Tổ Chức Thực Hiện Pháp Luật Trong Hoạt Động Du Lịch


truyền bá các sản phẩm có nội dung trái với thuần phong, mỹ tục, tryuền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, nhằm bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.

Bên cạnh đó, nhu cầu giao lưu và tiếp thu tinh hoa từ nền văn hoá của nhân loại là nhu cầu của bản thân nền văn hoá dân tộc. Trong thời đại công nghệ và thông tin bùng nổ, việc tiếp nhận và xử lý thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ là bức thiết, điều đó chỉ thực hiện được khi Nhà nước trao cho các chủ thể tham gia hoạt động du lịch có các quyền và nghĩa vụ trong các quan hệ quốc tế về du lịch.

Nhà nước với công cụ hàng đầu để quản lý xã hội là pháp luật, đã tạo ra cơ chế và thiết chế nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá, khoa học và công nghệ của nhân loại. Các chủ thể kinh doanh du lịch, chủ thể quản lý hoạt động du lịch với địa vị pháp lý, với các quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định, góp phần bảo đảm cho ý chí của Nhà nước được thực hiện trong thực tế về xây dựng một ngành du lịch tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Là phương tiện điều chỉnh có hiệu lực, pháp luật tạo ra môi trường thuận lợi cho các hoạt động du lịch phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mở ra cơ hội cho sự hoà nhập giữa các nền văn hoá.

Thứ hai, đảm bảo vừa quản lý về văn hoá tinh thần, vừa quản lý hoạt động kinh doanh du lịch

Quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực du lịch vừa là quản lý văn hoá, vừa là quản lý kinh tế. Do tính chất phức tạp đó, yêu cầu quản lý bằng nhà nước pháp luật đối với hoạt động du lịch được đặt ra bức thiết. Việc quy phạm hóa các quy luật phát triển du lịch vừa phải thể hiện ở phương diện kinh tế, vừa phải thể hiện ở phương diện văn hoá. Pháp luật mở đường cho tự do tham gia hoạt động du lịch, đồng thời cũng ngăn chặn những tiêu cực do hoạt động du lịch mang lại. Vì vậy, pháp luật một mặt, phải định hướng cho du lịch phát triển theo quy luật kinh tế, mặt khác cần ngăn ngừa khả năng tác hại của kinh tế thị trường để đảm bảo giá trị văn hoá dân tộc. Việc thể chế hóa pháp luật đòi hỏi thỏa mãn đồng thời hai yêu cầu: yêu cầu của quy luật phát triển kinh tế và yêu cầu của quản lý nhà nước về văn hoá, không được coi nhẹ yêu cầu nào. Nếu như coi nặng quy luật kinh tế, coi du lịch như một hoạt động kinh doanh thuần túy, sẽ dẫn tới việc chạy theo lợi nhuận, thương


mại hóa hoạt động du lịch. Ngược lại, nếu chỉ đề cao vai trò du lịch ở phương diện văn hoá thì sẽ dẫn tới khả năng bất chấp quy luật kinh tế, như vậy du lịch sẽ tự phá sản trong nền kinh tế thị trường. Ngay trong mỗi doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cả mục tiêu văn hóa tinh thần và mục tiêu kinh tế phải được coi trọng, phải được tính tóan chu đáo. Có như vậy, doanh nghiệp kinh doanh du lịch mới có đủ điều kiện để tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường, đồng thời hoàn thành tôn chỉ, mục đích văn hoá, tư tưởng của mình.

Như vậy, việc sử dụng pháp luật để điều chỉnh hoạt động du lịch là điều chỉnh hoạt động kinh tế trong văn hoá, đồng thời điều chỉnh hoạt động văn hoá trong cơ chế thị trường. Đó là tính hai mặt của hoạt động du lịch phải được thể chế hóa phù hợp, đảm bảo cho hoạt động du lịch đúng quy luật, phát triển theo trật tự pháp luật.

Thứ ba, đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 186 trang tài liệu này.

Tính định hướng xã hội chủ nghĩa là một trong những đặc trưng thể hiện bản chất của nền kinh tế thị trường của CHDCND Lào và được Đảng và Nhà nước Lào khẳng định. Để đảm bảo giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa cho quá trình phát triển kinh tế đất nước trong giai đoạn hiện nay, không chỉ dừng lại ở những tư tưởng, đường lối chung mà Nhà nước phải cụ thể hoá thành những nội dung mang tính xác định về mặt pháp lý. Một trong những biểu hiện của tính định hướng xã hội chủ nghĩa là đảm bảo sự phát triển hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội trong phát triển kinh doanh du lịch.

Phát triển kinh tế phải đi đối với phát triển xã hội là mục đích của Đảng và Nhà nước Lào trong sự nghiệp đổi mới. Thực tế đã minh chứng rằng, tăng trưởng kinh tế là điều kiện để giải quyết các vấn đề xã hội nhưng xã hội tốt đẹp lại là động lực cho tăng trưởng kinh tế. Trong nền kinh tế thị trường, việc đảm bảo sự thống nhất hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hôi giữa lĩnh vực du lịch là yêu cầu khách quan nhưng nó lại luôn ở trong trạng thái mâu thuẫn nhau. Sự thống nhất giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội chỉ có thể đạt được bằng sự can thiệp của Nhà nước thông qua pháp luật. Do đó, pháp luật phải đóng vai trò đảm bảo tính hai mặt chủ yếu của quá trình đó: Một mặt, phải đảm bảo quyền tự do kinh doanh của công dân trong lĩnh vực du lịch, mặt khác, phải đảm bảo lợi ích của xã

Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 8


hội, bảo vệ người lao động, người tiêu dùng… Thiếu vai trò của pháp luật, không thể đảm bảo sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động du lịch trong nền kinh tế thị trường trong điều kiện hiện nay.

Luật Du lịch của Lào là đạo luật quan trọng thể chế đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước Lào, với quan điểm khuyến khích hoạt động du lịch, mở cửa đất nước cho khách du lịch nước ngoài đến du lịch tại Lào; du lịch phải phù hợp với chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược phát triển du lịch của đất nước, đảm bảo trật tự an toàn, bền vững, thuận lợi nhanh chóng, bình đẳng và có sự công bằng và nhân dân cùng có lợi, bảo vệ quyền lợi ích của du khách, đảm bảo phát triển du lịch cùng với việc bảo vệ tài nguyên môi trường, văn hóa và lịch sử truyền thống của đất nước, đảm bảo chất lượng du lịch bền vững và hội nhập quốc tế.

2.2.1.2. Tổ chức thực hiện pháp luật trong hoạt động du lịch

Tổ chức thực hiện pháp luật du lịch bao gồm toàn bộ hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước bằng pháp luật từ Trung ương đến địa phương được pháp luật quy định có chức năng và nhiệm vụ quản lý các hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật về du lịch. Trong hệ thống này, có các cơ quan có thẩm quyền quản lý chung các hoàn động chấp hành và điều hành Nhà nước, trong đó có lĩnh vực quản lý nhà nước bằng pháp luật về du lịch và các cơ quan quản lý chuyên ngành về du lịch. Trong điều kiện hiện nay, việc thực hiện pháp luật ở Lào trong lĩnh vực du lịch cần quan tâm một số vấn đề như sau:

Một là, về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật du lịch: Để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở CHDCND Lào, tại Điều 10 Hiến pháp năm 2015 (sửa đổi) đã khẳng định: “Nhà nước bảo vệ và quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật”. [55, tr.5]. Nhiệm vụ đầu tiên là phải ban hành pháp luật, tiếp đến là tổ chức thực hiện pháp luật, trong đó, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là cầu nối giữa đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Mục đích của nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhằm xây dựng ý thức pháp luật, làm cho nhân dân, cán bộ, công chức có lòng tin vào pháp luật, có thói quen, động cơ tích cực trong thực hiện pháp luật.


Để sử dụng có hiệu quả pháp luật, các cơ quan hành chính Nhà nước phải có tổ chức thực hiện pháp luật bằng nhiều phương pháp, hình thức thích hợp làm cho các quy định của pháp luật trở thành quy tắc sử dụng chung, khi đó ý chí Nhà nước mới trở thành hành động cụ thể về quản lý hoạt động du lịch.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật du lịch đã được cơ quan quản lý ngành du lịch ở các cấp tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức rất phong phú. Nếu văn bản pháp luật quan trọng có liên quan trực tiếp đến nhân dân đã được in ra. In và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền, tờ rơi về các quy định của pháp luật du lịch. Tổ chức một môn học trong trường đại học đào tạo cán bộ về quản lý trong ngành du lịch, mở nhiều lớp đào tạo chuyên để về pháp luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức điều tra hành sự cho cán bộ công chức Nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức nhiều buổi nói chuyện ngoại khóa cho học sinh sinh viên và các thành viên của các tổ chức xã hội. Thông qua phương tiện thông tin đại chứng, tổ chức các chuyên mục tìm hiểu về pháp luật du lịch và các pháp luật liên quan đến du lịch dưới hình thức thảo luận trên Đài Truyền hình quốc gia và Đài Phát thanh quốc gia tạo sự hấp dẫn của khán, thích giả. Chính vì vậy, sự hiểu biết về pháp luật du lịch của xã hội đã từng bước có chuyển biến tích cực, cán bộ công chức và người dân đã hiểu biết hơn về pháp luật du lịch.

Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch cũng còn nhiều bất cập. Do người dân có đời sống khó khăn, trình độ học vấn thấp, do vậy công việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch, gặp không ít khó khăn. Nhiều dân không biết chữ, lại có đời sống xa lạ với pháp luật. Trong khi đó trách nhiệm của cơ quan Nhà nước về công tác này chưa được phân định rõ, thiếu cơ quan chịu trách nhiệm chính. Sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch là thực tế vấn đề vi phạm pháp luật về du lịch xảy ra rất phổ biến. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về du lịch còn mang tính phong trào, theo từng thời điểm, chưa đi sâu nghiên cứu tìm hiểu đặc điểm của ý thức pháp luật để có biện pháp và hình thức tổ chức thực hiện phù hợp. Chưa có sự phù hợp giữa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật du lịch với quá trình xây dựng và tổ chức thực


hiện quy phạm pháp luật về du lịch. Nói chúng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật du lịch của Lào còn thấp.

Khi đặt ra những quy phạm pháp luật về du lịch, Nhà nước Lào mong muốn sử dụng chúng để điều chỉnh các quan hệ xây dựng trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng lợi ích của nhân dân lao động và sự tiến bộ xã hội. Mục đích đó chỉ đạt được khi các chủ thể thực hiện nghiêm chỉnh các quy phạm pháp luật về du lịch trong đợi sống kinh tế - xã hội. Tổ chức tốt việc thực hiện và áp dựng pháp luật du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng để pháp luật du lịch đi vào cuộc sống, phát huy được vai trò, tác dụng của mình. Vì có một hệ thống pháp luật du lịch đầy đủ, đồng bộ là điều cần thiết. Song để đảm bảo xây dựng Nhà nước pháp quyền nước CHDCND Lào thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân vấn đề cấp bách hiện nay là phải tạo ra những điều kiện, xây dựng một cơ chế hữu hiệu bảo đảm một quy định của pháp luật du lịch, đã được ban hành đều được mọi người, mọi cơ quan, mọi tổ chức tôn tọng. Đặc biệt là phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lợp nhân dân để mọi người đều nhận thức hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh. Nhận thức được vấn đề này, trong những năm qua Chính phủ Lào đã quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như Tổng cục Du lịch Lào tổ chức thực hiện pháp luật về du lịch. Quá trình tổ chức thực hiện pháp luật du lịch trong phạm vi toàn quốc đã được thực hiện trên các lĩnh vực sau.

Hai là, về đảm bảo sự tuân thủ, thi hành, sử dựng và áp dụng pháp luật

đúng đắn

Một yêu cầu quan trọng đặt ra đối với việc xây dựng pháp luật của Nhà nước là pháp luật phải là cơ sở của việc tổ chức và hoạt động của Nhà nước, pháp luật phải là công cụ gìn giữ trật tự, kỷ cương xã hội, pháp luật là phương tiện xử sự của mọi công dân. Đường lối, quản điểm của Đảng nhân dân cách mạng Lào, chủ trương chính sách của Nhà nước, nhu cầu khách quan của xã hội phải được phản ánh thông qua hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên, nhìn chung hệ thống pháp luật của Lào vẫn chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, tính khả thi thấp, chậm đi vào cuộc sống. Cơ chế xây dựng, sửa đổi pháp luật còn nhiều bất hợp lý và chưa được coi trọng đổi mới, hoàn thiện. Tiến độ


xây dựng luật và pháp lệnh còn chậm, chất lượng các văn bản pháp luật chưa cao. Việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế mà Lào là thành viên chưa được quan tâm đầy đủ. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế. Thiết chế bảo đảm thi hành pháp luật còn thiếu và yếu.

Quản lý xã hội bằng pháp luật là những vấn đề cơ bản không chỉ Nhà nước xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và đầy đủ, mà điều quan trọng hơn cả là pháp luật của Nhà nước phải được mọi thành viên trong xã hội tôn trọng và chấp hành một cách nghiêm chỉnh và triệt để, pháp luật phải đi vào cuộc sống, phải biến thành hành động của mọi công dân, mọi tổ chức xã hội.

Quá trình đưa pháp luật vào cuộc sống bắt đầu bằng hoạt động phổ biến và giáo dục pháp luật, đây là khâu đầu tiên của hoạt động thực thi pháp luật, là cầu nối để truyền tải pháp luật vào cuộc sống. Vì thực hiện pháp luật dù bằng hình thức nào như tuân thủ pháp luật, thi hành pháp luật, sử dụng pháp luật hay áp dụng pháp luật thì trước hết đều phải có sự hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh đó, việc giáo dục pháp luật còn giúp hình thành ý thức pháp luật trong nhân dân dân, tạo lòng tin vào pháp luật, thói quen và ý thức tôn trọng pháp luật cho mọi công dân, nhằm phát huy vai trò, hiệu lực của pháp luật trong việc quản lý du lịch.

Vì vậy, vấn đề quan trọng của quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch là Nhà nước, bằng những khả năng vốn có của mình, hãy bằng mọi cách làm cho pháp luật đi vào đời sống. Pháp luật chỉ phát huy hiệu quả khi nó có cơ hội được thực hiện trên thực tế, lúc đó, pháp luật mới chính là nó - công cụ có hiệu lực nhất để Nhà nước quản lý hoạt động du lịch; bằng không, nó chỉ là những quy định sáo rỗng, vô cảm. Trong trường hợp đó, bản thân hoạt động du lịch sẽ không cần đến pháp luật, và Nhà nước dù có mạnh đến đâu cũng chẳng thể kiểm soát được mọi hoạt động diễn ra trong lĩnh vực du lịch. Do vậy, việc tổ chức để đưa pháp luật đi vào đời sống cũng chính là chức năng vốn có của quản lý nhà nước về hoạt động du lịch.

Đối với việc tuân thủ, thi hành, sử dụng và áp dụng pháp luật đúng đắn, ở nước CHDCND Lào hiện nay, pháp luật đã trở thành một trong những công cụ có hiệu quả nhất để Nhà nước quản lý xã hội. Song pháp luật chỉ thể hiện được vai trò


đó của mình khi nó được thực hiện một cách nghiêm chỉnh và đặc biệt là được áp dụng một cách đúng đắn, chính xác. Kết quả áp dụng pháp luật để giải quyết các vụ việc xảy ra trong thực tế có đúng đắn, chính xác hay có thấu tình đạt lý hay không chủ yếu phụ thuộc vào sự hiểu biết pháp luật và thái độ tôn trọng, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền áp dụng.

Ba là, về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật

Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch là sự tác động có tổ chức, có hệ thống bằng pháp luật, nhằm điều chỉnh có hiệu lực, hiệu quả hoạt động du lịch theo ý chí của Nhà nước. Trong quá trình tác động, điều chỉnh bằng pháp luật, Nhà nước phải thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát nhằm loại trừ những hành vi bất hợp pháp ra khỏi đời sống kinh tế - xã hội. Có thể hiểu công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật là một khâu nằm trong quá trình quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, thiếu khâu này hoạt động quản lý sẽ kém hiệu lực, hiệu quả. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện những sai sót trong quá trình thực hiện pháp lụât để kịp thời khắc phục những tiêu cực; đồng thời cũng thông qua công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện những quy định pháp luật không phù hợp, từ đó có kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời.

Bốn là, hoàn thiện tổ chức và thường xuyên đào tạo đội ngũ cán bộ phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch

Đây chính là một nội dung nhằm đảm bảo cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch đạt kết quả cao. Đội ngũ cán bộ phải có đủ trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và khả năng công tác trong việc vận dụng đúng đắn những quy định của pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Nâng cao trách nhiệm cá nhân trong việc thực thi pháp luật và giải quyết các yêu cầu phát sinh từ hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch. Kiện toàn các cơ quan thi hành pháp luật về quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong hoạt động du lịch. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động của các cơ quan như: Tổng cục Du lịch Lào và các ngành du lịch chồng chéo trong thực hiện pháp luật. Cải tiến các phương pháp chỉ đạo và thực hiện pháp luật của các cơ quan nhà nước đạt hiệu


quả cao nhất. Tổng kết thực tiễn áp dụng pháp luật, rút kinh nghiệm kịp thời trong từng thời kỳ để thấy rõ những thiếu sót, nhược điểm trong công tác tổ chức thực hiện pháp luật để đề ra những biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả của việc thực hiện pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước CHDCND Lào.

Năm là, giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động

du lịch

Trong quá trình các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh du lịch không thể

tránh khỏi việc phát sinh những tranh chấp khiếu nại, tố cáo. Đây là điều hết sức bình thường trong bối cảnh nền kinh tế thị trường. Đặc biệt, trong hoàn cảnh pháp luật ở Lào còn có những bất cập và phong cách ứng xử của một bộ phận cán bộ, công chức, nhân dân còn chịu tác động của những mặt trái của nền kinh tế thị trường. Những khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong lĩnh vực du lịch gắn với vấn đề du lịch (tour) trái phép, nhà nghỉ-nhà ăn không đạt tiêu chuẩn, tranh chấp giữa chủ thể tham gia du lịch và các công ty dịch vụ du lịch v.v…

Các chủ thể tham gia khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong lĩnh vực này luôn có yếu tố trong nước và yếu tố nước ngoài, có thể các bên là người nước ngoài, hoặc có thể có những bên Lào tham gia khiếu nại, tố cáo, tranh chấp. Nguyên tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong hoạt động du lịch là phải bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của các bên theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp cũng sẽ là những sự minh chứng pháp luật của Lào có minh bạch hay không. Vì thế, trên cơ sở nguyên tắc này, cần có những vận dụng linh hoạt nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của các bên tham gia quan hệ pháp lý.

2.2.1.3. Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật

đối với du lịch

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch là hoạt động không thể thiếu được trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và hoạt động quản lý nhà nước đối với pháp luật trong lĩnh vực du lịch nói riêng. Trong hoạt động quản lý du lịch thì việc thực hiện thanh tra, kiểm tra

Xem tất cả 186 trang.

Ngày đăng: 27/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí