Nâng Cao Năng Lực Hoạch Định Và Hiệu Lực Của Chiến Lược, Quy Hoạch, Kế Hoạch Phát Triển Hoạt Động Du Lịch


- Xây dựng đội ngũ công chức QLNN về du lịch có tính chuyên nghiệp cao, tập huấn định kỳ cho cán bộ du lịch về chuyên môn nghiệp vụ; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, kỹ năng giao tiếp, chế độ chính sách mới về quản lý du lịch và các lĩnh vực khác có liên quan. Mở các lớp ngắn hạn, tiến hành đào tạo lại, bổ sung kiến thức mới và cần thiết. Mở các lớp dài hạn đào tạo cơ bản kiến thức hiện đại về chuyên ngành, kiến thức liên quan, đảm bảo phù hợp trong vận hành HĐDL của địa phương. Tổ chức hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp trong việc chấp hành chính sách, pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL, hoạt động của các ban quản lý các khu, điểm du lịch của thành phố.

- Có chính sách thu hút, sử dụng nhân tài và đội ngũ trí thức khoa học trên địa bàn thành phố, trong nước và nước ngoài.

4.2.2. Nâng cao năng lực hoạch định và hiệu lực của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển hoạt động du lịch

Để đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạch định kinh doanh phù hợp với chiến lược phát triển ngành của thành phố, và có thể vươn ra các thị trường mới, đáp ứng thị trường quốc tế, chính quyền thành phố Cần Thơ cần phải chú trọng điều chỉnh và hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL trên địa bàn thành phố trong bối cảnh HNQT hiện nay. Đồng thời, cần phải nâng cao tính pháp lý và hiệu lực của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL. Chính quyền Cần Thơ cần chú trọng các biện pháp sau:

Nâng cao tính pháp lý của các dự án quy hoạch được duyệt, đặc biệt vấn đề triển khai thực hiện theo quy hoạch. Đảm bảo các dự án quy hoạch về HĐDL được phê duyệt của thành phố phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch của cả nước, của vùng và của thành phố Cần Thơ. Các dự án quy hoạch phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được quy chế hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy trình ban hành. Để các dự án quy hoạch được triển khai thực hiện theo quy hoạch cần phải sử dụng cách thức bắt buộc kết hợp với cách thức tự nguyện. Cách thức bắt buộc là cách thức đạt mục tiêu kế hoạch chủ yếu thông qua


các biện pháp hành chính - tổ chức. Cách thức tự nguyện, dựa vào lợi ích kinh tế để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra.

Nâng cao hiệu lực của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Trong đó, việc xác định các mục tiêu cần phải đáp ứng các yêu cầu đảm bảo phát triển ổn định, bền vững; giải quết hợp lý mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với ổn định, công bằng và tiến bộ xã hội; thỏa mãn nhu cầu cuộc sống và nâng cao đời sống của người dân địa phương, bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái, mục tiêu mong muốn phải sát thực tế, không quá cao thiếu hiện thực.

Hoàn thiện công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL trên địa bàn để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh du lịch và trở thành trung tâm trung dịch vụ du lịch và đầu mối điều phối khách cho toàn vùng. Xây dựng và quản lý quy hoạch cần phải tập trung lực lượng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết hợp thuê chuyên gia, tư vấn quy hoạch ngoài nước, xin ý kiến của nhiều tổ chức, chuyên gia hàng đầu thế giới, trong nước và điều đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch… Có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa quy hoạch HĐDL với các ngành khác để tạo nên sự cân đối, hài hòa về mặt cảnh quan, không làm ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể các ngành khác. Công khai hóa các dự án, quy hoạch, các sơ đồ, nội dung quy hoạch với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan. Cần Thơ nên thành lập một Văn Phòng Quản lý các dự án, cơ quan này sẽ xây dựng kế hoạch thời gian chi tiết cho từng dự án, chỉ định người chịu trách nhiệm cho các công việc, đảm bảo triển khai thực hiện các dự án theo đúng tiến độ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 241 trang tài liệu này.

4.2.3. Hoàn thiện xây dựng và triển khai thực hiện các quy định, chính sách về hoạt động du lịch trên địa bàn

Chủ động, tích cực triển khai thực hiện pháp luật, chính sách của trung ương về du lịch trên địa bàn. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật chính sách về HĐDL trên địa bàn bằng nhiều hình thức và đảm bảo các đối tượng liên quan tiếp cận được chính sách phát triển HĐDL.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế - 19


Để nâng cao chất lượng HĐDL, đáp ứng nhu cầu du khách và thị trường du lịch trong bối cảnh HNQT, cần phải Xây dựng và thực thi chính sách phát triển du lịch trong phạm vi được phân cấp: Chú trọng chính sách hỗ trợ đối với các HĐDL; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phục vụ du lịch và bảo vệ môi trường; chính sách liên kết du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; chính sách xúc tiến du lịch.

Chú trọng chính sách phát triển các hoạt động du lịch

Để du lịch Cần Thơ phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ và đầu mối du lịch của vùng ĐBSCL, cần phải chú trọng chính sách phát triển các HĐDL đây là giải pháp then chốt. Cần Thơ phải thực hiện các biện pháp sau:

- Ưu tiên đầu tư hệ thống các khu, điểm du lịch quan trọng nhất, có vị trí chiến lược đối với việc xây dựng hình ảnh và sản phẩm du lịch của Cần Thơ. Trong giai đoạn từ nay đến 2025 và tầm nhìn đến 2030, Cần Thơ cần chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển các khu du lịch như sau: Khu trung tâm dịch vụ du lịch đô thị Ninh Kiều; Khu đô thị dịch vụ DLST miệt vườn Phong Điền; Khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp cồn Ấu, cồn Cái Khế; Khu nghỉ dưỡng DLST sông nước cồn Sơn; Khu DLST cộng đồng sông nước cù lao Tân Lộc;

- Ưu tiên đầu tư, phát triển hoạt động lưu trú và mua sắm đáp ứng nhu cầu tham quan, lưu trú và mua sắm, vui chơi giải trí. Các hoạt động này sẽ đáp ứng yêu cầu của du khách trong và ngoài nước, đồng thời cũng tạo điều kiện cho Cần Thơ trở thành trung tâm dịch vụ và điều phối khách cho vùng ĐBSCL.

Đối với hoạt động mua sắm

Hình thành khu vực tập trung các dịch vụ du lịch (nhà hàng, quán bar, văn phòng lữ hành, cafe giải khát, mua sắm và vui chơi giải trí) và cải tạo, nâng cấp hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường đô thị. Điều này sẽ góp phần thu hút, giữ chân và tăng chi tiêu của du khách. Có thể học tập mô hình của Hà Nội (khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Phố cổ) hoặc Thành phố Hồ Chí Minh (khu vực Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Huệ); Hình thành khu tập trung thu nhỏ trong đó tái hiện lại mô hình với nét


lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân các địa phương trong vùng để giới thiệu với du khách về các đặc điểm của vùng ĐBSCL.

Hình thành đầu mối giao thương, mua bán các đặc sản của vùng ĐBSCL; đầu mối quảng bá, xúc tiến các chương trình, tour du lịch, các sản phẩm du lịch của các địa phương trong vùng; đầu mối nông sản của vùng trên cơ sở phát triển chợ nổi Cái Răng, điều này vừa phát triển vừa tái tạo và bảo tồn được văn hóa chợ nổi Cái Răng và phục vụ nhu cầu du khách.

Nâng cấp, mở rộng các công viên, quảng trường phục vụ cho hoạt động vui chơi giải trí, các sự kiện lớn của thành phố; hình thành mạng lưới đường dạo bộ; khu cắm trại trên các cồn, cù lao; sân golf đẳng cấp quốc tế.

Đối với hoạt động lưu trú

Cần Thơ cần quan tâm đầu tư, xây dựng khu phức hợp nghỉ dưỡng, khu nghỉ dưỡng sinh thái có các hoạt động vui chơi giải trí gắn với khu trung tâm mua sắm cao cấp, kinh doanh sản phẩm hạ giá; Đầu tư phát triển hệ thống các cơ sở lưu trú, tập trung phát triển những loại hình lưu trú du lịch mà Cần Thơ có thế mạnh như du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Trên góc độ thị trường, thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh sản phẩm lưu trú du lịch Cần Thơ là nơi nghỉ hấp dẫn và an toàn.

Đầu tư phát triển cả về số lượng và chất lượng hệ thống các cơ sở lưu trú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Về số lượng: phát triển đủ số lượng theo nhu cầu thị trường du lịch. Về chất lượng: đến năm 2025 cần thiết đầu tư xây dựng thêm khách sạn 5 sao, phát triển hệ thống khách sạn 3 - 4 sao để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách hạng sang, nhất là đối tượng khách kinh doanh thương mại, công vụ.

Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng khách sạn, sản phẩm lưu trú du lịch tương xứng với luồng khách nội địa và quốc tế, hạn chế các hiện tượng bắt chẹt khách, tăng giá quá mức và cạnh tranh không lành mạnh. Xác định các khu vực mục tiêu phát triển khách sạn và số lượng buồng phòng gia tăng cần có cho mỗi khu vực. Trong quá trình phát triển sản phẩm lưu trú du


lịch, chính quyền thành phố cần có biện pháp tăng cường kỷ cương QLNN nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch, bảo toàn được môi trường thiên nhiên, giữ gìn được bản sắc văn hóa địa phương.

Đối với hoạt động lữ hành

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch sẽ làm tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch. Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thế mạnh và kết hợp các sản phẩm du lịch bổ trợ khác để đáp ứng nhu cầu cụ thể của du khách. Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với các di sản văn hóa phi vật thể đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, thưởng thức đầy đủ, ý nghĩa và mang đậm bản sắc văn hóa miền Tây Nam Bộ như kết nối các điểm di tích văn hóa, lịch sử để hình thành hành trinh du lịch văn hóa, lịch sử trong lòng thành phố; xây dựng những hành trình có chủ điểm tập trung dài ngày hơn; tổ chức các lễ hội, sự kiện du lịch; tổ chức các giải đấu thể thao gắn với tour du lịch.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phục vụ du lịch và bảo vệ môi trường

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng có ảnh hưởng lớn tới tổ chức không gian du lịch, đặc biệt là các tuyến gắn với các điểm, cụm, trung tâm du lịch trên địa bàn, các tuyến giao thông qua các tuyến du lịch quan trọng của vùng ĐBSCL và Cần Thơ. Đẩy nhanh tiến độ dự án các tuyến giao thông nối liền với các tỉnh trong vùng ĐBSCL, Campuchia và Hồ Chí Minh. Cơ sở hạ tầng đường bộ yếu kém chính là rào cản lớn đối với phát triển HĐDL, những dự án này sẽ làm tăng đáng kể khả năng kết nối, thu hút du khách tới Cần Thơ.

Xây dựng và nâng cấp, mở rộng các cảng hành khách, phương tiện vận chuyển khách bằng tuyến đường thủy để làm động lực cho phát triển du lịch sông nước, miệt vườn. Mở các tuyến đường thủy nội vùng kết nối với các địa phương khác như Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang, đặc biệt là với các địa phương trên sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh và Sóc Trăng. Đồng thời, tăng cường khai thác năng lực Sân bay Cần Thơ, mở thêm các đường bay nội địa tới các thành phố lớn trong nước và đường bay quốc tế tới các nước trong khu vực.


Cải thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ xe khách, xe buýt và có các biện pháp giúp du khách, đặc biệt là khách phương Tây đi lại bằng xe khách, xe buýt dễ dàng, thuận tiện hơn, đặc biệt là các phương tiện thân thiện với môi trường như xe đạp (đi trên cù lao Tân Lộc và từ Ninh Kiều - Bình Thủy đi Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh), xe điện du lịch (tham quan nội đô, tham quan miệt vườn).

Cải thiện và thực thi công tác quản lý môi trường, quản lý nguồn rác thải tốt hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng cường kế hoạch chương trình kiểm tra tình trạng môi trường. Xây dựng chương trình thu gom và xử lý rác thải cho chợ nổi Cái Răng và các khu điểm du lịch. Thực hiện hợp tác công tư trong bảo vệ môi trường, tổ chức các chương trình, dự án cùng với người dân, du khách thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, vớt rác trên sông, trồng cây xanh.

Hình thành và phát triển liên kết du lịch

Cần Thơ là trung tâm vùng ĐBSCL, nằm trên tuyến du lịch quốc gia, trục giao thông quốc gia liên vùng, với vị trí này, Cần Thơ là điểm xuất phát của các tuyến du lịch nội vùng. Do đó, liên kết phát triển HĐDL sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, sức cạnh tranh của du lịch Cần Thơ và ĐBSCL, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến cũng như góp phần hạn chế những yếu kém, bất cập hiện nay trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của các địa phương cũng như cả vùng. Cần Thơ cần thực hiện các biện pháp sau:

Liên kết để đa dạng tour và xây dựng sản phẩm du lịch. Để thực hiện được cần phải dựa trên cơ sở các định hướng chiến lược chung của ĐBSCL, cần có sự thống nhất triển khai chung trong vùng và tại từng địa phương, lên kế hoạch chi tiết phát triển sản phẩm - thị trường cho từng sản phẩm cụ thể theo định hướng chung. Kế hoạch chi tiết cần cụ thể hóa từng phân đoạn thị trường cho từng sản phẩm du lịch đặc thù, chuyên đề và liên kết để một mặt xây dựng sản phẩm sát với nhu cầu thị trường, đúng đối tượng khách sử dụng, mặt khác nhằm thực hiện các biện pháp xúc tiến, quảng bá thị trường đúng tới từng đối tượng. Kế hoạch này cũng chỉ rõ các sản phẩm cụ thể cần phát triển của từng địa phương để thống nhất và hướng dẫn chung cho từng địa phương cũng như cùng các địa phương khác liên kết thực hiện.


Liên kết đa dạng các Tour du lịch, có thể bao gồm: Đa dạng loại hình vận chuyển như đi ô tô, đi thuyền, đi xe đạp, đi xuồng, ghe trong một chuyến du lịch; Tour trải nghiệm sản phẩm du lịch tiềm năng chuyên biệt của ĐBSCL; Tour theo chuyên đề; Tour liên vùng; Tour quốc tế, chẳng hạn chương trình du lịch dọc sông Mekong từ ĐBSCL qua Phnom Pênh, lên Siem Reap (qua biển Hồ) quay lại sông và vượt qua Champasak tới Luang Prabang ở Thượng Lào. Cần Thơ có thể trở thành tâm dịch vụ và điều phối khách cho toàn vùng ĐBSCL với sự thuận lợi ngày càng lớn trong giao thông giữa các nước trong khu vực để hình thành các chương trình kết nối giữa ĐBSCL, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Kết hợp đa dạng các loại hình, phương thức đào tạo bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực để đảm bảo cho HĐDL Cần Thơ đến năm 2020 có đủ lực lượng lao động theo yêu cầu. Sở VH-TT-DL, Sở Giáo dục đào tạo và các doanh nghiệp làm việc với các trường đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề về các nội dung, nhu cầu đào tạo, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật theo chuẩn mực khu vực, quốc tế và có chính sách thu hút nhân lực cụ thể.

Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản, ngắn hạn dành cho các đối tượng lao động tay nghề thấp, lao động phổ thông đơn giản, dân cư tại các điểm DLST, du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở du lịch tự tổ chức các lớp truyền nghề, đào tạo tại chỗ.

Xúc tiến du lịch

Theo chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp và khách du lịch cho rằng đa số khách du lịch chưa biết đến du lịch Cần Thơ, đặc biệt là du khách quốc tế. Thậm chí có khách quốc tế chỉ biết đến địa danh Mekong chứ không biết Cần Thơ. Do đó, quảng bá xúc tiến du lịch là vấn đề quan trọng của Cần Thơ. Để hỗ trợ xúc tiến du lịch, thành phố Cần Thơ cần thực hiện giải pháp sau:

Một là, xây dựng chiến lược xúc tiến du lịch đến năm 2025, tầm nhìn 2030 với các mục tiêu, định hướng cho từng giai đoạn gắn với thị trường truyền thống và các thị trường có tiềm năng. Xây dựng kế hoạch, chương trình quảng


bá, xúc tiến về du lịch hàng năm. Củng cố bộ máy của Trung tâm phát triển du lịch đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ. Thiết lập các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan ban ngành của thành phố trong quảng bá du lịch. Liên kết chặt chẽ với các thành phố lớn và các địa phương trong vùng ĐBSCL để lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá. Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các cơ quan quan trọng, đặc biệt là Tổng cục Du lịch Việt Nam, đồng thời đặt gian hàng du lịch tại các địa điểm quan trọng trong và ngoài nước, ví dụ như các phòng du lịch nước ngoài tại các quốc gia thị trường mục tiêu.

Hai là, xây dựng hình ảnh du lịch Cần Thơ là một trong những thành phố lớn nhất nằm trực tiếp ngay bên dòng sông Mêkong. Sử dụng khẩu hiệu và biểu tượng du lịch Cần Thơ làm đòn bẩy cho thương hiệu du lịch Cần Thơ. Xúc tiến chương trình dán nhãn sinh thái cho sản phẩm, dịch vụ du lịch Cần Thơ, nhãn du lịch bền vững Bông xen xanh. Xây dựng bản sắc riêng biệt cho thành phố và các quận, huyện của Cần Thơ nhằm làm nổi bật giá trị văn hóa, lịch sử và môi trường của thành phố và mỗi quận, huyện.

4.2.4. Khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch

Việc khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch sẽ giúp tăng cường năng lực phục vụ du khách, từ đó làm tăng lượng du khách, kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao mức chi tiêu. Đặc biệt, để thu hút nguồn vốn trong dân đầu tư phát triển du lịch, phải thể hiện rõ lợi ích người dân sẽ được hưởng khi tham gia trong thực tế hoặc có thể tồn tại được từ các HĐDL. Thành phố Cần Thơ cần thực hiện các biện pháp sau:

Hỗ trợ về thủ tục hành chính và các dịch vụ công liên quan hoạt động

du lịch

Cần Thơ có thể xây dựng "Trung tâm dịch vụ công" cung cấp các dịch

vụ về thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, người dân và các nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan tới việc thành lập và vận hành một doanh nghiệp hay các vấn đề liên quan đến HĐDL. "Trung tâm dịch vụ công" sẽ cung cấp cả các văn bản bằng tiếng nước ngoài, có

Xem tất cả 241 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí