Nâng Cao Trình Độ Năng Lực, Phẩm Chất Của Cán Bộ Công Chức Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch


+ Bảo đảm mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch quốc tế.

Đây là một chính sách rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Lào đáp ứng nhu cầu tất yếu có tính thời đại của nền kinh tế đất nước mà theo quan điểm của Đảng và Nhà nước Lào hiện nay là: thúc đẩy du lịch về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên và lịch sử để đảm bảo cho ngành du lịch và ngành du vụ khác, nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút nguồn khách bên ngoài, chủ động hội nhập du lịch quốc tế có hiệu quả. Trên tinh thần đó, chính sách thu hút khách du lịch nước ngoài trong thời gian tới cần được xây dựng theo hướng sau:

- Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh du lịch và khuyến khích mang tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực nhất là đối với các địa bàn truyền thống và các địa bàn mới, tiếp tục điều chỉnh một bước giảm giá và phí các dịch vụ; sửa đổi một số chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch từ quốc tế.

- Nâng cao năng lực quản lý và sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước các cấp trong lĩnh vực du lịch, mở rộng thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương nhằm giải quyết kịp thời các vưỡng mắc, hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động du lịch.

- Thành lập Hội đồng khuyến khích thị trường du lịch Lào, bao gồm đại diện từ Nhà nước và từ đơn vị cá nhân để thực hiện hoạt động quảng cáo và tìm kiếm thị trường khách du lịch nội vụ và quốc tế.

- Thúc đẩy bộ phận công nghiệp kinh doanh du lịch góp phần tích cực vào việc quảng cáo du lịch về Lào, đặc biệt là việc tham gia hội trợ du lịch quốc tế của khu vực và thế giới, hợp tác với công ty hàng không quốc tế và nhà xuất bản về du lịch quốc tế như: lonely planet và các công ty khác để quảng cáo du lịch.

Như vậy, để mở rộng và nâng cao hiệu quả du lịch quốc tế, bằng mọi cách Nhà nước phải tạo dựng hình ảnh đất nước Lào trong con mắt khách du lịch nước ngoài và bạn bè quốc tế. Cần xoá bỏ những ấn tượng chưa tích cực về môi trường du lịch ở Lào để tạo dựng một hình ảnh mới, tốt đẹp hơn, hoàn hảo hơn về môi trường du lịch tại Lào đối với cộng đồng du khách quốc tế nhằm mở rộng thị trường, tranh thủ công nghệ, kiến thức quản lý để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.


4.3.2.3. Nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất của cán bộ công chức quản lý nhà nước về du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 186 trang tài liệu này.

Hiện nay, Bộ Thông tin văn hóa và Du lịch của Lào đã tăng cường sự phối hợp với các ngành có liên quan như: Bộ giáo dục, Bộ ngoại giao, Bộ lao động và phúc lợi xã hội, Hiệp hội kinh doanh du lịch để tổ chức đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ công chức trong ngành du lịch để nâng cao trình độ năng lực phẩm chất của các cán bộ công chức trong cơ quan quản lý du lịch, đặc biệt là cán bộ công chức có chức năng tham mưu giúp các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành các quy phạm pháp luật du lịch.

Trình độ nghiệp vụ chuyên môn cũng như năng lực, phẩm chất của cán bộ là yếu tố quyết định đến chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật du lịch cũng như việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đó. Vì năng lực, phẩm chất của cán bộ này có ảnh hưởng rất lớn tới việc xây dựng và tổ chức thực hiện của các văn bản quy phạm pháp luật du lịch. Thực tế cho thấy, công tác xây dựng cũng như tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch ở nước CHDCND Lào thường bị chậm trễ, điều này có nguyên nhân từ sự yếu kém của các cán bộ công chức có trách nhiệm trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch. Do đó, việc nâng cao năng lực, phẩm chất của các cán bộ này là hết sức cần thiết, năng lực, phẩm chất đó được hợp thành từ yếu tố khác nhau như: tổ chức nhân sự, cơ chế, điều kiện vật chất - kỹ thuật. Vì vậy, để nâng cao năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ phải đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, tạo ra một cơ cấu hợp lý mang tính chuyên môn cao, hoạt động thường xuyên, được quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ và tạo đủ điều kiện vật chất cần thiết cho hoạt động ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu” [43,tr 269].

Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 20

Phải có quy hoạch cán bộ dài hạn, ngắn hạn, trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cán bộ, công chức hàng năm, đồng thời với chế độ tuyển dụng công chức đảm bảo theo quy định. Đặc biệt chú trọng đào tạo cán bộ địa chính cấp huyện, cấp bản có trình độ trung cấp chuyên ngành địa chính trở lên. Tăng cường


công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật về du lịch phải làm tốt công tác cán bộ, như Chủ tịch Kay Sỏn Phôm Vi Hản đã từng dạy:

Cán bộ đảng viên hãy phát hut truyền thống tốt đẹp của Đảng với tinh thần cách mạng cao và tinh thần tự lực cánh sinh, xây dựng tinh thần tự lực tự cường, bảo vệ và tăng cường, tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng, hết lòng phục vụ nhân dân lao động, kiêm chí học tập rèn ruyện để nâng cao trình độ về mọi mặt, làm gương mẫu, xuông phong đi trước trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ của cách mạng để xứng đáng với lòng tin cậy và tính thương yêu của nhân dân và bạn bè thế giới [39, tr.24].

Vì thế, trong quy hoạch bố trí cán bộ quản lý du lịch, cần phát hiện, bồi dưỡng, bổ sung những cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch. Những người được bố trí làm lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch các cấp trên địa bàn cả nước phải là những người làm hiểu lĩnh vực quản lý du lịch, nắm chắc pháp luật du lịch.

Đi đôi với đào tạo là chính sách sắp xếp, sử dụng cán bộ hợp lý, phù hợp năng lực của từng vị trí, chính sách đãi ngộ theo năng lực, chất lượng công việc đảm bảo điều kiện sinh hoạt đời sống cho cán bộ công chức để họ yên tâm công tác tốt, ổn định đội ngũ cán bộ về du lịch cấp huyện để nắm chắc về hoạt động du lịch cũng như hoạt động kinh doanh du lịch và triển khai các nhiệm vụ, nội dung quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch.

Đảng Nhân dân cách mạng Lào, chú ý đến công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao trình độ, phẩm chất chính trị nhằm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, công tác đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ nhằm bổ sung trình độ kiến thức năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức đáp ứng với nhiệm vụ mới được đặc biệt quan tâm.

Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ là một công việc chủ yếu, là mục tiêu quan trọng nhất, theo tinh thần đó, mọi cơ quan các cấp và các đồng chí lãnh đạo chủ yếu tại Trung ương và địa phương, coi vấn đề này là một công việc quan trọng nhất của mình và phải có kế hoạch rõ ràng để thực hiện tốt về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, mọi cơ quan các cấp cần phải coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở (huyện, hợp tác xã, Cục quản lý), tập trung xây dựng tổ chức chính


quyền, như Chủ tịch Kay Sỏn Phôm Vi Hản đã nói: “Có việc rồi mới sắp xếp người vào, chứ không phải là có người rồi mới tìm công việc cho họ làm, tổ chức đúng mức thì mới phát huy được khả năng và đào tạo bồi dưỡng cán bộ, có nhiều cán bộ thực hiện công việc tốt thì mới phát huy hiệu lực của nó được” [69, tr.44].

Vì vậy, trong những năm tới mục tiêu đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho cơ quan quản lý du lịch ở nước CHDCND Lào cần phải thể hiện như sau:

- Nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức cơ quan của cán bộ, công chức cơ quan quản lý du lịch nói chung và đặc biệt là cán bộ, công chức có chức năng tham mưu giúp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực ban hành và tổ chức thực hiện các quy phạm pháp luật về du lịch.

- Tăng cường số lượng cán bộ ở các cơ quan quản lý du lịch, và các nhân viên phục vụ cho ngành du lịch.

- Hệ thống cơ quan quản lý du lịch cũng cần phải được tăng cường để thu nhập và công bố các thông tin về du lịch, bao gồm các loại thông tin như: nơi du lịch, giá khách sạn và nhà nghỉ, phương tiện phục vụ du lịch… Các thông tin này có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và cơ quan địa chính phải trực tiếp chịu trách nhiệm về tính chính xác của nó.

- Khắc phục kịp thời những hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rằng: “Riêng về cán bộ, ai lãnh đạo trong ngành hoạt động nào thì phải biết chuyên môn về ngành ấy” [44, tr.47].

4.3.3. Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra trong xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch

Muốn nâng cao năng lực quản lý nhà nước bằng pháp luật của Nhà nước đối với du lịch, điều quan trọng là phải thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý. Tăng cường sức mạnh và điều chỉnh bằng pháp luật của Nhà nước trên toàn bộ của hoạt động du lịch trong thị trường du lịch. Ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của các hoạt động kinh doanh du lịch của mình. Để làm được điều này, Nhà nước cần nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch qua các biện pháp cơ bản sau đây:


- Chức năng thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý của Nhà nước đối với hoạt động du lịch phải được xác định rõ ràng: Nhiệm vụ của Nhà nước là ban hành pháp luật tạo hành lang pháp lý cho hoạt động du lịch, tạo môi trường chính trị, kinh tế, kết cấu hạ tầng cho du lịch phát triển thuận lợi, bảo đảm sự bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh du lịch, hỗ trợ, điều tiết và cuối cùng là kiểm soát trọng tài, bảo vệ công bằng xã hội cho người tham gia du lịch và bảo vệ lợi ích quốc gia.

- Đổi mới toàn diện quan niệm về công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch theo hướng công tác thanh tra, kiểm tra phải hoạt động thường xuyên trong nội dụng quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. Mục đích của công tác này là nhằm kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình thực hiện pháp luật về du lịch để có biện pháp uốn nắn và chấn chỉnh. Tránh tình trạng khi có sự việc xảy ra mới thành lập đoàn thành, kiểm tra và khi đó hậu xảy ra là khó khắc phục.

- Xây dựng đối ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật chuyên nghiệp với quyền năng và trách nghiệm hết sức cụ thể, rõ ràng, thiết thực. Cần có kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch, để đội ngũ này hoạt động chuyên nghiệp cao. Không chỉ chú trọng vào công tác thanh tra, kiểm tra mà cần xây dựng chính sách hỗ trợ hoạt động du lịch thực hiện tốt pháp luật, phòng ngừa từ xa các hành vi vi phạm pháp luật về du lịch. Cần xây dựng riêng quy chế viên chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về du lịch nhằm để cao trách nhiệm và khuôn khổ điều chỉnh hoạt động có tính chất đặc thù của đội ngũ làm công tác này.

4.3.4. Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất trong lĩnh vực du lịch

Phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ đắc lực nhất đối với phát triển du lịch là hệ thống giao thông vật tải, hệ thống thông tin viễn thông, hệ thống cung cấp điện nước, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch đệp… Vì vậy, để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch ở nước CHDCND Lào cần phải tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất tốt các mặt sau đây:


- Phát triển toàn diện hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đặc biệt là tuyến đường giao thông, đường bộ có mối quan hệ chặt chẽ với các tài nguyên du lịch trên phạm vi toàn quốc như tuyến đường từ trung tâm thành phố đến nhiều khu du lịch ở các huyện, làng, còn gặp nhiều khó khăn, có nơi chưa xây dựng, những nơi đã xây dựng chưa đảm bảo chất lượng, nhiều tuyến đường bị xuống cấp. Do đó, phải tập trung huy động nguồn lực về vốn của Trung ương, các thành phần kinh tế và vốn quốc ODA, FDI… để đầu tư nâng cấp và xây dựng mới đường giao thông đến các khu du lịch.

Hoàn thiện mạng lưới điện tử nguồn cung cấp lưới điện để đảm bảo mức bình quân, điện thương phẩm và tăng cường các trạm cung cấp điện, cải tạo nâng cấp mạng lưới chuyển tại điện để đáp ứng các yêu cầu của phát triển du lịch.

- Hiện đại hóa mạng lưới thông tin toàn quốc theo hướng tự động hóa, điện tử hóa, mở rộng các dịch vụ điện thoại mới, tăng cường dịch thuê bao, dịch vụ chuyển số liệu qua mạng lưới Internet… phát triển cơ sở bưu chính viễn thông tại khu du lịch, các điểm du lịch, một số khu vực du lịch quan trọng… và ở vùng trung tâm đô thị để đảm bảo phủ sóng liên lạc nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân địa phương, đồng thời phục vụ cho quá trình phát triển các khu du lịch trên phạm vi toàn quốc.

- Khẩn trương xây dựng hệ thống chế biến, xử lý rác thải, nước hải tại các trung tâm du lịch. Các vị trí du lịch khác phải có quy hoạch ngay từ đầu việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải và đảm bảo vệ sinh môi trường; đặt nhiều thùng rác công cộng, các khu vui chơi giải trí. Tăng cường giáo dục ý thức của dân địa phương, khách du lịch và nhân viên phục vụ du lịch trong vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường khu du lịch xanh, sạch đẹp.

Hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch được tạo ra là yếu tố quan trọng tác động đến mức độ thỏa mãn nhu cầu của du khách bởi năng lực và tính tiện ích của nó. Trên thực tế, có ba yếu tố cấu thành để tạo nên sản phẩm và dịch vụ du lịch thỏa mãn nhu cầu của du khách, đó là: tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch, lao động trong ngành du lịch.

Cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm du lịch, là một trong những yếu tố quan trọng không thể


thiếu đối với sự phát triển của ngành du lịch. Con người bằng sức lao động của mình sử dụng cơ sở vật chất - kỹ thuật để khai thác các giá trị của tài nguyên du lịch tạo ra dịch vụ, hàng hóa cung ứng cho du khách. Ngoài việc sử dụng có hiệu quả tài nguyên du lịch thì tính đa dạng, phong phú, của cơ sở vật chất - kỹ thuật cũng tạo nên sự hấp dẫn của dịch vụ du lịch. Có thể nói rằng, trình độ phát trình du lịch là điều kiện, đồng thời cũng có thể hiện trình độ phát triển của một quốc gia. Vì thế, một vùng, một quốc gia nào đó muốn phát triển ngành du lịch cần có một hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật tốt. Do đó, cần đầu tư thêm những cơ sở vật chất như sau:

- Các cơ sở dịch vụ khác: Một trong những vấn đề hạn chế đối với ngành du lịch ở Lào là có ít những cơ sở dịch vụ cho hoạt động du lịch thể thao, du lịch hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo quốc tế. Mặt khác, so với nhu cầu phát triển du lịch và sự báo lượng khách du lịch đến Lào những năm tới, hệ thống nhà hàng kinh doanh ăn uống đạt tiêu chuẩn quốc tế vẫn còn ít trong khi số dự án và vốn đầu tư vào lĩnh vực này còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, cần có những ưu tiên đầu tư hợp lý vào việc xây dựng các nhà hàng, khách sạn. Điều này sẽ giải quyết được hai vấn đề quan trọng: một là, đáp ứng được yêu cầu phát triển của lĩnh vực dịch vụ du lịch quan trọng; hai là, góp phần đưa dần chất lượng dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú của hoạt động kinh doanh du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế.

- Các khu vực vui chơi giải trí: Trong những năm qua việc phát triển các công trình vui chơi giải trí ở CHDCND Lào được quan tâm đầu tư nhiều đúng mức. Cho nên, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn toàn quốc có ít điểm vui chơi giải trí để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Do đó, nên xây dựng phát triển hệ thống các điểm vui chơi giải trí thêm ở một số địa bàn trên phạm vi toàn quốc là một yêu cầu cấn thiết, góp phần vào chiến lược đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm du lịch, nhằm tạo sự hấp dẫn của du lịch ở Lào trong những năm tới. Muốn đạt được điều đó trước hết cần phải thể hiện tốt các vấn đề sau:

- Đầu tư xây dựng một số công viên giải trí, quản trường lớn ở trung tâm đô thị và khu vực khác; đầu tư nâng cấp, mở rộng hoạt động và tạo ra những loại hình vui chơi giải trí độc đáo ở toàn quốc.


- Tăng cường hiện đại hóa các dịch vụ công cộng như ngân hàng, bệnh viện, trung tâm thông tin tại các khu vực trọng điểm. Hiện đại hóa các công trình công cộng như bảo tàng, các trung tâm thương mại… để đáp ứng nhu cầu của du khách.

4.3.5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đối với quản lý nhà nước về du lịch

Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng là linh hồn của pháp luật; việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch, trước hết phải xuất phát từ việc đề ra các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng. Để chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng thật sự trở thành kim chỉ nam trong nội dung cụ thể hóa thành những quy định pháp luật thì các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng phải là kết quả trí tuệ của chính đoàn Đảng. Như vậy, việc đề ra đường lối chính sách về phát triển du lịch là một trong những nội dung mà Nhà nước sẽ cụ thể hóa thành các quy định cụ thể của pháp luật trong việc quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch.

Trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, thì việc đổi mới tổ chức, phương thức, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với chính quyền các cấp, là yêu cầu quan trọng để nâng cao, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch trên cả nước, là phải tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo bằng việc định ra đường lối, chính sách, những chủ trương cụ thể trong lĩnh vực du lịch. Từ đó, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng trong lĩnh vực du lịch và tổ chức quản lý, điều hành việc thực hiện. Đồng thời, Đảng kiểm tra việc chấp hành đường lối, chủ trương chính sách đó, khuyến khích những mặt tốt, uốn nắn kịp thời những lệch lạc. Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào được thể hiện những khía cạnh sau đây:

- Các cấp ủy Đảng cần quan tâm sâu sắc trong lĩnh vực quản lý nhà nước nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch, thường xuyên theo dõi đôn đốc, kiểm tra sát sao việc thực hiện các chính sách pháp luật du lịch, thực hiện các nội dung về quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch trên phạm vi toàn quốc, kịp thời có sự chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Xem tất cả 186 trang.

Ngày đăng: 27/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí