Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Quản Lý Vốn Đầu Tư Công Của Huyện Quốc Oai:


Trong thời gian tới huyện chỉ đạo nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển ngành, vùng. Rà soát, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của huyện, trong đó xác định các luận cứ khoa học để định rõ hướng ưu tiên chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong giai đoạn dến năm 2030 và các năm tiếp theo. Từ đó huyện Quốc Oai cần xác định mục tiêu đầu tư phát triển như:

- Đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông để đảm bảo trong bất cứ tình huống nào giao thông không thể bị gián đoạn. Cần tập trung đầu tư, ưu tiên phát triển các tuyến giao thông liên xã và các tuyến liên huyện. Nâng cao cấp công trình giao thông đường bộ hiện có; đầu tư mới những công trình trọng điểm để nâng cao chất lượng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ.

- Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng nông nghiệp, lâm nghiệp có vai trò quan trọng trong nên kinh tế, vừa đảm bảo nhu thực phẩm vừa là nguồn cung nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nghiệp.

- Về giáo dục đào tạo: tăng cường nguồn lực chăm lo xây dựng cơ sở vật chất trường học đảm bảo đủ cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia; gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với chương trình kiên cố hóa trường học, xây dựng và nâng cấp hệ thống trường lớp khang trang, có đủ trang thiết bị đồ dùng dạy học.

- Về y tế: tập trung để nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn quốc gia, các trạm y tế xã, thị thấn đáp ứng yêu cầu khám và điều trị của nhân dân. Tập trung vốn để cải tạo, mở rộng, nâng cấp và bổ sung tranh thiết bị cho bệnh viện đa khoa huyện để có đủ khả năng giải quyết cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân tại đia phương.

- Về văn hóa, thông tin, thể thao: thực hiện các công tác phục hồi, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, quy hoạch xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao của huyện


3.2. Quan điểm hoàn thiện vốn đầu tư công của huyện Quốc Oai (Theo Báo cáo định hướng khung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 của HĐND huyện Quốc Oai).

Từ thực trạng quản lý vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước của huyện Quốc Oai giai đoạn 2017-2019. Huyện cần xác định phương hướng hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư cần chấp hành nghiêm chỉnh từ chủ trương đầu tư, bố trí kế hoạch vốn, quản lý quy trình đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng, quản lý việc tạm ứng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

- Tăng cường sự chỉ đạo điều hành của UBND huyện đối với công tác quản lý vốn đầu tư công thuộc nguồn vốn NSNN. Hoàn thiện phân cấp quản lý về kế hoạch vốn đầu tư.

- Nâng cấp năng lực quản lý đầu tư của cán bộ các cấp, các ngành, các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai. Nâng cao mối quan hệ giữa cơ quan tài chính và cơ quan thanh toán vốn đầu tư, mối quan hệ giữa thẩm tra kế hoạch phân bổ vốn đầu tư, thanh toán vốn đầu tư với công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội - 11

- Tăng cường sự phối hợp của các phòng. Ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đối với việc thông tin, tổng hợp báo cáo, công tác thanh kiểm tra, xử lý vướng mắc trong việc quản lý thực hiện đầu tư công thuộc nguồn vốn NSNN. Các phòng ban chuyên môn cần có sự phối hợp chặt chẽ, tập trung trong việc tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị.

- Hàng tháng, hàng quý lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch, Kho bạc nhà huyện và lãnh đạo các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý vốn đầu tư nên tổ chức họp giao ban để thông báo, cùng giải quyết những khó khăn vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý vốn đầu tư, thanh


toán, quyết toán vốn đầu tư. Định kỳ Ban, UBND xã, các chủ đầu tư ra soát tiến độ thực hiện và mục tiêu đầu tư của các dự án trong năm để điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư theo thẩm quyền, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư các dự án không có khả năng thực hiện sang các dự án thực hiện hiện vượt tiến độ, còn nợ khối lượng, các dự án có khả năng hoàn thành vượt kế hoạch trong năm..Làm được như vậy công tác quản lý vốn đầu tư mới đạt hiệu quả cao nhất.

- Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thông tin trong quản lý xây dựng cơ bản, trong thẩm tra kế hoạch vốn đầu tư, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư của dự án hoàn thành; Nghiên cứu cải tiến từng bước xây dựng hệ thống thông tin từ cấp huyện xuống xã, thị trấn để nắm bắt thông tin, điều hành quản lý thông suốt nhằm giảm thời gian và chi phí quản lý. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về tình hình quản lý đầu tư xây dựng, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư hàng năm, tình hình thanh toán và quyết toán vốn đầu tư theo quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư. Tập trung xử lý các vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng.

3.3. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý vốn đầu tư công của huyện Quốc Oai:

Để tăng cường công tác quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo công trình, dự án được thực hiện đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tiến độ đề ra, không để nợ đọng XDCB, kế hoạch đầu tư công năm 2021 tập trung một số giải pháp sau:

3.3.1. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch vốn đầu tư công

- Lập kế hoạch vốn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 04/6/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công và


hướng dẫn của Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Đồng thời phải đổi mới phương thức lập kế hoạch vốn đầu tư công của huyện.

Thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND và các Sở, ngành Thành phố; Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy và HĐND Huyện trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác đầu tư xây dựng.

Chỉ đạo phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Thành phố giao và HĐND Huyện thông qua, đảm bảo nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch đề ra. Tập trung thực hiện tổ chức đấu giá QSD đất. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đấu giá để chuẩn bị cho giai đoạn 2021 - 2025. Rà soát, đôn đốc, phối hợp các chủ đầu tư các dự án liên quan đến nộp tiền sử dụng đất để đảm bảo tăng cường nguồn thu cho ngân sách.

Việc lập kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm cần chú trọng đảm bảo yêu cầu cân đối giữa kế hoạch khối lượng và kế hoạch vốn đầu tư, trách tình trạng có công trình có khối lượng nhưng thiếu vốn, lại có công trình bố trí vốn nhưng không có khối lượng thanh toán. Muốn vậy, trong công tác phân bố kế hoạch vốn Đầu tư công hàng năm phải quán triệt nguyên tắc:

+ Ưu tiên bố trí vốn tập trung cho các công trình hoàn thiện trong năm, công trình chuyển tiếp và các công trình trọng điểm của huyện để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

+ Ưu tiên bố trí đủ vốn cho chi phí bồi dưỡng GPMB các dự án.

+ Bố trí đủ vốn cho công tác quy hoạch, vốn chuẩn bị đầu tư để các dự án thực hiện thuận lợi trong các năm.

- Quy định rõ trách nhiệm của từng cấp trong việc bố trí mức vốn đầu tư và nguồn vốn đầu tư cho từng dự án trong năm kế hoạch phù hợp với tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt trong quyết định đầu tư.


- Cải tiến trong điều hành ngân sách hàng năm: Tiến hành rà soát kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư của các đơn vị vào sáu tháng cuối năm để có biện pháp điều chuyển kế hoạch vốn các công trình không có khả năng hoàn thành kế hoạch sang các dự án có khối lượng thực hiện nhưng thiếu vốn. Hạn chế thấp nhất tiến tới không chuyển nguồn vốn xây dựng cơ bản sang thanh toán tiếp sang năm sau. Có biện pháp xử lý với các đơn vị chủ đầu tư, có nhiều công trình không hoàn thành kế hoạch đầu tư công.

- Xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội theo quy hoạch ngành, vùng lãnh thổ được phê duyệt .

- Công tác quy hoạch phải đi trước một bước để làm cơ sở cho kế hoạch đầu tư trung và dài hạn. Trên cơ sở kế hoạch đầu tư trung và dài hạn lập danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư làm căn cứ bố trí kế hoạch đầu tư hàng năm.

Xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ, liên hệ mật thiết với nhâu, đảm bảo tính cân đối giữa các vùng miền và các lĩnh vực là cơ sở cho việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn có hiệu quả cao và bền vững.

Đề nâng cao chất lượng các dự án quy hoạch, việc thẩm tra, phê duyệt quy hoạch cần tuân thủ trình tự:

- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội phải được lập và phê duyệt trước; trên cơ sở này mới triển khai lập quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch xây dựng.

- Xây dựng quy hoạch phát triển ngành, vùng; quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ, liên hệ mật thiết với nhau, đảm bảo tính cân đối giữa các vùng miền và các lĩnh vực là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án.


Tăng cường kiểm tra công tác quản lý quy hoạch để chấn chỉnh kịp thời, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, hạn chế tối đa và đi đến xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng phá đi làm lại, sửa chữa, chấp vá ….làm thất thoát lãng phí vốn và tài sản của nhà nước trong hoạt động đầu tư và xây dựng mà từ trước đến nay thường gặp phải.

Thực hiện công bố công khai và rộng rãi các loại quy hoạch, thời gian thực hiện nhiệm vụ quy hoạch trên các phương tiện thông tin để nhân dân và các cơ quan, các cấp, các ngành theo dõi và giám sát thực hiện.

- Nâng cao năng lực, trách nhiệm của các đơn vị tư vấn trongviệc lập hồ sơ dự án đầu tư.

- Tăng cường trách nhiệm của Chủ đầu tư trong việc lựa chọnđơn vị tư vấn để đảm bảo các đơn vị tư vấn được lựa chọn có đủnăng lực, chuyên môn phục vụ cho quá trình lập dự án.

- Nâng cao chất lượng thẩm tra, thẩm định chất lượng hồ sơ thiết kế - dự toán đảm bảo tính chuẩn xác, tính toán đúng khối lượngvà định mức, tránh tính trạng đội chi phí lên gây thiệt hại nguồn ngânsách.

3.3.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công

- Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư công, Luật Xây dựng. Tập trung đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư năm 2021, đặc biệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án xây dựng nhà văn hóa, trường học,… còn thiếu

- Việc giao kế hoạch vốn phải thực hiện từ đầu năm lập kếhoạch và phải tuân thủ đúng với nguyên tắc, tiêu chí và định mức quy định.

- Ưu tiên vốn và tập trung vốn cho các dự án trọng điểm.

- Giao kế hoạch vốn đầu tư phải gắn với nhu cầu thực tế củacông trình phù hợp với tiến độ thi công của các hạng mục công trình.

- Kiên quyết không bố trí vốn các dự án không có thủ tục đầutư, dự án


không phù hợp kế hoạch đã phê duyệt và phải đảm bảo vốncho các công trình có thể thực hiện theo đúng tiến độ.

- Kiên quyết khắc phục tình trạng bố trí kế hoạch vốn theo kiểubình quân, dàn trải; giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng trong cácdự án đầu tư công.

- Xây dựng chế tài đủ mạnh để việc quản lý quá trình đầu tư,bố trí kế hoạch đầu tư được thực hiện chặt chẽ, đầy đủ thủ tục, đúngthời gian quy định; chấm dứt tình trạng dự án được bố trí ngoài kếhoạch.

- Công tác phân bổ và điều chỉnh kế hoạch phải yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án căn cứ vào tiến độ thi công thực tếcác công trình và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư để xâydựng kế hoạch vốn của đơn vị mình một cách hợp lý.

- Chủ động và quản lý chặt chẽ trong việc điều hành chi đầu tưtừ ngân

sách.

- Tiến hành rà soát, kiểm tra, xác minh các khoản nợ đọng vốnđầu tư xây

dựng, trên cơ sở đó bố trí nguồn vốn để thanh toán dứtđiểm đối với các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưngchưa được thanh toán.

- Xây dựng phương án xử lý nợ đọng hợp lý.

- Thường xuyên rà soát, tổng hợp báo cáo với UBND huyện kịpthời những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của các hồ sơ dự án quyết toán, đồng thời đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp để tháo gỡ sớm đối với các hồ sơ.

3.3.3. Hoàn thiện công tác quyết toán vốn đầu tư công

Thứ nhất, thanh toán vốn đầu tư: giải ngân vốn đầu tư có vị trí rất quan trọng trong hoạt động đầu tư và xây dựng cơ bản. Nó không chỉ có ý nghĩa trong việc giải quyết vấn đề tài chính cho các nhà thầu, trong việc đẩy nhanh tốc độ thi công, bàn giao sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng mà nó còn tác động trực tiếp đến các quan hệ kinh tế ở tầm vĩ mô.


Tuy nhiên trong thực tế hiện nay tình hình giải ngân vốn đầu tư chậm, hiện tượng phổ biến thanh toán dồn dập vào tháng 12 và tháng 01 năm sau. Để từng bước khắc phục vấn đề này cần thực hiện các biện pháp sau:

- Trong công tác phân bổ kế hoạch ngân sách hàng năm: Phân bổ đủ vốn đầu tư cho công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, chi phí GPMB và vốn đối ứng (nếu có) để tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện đầu tư xây dựng và giải ngân thanh toán vốn. Để khắc phục vấn đề này điều quan trọng là đảm bảo điều kiện ghi kế hoạch theo đúng quy định.

- Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt thiết kế- dự toán, lựa chon nhà thầu để sớm khởi công xây dựng. Khi có khối lượng hoàn thành phải có tổ chức nghiệm thu và lập hồ sơ thanh toán kịp thời.

- Cơ quan cấp phát thanh toán phải đảm bảo thanh toán đúng tiến độ thời gian quy định. Thực hiện nghiêm túc, công khai quy trình cấp phát. Khắc phục nghịch lý Nhà nước có vốn, chủ đầu tư và nhà thầu cần vốn mà ách tắc chậm trễ. Mặt khác phải chú ý nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm cho cán bộ thanh toán vốn để có điều kiện đáp ứng yêu cầu chất lượng quản lý và thời gian giải quyết công việc. Nghiêm cấm thái độ sách nhiễu, cửa quyền của cán bộ thanh toán vốn.

- Nâng cao chất lượng thẩm tra hồ sơ thanh toán vốn: Qua thực tiễn cho thấy, việc kiểm tra, kiểm soát phiếu giá thanh toán có ý nghĩa rất lớn để ngăn ngừa thất thoát lãng phí trong quản lý đầu tư xây dựng.

Thiết lập đường dây nóng để sử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình thanh toán vốn. Xử phạt nghiêm minh các trường hợp đơn vị chủ đầu tư và cán bộ thanh toán của Kho bạc có thái độ sách nhiễu cửa quyền, dìm hồ sơ thanh toán của nhà thầu không có lý do chính đáng để làm gương chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý thanh toán vốn đầu tư.

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí