Đối Với Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Tỉnh Thái Nguyên

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

1.1. Về lý luận

Trong công tác KĐCLGD, hoạt động TĐG giữ một vị trí đặc biệt quan trọng và là bước đầu tiên trong quy trình thực hiện KĐCLGD trường THCS. Thông qua hoạt động TĐG sẽ xác định được hiện trạng chất lượng của trường và nắm đượccác điểm mạnh, điểm yếu từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến và các biện pháp thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Để hoạt động TĐG đạt kết quả tốt nhất thì công tác quản lý hoạt động TĐG phải được thực hiện tốt, xuyên suốt.

1.2. Về thực tiễn

Mặc dù vậy, so với yêu cầu của hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường THCS theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT đặt ra, qua khảo sát thực tế 06 trường THCS ở TP Thái nguyên cho thấy về nhận thức của một số giáo viên, nhân viên về vai trò, mục đích, ý nghĩa của hoạt động TĐG chưa được tốt. Hoạt động TĐG một số trường còn mang tính hình thức, đối phó. Một số ít CBQL chưa thực sự quan tâm và đầu tư vào công tác TĐG tại nhà trường. Cùng với đó, trong hoạt động quản lý TĐG có một số ít CBQL chưa ý thức được hết tầm quan trọng của thực hiện KĐCLGD nên chất lượng quản lý chưa được như mong đợi.

1.3. Về biện pháp đề xuất

Công tác quản lý nội dung thực hiện TĐG đối với phòng GDĐT và CBQL các trường THCS đạt được kết quá khá cao. Tuy nhiên, trong công tác này các cấp quản lý trong đó có phòng GDĐT chưa đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất cho các nhà trường; hướng dẫn, khuyến khích các trường xây dựng nội dung quy chế chi tiêu nội bộ dành cho hoạt động KĐCLGD chưa đạt hiệu quả. CBQL các trường THCS chưa sắp xếp, đầu tư thời gian nhiều để nghiên cứu tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn, quản lý có hiệu quả công tác TĐG và thực hiện đúng, đủ 07 bước trong quy trình TĐG.

Ngoài ra, những yếu tố như hệ thống văn bản pháp quy về công tác KĐCLGD, kinh nghiệm quản lý TĐG của CBQL, các chính sách hỗ trợ TĐG, kỹ năng và kinh nghiệm thực TĐG của CBGV, NV đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng quản lý hoạt động TĐG.

Với những thực trạng đã nêu trên, tôi đã đưa ra 06 biện pháp nhằm giúp các chuyên viên Phòng GDĐT TP Thái nguyên và các Hiệu trưởng thực hiện quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường THCS đạt hiệu quả tốt hơn. Kết quả khảo nghiệm sau khi thực hiện các biện pháp cho thấy cả 06 biện pháp đều phù hợp với tình hình thực tế của các trường THCS, các CBQL và giáo viên đánh giá đây là những biện pháp mang tính cấp thiết và khả thi cao đối với thực hiện các trường THCS trên địa bàn TP Thái nguyên. Nếu Phòng GDĐT TP Thái Nguyên và các nhà trường vận dụng linh hoạt các biện pháp thì chất lượng của hoạt động TĐG và công tác quản lý hoạt động TĐG sẽ được cải thiện và nâng cao.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với các cấp quản lý

2.1.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên

Sở GDĐT tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu dành cho CBQL các trường THCS về thực hiện hoạt động TĐG theo Thông tư số 18/2018/TT- BGDĐT mới ra. Đồng thời, nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư này chi tiết hơn. Tăng cường trách nhiệm và đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện hoạt động KĐCLGD trường THCS theo định kỳ hằng năm và chu kỳ 5 năm.

Tham mưu với các cấp có thẩm quyền cấp kinh phí mua phần mềm KĐCLGD giúp các trường thực hiện hoạt động TĐG đạt hiệu quả cao hơn.

Tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm để các trường được học hỏi về cách quản lý và tiến hành hoạt động TĐG. Tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm với các địa phương đã tổ chức hoạt động KĐCLGD theo Thông tư mới và tổ chức thí điểm công tác KĐCLGD ở một số trường tỉnh Thái Nguyên cho CBQL được học tập.

2.1.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên

Tổ chức các buổi tập huấn về hoạt động TĐG dành cho cả CBQL và giáo viên tham gia TĐG của các trường THCS. Tập huấn hoạt động quản lý tự đánh giá chất lượng giáo dục cho Hiệu trưởng và các cán bộ quản lý của các trường THCS.

Tham mưu với Sở GDĐT, UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Thái Nguyên cấp kinh phí cho các trường sử dụng phần mềm KĐCLGD. Ngay sau khi được sử dụng phầm mềm này, phối hợp với đơn vị cung cấp tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trường thực hiện TĐG trên phần mềm.

Kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường thực hiện hoạt động TĐG hàng năm theo đúng quy định. Có cơ chế tài chính hợp lý, kịp thời động viên lãnh đạo và giáo viên mỗi trường tích cực tham gia hoạt động TĐG.

Xây dựng chỉ tiêu thi đua, trong đó hoạt động KĐCLGD là tiêu chí bắt buộc đối với mỗi nhà trường nếu xác định hoàn thành nhiệm vụ năm học và đề nghị khen thưởng ở mức độ cao. Đồng thời tổ chức hội nghị giới thiệu đơn vị điển hình tiên tiến hoàn thành tốt nhiệm vụ KĐCLGD.

Tham mưu với UBND TP Thái Nguyên và các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ tư vấn tâm lý cho các thành viên trong ban tư vấn tâm lý của các nhà trường khi được thành lập.

2.1.4. Đối với địa phương

Các Ban ngành đoàn thể của địa phương quan tâm hơn nữa đến các THCS, đầu tư về cơ sở vật chất đáp ứng được các yêu cầu KĐCLGD. Góp phần đưa giáo dục của địa phương ngày càng phát triển.

2.2. Đối với các trường THCS

Đối với các trường THCS trên địa bàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, nhà trường cần đưa hoạt động KĐCLGD là một trong những hoạt động ưu tiên và đưa vào kế hoạch hoạt động đầu mỗi năm học. Thực hiện nghiêm túc và liên tục hoạt động. Tổ chức tuyên truyền trong đội ngũ CBQL, GV, chính quyền địa phương và nhân dân về tầm quan trọng và tác dụng của hoạt động TĐG, nhằm nâng cao nhận thức của các thành phần tham gia và tranh thủ sự ủng hộ về tinh thần, vật chất của các tổ chức trong và ngoài nhà trường, phục vụ cho công tác TĐG trường THCS theo tiêu chuẩn KĐCLGD.

Khi tiến hành hoạt động TĐG cần phân công nhiệm các thành viên tham gia TĐG phù hợp với năng lực của từng cá nhân trên cơ sở đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng tham mưu và điều phối các hoạt động liên quan đến hoạt động TĐG và KĐCLGD. Quan tâm kịp thời, cử CBGV đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về hoạt động TĐG và KĐCL GD tại các lớp bồi dưỡng do Phòng GD&ĐT và Sở GDĐT tổ chức.

Hằng năm, trong quy chế chi tiêu nội bộ có đưa nội dung hỗ trợ hoạt động TĐG trong đó có chế độ bồi dưỡng cho CBGV nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện hơn nữa cho những CBGV tham gia hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị số 46/2008/CT-BGDĐT ngày 05/8/2008 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

3. Bộ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Thông tư Liên tịch số 125/TTLT-BTC-BGDĐT hướng dẫn nội dung, mức chi cho hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục THCS, phổ thông và thường xuyên.

4. Các trường THCS thành phố Thái Nguyên, báo cáo tự đánh giá năm 2019.

5. Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (2018), Tài liệu tập huấn đánh giá ngoài trường THCS.

6. Phan Quốc Cường (2016), Biện pháp quản lí hoạt động tự đánh giá trong KĐCLGD ở các trường THCS Huyện Đắc Tô, tỉnh Công Tum.

7. Nguyễn Đức Chính (2002), Kiểm định chất lượng trong giáo dục, NXB Giáo dục.

8. Chính Phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2006), Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 - Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục.

9. Chính Phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Nghị định số 07/2013/NĐ-CP - Sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục.

10. Chính Phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

11. Nguyễn Minh Đạo (1997), Cơ sở khoa học quản lý, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

12. Phạm Anh Đức (2014), Quản lý hoạt động tự đánh giá của Hiệu trưởng các trường THCS ở thành phố Thái Bình, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục - Trường ĐH sư phạm Thái Nguyên.

13. Trần Khánh Đức (2004), Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực,

Nxb Giáo dục, Hà Nội.

14. Giáo trình Khoa học quản lý, Tập 2, NXB KHKT, 2001

15. Nguyễn Lộc (2009), Cơ sở lý luận quản lý trong tổ chức giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.

16. Lê Đức Ngọc (2009), Tổng quan về kiểm định và đảm bảo chất lượng về giáo dục phổ thông, Tài liệu tập huấn về KĐCLGD phổ thông - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

17. Quốc hội nước cộng hòa XHCN Việt Nam (2005), Bộ luật số 38/2005/QH11

- Luật giáo dục của Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

18. Lê Trường Sơn (2014), Các biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện tự đánh giá công tác kiểm định chất lượng trường THCS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2020, Đề án tốt nghiệp cao cấp chính trị - Học viện Chính trị khu vực I.

19. Nguyễn Thị Tính (2014), Đánh giá và Kiểm định chất lượng giáo dục, Tài liệu dùng cho học viên Cao học - Thạc sĩ, Đại học Thái Nguyên.

20. Nguyễn Thị Tính (2014), Đánh giá và Kiểm định chất lượng giáo dục, Tài liệu dùng cho học viên Cao học - Thạc sĩ, Đại học Thái Nguyên.

21. Thông tư 12/2009/TT-BGDĐT ngày 12/5/2009; Thông tư 13/2012/TT- BGDĐT ngày 06/4/2012; Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012; Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018.

22. Viện ngôn ngữ học (1994), Từ điển tiếng Việt, Hà Nội, Nxb Khoa học Xã hội.

Phụ lục 1.5. BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ

Báo cáo tự đánh giá

(Bìa ngoài)



CƠ QUAN CHỦ QUẢN

TRƯỜNG..................................


BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ


TÊN TỈNH / THÀNH PHỐ - (NĂM...…)

(Bìa trong)

CƠ QUAN CHỦ QUẢN

TRƯỜNG............................................



BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ


DANH SÁCH VÀ CHỮ KÝ THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ


TT

Họ và tên

Chức danh,

chức vụ

Nhiệm vụ

Chữ ký

1



Chủ tịch hội đồng


2



Phó Chủ tịch hội đồng


3



Thư ký hội đồng


4



Uỷ viên hội đồng


5



Uỷ viên hội đồng


...





Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 13


TÊN TỈNH/THÀNH PHỐ - (NĂM...…)

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí