Giải Pháp Đẩy Mạnh Hoạt Động Chiêu Thị (Promotion) Điểm Đến Du Lịch Tỉnh Phú Yên


Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa kịp thời cụ thể hóa việc triển khai thực hiện các nghị quyết, quy hoạch kế hoạch về phát triển du lịch đã ban hành nên việc thực hiện chưa đồng bộ. Chưa xây dựng được chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến du lịch quá khiêm tốn. Phú Yên dành cho hoạt động xúc tiến mỗi năm bình quân chưa đến 300 triệu đồng. Hầu hết các hoạt đông xúc tiến đều tổ chức bằng tiền tài trợ, xã hội hóa hoặc phối hợp với các hoạt động khác là chủ yếu. Trong khi đó các địa phương khá như Quảng Ninh khoảng 5 tỷ, Hà Nội 7 -8 tỷ đồng, Sài Gòn xấp xỉ 10 tỷ đồng, Thái Lan mỗi năm trên dưới 60 triệu USD.

Du lịch ở Phú Yên phát triển sau muộn so với các tỉnh thành khách ở vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ.

Yếu tố con người cũng là một trong những nguyên nhân làm cho hoạt động xúc tiến Phú Yên thua kém, trì trệ và kém hiệu quả.

Nhận thức của cán bộ và nhân dân trong xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn mình, thân thiện chưa cao.


Tiểu kết chương 2

Toàn bộ chương 2 tác giả tập trung phân tích và lãm rò 3 vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, phân tích, đánh giá chung về tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, kết quả hoạt động phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2016 tại tỉnh Phú Yên.

Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận ở chương 1 kết hợp với số liệu thu thập từ SVHTTDL tỉnh Phú Yên và TTTTXTDL tỉnh Phú Yên, tác giả đã tổng hợp, phân tích thực trạng hoạt động xúc tiến điểm đến du lịch Phú Yên qua các nội dung: xác định công chúng mục tiêu, xác định mục tiêu chiêu thị, thiết kế thông điệp, các công cụ thiêu thị, ngân sách và đánh giá kết quả chiêu thị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Thứ ba, sau khi phân tích thực trạng hoạt động chiêu thị điểm đến du lịch Phú Yên, tác giả rút ra những thành tựu đạt được và những hạn chế và những nguyên ngân dẫn đến mặt yếu kém. Đó cũng là cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp và kiến nghị ở chương 3.


Giải pháp đẩy mạnh hoạt động chiêu thị promotion điểm đến du lịch tỉnh Phú Yên - 12

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ (PROMOTION) ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH TỈNH PHÚ YÊN

GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

3.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu định hướng phát triển du lịch tỉnh Phú Yên 2017 - 2020

3.1.1. Quan điểm và định hướng phát triển du lịch tỉnh Phú Yên

Quyết định số 128/QĐ-UBND, ngày 19/01/2012 của UBND tỉnh về phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 với quan điểm phát triển du lịch như sau:

Huy động các nguồn lực để phát triển du lịch với tốc độ nhanh và bền vững. Phát triển du lịch gắn kết toàn diện với kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường. Kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng, hội nhập với gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa bản địa gắn với lợi ích cộng đồng dân cư, xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị, tôn tạo và bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Phát huy hiệu quả tổng hợp các tài nguyên du lịch và các lợi thế về vị trí địa lý, tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước, các tỉnh trong khu vực duyên hải Miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên, mở rộng hợp tác với các tỉnh thuộc Nam Lào và Campuchia… để tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho du lịch, đảm bảo tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao trên cơ sở khai thác mọi nguồn lực trong và ngoài nước, phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế và của cộng đồng.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch để tạo đột phá theo hướng phát triển nhanh và bền vững; tránh đầu tư dàn trải, manh mún, nhỏ lẻ. Tập trung đầu tư các tuyến, điểm du lịch phát huy được ưu thế của các di tích, danh thắng quốc gia, lợi thế so sánh về tài nguyên du lịch biển, đảo, đầm, vịnh, rừng núi và nét văn hóa đặc trưng. Ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư có năng lực mạnh.

Giữ gìn và tôn tạo các giá trị bản sắc văn hóa, tự nhiên để xây dựng nên các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù của Phú Yên và của cả vùng duyên hải Miền


Trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời đảm bảo tôn tạo, phát huy văn hóa dân tộc, địa phương.

3.1.2. Mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Phú Yên

3.1.2.1. Mục tiêu

Theo chương trình hành động của Tỉnh Ủy về đầu tư và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 số 05-Ctr/TU đã xác định mục tiêu của phát triểu du lịch tỉnh Phú Yên là trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Phấn đấu đưa du lịch Phú Yên trở thành một điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung, là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang màu sắc độc đáo riêng của Phú Yên và khu vực.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo động lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Từng bước xây dựng thương hiệu du lịch: “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”.

3.1.2.2. Các chỉ tiêu chủ yếu

Lượt khách du lịch tăng bình quân trên 17 %/năm, trong đó khách quốc tế tăng trên 60%/năm. Phấn đấu trong 5 năm thu hút hơn 7.000.000 lượt khách du lịch đến tỉnh, trong đó khoảng 1.000.000 lượt khách quốc tế. Đến năm 2020, tiếp đón hơn 2.000.000 lượt khách, trong đó có khoảng 490.000 lượt khách quốc tế. Ngày lưu trú bình quân từ khoảng từ 1,8 - 2,5 ngày (SVHTTDL tỉnh Phú Yên, 2016).

Thu nhập du lịch tăng bình quân trên 29,5%/năm. Đến năm 2020 đạt khoảng

3.100 tỷ đồng. Chi tiêu bình quân khách quốc tế: 65 - 70 USD/người/ngày, khách nội địa: 43 - 45 USD/người/ngày. Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch: Đến năm 2020, có trên 250 cơ sở lưu trú du lịch với 5.800 buồng, trong đó có khoảng 12 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao, công suất sử dụng buồng trung bình năm đạt 50 - 60%. Nguồn nhân lực du lịch: Đến năm 2020, số lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch khoảng 8.000 người, tăng bình quân 17%/năm; bảo đảm có từ 70 - 80 % lao động được bồi dưỡng, đào tạo về nghiệp vụ chuyên ngành


3.2. Các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động chiêu thị (promotion) điểm đến du lịch tỉnh Phú Yên

3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo du lịch

Xây dựng và hoàn thiện ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch

Nghiên cứu xây dựng các ấn phẩm, tài liệu thông tin phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của từng thị trương. Tránh trường hợp các ấn phẩm du lịch và tài liệu quảng cáo sử dụng chung cho tất cả thị trường hiện nay. Khi tiến hành thiết kế ấn phẩm cần nghiên cứu kỹ tâm lý, điều kiện và đặc điểm của thị trường mục tiêu để đưa ra hình ảnh và thông điệp quảng cáo phù hợp.

Các ấn phẩm chứa đựng một lượng thông tin du lịch nhất định về tổng quan về đất nước con người, khí hậu, điểm tham quan, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, có giá trị sử dụng khác nhau với mục đích chung là giúp khách du lịch nắm được thông tin điểm đến du lịch có phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình hay không để có thể đưa ra lựa chọn điểm đến du lịch. Đẩy mạnh và cải tiến xuất bản những ấn phẩm giới thiệu về Phú Yên bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga là những thị trường mục tiêu đã và đang được khai thác. Hình thức trình bày góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách tìm đến và sử dụng ấn phẩm. Vì vậy, hình ảnh phải được chọn lọc kỹ càng, hình thức thiết kế nhỏ gọn và dễ nhìn.

Bên cạnh việc xây dựng ấn phẩm thì việc sử dụng và tài liệu đa dạng cùng với cách thức cung cấp, phân phối ấn phẩm theo nhiều cấp độ và địa điểm khác nhau:

Ấn phẩm, tài liệu quảng cáo cho công chúng được phát tại các hội chợ, triễn lãm du lịch, văn phòng du lịch, quầy thông tin du lịch hoặc thông qua các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh

Ấn phẩm tài liệu quảng cáo cho các thị trường mục tiêu được xây dựng có tính chuyên đề hơn, nên được phát qua các công ty lữ hành, tổ chức hiệp hội du lịch, các hội nghị, hổi thảo chuyên đề

Ấn phẩm tài liệu quảng cáo sử dụng công nghệ cao như ebrochure, newletters, CD room, có thể đăng ký nhận trực tiếp trên website hay qua email.

Sử dụng đa dạng các kênh truyền thông cho hoạt động quảng cáo


Tăng cường hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đặc biệt lựa chọn các kênh truyền thông có lượng người quan tâm nhiều như internet, truyền hình,báo chí. Ưu tiên sự xuất hiện trên các kênh truyền hình trung ương như VTV1, VTV4 vì đây là các kênh truyền hình có số lượng khán giá trong và ngoài nước quan tâm lớn nhất. Internet ngày càng phổ biến và số lượng người dùng ngày càng tăng cao. Hình thức quảng cáo trực tuyến trên internet nên được ưu tiên lựa chọn vì không những sức lan truyền nhanh mà còn chi phí thấp

Công tác quảng cáo ngoài trời cần được chú trọng và thực hiện thường xuyên

hơn

Tiếp tục đầu tư thêm các biển quảng cáo tấm lơn đặt tại các đầu mối giao

thông trọng điểm, hay cửa ngò ra vào của tỉnh, các bãi biển nơi tập trung nhiều người hay tại các công trình công cộng dễ thu hút sự chú ý của công chúng. Quảng cáo với thông điệp rò ràng và hình ảnh bắt mắt.

3.2.2. Tăng cường công tác quan hệ công chúng

Nâng cao chất lượng tổ chức chương trình sự kiện, hội thảo, hội chợ, triễn

lãm

Tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch cần mở rộng quy mô,

chú trọng việc xây dựng gian hàng tham gia hội chợ, triễn lãm bắt mắt, tạo ấn tượng tốt cho người tham dự. Xây dựng thêm nhiều hoạt động trong hội chợ, triễn lãm nhằm thu hút người tham dự đến gian hàng của mình. Kêu gọi sự hỗ trợ tham gia của các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh để có được sản phẩm thu hút tại sự kiện. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tại Phú Yên mở rộng hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước trong sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong nước như các ngày lễ lớn, festival, năm du lịch quốc gia. Đặc biệt, khai thác tốt các sự kiện quốc gia, quốc tế như cuộc thi hoa hậu, thi thể thao, chuyến thăm Việt Nam của các nhân vật nổi tiếng nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch. Cụ thể, cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tổ chức tại Phú Yên vào tháng 6, 7/2017 Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về quảng bá du


lịch Phú Yên bằng việc xây dựng các chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng động doanh nghiệp và dân cư tại các khu điểm du lịch về giao tiếp kinh doanh du lịch, văn hóa ứng xử, tạo ấn tượng tốt đẹp với khách du lịch; mở các chuyên mục tuyên truyền quảng bá du lịch Phú Yên trên báo và đài truyền hình Phú Yên nhằm chia sẽ kiến thức kinh nghiệm làm du lịch các tỉnh thành du lịch khác; mời các chuyên gia đầu ngành về trao đổi nói chuyện với người dân về hoạt động du lịch để họ nhận thức rò vai trò của ngành du lịch và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của ngành du lịch; tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho các cấp, các ngành và doanh nghiệp du lịch.

Đẩy mạnh hoạt động famtrip, press trip hướng vào thị trường khách du lịch mục tiêu

Chủ động tổ chức các chuyến famtrip mời các phóng viên, báo chí các công ty du lịch, hãng lữ hành trong nước và quốc tế tham dự. Phối hợp thực hiện và hỗ trợ các cơ quan báo, đài truyền hình, phòng viên, nhà báo trong nước và quốc tế vào quay phim, làm các phóng sự về du lịch Phú Yên.

3.2.3. Ứng dụng Marketing trực tiếp trong hoạt động chiêu thị

Các nhà quản lý du lịch của Phú Yên có thể thực hiện trao đổi với các cơ quan quản lý du lịch ở một số thị trường mà Phú Yên đã có quan hệ hợp tác trong việc phát triển du lịch bằng phương tiện gọi điện trực tiếp, gửi email để giới thiệu điểm đến du lịch Phú Yên. Để thực thiện, TTTTXYDL cần xây dựng hệ thống danh sách địa chỉ nhận tin, danh sách phải được cập nhật thông tin tránh trường hợp bỏ sót những địa chỉ mới và cần một bộ phận chuyên trách thông tin để gửi và kiểm soát nội dung thông tin. Đồng thời, việc gửi các ấn phẩm du lịch (Catelogue, đĩa CD

- Room) trực tiếp tới các đoàn khách du lịch thông qua các công ty lữ hành hoặc tại các điểm tham quan lớn như Gành Đá Dĩa, Mũi Điện cần được thực hiện với số lượng lớn và thường xuyên.

3.2.4. Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến bán

Kêu gọi sự phối hợp tham gia của các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, các tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng chiến dịch giảm giá, kích cầu mà tỉnh và ngành du


lịch đề ra. Xây dựng và tổ chức các chương trình khuyến mãi thường xuyên như miễn phí vé tham quan cho trẻ em.

Thiết kế các sản phẩm quà tặng như bản đồ, sách hướng dẫn du lịch, hộp danh thiếp, móc khóa, bưu ảnh... Những món quà này được gắn tên, biểu tượng hay thông điệp của điểm đến du lịch được phân phát, sử dụng trong các hội chợ, triễn lãm, hội nghị, hội thảo. Tổ chức các cuộc thi trực tuyến với những phần thưởng hấp dẫn như chuyến du lịch miễn phí hay voucher tại các nhà hàng đặc sản tại địa phương.

3.2.5. Giải pháp đẩy mạnh hình thức bán hàng cá nhân - Thành lập Trung tâm Thông tin Du lịch (TTTTDL)

Theo Pearce.P (2004) cho rằng các TTTTDL có tên gọi khá đa dạng: Trung tâm thông tin du khách, Trung tâm đón tiếp, Trung tâm thuyết giải, Trung tâm tài nguyên du khách. Song, bản chất chung của các trung tâm này là được xây dựng hoặc được sửa sang lại thành một không gian đa chức năng cùng với đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ cung cấp thông tin, tối ưu hóa những trải nghiệm của du khách (trích dẫn BVHTT&DL, 2013). Theo tài liệu hướng dẫn vận hành Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam kết hợp thực hiện BVHTT&DL và ESRT (2014) cho rằng TTTTDL thường thực hiện các chức năng chính sau đây:

Xúc tiến: Các TTTTDL chủ động làm gia tăng nhu cầu du lịch bằng cách tích cực quảng bá những điểm tham quan trong khu vực/vùng như một điểm đến du lịch, đồng thời cũng hướng tới mục đích làm tăng chi tiêu cũng như thời gian lưu trú của khách. Để thực hiện mục đích này, các kệ thông tin luôn được cung cấp các tài liệu giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, dịch vụ đặt chỗ cũng có thể được cung cấp ngay tại đây;

Tư vấn và hỗ trợ du lịch: TTTTDL hỗ trợ trực tiếp du khách tiếp cận các dịch vụ viễn thông (ví dụ: điện thoại, truy cập internet, thẻ SIM), lập kế hoạch hành trình, cung cấp các hướng dẫn, yêu cầu giấy phép và tư vấn du lịch chung (bao gồm cả hướng dẫn những điều “Được và Không được làm”). Với vai trò này, TTTTDL cũng có thể hướng tới việc kiểm soát luồng khách, thời gian và địa điểm

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí