văn h a:

Toàn huyện có tổng số 220 di tích các loại trong đó 01 di tích Quốc gia đặc biệt, 31 di tích xếp hạng cấp Quốc gia; 45 di tích xếp hạng cấp thành phố. Huyện luôn quan tâm gìn giữ và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, định hướng trọng tâm là phát triển di tích gắn với du lịch, lấy trung tâm là Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Thầy, khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách.

- Về lĩnh vực giáo dục - y tế

Toàn huyện có 79 trường (trong đó 73 trường công lập) với 1.456 lớp và

47.217 học sinh.Năm 2017, có tổng số 41 trường trường đạt chuẩn quốc gia,


chiếm 57%. Năm 2018, có thêm 8 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 49/73 trường, chiếm 67,12%.

Trên địa bàn huyện có 1 trung tâm y tế huyện và 3 phòng khám đa khoa, 5 nhà truyền thống dân số, đến nay mỗi trạm xá trong huyện đều có 1 bác sỹ, 15 trạm được kiên cố hoá.

- Trật tự an toàn xã hội; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Đã tập trung giải quyết đứt điểm 4 vụ có tính chất tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, còn 8 vụ đã xác định hướng và lộ trình giải quyết, dự kiến xong trong năm 2019. Trong năm 2017 đã tiếp 1.173 lượt công dân, đã nhận 121 đơn hiện nay đã tập trung giải quyết xong 87 đơn.

- Công tác an ninh - quốc phòng: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho các sự kiện của huyện. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; đã hoàn thành giao 151 tân binh đảm bảo trình độ, sức khoẻ lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu.

Với vị trí địa lý thuận lợi và điều kiện kinh tế xã hội như vậy, huyện Quốc Oai không những thuận lợi về giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá mà còn thuận lợi trong giáo dục tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh những thuận lợi trên, nhân dân huyện Quốc Oai cũng còn gặp nhiều khó khăn về đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần và dân trí còn chưa đồng đều giữa các vùng, do điều kiện phát triển của mỗi xã khác nhau.

* Cơ sở hạ tầng của huyện:

- Giao thông:

Những năm gần đây hệ thống giao thông của Quốc Oai đã được quan tâm đúng mức. Các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường làng ngõ xóm được đầu tư làm mới. Trong đó có dự án đầu tư thi công đường 421B dài hơn 17km đi qua 8 xã của huyện Quốc Oai và Quốc Oai (có mức đầu tư


gần 117 tỷ đồng); dự án đầu tư xây dựng công trình đường Trại Cá - Liệp Tuyết - Phú Cát có chiều dài 5km (với tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng). Trục đường lớn phát triển về phía Tây của Hà Nội có gần 10 km đi qua địa bàn của Quốc Oai, kéo theo sự phát triển của các ngành CN cũng như phát triển đô thị quanh trục đường này. Ngoài ra, có đường 21A (Sơn Tây – Xuân Mai) cũng chạy qua địa bàn Quốc Oai 8 km, cùng nhiều trục tỉnh lộ khác đã và đang được triển khai xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông của địa phương. Đó cũng chính là nền tảng để phát triển đô thị, cũng như các ngành kinh tế, du lịch, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Huyện có 2 tuyến Quốc lộ là Đại lộ Thăng long và đường Hồ Chí Minh chạy qua với tổng chiều dài 17,7km; 5 tuyến tỉnh lộ tổng chiều dài 37,55 km và 8 tuyến huyện lộ với tổng chiều dài 47,9 km. Đến nay các tỉnh lộ, huyện lộ đã được nhựa hóa, bê tông hóa cùng với hai tuyến quốc lộ hiện đại là tiền đề cho Quốc Oai phát triển kinh tế, giao thương và thu hút đầu tư.

Khác với các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ và quốc lộ, giao thông nông thôn của huyện Quốc Oai còn nhiều bất cập: Đó là sự phát triển thiếu quy hoạch, manh mún; đường chật chội, chất lượng mặt đường thấp không đáp ứng được yêu cầu vận tải.

Đường xã và liên xã: 124,39 km; trong đó mới cứng hóa 89,79 km, bằng 72,18 % nhưng đã có 20,47 km bị xuống cấp, còn 34,6 km là đường đất. Trên các trục đường liên xã, cần cải tạo: 15/19 cầu, 122/191 cống và 54,86/86,66 km rãnh.

Đường liên thôn, đường thôn: Tổng chiều dài 207,6 km trong đó cứng hóa được 110,4 km thì đã có 21,89 km bị xuống cấp và 97,2 km là đường đất cần đầu tư xây dựng. Trên các trục thôn, liên thôn có 322/403 cống và 122,29/151,2 km rãnh cần được cải tạo, nâng cấp.


Giao thông nội đồng: Hiện toàn huyện có 307,1 km giao thông nội đồng nhưng chỉ có 6,8 km được cứng hóa, còn lại đều là đường đất, đường cấp phối.

2.1.3. Phòng Tài chính- kế hoạch huyện Quốc Oai

Phòng TCKH huyện Quốc Oai là cơ quan trực thuộc UBND huyện, có chức năng tham mưu giúp UBND huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện và quản lý điều hành hoạt động ngân sách huyện; chịu trách nhiệm trước HĐND và UBND về nhiệm vụ của mình và chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội.

Phòng TCKH huyện Quốc Oai gồm có 16 cán bộ vừa có trình độ vừa giàu kinh nghiệm thực tiễn, có trách nhiệm cao với công việc. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tổ chức thành 4 tổ đảm đương nhiệm vụ công tác riêng trong mối quan hệ chung.Trong bộ máy hoạt động của phòng có :

- 1 Trưởng phòng

- 2 Phó trưởng phòng

- Tổ quản lý ngân sách huyện

- Tổ quản lý NSX

- Tổ kế hoạch

- Tổ đầu tư xây dựng cơ bản

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí