Các Công Trình Nghiên Cứu Đề Cập Đến Các Nội Dung Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch


Phutsady Phanyasith "Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước CHDCND Lào" [37]. đã đưa ra định nghĩa "Quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch là phương thức nhà nước sử dụng pháp luật tác động vào đối tượng hoạt động du lịch để định hướng hoạt động này vận động, phát triển đạt được mục đích xác định"

1.2.2. Các công trình nghiên cứu đề cập đến các nội dung quản lý nhà nước về du lịch

S.Medlik [145] đã cho rằng, trong du lịch, các chính sách phải dựa trên một kết hợp chặt chẽ của kinh tế, chính trị, xã hội và các đối tượng về không gian. Những đối tượng này phải được đặt vào một khuôn khổ mang tính quyết định mà chức năng chính của nó là việc đạt được mục tiêu với những ý nghĩa cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Thiết lập chính sách trong du lịch không phải là một nhiệm vụ phức tạp với chính phủ, mà là việc phát triển thông qua sự cộng tác với các tổ chức du lịch và ngành công nghiệp du lịch.

Khi đề cập đến vấn đề quản lý du lịch của Thái Lan chuẩn bị sẵn sàng để hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015, Sokxay Soutthaveth

[118] đã có kiến nghị Nhà nước phải chú ý đến vấn đề quản lý du lịch bền vững, sử dụng tài sản vốn có gây ảnh hưởng ít nhất đến môi trường và sử dụng lợi ích lâu dài, chú ý đến hoạt động du lịch gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân, nhất là nền văn hoá, phong tục tập quán của các cộng đồng dân cư.

Tác giả Eknalin Keosi [85] khi nghiên cứu vấn đề sử dụng các biện pháp pháp lý đối với quản lý khách du lịch trong việc mua bán dịch vụ du lịch theo kiểu đóng tiền phí một lần giữa khách du lịch và các công ty dịch vụ lữ hành lớn và nhỏ đã đưa phân tích đánh giá, việc thực hiện các biện pháp pháp lý của Thái Lan và quốc tế về quản lý khách du lịch ở các nước trong Cộng đồng châu Âu, như: Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan… như ở châu Á là Nhật Bản. Phân tích các vấn đề xảy ra khi có tranh chấp giữa khách du lịch và các công ty dịch vụ lữ hành, khi họ đóng tiền phí cho công ty dịch vụ lữ hành trước khi họ đi tham quan, khi đăng ký hợp đồng phải có điều kiện xác định trả lại cho khách du lịch ở trường hợp có vấn đề xảy ra trong chương trình đi du lịch, đề ra những vấn


đề cần tiếp tục sửa đổi bổ sung trong nội dung của Nghị định năm 2007 về quản lý khách du lịch trong việc mua bán dịch vụ du lịch ở Thái Lan.

Nhằm nâng cao hiệu quả QLNN đối với hoạt động kinh doanh du lịch trong thời kỳ hội nhập, Xu Xeng [147] cho rằng: Công tác ban hành và thực hiện pháp luật về du lịch cần được khắc phục từ khâu ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung, tổ chức bộ máy nhà nước về du lịch cần được kiện toàn, ổn định nhanh chóng, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch cần chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch cần hướng đến việc làm trong sạch môi trường du lịch và áp dụng công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Martin Oppermann, Kye-Sung Chon "Du lịch ở các nước đang phát triển (Tourism in Developing Countries" [142], các tác giả tập trung bàn về sự phát triển du lịch ở các nước đã và đang phát triển. Bên cạnh đó công trình này còn đề cập đến mối liên hệ giữa chính phủ và du lịch, các mô hình phân tích phát triển du lịch, các phương pháp đo lường phát triển du lịch quốc tế, sự phát triển các điểm đến du lịch như khu nghỉ mát ven đồi hay ven biển, các khu du lịch vùng ngoại ô.

Stephen J. Page, Don Getz Quan điểm quốc tế về việc phát triển kinh doanh du lịch tại khu vực nông thôn (The Business of Rural Tourism International Perspectives) [144] nghiên cứu đến những vấn đề chính như: chính sách, kế hoạch, các tác động của nghiên cứu về việc thương mại du lịch tại khu vực nông thôn, trong đó các tác giả phân tích về vấn đề tài chính cũng như quảng bá cho du lịch tại khu vực nông thôn, đồng thời nêu ra một số mô hình mẫu tại các nước như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Đức, Úc, Niu Dilân… và một số tác động đối với việc phát triển loại hình du lịch tại khu vực này.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào - 4

Tác giả Nguyễn Anh Tuấn khi nghiên cứu Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam [129] đã phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam; chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và áp lực đối với ngành du lịch Việt Nam cũng như nguyên nhân của hạn chế về năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam.


Trần Xuân Cảnh, Thị trường du lịch Quảng Ninh trong hội nhập kinh tế quốc tế [72], tác giả đã hướng nghiên cứu vào làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về thị trường du lịch trong HNQT; phân tích thực trạng của thị trường du lịch Quảng Ninh, trong đó tác giả đã phác họa rõ nét về những thành tựu, đặc biệt là nêu rõ những vấn đề đặt ra cần khắc phục để mở rộng thị trường du lịch Quảng Ninh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Nguyễn Thị Tú, Những giải pháp phát triển du lịch sinh thái Việt Nam trong xu thế hội nhập [127], đã chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với phát triển DLST trong xu thế hội nhập. Đồng thời tác giả luận án phân tích những kinh nghiệm phát triển DLST của một số nước và xem xét điều kiện của Việt Nam, tác giả luận án đã rút ra 7 bài học kinh nghiệm quý báu có thể vận dụng đối với Việt Nam. Tác giả đánh giá thực trạng phát triển DLST Việt Nam trong giai đoạn vừa qua về các mặt thành công, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu; tác giả luận án đã đưa ra những giải pháp chủ yếu phát triển DLST Việt Nam trong giai đoạn tới.

Phonemany Soukhathammavong trong "Phát triển du lịch sinh thái tại Lào, một số nghiên cứu tại tỉnh Khăm Muân" [34] đã làm rõ một số vấn đề về du lịch:

+ Đưa ra nội dung nền tảng để xây dựng các kế hoạch hành động ngắn hạn và trung hạn cho sự phát triển và quảng bá du lịch trong quản lý du lịch vĩ mô, quy hoạch phát triển du lịch, kinh doanh du lịch và quản lý hoạt động, xúc tiến quảng cáo và tiếp thị du lịch, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác với các ngành hàng có liên quan trong nước và quốc tế về du lịch.

+ Đưa ra phương hướng và nguyên tắc hướng dẫn du lịch sinh thái tại Lào như: Giảm thiểu tác động tiêu cực về thiên nhiên và văn hóa Lào; Nâng cao nhận thức trong số tất cả các bên liên quan như tầm quan trọng của đa dạng sắc tộc và bảo tồn đa dạng sinh học tại Lào; Đảm bảo phát triển du lịch không vượt quá các giới hạn xã hội và môi trường của sự thay đổi có thể chấp nhận được xác định bởi các nhà nghiên cứu đã phối hợp với người dân địa phương; Tối đa hóa lợi ích kinh tế cho nền kinh tế quốc gia Lào đặc biệt là các doanh nghiệp địa phương và người dân sống trong và xung quanh mạng lưới các khu bảo tồn; Nhấn mạnh sự cần


thiết của du lịch quy hoạch, kế hoạch quản lý truy cập cho các trang web sẽ được phát triển như khu sinh thái.

Bài "Pháp Luật về du lịch quan trọng nhất đối với việc phát triển và khuyến khích du lịch của Lào" [64]. Nội dung bài đã phân tích nhiệm vụ của pháp luật về du lịch trong việc phát triển và khuyến khích du lịch của Lào. Bài viết phân tích kinh nghiệm của nước ngoài và ý kiến các nhà chuyên gia, khoa học nhất về tổ chức thực hiện pháp luật du lịch tại quốc gia và địa phương.

Bài viết "Phát triển khu di sản quốc gia ở huyện Viêng Xay tỉnh Hùa Phăn trở thành điểm du lịch lịch sử" của tác giả Thoong Sa Văn Bun Lớt [66]. Tác giả hệ thống một số nội dung lý luận về di sản quốc gia và về du lịch lịch sử, các quy đinh hợp lý quốc tế về bảo vệ di sản; phân tích mối quan hệ tương tác hai chiều giữa du lịch lịch sử và di sản quốc gia, những thuận lợi và thách thức đặt ra từ phát triển du lịch lịch sử đối với việc bảo vệ nguyên trạng di sản quốc gia ở huyện Viêng Xay tỉnh Hùa Phăn; mô tả và phân tích các trường hợp thực tế điển hình về sự thành công trong việc duy trì sự cân bằng và khai thác hiệu quả yếu tố tích cực trong quan hệ tương tác du lịch lịch sử - di sản quốc gia

Bài viết "Chuyển hóa đất đai thành vốn trong sự phát triển khu du lịch ở tỉnh Xiêng Khoảng" của tác giả Chăn Tha Sỏn Pun Súc [16 ]. Tác giả đề cập đến vấn đề thu hút vốn cho phát triển du lịch có thể thông qua nhiều hình thức, trong đó cần đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa trên cơ sở đẩy mạnh triển khai hình thức hợp tác công tư, tập trung và ưu tiên phát triển các dự án kết cấu hạ tầng, phụ vụ kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng. Tiếp đó, nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế du lịch. Muốn thu hút được nguồn vốn đầu tư này, cần cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế, chính sách đầy đủ, ổn định. Cam kết hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao đất sạch đúng thời hạn cho nhà đầu tư triển khai dự án. Nghiên cứu chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch.

Bài viết "Xúc tiến du lịch ở tỉnh Khăm Muôn" của tác giả Ma Nô Thoong Pông Sa Văn [33]. Tác giả giới thiệu du lịch và xúc tiến du lịch, đánh giá tầm


quan trọng của ngành du lịch là ngành kinh tế quan trọng đóng vai trò to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia của đất nước và địa phương. Xúc tiến du lịch là nâng cao chức nâng nhiệm vụ và thúc đẩy việc du lịch được phát triển nâng cao có hiệu quả và bảo đảm cho khách du lịch có hài lòng, xúc tiến du lịch phải gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia để thành chính sách mở cửa ra thế giới đồng thời cũng là lợi thế mới rất quan trọng tạo nguồn thu cho đất nước và nhân dân bằng cách xuất khẩu sản phẩm tại chỗ, ngoài ra du lịch vẫn là nguồn thu ngoạii tệ cho địa .phương.

Bài viết "Sự phát triển khu du lịch tự nhiên ở tỉnh Sa La Văn" của tác giả Pun Sắc Say Nha Sến [36]. Tác giả chỉ ra lợi thế phát triển du lịch tự nhiên ở tỉnh và tập trung vào các nhân tố như thị trường khách du lịch, thu nhập du lịch, sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật, lao động và không gian du lịch, công tác quảng bá du lịch. Qua đó tác giả đưa ra một số giải pháp như: (i) Phát triển du lịch tự nhiên phải đi đôi với giữ gìn tài nguyên thiên nhiên có sự bền vững; (ii) Phải có Ban kiểm soát điểm du lịch từng cấp để quản lý điểm du lịch và quản lý khách du lịch; (iii) Trước khi cho thuê dài hạn điểm du lịch phải làm đúng theo thủ tục, pháp luật, pháp chế, quy định của nhà nước; (iv) Phải kiểm toán về tài chính của người thuê.

1.2.3. Các công trình nghiên cứu đề cập đến giải pháp quản lý nhà nước về du lịch

Phutsady Phanyasith trong "Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" [37] đã đưa ra một số giải pháp: 1) Tăng cường công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về du lịch; 2) Đẩy mạnh tổ chức thực hiện pháp luật về du lịch; 3) Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra trong xử lý vi phạm hoạt động QLNN bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch; 4) Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất trong lĩnh vực du lịch; 5) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đối với QLNN bằng pháp luật đối với lĩnh vực hoạt động du lịch.


Bài viết "Phát triển khu di sản quốc gia ở huyện Viêng Xay tỉnh Hùa Phăn trở thành điểm du lịch lịch sử" của tác giả Thoong Sa Văn Bun Lớt [66]. Tác giả đưa ra hệ thống các giải pháp : (i) Hệ thống quy hoạch phát triển đồng bộ và thực hiện nghiêm tục; (ii) Phát triển du lịch trở thành khu trọng điểm và phải đi đôi với phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; (iii) Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá điểm du lịch; (iv) Cải thiện cơ chế hành chính có hiệu quả; (v) Xúc tiến du lịch nối liền với các vùng, miền và các nước lân cận.

Bài viết "Xúc tiến du lịch ở tỉnh Khăm Muôn" của tác giả Ma Nô Thoong Pông Sa Văn [33]. Tác giả đề xuất các giải pháp đảm bảo xúc tiến du lịch bao gồm các giải pháp sau: (i) Giải pháp về bộ máy tổ chức và nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu; (ii) Giải pháp về chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng

(iii) Giải pháp về điểm du lịch phải được cải thiện và phát triển; (iv) Giải pháp về tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá.

Nguyễn Anh Tuấn, "Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam" [129]. Tác giả đề xuất 4 quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của ngành du lịch Việt Nam xác đáng và phù hợp với thực tiễn Việt Nam: i) Ngành du lịch phải trở thành một trong những ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp quan trọng vào sự thịnh vượng quốc gia; ii) Môi trường chính sách phải tạo thuận lợi cho du lịch phát triển; iii) Ngành du lịch phải được phát triển theo hướng năng động, thích ứng nhanh và ứng phó kịp thời với những thay đổi; iv) Ngành du lịch phải được phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả, bền vững.

Trần Xuân Cảnh, "Thị trường du lịch Quảng Ninh trong hội nhập kinh tế quốc tế" [72], tác giả đã đề xuất 4 nhóm giải pháp nhằm phát triển thị trường du lịch trong thời gian tới bao gồm: i) Nhóm các giải pháp tạo lập nguồn cung hàng hóa du lịch; ii) Nhóm các giải pháp kích cầu; iii) Nhóm giải pháp điều tiết giá cả;

iv) Nhóm giải pháp tạo lập môi trường du lịch.

Nguyễn Duy Mậu, "Phát triển du lịch Tây Nguyên đến năm 2020 đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế" [105] đã đưa ra chín giải pháp để phát triển du lịch Tây Nguyên đến năm 2020 trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế: Một là,


xây dựng chiến lược thị trường du lịch; Hai là, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch; Ba là, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch; Bốn là, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch; Năm là, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng; Sáu là, đầu tư và thu hút vốn đầu tư; Bảy là, tổ chức QLNN về du lịch; Tám là, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách sạn, nhà hàng; Chín là, phát triển các hình thức liên kết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn khu vực Tây Nguyên.

1.3. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐUỢC TRONG CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

1.3.1. Một số kết quả đạt đuợc từ các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài

Các công trình sách, bài báo, luận án của các tác giả đã đề cập đến nhiều góc độ tiếp cận khác nhau của chủ đề du lịch, phát triển du lịch cả tầm diện vĩ mô và vi mô. Các vấn đề được đề cập du lịch và phát triển du lịch từ mốc thời gian chuyển đổi mô hình kinh tế cả Việt Nam và Lào cho đến hiện nay trên nhiều khía cạnh. Đa số các công trình nghiên cứu QLNN về du lịch trên phạm vi ngành và địa phương. Tuy nhiên, một số vấn đề đặt ra cả lý thuyết, thực trạng quản lý du lịch và các giải pháp đặc biệt nhóm giải pháp nâng cao năng lực QLNN về du lịch cần được nhìn nhận lại, bổ sung và hoàn chỉnh khi môi trường quốc tế, quốc gia và địa phương có thay đổi. Ví dụ phát triển du lịch ở địa phương khi nền kinh tế phát triển còn thấp làm thế nào thu hút khách du lịch khi cạnh tranh trong ngành du lịch rất khốc liệt?. Lợi thế so sánh của địa phương trong du lịch là cái gì? Vai trò quản lý nhà nước về du lịch trong giai đoạn mới là gì?. Đây là những câu hỏi cần được nghiên cứu trả lời trong công trình khoa học.

Mặt khác các công trình, bài báo, luận văn khoa học trên cũng giúp cho tác giả luận án có cái nhìn tổng thể về chủ đề nghiên cứu cả về lý thuyết và thực tiễn. Đây là tư liệu quý, gợi mở nhiều ý tưởng để tác giả luận án tiếp thu, kế thừa trong quá trình viết luận án tiến sĩ của mình.

Xuất phát từ công tác và nghiên cứu thực tiễn QLNN về du lịch ở tỉnh Bo Kẹo, Học viên chọn đề tài nghiên cứu này với mong muốn góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề mang tính lý luận và đề ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện


QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo. Học viên mong muốn đóng góp công sức cho phát triển ngành du lịch là hướng phát triển kinh tế mà tỉnh Bo Kẹo nhấn mạnh trong giai đoạn 2030.

1.3.2. Một số vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu

Như phần trên đã đề cập, những công trình nghiên cứu của các tác giả trên nghiên cứu về du lịch và phát triển du lịch trong giai đoạn trước 2016. Các vấn đề QLNN về du lịch có ít nhiều thay đổi do tác động yếu tố môi trường, Do đó đề tài "Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo CHDCND Lào" cần tiếp tục phải giải quyết làm sâu sắc thêm các vấn đề cụ thể sau:

- Luận án cần làm sâu rộng hơn lý luận QLNN về du lịch, xác định chủ thể, đối tượng, phạm vi nội dung, mục đích QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo nước CHCDND Lào. Trong các công trình hiện nay, chưa có công trình nào, đặt vấn đề giải quyết một cách toàn diện, đầy đủ cơ sở lý luận về QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo nước CHCDND Lào. Chính vì vậy, nội dung cần phải tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ quản lý và nhất là đối với hoạt động về du lịch luôn luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học thuộc lĩnh vực khác nhau.

- Thực trạng du lịch ở tỉnh Bo Kẹo nước CHDCND Lào hiện nay, vấn đề QLNN về du lịch chưa được nghiên cứu dưới góc độ quản lý kinh tế. Hơn nữa, thực tiễn QLNN về du lịch hiện nay đã và đang phát sinh những yêu cầu mới đòi hỏi các nhà nghiên cứu cần được lý giải một cách cặn kẽ, sâu sắc. Vì vậy, việc nghiên cứu về vai trò của nhà nước và QLNN về du lịch trong tổ chức và quản lý đối với hoạt động du lịch là vấn đề cấp bách, bởi hoạt động du lịch mà chúng ta đang xây dựng và phát triển luôn vận động và biến đổi không ngừng có cả thuận lợi và cả thách thức lớn. Điều này, khẳng định sự cần thiết, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của việc nghiên cứu đề tài QLNN về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo được hoàn thiện hơn.

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí