Phối Hợp Các Lực Lượng Trong Và Ngoài Nhà Trường Trong Quản Lý Hoạt Động Tự Học Của Học Sinh

Căn cứ quy chế đánh giá xếp loại học sinh, nhà trường cần xây dựng quy định cho điểm cụ thể theo hướng tăng cường điểm kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút để kiểm tra việc soạn bài, chuẩn bị bài ở nhà và việc hoàn thành các nhiệm vụ tự học, nhằm giúp học sinh cố gắng tự học để đạt kết quả cao. Tổ chức kiểm tra tại lớp theo các hình thức: trắc nghiệm, ra đề khác nhau nhằm hạn chế việc quay cóp, sử dụng tài liệu.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

BGH nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ tự học của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập của giáo viên giao cho học sinh, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập của cá nhân với các nội dung được giao để đánh giá kết quả hoạt động tự học.

Kết thúc học kỳ tiến hành sơ kết, kết thúc năm học tiến hành tổng kết để đánh giá việc thực hiện đồng thời rút kinh nghiệm.

Ra các quyết định điều chỉnh, trên cơ sở các giá trị cụ thể đã được khẳng định, người quản lý đưa ra những quyết định điều chỉnh cho phù hợp: uốn nắn sai lệch hoặc xử lý hoặc phát huy thành tích, khuyến khích động viên, khen thưởng. Thi đua, khen thưởng là hình thức động viên có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Tuy nhiên nếu khen thưởng không đúng người, đúng việc thì sẽ phản tác dụng. Để làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, người quản lý cần phát động phong trào thi đua tự học, từ rèn luyện của giáo viên, học sinh rộng rãi trong toàn trường, xây dựng các danh hiệu thi đua, thành lập ban thi đua để đánh giá thi đua của giáo viên và học sinh toàn trường, tạo nên sự công bằng trong công tác thi đua.

3.2.6. Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong quản lý hoạt động tự học của học sinh

a) Mục tiêu biện pháp

Tạo sự thống nhất cao giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường hoạt động tự học của học sinh, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác thế mạnh của các lực lượng trong quản lý hoạt động, giúp hoạt động tự học của học sinh đạt hiệu quả, chất lượng.

Qua thực tiễn tác giả nhận thấy mặt khó khăn trong quản lý hoạt động tự học của học sinh là việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, thiết nghĩ biện pháp này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các lực lượng trên.

b) Nội dung của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Quán triệt sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở GD&ĐT, căn cứ vào đặc điểm học sinh, thực tế của nhà trường mà tổ chức các hoạt động dạy - học và quản lý học sinh. Tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức các hoạt động quản lý và giáo dục.

Phối hợp với các Ban tuyển sinh của huyện trong công tác tuyển sinh, thông báo cho phụ huynh biết các yều cầu , tiêu chuẩn học tại trường và cam kết thực hiện như việc kỷ luật học sinh, qui định trao đổi thông tin, phối hợp để giáo dục học sinh.

Quản lý hoạt động tự học của học sinh trường trung học phổ thông Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng - 12

Hợp tác tốt với Ban đại diện CMHS, chính quyền các địa phương để thu nhận và phản hồi thông tin về giáo dục học sinh.

Mỗi năm nhà trường có kế hoạch đi thực tế nắm tình hình một số gia đình có con em đi học, tạo hệ thống liên lạc thường xuyên, có tác động cụ thể nhằm giúp phụ huynh học sinh nhận thức đúng yêu cầu, mục tiêu đào tạo của nhà trường, từ đó học sinh có ý thức tốt để nổ lực học tập.

Phối hợp các lực lượng giáo dục trên địa bàn hoạt động của trường, tạo các điều kiện giao lưu văn hóa, học tập, thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục học sinh.

Hàng năm đều có thông báo số liệu học sinh và các yêu cầu phối hợp công an địa phương để đảm bảo các hoạt động hổ trợ về an ninh, phòng chống bạo lực học đường, liên kết các hoạt động giao lưu văn hóa ở địa phương. Hình thành nếp nghĩ, lối sống lành mạnh, văn minh, tạo ý thức cộng đồng cho học sinh.

Chủ động quan hệ với hội khuyến học, các mạnh thường quân hỗ trợ học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tốt, nhằm động viên kịp thời đối với học sinh này để các em có điều kiện học tốt hơn.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Với các lực lượng trong nhà trường:

Sau khi quán triệt mục tiêu, nội dung, phương pháp quản lý hoạt động tự học của học sinh, việc làm tiếp theo phải phân công rõ trách nhiệm đến từng thành viên, tập thể.

Trách nhiệm của Ban giám hiệu:

- Hiệu trưởng là người chỉ đạo trực tiếp hoạt động tự học của học sinh từ xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo hoạt động đến hướng dẫn và kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các thành viên, bộ phận.

- Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn giám sát các hoạt động kiểm tra theo phân phối chương trình môn học, chất lượng của các đợt, kỳ kiểm tra, đôn đốc các Tổ chuyên môn nhắc nhở giáo viên thực hiện tổ chức hướng dẫn học sinh tự học theo kế hoạch.

Trách nhiệm Tổ chuyên môn:

- Trực tiếp thực hiện hoạt động hướng dẫn học sinh tự học, triển khai, đôn đốc giáo viên thực hiện.

- Xây dựng, duy trì, phát triển kênh thông tin hợp tác CMHS và các Tổ chuyên môn khác trong nhà trường.

- Động viên, khuyến khích, nắm bắt tình hình giáo viên trong việc tổ thực hiện hoạt động tự học của giáo viên, tăng cường dự giờ để kiểm tra chất lượng học tập và sự tiến bộ thường xuyên của học sinh, báo cáo kết quả với Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.

Trách nhiệm Ban cơ sở vật chất thiết bị:

- Có kế hoạch tổng thể về việc sử dụng trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động tự học của học sinh trong cả năm học. Phòng tin học thường xuyên được kiểm tra định kỳ, đảm bảo sự vận hành và kết nối mạng của tất cả các máy, tạo điều kiện cho giáo viên có thể sử dụng để tìm kiếm học liệu phục vụ cho giảng dạy.

- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, tu bổ phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng chức năng, thư viện, phòng tin học cũng như thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ cho công tác tự học của học sinh

Trách nhiệm của GVCN, giáo viên bộ môn:

- GVCN là người quản lý trực tiếp học sinh, không chỉ quản lý hành chính như: Tên tuổi, hoàn cảnh gia đình, năng lực học tập mà còn phải dự báo xu hướng phát triển nhân cách của học sinh trong lớp, từ đó có phương hướng tổ chức giáo dục, dạy học cho phù hợp với khả năng của từng em. Ngoài ra GVCN có trách nhiệm nắm bắt tình cảm, hành vi, thói quen đạo đức, sức khỏe và kết quả học tập của học sinh

trên lớp, chịu trách nhiệm phối hợp với các giáo viên bộ môn tiến hành hướng dẫn học sinh tự học hiệu quả.

- Theo dõi hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả tự học của học sinh lớp mình để xây kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu, hỗ trợ các em học tập để đạt được kết quả cao hơn trong học tập, rèn luyện. Tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hứng thú học tập của học sinh, trao đổi với giáo viên bộ môn nhằm tìm ra phương pháp và hình thức tự học phù hợp với năng lực, trình độ của các em, đảm bảo sự đồng đều về mặt nhận thức và tình cảm của học sinh.

- Giáo viên bộ môn phối hợp với GVCN trong việc theo dõi tình hình học tập, cũng như thái độ của học sinh với môn học của mình, tiến hành kiểm tra, đánh giá học sinh theo kế hoạch chung, có sự trao đổi thường xuyên với cán bộ lớp, GVCN để hiểu hơn về học sinh do mình giảng dạy cũng như có được phương pháp dạy học phù hợp.

Với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường

Trách nhiệm của CMHS:

- Tạo cho con em mình môi trường sống tốt, được sống trong sự đùm bọc, yêu thương của người thân, tạo điều kiện vật chất, tinh thần, thời gian cho các em học tập, tham gia hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

- Quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư tình cảm của con em mình thông qua việc trò chuyện với các con sau giờ học, nắm bắt thông tin từ phía GVCN và nhà trường. Hãy là một người bạn của các con trong cuộc sống.

- Tham gia các buổi chuyên đề, các cuộc họp đầu năm do nhà trường tổ chức về vấn đề dạy học và giáo dục, quan tâm đến kế hoạch tự học của học sinh từ đó động viên, khích lệ tinh thần để các em có thể tập trung toàn bộ sức khỏe, trí tuệ trong việc học tập cũng như những kỳ thi quan trọng có tính bước ngoặc.

- Phản ánh tình hình con em mình tại gia đình với nhà trường, nêu rõ sự tiến bộ hoặc khó khăn của từng em. Từ đó, trao đổi, bàn bạc với GVCN nhằm tạo sự thống nhất về mục tiêu dạy học và giáo dục học sinh.

- Hình thức có thể sử dụng cho các nội dung trên gồm: trao đổi trực tiếp, thông qua phiếu điều tra, phiếu liên lạc với gia đình học sinh, trang web của nhà trường, email, thông qua Hội CMHS.

Phối hợp với Hội CMHS nhà trường:

Đây là tổ chức tự nguyện do cha mẹ học sinh bầu ra. Là cầu nối giữa nhà trường với gia đình học sinh. Hội đại diện mang tiếng nói của cha mẹ học sinh đến nhà trường và ngược lại. Do vậy Hội CMHS phải nắm bắt được mọi kế hoạch của nhà trường, phối hợp, hỗ trợ với nhà trường khi thực hiện kế hoạch.

Hội CMHS có nhiệm vụ tham mưu cho nhà trường các nội dung trong giáo dục học sinh, đặc biệt có thể đề xuất ý kiến để hoạt động tự học của học sinh được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó là lực lượng hỗ trợ các nguồn kinh phí quan trọng trong việc tổ chức thực hiện.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương:

Nhà trường tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để họ có sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo đường lối tạo hành lang pháp lý, tạo cơ sở vật chất cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.

Nhà trường tổ chức các buổi ký cam kết xây dựng nền nếp kỷ cương, cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, là cơ sở để răn đe, giáo dục học sinh.

Có sự liên hệ thường xuyên với tổ chức quần chúng ở địa bàn dân cư nơi học sinh và gia đình cư trú, lực lượng này sẽ giúp nhà trường có thêm các thông tin về gia đình học sinh, cũng như quá trình rèn luyện của các em tại nhà.

3.2.7. Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục phục vụ cho hoạt động tự học của học sinh

a) Mục tiêu của biện pháp

Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động tự học nhằm tạo sự cân bằng và gây hứng thú trong sinh hoạt, giúp học sinh không có cảm giác bị bắt buộc học tập, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần, sự phát triển hài hòa giữa giáo dục trí tuệ và giáo dục thể chất, qua đó giúp học sinh thoái mái tinh thần và tự giác tự học.

b) Nội dung của biện pháp

Các loại tài liệu tham khảo bao gồm sách giáo khoa cùng bộ môn, các tạp chí … Nhà trường cần cố gắng tìm mọi biện pháp khai thác nguồn kinh phí để đáp ứng tài liệu cho giảng dạy, học tập nghiên cứu của giáo viên, CBQL và học sinh nhà trường.

Tích cực đẩy nhanh tốc độ hiện đại hoá phương tiện kỹ thuật dạy học, tiến tới vi tính hoá các hoạt động dạy học nhằm giảm bớt thời gian trên lớp, làm sinh động và tăng cường hiệu quả buổi học.

Trang bị hệ thống máy vi tính, xây dựng, sử dụng phần mềm quản lý hoạt động tự học. Hiện nay các chương trình ôn thi, luyện thi, nâng cao kiến thức cho học sinh đều được đăng tải trên mạng. Việc mở phòng máy vi tính cho học sinh được học tập trên máy nhằm gây hứng thú và tăng cường sự tìm tòi cho học sinh là vô cùng cần thiết, đồng thời giáo viên cũng quản lý được học sinh tự học.

Xây dựng trang web của trường THPT Tiên Lãng đăng tải trên mạng và công khai các lịch hoạt động của nhà trường, các kết quả học tập, rèn luyện của học sinh giúp cho CMHS và các thầy cô giáo, học sinh chủ động thực hiện và quản lý. Đồng thời qua trang web học sinh có thể trao đổi các chủ đề với các bạn trong toàn thành phố cũng như toàn quốc và các thầy cô giáo trong các câu lạc bộ mình yêu thích. Công việc này cũng cần phải quản lý giám sát chặt chẽ, tránh học sinh chuyện phiếm, chát … trên mạng. Việc đưa kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lên mạng cũng kích thích hứng thú, củng cố động cơ học tập cho học sinh do sự quản lý của phụ huynh, động viên của bạn bè, dư luận.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Có kế hoạch từng bước hoàn thiện CSVC, thiết bị dạy học, giáo dục theo đúng chuẩn quy định. Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận như Văn phòng, tổ CSVC, thiết bị, TCM tham mưu cho lãnh đạo nhà trường kế hoạch xây dựng, bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho nhiệm vụ tự học của học sinh.

Chỉ đạo sử dụng tốt trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học bằng phương pháp dạy học tích cực đạt hiệu quả. Tạo điều kiện cho học sinh sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu.

Tổ chức các hoạt động hổ trợ và góp phần nâng cao chất lượng tự học của học sinh: Giáo dục thể chất, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, xây dựng môi trường sống lành mạnh thân thiện.

Hàng năm kiểm kê nắm tình hình về CSVC, phương tiện kỹ thuật của trường. Căn cứ kế hoạch hoạt động của nhà trường dự kiến sử dụng phương tiện thiết bị và

CSVC khác. Dự toán kinh phí cho các hoạt động. Có kế hoạch dành kinh phí mua bổ sung, sữa chữa thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động tự học của học sinh nói riêng.

Tuyên truyền tốt về tự học của học sinh tới phụ huynh và các lực lượng ngoài xã hội để họ thấy được ý nghĩa và mục đích tốt đẹp, cần thiết của hoạt động, từ đó CBQL, GV kêu gọi phụ huynh, người hảo tâm…giúp đỡ hỗ trợ hoạt động, góp quỹ khuyến học, khuyến tài trang bị phương tiện học tập cần thiết, sách, tài liệu khoa học phục vụ cho hoạt động học tập của học sinh.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Giám sát, kiểm tra việc huy động các nguồn lực vật chất. Đánh giá, tổng kết và công khai tài chính. Trong việc huy động các nguồn lực vật chất để phục vụ cho tự học của học sinh không thể bỏ qua được vai trò của đội ngũ GVCN, họ cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho nhà trường, người quản lý cần động viên, khích lệ kịp thời. Bên cạnh đó người quản lý cần chia sẻ, trân trọng sự giúp đỡ trực tiếp và hiệu quả của các vị phụ huynh với các hoạt động tự học của con em mình ở trường.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý hoạt động tự học của học sinh trường THPT Tiên Lãng

Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại và hỗ trợ nhau cùng phát triển, mỗi biện pháp có thế mạnh và vị trí cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý.

Hiệu trưởng phải tiến hành các biện pháp một cách đồng bộ, có hệ thống, biện pháp này là tiền đề, cơ sở cho biện pháp kia, chúng bổ sung cho nhau, thúc đẩy nhau cùng hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tự học cho học sinh nhà trường.

Trong đó biện pháp Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò hoạt động tự học của học sinh cho đội ngũ CBQL, giáo viên, học sinh và CMHS là nền tảng cho việc triển khai hiệu quả các biện pháp khác. Có nhận thức đúng thì hành động mới đúng. Nhận thức, ý thức định hướng, soi sáng cho hành động, nhận thức sâu sắc sẽ giúp nâng cao trách nhiệm và hành động thực tiễn đạt hiệu quả tốt. Biện pháp này có ý nghĩa tiên quyết, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả các biện pháp khác.

Biện pháp Tổ chức xây dựng kế hoạch tự học của học sinh chặt chẽ, thống nhất có vai trò xác định con đường, mục tiêu, biện pháp, cách thức đạt mục tiêu trong

quá trình quản lý hoạt động tự học của học sinh. Kế hoạch là một trong những chức năng quan trọng và không thể thiếu trong mọi lĩnh vực quản lý nói chung và quản lý nhà trường nói riêng. Kế hoạch có ý nghĩa then chốt và là động lực để dẫn đến thành công của hoạt động quản lý.

Biện pháp Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên là biện pháp then chốt và là động lực dẫn đến thành công của hoạt động quản lý tự học của học sinh. Đảm bảo cho các lực lượng trong nhà trường có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất nghề nghiệp tham gia quản lý xây dựng hoạt động tự học của học sinh đạt chất lượng và hiệu quả cao, là biện pháp tác động trực tiếp đến nhận thức và năng lực của giáo viên trong quá trình thực hiện dạy tự học cho học sinh. Biện pháp có ý nghĩa quan trọng là cơ sở tạo ra những chuyển biến về mặt nhận thức và hành động của giáo viên và học sinh, giúp triển khai các kế hoạch tự học của học sinh hiệu quả.

Biện pháp Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh, phương pháp tự học hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động tự học phù hợp với định hướng chỉ đạo của Ngành về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh, có ý nghĩa toàn diện nhằm đảm bảo cho hoạt động tự học của học sinh được hiệu quả.

Biện pháp Đổi mới kiểm tra đánh giá hoạt động tự học của học sinh có ý nghĩa toàn diện nhằm đảm bảo cho hoạt động tự học của học sinh công bằng, khách quan hơn đồng thời xây dựng được chế độ khen thưởng, kỷ luật, đề xuất những hướng đi mới nhằm củng cố, xây dựng và phát triển chất lượng hoạt động không ngừng.

Biện pháp Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường quản lý hoạt động tự học của học sinh giúp đội ngũ hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình, chủ động phối hợp giữa các lực lượng, thành viên và có ý nghĩa quyết định thành công kế hoạch và đạt được mục tiêu đề ra của công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh

Biện pháp Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục phục vụ cho hoạt động tự học của học sinh có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hoạt động tự học của học sinh đạt hiệu quả cao nhất.

Mỗi biện pháp đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, không có biện pháp nào là tối ưu cả. Do đó, trong quá trình quản lý hoạt động tự học của học sinh, nhà trường phải

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí