Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội - 12


Thứ hai, về công tác quyết toán dự án hoàn thành: Quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành là khâu cuối cùng trong chuỗi quy trình quản lý vốn đầu tư để công nhận tính hợp pháp, hợp lý về sử dụng vốn đầu tư tạo ra sản phẩm xây dựng cơ bản hoàn thành. Làm tốt công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành là giải pháp tài chính quan trọng để ngăn ngừa thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương, trong công tác quyết toán cần có giải pháp chấn chỉnh, hoàn thiện như sau:

- Tăng cường tập huấn về chế độ chính sách liên quan đến quản lý, thanh quyết toán vốn đầu tư để nâng cao năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư.

- Rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành tại cơ quan tài chính các cấp.

- Tăng cường kiểm tra đôn đốc, thực hiện xử phạt nghiêm các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm công tác quyết toán.

3.2.4. Hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra vốn đầu tư công

Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư công theo quy định Luật Đầu tư công; Luật Xây dựng;

Vận hành và sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin về đầu tưcông góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, đánh giá đầu tư.

Tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ Quốc; HĐND huyện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Tăng cường chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư gắntrách nhiệm của người có thẩm quyền với trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư tại các phòng, ban.

Quy định trách nhiệm cá nhân đối với người có thẩm quyền quyết định đầu tư, xử lý kỷ luật đồng thời xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và

Quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Nội - 12


đầu tư.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra của các cơ quan thanh tra.

Quá trình thanh tra phải tuân thủ các quy định, khách quan; xử lý nghiêm đối với đoàn thanh tra trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanhtra nếu có hành vi dung túng cho các sai phạm.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra,kiểm tra của các cơ quan thanh tra.

Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng.

Đây là công việc cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và có trọng tâm, trọng điểm nhằm sớm phát hiện những sai phạm để sử lý, ngăn ngừa thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Do vậy, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động ĐTXD cơ bản, cụ thể:

- Thanh tra, kiểm tra cần kết hợp chặt chẽ với giám định đầu tư, tiến hành từ khâu xem xét lại quyết định đầu tư có phù hợp với quy hoạch và kế hoạch đầu tư không, khâu thực hiện và khai thác dự án có đúng trình tự, thủ tục theo luật định không. Từ đó nêu ra kết luận và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nếu khâu nào đó của dự án vi phạm pháp luật.

- Thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư xây dựng đối với tất cả các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện có sử dụng vốn của Nhà nước từ 30% tổng mức đầu tư trở lên .Tăng cường giám sát cộng đồng, đồng thời phát hiện những sơ hở trong các văn bản pháp luật về ĐTXD cơ bản để có kiến nghị với các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, phục vụ công tác quản lý ĐTXD cơ bản có hiệu quả, ngăn ngừa thất thoát lãng phí.

3.3.5. Một số giải pháp khác

* Đổi mới và hoàn thiện cơ chế phân công, phân cấp và ủy quyền trong quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc thẩm quyền cấp huyện .


- Phân công phân cấp định rõ chức năng nhiệm vụ và mối quan hệ làm việc giữa các cơ quan trong huyện trong quá trình quản lý đầu tư.

Thực hiện chủ trương của chính phủ về tăng cường phân cấp trong quản lý dự án đầu tư và xây dựng, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành các quy định cụ thể phân công, phân cấp và ủy quyền thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn nhằm tăng cường sự chủ động cho các cấp cơ sở và đơn giản hóa thủ tục trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện việc phân công, phân cấp và ủy quyền trong quản lý dự án đầu tư xây dựng theo hướng phân cấp và ủy quyền mạnh hơn nữa cho các cấp các ngành, đồng thời quy định cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan quản lý cũng như các cấp, các ngành trong quản lý đầu tư. Phân cấp, ủy quyền trong thời gian tới phải đảm bảo các mục tiêu sau:

Thứ nhất: Tăng cường chủ động sáng tạo, linh hoạt cho các cấp các ngành trong quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Thứ hai: Động viên thêm nguồn lực cho đầu tư, nhất là các nguồn lực trong dân cư. Tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội và toàn thể quần chúng tham gia vào quản lý đầu tư.

Thứ ba: Chống tư tưởng ỷ lại của cấp dưới, trông chờ vào cấp trên, hạn chế việc cố chạy bằng được dự án nhưng không quan tâm đến hiệu quả của chúng .

* Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi liền với tăng năng lực và trách nhiệm của các cấp và các ngành được ủy quyền.

Để việc phân cấp, ủy quyền đạt hiệu quả cao, tránh thất thoát vốn trong quá trình quản lý của cấp được ủy quyền, thì đi đôi với phân cấp phải tăng cường tập huấn chế độ chính sách liên quan đến quản lý đầu tư xây


dựng cơ bản để nâng cao năng lực quản lý của cấp quyết định đầu tư, cơ quan thẩm định dự án và các đơn vị chủ đầu tư cấp huyện, xã nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý.

Để nâng cao trách nhiệm các nhân và tổ chức trong quản lý đầu tư XDCB, phải có chế tài quy định cụ thể đối với tổ chức và cá nhân phê duyệt dự án kém hiệu quả, làm thất thoát vốn của Nhà nước và xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm đó.

* Tăng cường phân cấp, ủy quyền gắn liền với tăng cường công tác kiểm tra thanh tra trong ĐTXD cơ bản.

Thực tế hiện nay năng lực và ý thức trách nhiệm trong quản lý dự án đầu tư XDCB còn chưa cao. Do đó, khi tăng cường phân cấp, ủy quyền phê duyệt dự án và phân bổ vốn đầu tư cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm xảy ra trong quản lý dự án đầu tư XDCB. Công tác thanh tra tài chính là một trong những chức năng quan trọng của công tác thanh tra, nhất là trong lĩnh vực đầu tư XDCB. Việc tăng cường công tác kiểm toán và thanh tra tài chính đối với các cấp quản lý, quyết định đầu tư, các chủ đầu tư, các chương trình dự án là hết sức cần thiết, giữ vững kỷ cương lĩnh vực tài chính đầu tư, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có công trình dự án phải chấp hành nghiêm chỉnh.

3.4.3. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm cá nhân tham gia quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Con người luôn là nhân tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của bất cứ lĩnh vực kinh tế - xã hội nào. Trong hoạt động quản lý ĐTXD cơ bản, nhân tố con người càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đặc biệt của quản lý vốn ĐTXD cơ bản từ nguồn NSNN là diễn ra trong khoảng thời gian dài, qua nhiều khâu quản lý liên quan đến nhiều chủ thể và nhiều đối tượng quản lý khác nhau. Trong mỗi khâu của quá trình quản lý, sai phạm của


mỗi cá nhân đều có thể gây ra thất thoát lãng phí, làm giảm hiệu quả của vốn đầu tư. Do đó, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ tham gia quản lý ĐTXD cơ bản là giải pháp quan trọng và có tác dụng lâu dài đến nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng. Nội dung của giải pháp này bao gồm:

- Rà soát lại điều kiện năng lực của các ban quản lý dự án, cá nhân tham gia quản lý dự án và giám sát kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng, thông báo kết quả rà soát trên trang thông tin điện tử của huyện để các chủ đầu tư có điều kiện xem xét lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý, giám sát kỹ thuật phù hợp.

- Tăng cường tập huấn chế độ chính sách mới về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cho các đối tượng liên quan đến công tác quản lý.

- Kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động quản lý đầu tư, đảm bảo chuyên môn phù hợp với công việc quản lý và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao và tạo điều kiện để đội ngũ quản lý phát huy hết năng lực của mình, làm việc chủ động với tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời có chính sách ưu tiên thu hút nguồn nhân lực quản lý đầu tư xây dựng chất lượng cao về làm tại huyện.

- Đi đôi với việc giáo dục đào tạo và dạy nghề nâng cao trình độ của cán bộ quản lý vốn đầu tư để có đủ năng lực và ý thức trách nhiệm thực thi công việc phải gắn với cơ chế thưởng phạt công minh, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, theo dõi quản lý cán bộ công chức Nhà nước làm cơ sở đánh giá chất lượng cán bộ, kịp thời ngăn chặn phát sinh tiêu cực gây thất thoát lãng phí.

- Thực hiện việc không giao dự án, công trình cho các chủ đầu tư năng lực yếu kém, nhiều sai phạm và thiếu trách nhiệm.


.3.4.7. Tổ chức tốt công tác GPMB, tạo mặt bằng sạch cho các công trình xây dựng

Công tác bồi dưỡng GPMB là lĩnh vực rất nhạy cảm cả về kinh tế và xã hội, dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí thất thoát vốn đầu tư của nhà nước, vướng mắc trong công tác GPMB ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án, gây lãng phí lâu dài. Trong phần thực trạng đã đưa ra dẫn chứng về các dự án cụ thể trên địa bàn huyện chậm tiến độ thực hiện do vướng mắc trong công tác GPMB. Có thể nói GPMB là vấn đề bức xúc nhất trong thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn huyện hiện nay và giải pháp liên quan đến tổ chức GPMB các dự án là vấn đề cấp thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong quá trình xây dựng. Các nội dung cần thực hiện cụ thể như sau:

Một là, công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước, tạo mặt bằng sạch cho các công trình thi công để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Ưu tiên bố trí đủ vốn trong kế hoạch năm công tác GPMB các dự án. Chỉ tổ chức đấu thầu lựa chon nhà thầu xây dựng khi dự án đã có mặt bằng sạch.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác lập và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án.

Phương án bồi thường GPMB xây dựng phải bao quát đầy đủ các nội dung:

Đền bù thiệt hại về đất, tài sản cho toàn bộ diện tích đất bị thu hồi ; trợ cấp đời sống và sản xuất cho những người phải di chuyển chỗ ở, di chuyển địa điểm sản xuất kinh doanh, dịch vụ; chi phí chuyển đồi nghề nghiệp cho người có đất bị thu hồi mà phải chuyển nghề nghiệp;chi phí phục vụ trực tiếp cho công tác tổ chức thực hiện việc đền bù, di chuyển tài sản về dân cư để GPMB.

Công tác kiểm đếm, đo vẽ để lập phương án bồi thường và tính toán


chi phí bồi thường, hỗ trợ trong phương án phải trung thực, chính xác theo quy định hiện hành, tránh sai sót, vi phạm dẫn tới thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân.

Ba là, Cải tiến trong tổ chức thực hiện bồi thường GPMB.

-Tập trung phối hợp cả bộ máy chính trị và các tổ chức quần chúng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ việc GPMB cho các công trình, dự án. Xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu kiện của nhân dân, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài và có tổ chức.

- Công khai về thủ tục, phương án bồi thường GPMB cho nhân dân khu vực GPMB.

- Xây dựng chính sách hỗ trợ cho địa phương và nhân dân mất đất nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp và khu đô thị. Đặc biệt chú ý hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề cho người dân không còn đất sản xuất để tạo điều kiện ổn định lâu dài cho nhân dân.

- Kiện toàn Hội đồng đề bù giải phóng mặt bằng, quy định rõ trách nhiệm từng khâu công việc, trách nhiệm cá nhân, có biện pháp kiểm tra giám sát hoạt động này trong quá trình thực hiện.

3.4. Một số kiến nghị:

* Đối với UBND Thành phố Hà Nội:

- Đề nghị Thành phố tiếp tục thực hiện sử dụng kinh phí giải phóng mặt bằng theo cơ chế linh hoạt và giao các huyện thực hiện việc GPMB các dự án do các Ban QLDA ĐTXD chuyên ngành Thành phố làm chủ đầu tư;

- Đề nghị Thành phố sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các dự án đầu tư công của thành phố Hà Nội cho phù hợp với Luật Đầu tư công mới;


- Đề nghị Thành phố xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND thành phố ban hành Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống thủy lợi.

- Tăng cường công tác theo dõi, đánh giá và kiểm tra, thanh tra đầu tư công. Các dự án đầu tư nên được theo dõi, đánh giá dựa trên kết quả. Ngoài ra, cần thực hiện giám sát ngay từ khâu lập dự án, thẩm định, bố trí vốn đầu tư, đảm bảo tuân thủ theo các quy định pháp luật và quy hoạch, kế hoạch được duyệt; Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm phát sinh, nâng cao hiệu quả quản lý nguồn vốn đầu tư công.

- Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các khâu trong quy trình quản lý đầu tưcông.

- Phân bổ nguồn vốn cho huyện sớm từ đầu năm, hàng năm bố trí đủ vốn trả nợ cho các dự án còn thiếu và hoàn thành quyết toán xong.

* Đối với UBND huyện Quốc Oai:

- Tăng cường quản lý đầu tư công, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát để bảo đảm các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công;

- Đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân dự án. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai kế hoạch đầu tư công và thực hiện dự án.

- Tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB của một số dự án; phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị chủ đầu tư giải quyết, xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong toàn bộ quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng của từng dự án; ưu tiên giải ngân kinh phí GPMB đối với các dự án chưa khởi công để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phấn đấu giải ngân hoàn thành kế hoạch vốn năm 2020;

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí