Tăng Cường Kiểm Tra, Kiểm Soát Hoạt Động Du Lịch


cán bộ sử dụng được tiếng nước ngoài. "Trung tâm dịch vụ công" sẽ thực hiện công việc có tính phí theo yêu cầu.

Khuyến khích các nhà đầu tư và người dân địa phương thiết lập quan hệ đối tác với nhau và với các đối tác quốc tế trong các HĐDL (nhà hàng, khách sạn, lữ hành, vui chơi giải trí) để đầu tư vào HĐDL Cần Thơ. Hỗ trợ thiết lập quan hệ đối tác với các thương hiệu khách sạn nổi tiếng, tiếp cận tới những điểm du lịch văn hóa trọng điểm, thành lập trường dạy nấu ăn và kinh doanh nhà hàng, khuyến khích khu tập trung kinh doanh những món ăn đường phố của địa phương. Hướng dẫn xếp hạng sao cho khách sạn. Xây dựng các đường dây nóng phục vụ HĐDL.

Hỗ trợ về thông tin du lịch

Sở VH-TT-DL cần xây dựng cơ sở dữ liệu (trang web) liên quan tới các HĐDL rõ ràng, dễ truy cập, đáng tin cậy, hấp dẫn nhằm cung cấp các dữ liệu toàn diện về du lịch, và đảm bảo được thông tin tổng quan về du lịch Cần Thơ và ĐBSCL; các thông tin hỗ trợ du khách; các thủ tục liên quan đến HĐDL; các dự án đầu tư và yêu cầu pháp lý với các dự án; cơ chế ưu đãi đầu tư và cách thức hỗ trợ nhà đầu tư của chính quyền; các số liệu thống kê cơ bản về HĐDL để giúp các doanh nghiệp có quan tâm muốn thiết lập hoạt động kinh doanh tại Cần Thơ.

Cung cấp thông tin qua Bản tin hàng tháng, hội nghị bàn tròn (với các doanh nghiệp lớn), họp mặt trực tiếp giữa hai bên, đường dây nóng cho doanh nghiệp (địa chỉ thư điện tử).

Tổ chức và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham dự các hội thảo, hội nghị quan trọng về HĐDL và các lĩnh vực liên quan tới du lịch trong và ngoài nước.

Sở VH-TT-DL cung cấp các thông tin về quy chuẩn xếp hạng độ an toàn vệ sinh thực phẩm, xếp hạng sao khách sạn. Cung cấp thông tin đánh giá khách sạn, xếp hạng độ an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo thông báo minh bạch thông tin cho du khách để có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các khách sạn, độ an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở dịch vụ ăn uống.


Cập nhật biển báo đường dây nóng, bổ sung một số chi tiết giải thích cũng như (một số) ngôn ngữ tại các biển báo, và lắp các biển hiệu đường dây nóng du lịch tại tất cả các khu, điểm du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 241 trang tài liệu này.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Cần Thơ cần hỗ trợ các DNDL xây dựng thượng hiệu và xây dựng mạng trong hoạt động kinh doanh du lịch.

4.2.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động du lịch

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế - 20

Thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát HĐDL trên địa bàn Thành phố Cần Thơ nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong HĐDL, phát hiện các sai phạm, chệch hướng với chiến lược, chính sách nhằm bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích của nhân dân, góp phần tăng trưởng kinh tế và thực hiện công bằng xã hội. Cần đổi mới phương thức kiểm tra, kiểm soát theo hướng sau:

- Nhận thức đúng mục đích kiểm tra, kiểm soát là nhằm phát hiện sai sót lệch lạc, từ đó cần thiết điều chỉnh, bổ sung phù hợp và phải chỉ rõ địa chỉ, trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, kết luận kiểm tra phải có sức thuyết phục, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm, nguyên nhân và hướng giải quyết.

- Xác định chính xác phạm vi thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp kinh doanh du lịch và hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra.

- Tích hợp các hoạt động kiểm tra, kiểm soát (giám sát, kiểm tra, thanh tra) của các lĩnh vực tham gia vào xây dựng, phát triển và khai thác du lịch trước đây thuộc các sở, ngành chuyên môn về một đầu mối mang tính tổng hợp để thanh tra, kiểm tra. Các Sở, ngành chỉ đảm nhận các hoạt động thanh tra hành chính, mang tính nội bộ và những lĩnh vực quản lý chuyên môn đặc thù, ít liên quan trực tiếp đến HĐDL.

Để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, Cần Thơ cần thực hiện các biện pháp sau:

Thứ nhất, các cơ quan QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố cần phải công bố cụ thể, đầy đủ, rõ ràng, minh bạch các quy trình thanh tra, kiểm tra để làm cơ sở cho việc thanh tra, kiểm tra có hiệu quả.


Thứ hai, áp dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, giám sát định kỳ, kiểm tra, giám sát đột xuất nhằm nhanh chóng phát hiện và xử phạt kịp thời các cơ sở kinh doanh vi phạm trong HĐDL; Tập trung kiểm tra, thanh tra các điểm nóng về du lịch gây bức xúc, đặc biệt vi phạm về giá dịch vụ, chèo kéo du khách, gây ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm, bãi tắm du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, tạo ra môi trường đầu tư tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia HĐDL.

Thứ ba, kiên quyết xử lý vi phạm đối với các HĐDL. Nếu phát hiện có vi phạm, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc để răn đe. Mức phạt phải đủ nặng, thậm chí cần phải áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép và đình chỉ hoạt của các doanh nghiệp.

Thứ tư, xác lập cơ chế phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức có liên quan đến HĐDL để tiến hành gọn nhẹ, không chồng chéo, trùng lặp, giảm bớt thời gian, không gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát và đánh giá mức độ tuân thủ các quy định về HĐDL. Sở VH-TT-DL sẽ theo dõi HĐDL, phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan để giám sát việc thực hiện các HĐDL nhằm đảm bảo điều phối được các hoạt động này.

Thứ năm, nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác kiểm tra, kiểm soát HĐDL trên địa bàn thành phố để có đủ năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu của kiểm tra, kiểm soát và có nhận thức đúng đắn về công tác kiểm tra, kiểm soát. Đội ngũ làm công tác kiểm tra kiểm soát HĐDL phải có trình độ chuyên môn vững vàng và sự hiểu biết toàn diện về tình hình phát triển KT-XH.

Thứ sáu, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của dự án trong quá trình thực hiện để xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, gây tác động tới môi trường tài nguyên và kinh tế, xã hội, đồng thời để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố nên thành lập Đội Trật tự Du lịch, lực lượng làm công tác cứu hộ và quản lý an ninh trật tự du lịch nhằm xây dựng


Cần Thơ với hình ảnh an toàn, thân thiện, văn minh đối với du khách. Thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch.

4.2.6. Hiện đại hóa quản lý nhà nước về du lịch

Trong bối cảnh hiện nay, để đáp ứng nhu cầu QLNN về du lịch tăng cao, chính quyền thành phố Cần Thơ cần hiện đại hóa QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ như sau:

- Xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về du lịch. Ứng dụng CNTT, xây dựng số liệu thống kê và đăng tải lên mạng các số liệu thống kê cơ bản về du lịch (kể cả bằng tiếng Anh) để giúp các nhà đầu tư có quan tâm muốn thiết lập hoạt động kinh doanh, làm ăn tại thành phố, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan trong phối hợp quản lý. Ứng dụng CNTT đưa các thông tin về du lịch Cần Thơ và các thủ tục hành chính liên quan lên website cơ quản lý du lịch.

- Ứng dụng CNTT vào quản lý như sử dụng mạng, kết nối mạng với các bộ phận, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để quản lý HĐDL; áp dụng mô hình chính phủ điện tử trong quản lý ở địa phương.

- Áp dụng mô hình lý thuyết quản trị hiện đại trong QLNN về du lịch. Ứng dụng mô hình quản lý hiện đại để quản lý HĐDL hiệu quả, giải quyết các vấn đề nhanh chóng, kịp thời. Đề cao trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu. Phân cấp quản lý mạnh mẽ cho các khâu, cấp thực hiện và chịu trách nhiệm với nội dung công việc.

- Thực hiện bán vé điện tử tại các khu du lịch lớn. Triển khai các chương trình kiểm soát an ninh số hóa.

- Triển khai chương trình QLNN về du lịch online để việc quản lý được linh hoạt, mạnh mẽ, nhanh chóng và chính xác hơn.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Du lịch là ngành công nghiệp không khói, có vai trò quan trọng trong phát triển bền vững và bao trùm. Phát triển các HĐDL không chỉ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập dân cư, góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn góp phần quan trọng vào việc đa dạng hóa thu nhập, đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm dịch vụ.

Trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, tuy nhiên, QLNN nhằm phát triển HĐDL thành phố Cần Thơ, cũng như phát huy vai trò trung tâm dịch vụ du lịch vùng ĐBSCL vẫn còn những bất cập, hạn chế cần được tháo gỡ, như: chưa thu hút được đông đảo du khách đến Cần Thơ, thời gian lưu trú của du khách còn ngắn, chi tiêu của du khách còn thấp, các tỉnh địa phương trong vùng còn cạnh tranh nhau với các sản phẩm du lịch giống nhau, chồng chéo, chưa tạo được kết nối trong du lịch. Do đó, cần phải hoàn thiện QLNN về du lịch, kết nối với các địa phương trong vùng để thúc đẩy phát triển HĐDL, thu hút ngày càng nhiều du khách, phát huy vai trò trung tâm dịch vụ du lịch và điều phối khách cho toàn vùng là cần thiết.

Trước thực tế đó, việc nghiên cứu đề tài "Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong hội nhập quốc tế" có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển du lịch thành phố Cần Thơ trong thời gian tới. Từ mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, nội dung luận án đã đạt một số kết quả chính sau:

Một là, luận giải sâu sắc hơn cơ sở lý luận của QLNN về du lịch cấp thành phố TTTƯ, dưới góc độ quản lý theo ngành kết hợp quản lý theo vùng, địa bàn. Trong đó, làm rõ khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến QLNN về du lịch cấp thành phố.

Hai là, phân tích tiềm năng, lợi thế về du lịch để phát triển HĐDL trong HNQT của thành phố như Cần Thơ; đánh giá đúng thực thực trạng QLNN về du lịch của thành phố Cần Thơ tập trung chủ yếu từ giai đoạn 2010 đến nay, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Ba là, xác định rõ mục tiêu, phương hướng phát triển du lịch ở thành phố


Cần Thơ và đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong HNQT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Các nhóm giải pháp đó là: Hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ; nâng cao năng lực hoạch định và hiệu lực của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển HĐDL; hoàn thiện xây dựng và triển khai thực hiện các quy định, chính sách về HĐDL trên địa bàn; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát HĐDL; hiện đại hóa QLNN về du lịch.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cần sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức liên quan, cụ thể như sau:

Đối với chính quyền trung ương

Chính phủ cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho Cần Thơ phát huy vai trò là Trung tâm dịch vụ du lịch và đầu mối điều phối khách cho toàn vùng ĐBSCL; Chấp thuận cho Cần Thơ thành lập Sở Du lịch; và khuyến khích chính sách thị thực, mở rộng miễn thị thực cho du khách quốc tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch

Các cơ sở lưu trú nên tập trung vào việc cải thiện diện tích buồng ngủ, trang thiết bị tiện nghi và gia tăng chất lượng dịch vụ lưu trú.

Các doanh nghiệp lữ hành cần cải thiện cách thức, phương thức đặt tour và nâng cao chất lượng phục vụ lữ hành.

Các cơ sở kinh doanh ẩm thực cần tăng cường cải thiện điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ du khách.

Các cơ sở kinh doanh du lịch nên áp dụng một mức giá phù hợp và công khai giá cả, không tự tiện nâng giá sản phẩm, dịch vụ du lịch để tạo sự tin cậy đối với du khách.

Đối với du khách

Tìm hiểu và tuân thủ các quy định của điểm du lịch, địa phương.

Nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường và tránh có những hành vi hủy hoại cảnh quan, di tích lịch sử - văn hóa.


DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN


1. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2015), "Giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ", Tạp chí Lao động và Công đoàn, (577), Kỳ 1, tr. 18-19.

2. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2015), "Giải pháp phát triển chất lượng nguồn nhân lực đối với các doanh nghiệp du lịch tại Cần Thơ", Tạp chí Lao động và Công đoàn, (579), Kỳ 1, tr. 18-19.

3. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2015), "Giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ", Tạp chí Lao động và Công đoàn, (581), Kỳ 1, tr. 18-19.

4. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2015), "Khai thác nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Cần Thơ", Tạp chí Lao động và Công đoàn, (580), Kỳ 2, tr. 40-41.

5. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2018), "Lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch của thành phố Cần Thơ", Tạp chí Kinh tế đối ngoại, (102), tr. 3-15.

6. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2018), "Đổi mới quản lý nhà nước để phát triển thành phố Cần Thơ thành trung tâm du lịch đồng bằng sông Cửu Long", Tạp chí Kinh tế và Dự báo, (03), tr. 47-50.

7. Ngô Nguyễn Hiệp Phước (2018), "Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ", Tạp chí Kinh tế và Dự báo, (15), tr. 82-84.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

1. Trần Xuân Ảnh (2011), Thị trường du lịch Quảng Ninh trong hội nhập kinh tế quốc tế, Luận án tiến sĩ Kinh tế, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

2. Berkener (1998), Dự báo thế kỷ 21, (Biên dịch: Trần Du, Trần Thanh, Nguyễn Thanh Bích, Trần Đăng Thao), NXB Thống kê, Hà Nội.

3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tổng cục Du lịch (2010), Đề án phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, Hà Nội.

4. "Các khái niệm về du lịch sinh thái", htp://culaochammpa.com.vn, truy cập ngày 12/6/2017.

5. Chính phủ (2009), Quyết định số 492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án thành lập vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long", Hà Nội.

6. Chính phủ (2011), Quyết định số 2473/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Nội.

7. Chính phủ (2014), Nghị quyết số 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, Hà Nội.

8. Chính phủ (2015), Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, Hà Nội.

9. Chính phủ (2016), Quyết định số 2227/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội.

10. Cục Thống kê thành phố Cần Thơ (2017), Niên giám thống kê thành phố Cần Thơ 2016, Nxb Thống Kê, Cần Thơ.

Xem tất cả 241 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí