Phát Triển H Ơng Trình Nhà Tr Ng Về Ho T Ng Tr I Nghi Ngoài Gi N P

+ Chỉ đạo các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong giờ học và ngoài giờ lên lớp cho học sinh.

+ Quản lý cơ sở vật chất phục vụ hoạt động trải nghiệm…

Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, thống nhất quan niệm, qu n ho t ng tr i nghi ngoài gi n p ho h sinh à h thống á tá

ng ụ h k ho h hi u tr ng t i giáo vi n h sinh và

á ự ợng giáo dụ trong và ngoài nhà tr ng nhằ tổ hứ á ho t

ng tr i nghi h ng nghi p d ng thống nhất v i ho t ng tr i nghi trong gi h phù hợp v i h sinh nhằ t ợ ụ ti u giáo dụ nhà tr ng.

1.3.2. Phát triển h ơng trình nhà tr ng về ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

Chương trình giáo dục phổ thông ban hành 2 18 quy định khung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THCS.

Thực hiện chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THCS, hiệu trưởngchỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp với Đoàn thanh niên và các lực lượng bên ngoài nhà trường phát triển chương trình nhà trường về hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp phù hợp điều kiện quản lý và điều kiện kinh tế-xã hội-văn hoá của địa phương, bao gồm các công việc sau:

(1) Phổ biến ịp thời những thay đổi mục tiêu giáo dục của cấp học, nội dung chương trìnhtrải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh HC theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành 2018.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

(2) Chỉ đạo tổ chuyên môn thiết ế đa dạng, phong phú, mềm dẻo, inh hoạt và mở về hông gian, thời gian, quy mô, đối tượng và số ượng... trong tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ ên ớp, tạo điều iện cho học sinh c cơ hội được trải nghiệm.

(3) Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệmphối hợp với giáo viên bộ môn, ội

Quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội - 5

TNTP HCM thiết ế nội dung hoạt động trải nghiệm ngoài giờ ên ớpphù hợp với mục tiêu giáo dục, với nhu cầu hứng thú của học sinh, với điều iện cụ th của nhà trường.

(4) Chỉ đạo việc thực hiện hoạt động trải nghiệm ngoài giờ ên ớp đ được phê duyệt.

(5) Chỉ đạo các ực ượng giáo dục trong nhà trường thảo uận những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ ên ớp;

(6) Huy động các ực ượng, tổ chức giáo dục tham gia vào phát tri n chương trình nhà trường về hoạt động trải nghiệm ngoài giờ ên ớp.

1.3.3. L p k ho h ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

ế hoạch HĐTN NGLLphải mang t nh xuyên suốt năm học, không dồn ép và phải có mức độ vừa phải để không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chính khóa.

Hiệu trưởng khi lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của Nhà trường cần thực hiện các công việc sau:

(1) Xác định đúng, đủ các căn cứ đ ây dựng ế hoạch H NGLL bao gồm: (i) Mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách học sinh được xác định tại Luật Giáo dục, trong chương trình giáo dục của cấp học; (ii) Những nhiệm vụ cấp thiết của sự nghiệp giáo dục, của đất nước, của địa phương trong từng giai đoạn cụ thể. Những nhiệm vụ đó được thể hiện trong các văn bản, chỉ thị của cơ quan quản lý giáo dục các cấp hướng dẫn nhà trường thực hiện. Đặc biệt là nhiệm vụ năm học, chủ đề năm học do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT hướng dẫn ngay từ đầu năm học; (iii) Tình hình kinh tế xã hội của cộng đồng địa phương nơi trường đóng; (iv)Tình hình cụ thể của nhà trường (kết quả các hoạt động giáo dục của năm học trước, thực trạng đội ngũ cán bộ giáo viên, số lượng, chất lượng, đặc biệt là khả năng tổ chức các HĐTN NGLL cho HS), điều kiện CSVC, trang thiết bị, thư viện và tài ch nh, khả năng thực hiện công tác xã hội hóa của nhà trường...

(2) Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp với ổng phụ trách ội ây dựng ế hoạch tổ chức các H N NGLL của nhà trường,

hối, ớp, môn học.

(3) Chỉ đạo các bộ phận iên quan ây dựng ế hoạch hoạt động giáo dục ( ế hoạch năm, tháng, tuần) thống nhất với ế hoạch chung của nhà trường, với ế hoạch của các bộ phận, để tránh tổ chức các hoạt động chồng chéo trong cùng một thời điểm, đồng thời có sự hỗ trợ và phối hợp tổ chức hoạt động của các bộ phận có liên quan.

(4) Hiệu trưởng hướng dẫn GV ây dựng ế hoạch tổ chức H TN NGLL, được tích hợp vào ế hoạch của tổ chuyên môn và GV.

(5) Phê duyệt ế hoạch của từng giáo viên, ế hoạch được tri n hai chỉ sau hi c sự phê duyệt của hiệu trưởng.

1.3.4. Tổ hứ b á nh n sự và qu ịnh triển kh i ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

Tất cả các HĐTN NGLL khi lên kế hoạch đều lấy học sinh làm trung tâm. Để đảm bảo mục tiêu giáo dục của nhà trường, khi tổ chức bộ máy nhân sự và quy định triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cần phải đảm bảo sự gắn kết giữa HĐTN NGLL với hoạt động ch nh khoá trong giờ học. Để cho học sinh thực hiện chủ động, sáng tạo nhiệm vụ của lớp trong phong trào chung, GVCN phải nắm vững kế hoạch, nội dung và cách thực hiện của trường trong tuần, tháng, học kỳ và cả năm học.

Việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện HĐTN NGLL diễn ra có thuận lợi hay không, đạt hiệu quả hay không phụ thuộc vào kĩ năng quản l , phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận trong nhà trường của Hiệu trưởng. Vì vậy, việc chỉ đạo cần phải đảm bảo t nh khoa học, phù hợp, tránh sự chồng chéo về nhiệm vụ, đồng thời tránh tình trạng phân công công việc không phù hợp với năng lực của các bộ phận hay cá nhân.

Nội dung tổ chức bộ máy nhân sự và quy định triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh của hiệu trưởng trường THCS bao gồm:

(1) Xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các ực ượng trong nhà trường đ tri n hai H N NGLL;

(2) Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ choPh hiệu trưởng nhà trường phụ trách trực tiếp H NNGLL có nhiệm vụ triển khai, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện cũng như kiểm tra, đánh giá các HĐTN.

(3) Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cho ổ trưởng chuyên môn phụ trách:Hướng dẫn giáo viên bộ môn và GVCN trong quá trình triển khai và tổ chức các HĐTN NGLL một cách cụ thể thông qua một chủ đề làm điểm, từ đó điều chỉnh, nhân rộng sao cho hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, cần có sự giám sát và kiểm tra đánh giá một cách khách quan, tránh việc sử dụng thời gian tổ chức HĐTNNGLL không đúng mục đ ch.

(4) Hiệu trưởng phối hợp với Bí thư oàn và ổng phụ trách ội phụ trách trực tiếp một sốH NNGLL.

(5) Hiệu trưởng phân công cho các bộ phận hác trong nhà trường tham gia hỗ trợ và phối hợp trong quá trình tổ chức H N NGLL. Thống nhất cơ chế phối hợp: đảm bảo sự phối hợp giữa GV với GV, GV với CMHS, với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường (bộ phận thư viện, thiết bị, đồ dùng dạy học, ban đại diện HCMHS,...)

(6) Xác định rõ ực ượng ngoài nhà trường và cơ chế phối hợp giữa các ực ượng trong và ngoài nhà trường đ tri n hai H N NGLL. Các lực lượng khác ngoài nhà trường có thể là Cơ quan công an, Trung tâm y tế, Hội chữ thập đỏ, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Trung tâm TDTT, Đoàn TNCS Hồ Ch Minh, doanh nghiệp, tổ chức xã hội khác...).

(7) Xác định các tiêu chuẩn i m tra đánh giá việc thực hiện các H N NGLL.

1.3.5. hỉ o giá sát thự hi n k ho h triển kh i ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

Để đảm bảo cho kế hoạch triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp được thực hiện cần có sự thống nhất trong Ban Giám hiệu, giáo viên và sự ủng hộ của học sinh và Hội Cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng phải nắm vững đường lối quan điểm của Đảng về công tác giáo dục, mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ, năm học. Trong chỉ đạo triển khai HĐTNNGLL phảibám sát chủ đề hoạt động của nhà trường, cần chú ý đến các thời điểm quan trọng, dự kiến những vấn đề nảy sinh và biện pháp khả thi của các hoạt động được dự kiến trong kế hoạch.

Hiệu trưởng cần thực hiện các công việc sau:

(1) Chỉ đạo tri n hai ế hoạch thực hiện H N NGLL theo đúng tiến độ;

(2) Giám sát và hướng dẫn ịp thời các ực ượng bên trong nhà trường tri n hai H N NGLL;

(3) Chủ động trong phối hợp các ực ượng bên trong và bên ngoài nhà trường trong tri n hai H N NGLL;

(4) ộng viên các ực ượng bên trong nhà trường trong quá trình tri n hai H N NGLL;

(5) Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tri n hai H N NGLL;

(6) Phê duyệt ế hoạch H N của tổ chuyên môn, GV.

1.3.6. iể tr ánh giá ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

Hiệu trưởng trường THCS cần xây dựng lực lượng kiểm tra, xác định tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện HĐTN NGLL của nhà trường một cách cụ thể, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hình thức kiểm tra, chú ý đếnkiểm tra thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình tổ chức thực hiện các HĐTN NGLL nh m điều chỉnh, giải quyết những vấn đề phát sinh. Cũng cần kết hợp giữa đánh giá quá trình với với đánh giá kết quả hoạt động của học sinh trong quá trình thực hiện các HĐTN NGLL.

Cụ thể:

+ iểm tra trước khi tổ chức hoạt động để rà soát các điều kiện đảm bảo, nh m tổ chức các hoạt động thuận lợi có kết quả tốt;

+ iểm tra trong quá trình diễn ra các hoạt động để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những cố gắng, nỗ lực của giáo viên và học sinh trong hoạt động;

+ iểm tra sau hoạt động để đánh giá kết quả nh m công nhận thành t ch, khen thưởng động viên hoặc xử l kịp thời các sai phạm, yếu kém.

Để kiểm tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm cho học sinh đạt kết quả, Hiệu trưởng cần thực hiện các việc sau:

(1) Xây dựng đa dạng ực ượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đ tham gia i m tra đánh giá H NNGLL;

(2) Xây dựng tiêu chí, thang đánh giá rõ ràng, công khai;

(3) a dạng h a hình thức i m tra đánh giá;

(4) Coi trọng đánh giá thường uyên, iên tục đ điều chỉnh, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh;

(5) Công hai ết quả đánh giá H N NGLL.

1.3.7. u n ơ s v t hất phụ vụ ho ho t ng tr i nghi ngoài gi

n p

Để tổ chức có hiệu quả các HĐTN NGLL, nhà trường cần chú ý đến quy trình triển khai trong nhà trường như chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kế hoạch tổ chức các HĐTN NGLLcủa tổ chuyên môn, lớp để đề xuất nhu cầu sử dụng CSVC, thiết bị phục vụ cho các HĐTN NGLL; để kịp thời bổ sung, sửa chữa và phân bổ hợp l , hướng dẫn GV, tổ chuyên môn và các bộ phận khác khai thác và sự dụng có hiệu quả CSVC, thiết bịtrong quá trình tổ chức các HĐTN NGLL. Bên cạnh đó, chú trọng thường xuyên rà soát CSVC, thiết bị cần thiết để phục vụ cho các HĐTN NGLL, đảm bảo an toàn cho GV và HS trong quá trình diễn ra các hoạt động cũng như phối hợp với các lực lượng bên ngoài nhà trường để khai thác có

hiệu quả các điều kiện CSVC sẵn có ở địa phương trong quá trình tổ chức HĐTN (nhà văn hóa, sân vận động,...).

Tóm lại, để quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, các điều kiện phục vụ cho HĐTN, Hiệu trưởng trường THCS cần chú ý:

(1) Chỉ đạo thường uyên rà soát C VC, thiết bị đ ịp thời sữa chữa, mua sắm, bổ sung phục vụ thực hiện H N NGLL;

(2) Chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên, học sinh tích cực àm thiết bị, đồ dùng đồ dùng dạy học, sáng tạo thiết bị phục vụ học tập và cuộc sống qua chuyên đề EM…

(3) Khai thác, sử dụng các điều iện C VC sẵn c của địa phương;

(4) X hội h a giáo dục đ huy động hỗ trợ cho thực hiện H N NGLL;

(5) Chỉ đạo tổ chuyên môn, GV c ế hoạch sử dụng hợp í, c hiệu quả các thiết bị, C VC phục vụ cho H N NGLL.

1.3.8. Phối hợp á ự ợng trong và ngoài tr ng tổ hứ ho t ng tr i nghi ngoài gi n p

Để thống nhất và tập hợp được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong công tác tổ chức các HĐTN NGLL, các nhà quản l giáo dục cần chú ý đến sự phối kết hợp chặt ch giữa các lực lượng giáo dục trong tổ chứcHĐTN NGLL, cụ thể:

(1) Phối ết hợp giữa các giáo viên và các đoàn th trong nhà trường đ tổ chức các H N NGLLcho học sinh.

(2) Huy động, thu hút gia đình học sinh tham gia vào tổ chức H N NGLL cho học sinh.

(3) Thu hút, thuyết phục các tổ chức hội trong địa phương như oàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, doanh nghiệp, hộ gia đình… hỗ trợ, tham gia vào tổ chức H N NGLL.

Sự phối hợp chặt. ch các lực lượng giáo dục trên, trước là để đảm bảo sự. thống. nhất trong. nhận thức cũng như hoạt động giáo dục. cùng một hướng, một mục đ ch, một tác động tổ hợp, đồng tâm tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách của trẻ, tránh sự tách rời mâu

thuẫn, bài xích lẫn nhau gây cho các em. tâm trạng nghi ngờ, hoang mang, dao động trong việc lựa chọn, định hướng. các giá trị tốt đẹp của nhân cách. Sự phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội có thể. diễn ra dưới nhiều hình thức. Vấn đề. cơ bản hàng đầu là tất. cả. các lực lượng giáo dục phải phát. huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những. mối quan hệ phối hợp. vì mục tiêu giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành. những người công dân hữu ích cho đất nước.

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí ho t đ ng trải nghiệm ngo i giờ lên lớp cho học sinh trường THCS

1.4.1. Y u tố thu về h thể qu n

Năng ự Hi u tr ng và i ngũ án b qu n : Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, đặc biệt là Hiệu trưởng phải là người am hiểu mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức HĐTN NGLL; có khả năng lãnh đạo, tiếp thu các chủ trương, các chương trình, kế hoạch một cách sâu sắc, có khả năng triển khai, chỉ đạo tổ chức thực hiện nội dung dạy, đổi mới phương pháp giáodục, phương pháp dạy học; Hiệu trưởng phải là người có hiểu biết về tâm lý quản lý, có uy t n, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

1.4.2. Y u tố thu về ối t ợng qu n

Năng ực tổ chức HDDTN NGLL của giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệmTrình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phẩm chất của người giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục của nhà trường.Giáo viên là đội ngũ chủ lực, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ dạy học, làm nên chất lượng dạy học của nhà trường.Người giáo viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm gương trong việc thực hiện ý thức đạo đức, nghề nghiệp của mình.

Lực ượng giáo dục phối hợp tổ chức H N NGLLcho học sinh

Giáo dục là một hoạt động mang t nh xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Gia đình và cộng đồng xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 20/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí