Khảo Nghiệm Tính Cấp Thiết Và Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp

CNTT trong dạy học. Bên cạnh đó cần kịp thời khen thưởng đối với cá nhân, đơn vị thực hiện tốt các quy định về ứng dụng CNTT trong dạy học .

Thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác kiểm tra, đánh giá của đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ.

* Điều kiện thực hiện biện pháp

Cần có văn bản pháp lý quy định việc kiểm tra, đánh giá của các cấp về công tác thực hiện ứng dụng CNTT trong trường học.

Cần có tiêu chí, thước đo các mức độ thực hiện ứng dụng CNTT trong dạy học nói riêng và trong các hoạt động nhà trường nói chung để thuận lợi cho CBQL trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Có các quy định cụ thể về khen thưởng cũng như xử phạt đối với cá nhân, tập thể trong việc thực hiện các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học.

Dành nguồn ngân sách phục vụ cho công tác kiểm tra, đánh giá và khen thưởng việc thực hiện ứng dụng CNTT cho các cấp quản lý và mỗi nhà trường.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Có thể nói tất cả các biện pháp quản lý ứng dụng CNTT vào dạy học đã được đề xuất nói trên đều có vị trí hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tại huyện Điện Biên Đông. Mỗi biện pháp có vai trò và vị trí khác nhau. Song các biện pháp mà chúng tôi đưa ra đều có quan hệ biện chứng lẫn nhau, biện pháp này là điều kiện, là tiền đề của biện pháp kia hoặc hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau trong hệ thống tổng thể của trường học. Cụ thể:

Biện pháp thứ nhất: tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đây là tiền đề để xây dựng và phát triển các biện pháp khác. Bởi vì, khi cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức đầy đủ về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong quản lý dạy học, nhận thức này sẽ chuyển thành quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, tìm ra các biện pháp để thực hiện tốt các yêu cầu cụ thể như vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, trang thiết bị, bảo quản, sử dụng,... ngược lại nếu CBQL không hiểu hoặc hiểu hoặc chưa nhận thức đúng sẽ rụt rè, không quyết tâm dẫn đến nhà trường sẽ không thể

triển khai tốt các ứng dụng về CNTT trong trường học được. Một vấn đề khác nữa là nếu CBQL không làm cho giáo viên hiểu được vai trò, lợi ích của CNTT hoặc không đồng tình nhất trí thì việc triển khai ứng dụng CNTT sẽ gặp rất nhiều những khó khăn. Trong quá trình ứng dụng CNTT trong quản lý dạy học bao gồm 4 thành tố chính: (1) vấn đề con người; (2) vấn đề tổ chức khai thác; (3) vấn đề triển khai các phần mềm ứng dụng; (4) vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị máy tính.

Biện pháp thứ hai: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên, sẽ là cơ sở để xây dựng và phát triển các biện pháp tiếp theo. Việc tổ chức hội thảo, tập huấn và hội giảng phổ biến, chia sẻ các nguồn tài nguyên mạng và các phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT (Biện pháp thứ 3); Có chế độ khuyến khích những giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học (Biện pháp thứ 4); Huy động các nguồn lực, đầu tư hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo cho ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (Biện pháp thứ 5) là những biện pháp cấp thiết không thể tách rời nhằm đạt được nhiệm vụ đã đặt ra.

Để triển khai tốt các ứng dụng CNTT trong trường học không thể thiếu được việc tăng cường việc theo dõi, kiểm tra, phân tích đánh giá, rút kinh nghiệm trong tất cả các khâu và trong suốt quá trình triển khai các ứng dụng và bảo quản các thiết bị về CNTT trong các trường tiểu học (Biện pháp thứ 6).

3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

3.4.1. Đối tượng khảo nghiệm

Để khảo nghiệm mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đưa ra, chúng tôi xây dựng mẫu phiếu trưng cầu ý kiến thông qua hệ thống bảng hỏi về mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp để lấy ý kiến trưng cầu ý kiến của các CBQL và GV của trưởng các trường tiểu học (gồm 74 khách thể).

3.4.2. Cách đánh giá

Rất cấp thiết: 3 điểm; Cấp thiết: 2 điểm; Không cấp thiết: 1 điểm; Rất khả thi: 3 điểm; Khả thi: 2 điểm; Không khả thi: 1 điểm.

Xử lý số liệu theo phương pháp thống kê toán học.

3.4.3. Kết quả đánh giá

Bảng 3.1. Thống kê kết quả khảo nghiệm về mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất‌


TT


Các biện pháp

Rất cần

thiết

Cần thiết

Không cần

thiết


TB

Rất khả

thi

Khả thi

Không khả thi


TB

1

Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về ứng dụng công nghệ

thông tin trong dạy học


58


16


0


2,78


62


12


0


2,84

2

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán

bộ quản lý, giáo viên


63


11


0


2,85


68


6


0


2,92

3

Có chế độ khuyến khích những giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới

phương pháp dạy học


55


19


0


2,74


60


14


0


2,81

4

Tổ chức hội thảo, tập huấn và hội giảng phổ biến, chia sẻ các nguồn tài nguyên mạng và các phương pháp dạy học

có ứng dụng CNTT


50


24


0


2,68


63


11


0


2,85

5

Huy động các nguồn lực, đầu tư hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo cho ứng dụng công nghệ

thông tin trong dạy học


42


32


0


2,57


45


29


0


2,61

6

Tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông

tin trong dạy học


49


25


0


2,66


51


23


0


2,69


TB




2,71




2,79

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia huyện điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên - 13

- Về tính cần thiết của các biện pháp

Kết quả khảo nghiệm ở bảng trên cho thấy, CBQL và giáo viên đánh giá tính cần thiết của các biện pháp quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có mức độ cần thiết cao, với điểm trung bình X = 2,71.

Biện pháp Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho CBQL, giáo viên được các hiệu trưởng, CBQL và giáo viên đánh giá cao nhất với điểm trung bình X =2,85 xếp bậc 1/6. Biện pháp Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ CBQL, giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học có điểm trung bình X = 2,78 xếp bậc 2/6. Biện pháp Có chế độ khuyến khích những giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học được các CBQL và giáo viên đánh giá cao thứ 3 với X = 2,74. Các biện pháp: Huy động các nguồn lực, đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo cho ứng dụng CNTT trong dạy học; tăng cường kiểm tra, đánh giá các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học lần lượt đạt điểm trung bình X tương ứng là 2,68 và 2,66 xếp bậc 4/6 và 5/6. Biện pháp tổ chức hội thảo, tập huấn và hội giảng phổ biến, chia sẻ các nguồn tài nguyên mạng và các phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT được đánh giá ít cần thiết nhất với điểm trung bình là 2,57. Các đồng chí được trưng cầu ý kiến cho rằng đây là biện pháp có yếu tố mới và đã được thực hiện nhưng chưa rõ nét nên cần phải từng bước triển khai do vậy chưa có độ cần thiết cao.

Mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất tương đối đồng đều, khoảng cách giữa các giá trị điểm trung bình không quá xa nhau (chênh lệch giữa X max và X min là 0,28).

- Về tính khả thi của các biện pháp

Kết quả khảo nghiệm tính khả thi ở bảng 3.1 cho thấy CBQL, giáo viên đánh giá tính khả thi của các biện pháp quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn trên địa bàn huyện Điện Biên Đông tương đối đồng đều, khoảng cách giữa các giá trị điểm trung bình không quá xa nhau (chênh lệch giữa X max và X min là 0,31). Các biện pháp có mức độ khả thi với điểm trung bình X = 2,79.

Biện pháp Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho CBQL, giáo viên được CBQL và giáo viên đánh giá khả thi nhất với X = 2,92. Biện pháp Huy động các nguồn lực, đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo cho ứng dụng CNTT trong dạy học được CBQL và giáo viên đánh giá khả thi cao thứ 2 với điểm trung bình X = 2,85. Biện pháp Tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ CBQL, giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học có điểm trung bình X = 2,84 xếp bậc 3/6. Các biện pháp 3 và 6 được đánh giá có tính khả thi cao thứ 4, thứ 5 với điểm trung bình X tương ứng là 2,81 và 2,79. Biện pháp Tổ chức hội thảo, tập huấn và hội giảng phổ biến, chia sẻ các nguồn tài nguyên mạng và các phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT được đánh giá ít khả thi nhất với điểm trung bình là 2,61 vì người được trưng cầu ý kiến cho rằng biện pháp này là một việc làm khó khăn, phức tạp, đòi hỏi CBQL phải luôn có sự cập nhật đổi mới để có chỉ đạo sát sao nhằm theo kịp tiến bộ khoa học kỹ thuật và xu thế thời đại nhưng trong thực tế, CBQL còn có những mặt hạn chế, do vậy, biện pháp này ít khả thi.

Từ bảng kết quả khảo nghiệm cho thấy, các biện pháp quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đề xuất trong luận văn đều được các hiệu trưởng, CBQL các cấp đánh giá mức độ cần thiết và khả thi cao. Các biện pháp đưa ra đạt điểm trung bình X

= 2,71 về tính cần thiết và X = 2,79 về tính khả thi. Việc thực hiện có hiệu quả các biện pháp này sẽ là cơ sở để nâng cao chất lượng quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.

Tiểu kết chương 3


Những biện pháp quản lý mà chúng tôi đề xuất ở trên được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu nội dung và đặc điểm hoạt động ứng dụng CNTT vào dạy học trong điều kiện hiện nay; nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác QLGD nói chung, quản lý việc ứng dụng CNTT vào dạy học trong các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia nói riêng và việc vận dụng trong điều kiện thực tiễn của huyện Điện Biên Đông. Quá trình đề xuất đã đảm bảo tính pháp lý, tính đồng bộ, tính hiệu quả và tính thực tiễn của các biện pháp. Việc khảo nghiệm cho thấy tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp. Các biện pháp được đề xuất khi triển khai áp dụng một mặt phải được triển khai một cách kịp thời, đồng bộ, thường xuyên trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ mỗi giai đoạn, mỗi năm học. Tuy vậy, các biện pháp đề xuất mới chỉ được khẳng định qua khảo nghiệm nên được triển khai áp dụng cần thực hiện linh hoạt, sáng tạo và có những điều chỉnh thích hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong quản lý.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

1.1. Kết quả nghiên cứu lí luận, phân tích Quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên các trường tiểu học đạt chẩn quốc gia, cho phép đưa ra khái niệm Quản lý hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia như sau:

Quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, có kế hoạch của nhà quản lý đối với người giáo viên tiểu học trong việc áp dụng lí thuyết về CNTT vào thực tiễn hoạt động dạy học ở trường tiểu học, nhằm giúp học sinh lĩnh hội tri thức một cách hiệu quả nhất, tạo ra sự phát triển tâm lý, hình thành nhân cách học sinh, đáp ứng những yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia.

1.2. Luận văn đã xác định 8 nội dung quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia gồm:

- Quản lý việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT trong dạy học;

- Tổ chức nâng cao nhận thức và bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong dạy học cho đội ngũ CBQL và giáo viên;

- Quản lý ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò;

- Quản lý cơ sở vật chất hỗ trợ cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên;

- Quản lý việc kiểm tra và đánh giá kết quả ứng dụng CNTT trong dạy học để có sự điều chỉnh thích hợp.

1.3. Đề tài đã đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Kết quả tổng hợp cho thấy:

Hiện nay đội ngũ chất lượng đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tại huyện Điện Biên Đông đã được nâng lên rõ rệt tuy nhiên về nhận thức cũng như trình độ ứng dụng CNTT của giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế nên việc ứng dụng CNTT để đổi mới PPDH còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống trường học,

TBDH đã được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại tuy nhiên nhiều nơi điều kiện về CSVC, hạ tầng, thiết bị CNTT vẫn chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu của giáo viên và học sinh hiện nay.

1.4. Đề tài đánh giá thực trạng quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Có thể tổng hợp kết quả như sau:

Đội ngũ CBQL tại các nhà trường đã có sự cố gắng nỗ lực nhưng trong công tác quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học vẫn còn bộc lộ nhiều lúng túng. Một số CBQL chưa chú trọng đúng mức việc cụ thể hoá các định hướng, các nội dung ứng dụng CNTT thành các chỉ tiêu hợp lý; chưa có biện pháp quản lý cụ thể, khoa học phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường, mỗi địa phương để quản lý ứng dụng CNTT ở trường tiểu học đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng CNTT và quản lý ứng dụng CNTT vẫn triển khai chưa thống nhất, đồng bộ và quyết liệt nên hiệu quả chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập.

1.5. Đề tài nghiên cứu, đề xuất 06 biện pháp quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học pr các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Cụ thể:

- Biện pháp 1: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên.

- Biện pháp 3: Có chế độ khuyến khích những giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học.

- Biện pháp 4: Tổ chức hội thảo, tập huấn và hội giảng phổ biến, chia sẻ các nguồn tài nguyên mạng và các phương.

- Biện pháp 5: Huy động các nguồn lực, đầu tư hiện đại hoá cơ sở hạ tầng và các điều kiện đảm bảo cho ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học pháp dạy học có ứng dụng CNTT.

- Biện pháp 6: Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 21/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí