Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Hoạt Đông Kđcl Giáo Dục Ở Các Trường Thcs Thành Phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

- Có 2 nội dung là “Kiểm tra- đánh giá việc thành lập Hội đồng tự đánh giá” và “Kiểm tra- đánh giá việc viết và hoàn thành báo cáo tự đánh giá”. Có 100% ý kiến đánh giá thực hiện ở mức rất tốt và tốt, được xếp thứ bậc cao nhất.

- 7 nội dung còn lại đều có ý kiến đánh giá thực hiện ở mức chưa tốt. Đặc biệt là nội dung thứ 2 (Kiểm tra- đánh giá việc xây dựng kế hoạch tự đánh giá) có 6 ý kiến đánh giá thực hiện chưa tốt và không tốt, chiếm tỷ lệ 10,0%; nội dung thứ 8 (Kiểm tra đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động KĐCL giáo dục) có 7 ý kiến đánh giá thực hiện chưa tốt và không tốt, chiếm tỷ lệ 11,6%, xếp thứ bậc cuối. Kiểm tra- đánh giá việc đánh giá các nội dung theo 5 tiêu chuẩn xem có đúng hay không là khâu rất quan trọng nhưng có tới 9 ý kiến đánh giá là thực hiện chưa tốt và không tốt, chiếm tỷ lệ 15,0%, xếp thứ bậc cuối cùng. Hiệu trưởng đã không làm tốt khâu kiểm tra này.

2.5. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt đông KĐCL giáo dục ở các trường THCS Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

- Thứ nhất, việc lập kế hoạch cho hoạt động tự đánh giá ở của các nhà trường chưa thực sự tốt, còn nhiều nội dung có điểm < 3,0, như kế hoạch được xây dựng cụ thể, chi tiết hay xác định nguồn lực cho tự đánh giá.

- Thứ hai, việc tổ chức thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục được các nhà trường thực hiện tốt, có điểm > 3,0, đặc biệt là đã làm khá tốt các công việc như viết báo cáo tự đánh giá hay tổ chức thu thập minh chứng

- Thứ ba, công tác chỉ đạo của Hiệu trưởng được thực hiện tương đối tốt, có nhiều nội dung với điểm > 3,0. Tuy nhiên vẫn còn 3 nội dung có điểm < 3,0 như chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thu thập các minh chứng, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch là chưa được tốt.

- Thứ tư, nhìn chung việc kiểm tra- đánh giá của Hiệu trưởng đối với toàn bộ các hoạt động liên quan tới công tác tự đánh giá được thực hiện tương đối tốt, đa số có điểm > 3,0. Tuy nhiên, kiểm tra - đánh giá lại chưa tập trung vào trọng tâm, trọng điểm như kiểm tra- đánh giá việc đánh giá các nội dung hay kiểm tra - đánh giá toàn bộ kết quả hoạt động của KĐCL giáo dục thì lại làm chưa được tốt (điểm <3,0).

Tiểu kết chương 2


Quản lý hoạt động KĐCLGD là nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện công tác KĐCLGD trường THCS. Với sự ra đời của Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học đã đưa ra những quy định phù hợp nhất với tình hình của các nhà trường và của xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Qua khảo sát thực hiện hoạt động KĐCLGD và quản lý hoạt động TĐG tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên cho thấy các trường đã nghiêm túc thực hiện hoạt động KĐCLGD, phòng GDĐT TP Thái Nguyên đã triển khai quản lý hoạt động KĐCLGD đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục.

Tôi đã tiến hành khảo sát về thực trạng nhận thức của CBQL, GV, NV 06 trường THCS thành phố thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên về quản lý hoạt động KĐCLGD và thực hiện TĐG. Kết quả cho thấy, 100% CBQL cho rằng việc thực hiện tốt công tác chỉ đạo nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên trong hoạt động KĐCLGD ở các trường THCS; tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng về hoạt động KĐCLGD; tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường nâng cao chất lượng hoạt động có tác động trực tiếp tới công tác KĐCLGD trong đó có hoạt động TĐG trong trường THCS là cần thiết và rất cần thiết. Tuy nhiên, một số CBQL cho rằng việc xây dựng các chính sách cho hoạt động KĐCLGD là chưa có, tính khả thi chưa cao. Cũng qua khảo sát cho thấy nhiều GV, NV tại các trường THCS đã nắm được mục đích, ý nghĩa cũng như các hình thức đánh giá CLGD. Cũng qua khảo sát cho thấy đa số chuyên viên, CBQL nắm rõ được mục tiêu, ý nghĩa của quản lý hoạt động KĐCLGD.

Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 10

Khi tiến hành khảo sát, tôi cũng đánh giá nội dung quản lý và thực hiện KĐCLGD, quy trình KĐCLGD và sự tác động của hoạt động KĐCLGD đối với nhà trường. Qua khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến và phỏng vấn trực tiếp với các CBQL cho thấy hoạt động KĐCLGD đã có tác động tích cực tới

CBGV, giúp CBGV nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong nhà trường, xây dựng được môi trường văn hóa trong lưu trữ và nhiều tác động tiến bộ khác.

Đồng thời, tôi khảo sát về mục tiêu, tầm quan trọng, nội dung, phương pháp và các yếu tố ảnh hưởng của quản lý hoạt động KĐCLGD đối với các chuyên viên, CBQL. Kết quả cho thấy các chuyên viên, CBQL đã nắm rõ mục tiêu và xác định được tầm quan trọng của công tác quản lý, từ đó giúp cho hoạt động quản lý KĐCLGD đạt hiệu quả cao.

Từ những thực trạng trên cho thấy cần thiết phải xây dựng những biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của thành phố Thái Nguyên cũng như các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động KĐCLGD trường THCS.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN‌

3.1. Một số nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Trong công tác quản lý hoạt động KĐCLGD, trong đó quản lý hoạt động TĐG và đánh giá ngoài của các trường THCS khi đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cần phải đảm bảo tính mục tiêu như ban đầu xây dựng. Khi xây dựng các biện pháp triển khai cần phải phù hợp với thực tế trong từng thời điểm, từng giai đoạn. Khi có sự thay đổi về mục tiêu mà phương pháp thực hiện không còn phù hợp cần phải nghiên cứu lại và thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đồng thời, tất cả các kế hoạch cải tiến chất lượng, các biện pháp duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của nhà trường không được vượt ngoài khả năng thực hiện của nhà trường.

3.1.2. Đảm bảo tính hệ thống

Hoạt động quản lý là một chuỗi các hoạt động xuyên suốt trong đó có công tác KĐCLGD. Vì thế, khi đưa ra các biện pháp quản lý hoạt động KĐCLGD phải nằm trong các biện pháp quản lý chung của các cơ quan quản lí giáo dục và của nhà trường. Hoạt động KĐCLGD được nâng cao đồng nghĩa với việc các hoạt động khác trong nhà trường như hoạt động chuyên môn, hoạt động giáo dục toàn diện… cũng được nâng cao.

3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn

Khi tiến hành thực hiện quản lý hoạt động KĐCLGD luôn phải đảm bảo gắn giữa lý luận và thực tiễn. Bám sát các văn bản, hướng dẫn,… từ đó xây dựng, triển khai các biện pháp quản lý hoạt động KĐCLGD theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường THCS (Phù hợp với tình hình thực tế địa phương, của nhà trường). Mức độ hiệu quả của các biện pháp phụ thuộc rất lớn vào việc biện pháp đó có phù hợp với thực tiễn hay không. Chính vì thế, việc xây dựng các

biện pháp đảm bảo tính thực tiễn là một trong những yếu tố quan trọng để tiến hành hoạt động KĐCLGD.

3.1.4. Đảm bảo tính khả thi

Tính hiệu quả và tính khả thi luôn đi đôi với nhau. Vậy khi đưa ra các biện pháp thực hiện phải đảm bảo tính khả thi tức là những biện pháp đó phải phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương và các nhà trường. Đáp ứng những yêu cầu cơ bản của công tác quản lý nói chung và quản lí hoạt động KĐCLGD nói riêng tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

3.1.5. Đảm bảo tính hiệu quả

Tính hiệu quả ở đây là việc các biện pháp được đề xuất phải áp dụng được vào thực tế vào công tác quản lý nói chung và của các nhà trường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Đặc biệt, dù đưa ra bao nhiêu biện pháp thì phải đảm bảo các trường đều có khả năng thực hiện đem tới hiệu quả cao nhất.

3.2. Biện pháp quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học sơ sở thành phố Thái Nguyên, tỉnh thái nguyên

3.2.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên trong hoạt động KĐCLGD ở các trường THCS.

Mục đích biện pháp:

Xây dựng biện pháp nhằm nâng cao nhận thức sẽ giúp CBQL, GV có cái nhìn khách quan hơn, hiểu sâu hơn về mục đích, vai trò của công tác này đối với sự phát triển của nhà trường. Từ đó giúp CBGV, NV xác định đúng mục đích thực hiện KĐCLGD tại trường THCS, CBQL hiểu được tầm quan trọng của quản lý hoạt động KĐCLGD trường THCS theo tiêu chuẩn KĐCLGD.

Nội dung biện pháp:

Để thực hiện biện pháp nâng cao nhận thức cho CBGV, NV thì CBQL đặc biệt là đồng chí Hiệu trưởng cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Triển khai các văn bản về công tác KĐCLGD tới toàn thể CBGV. Các văn bản bao gồm: Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia

đối với trường THCS; Công văn triển khai thực hiện KĐCLGD năm học 2018- 2019 của Sở GDĐT; Văn bản hướng dẫn hoạt động KĐCLGD của Phòng GDĐT TPTN; Kế hoạch thực hiện TĐG của nhà trường.

- Đánh giá, tìm hiểu mức độ nhận thức của CBGV trong nhà trường về mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động KĐCLGD và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức và nghiệp vụ TĐG cho CBGV, tổ chức thực hiện tốt và có đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.

- CBGV tham gia hoạt động TĐG cùng xây dựng kế hoạch TĐG.

- Mời chuyên gia tư vấn về tư vấn hoạt động TĐG của nhà trường.

Cách thức thực hiện biện pháp:

- Phòng GDĐT xây dựng kế hoạch và triển khai hướng dẫn thực hiện thực hiện công tác KĐCLGD.

- Hiệu trưởng triển khai các văn bản tới toàn thể CBGV, NV thông qua họp Hội đồng sư phạm; gửi văn bản hướng dẫn tới từng GV, NV qua Email hoặc in tài liệu cho từng tổ, bộ phận. Đề nghị CBGV, NV cùng nghiên cứu, tìm hiểu những điểm mới, những vấn đề cần lưu tâm sau đó tiến hành trao đổi, thảo luận.

- Khảo sát mức độ nhận thức đối với CBGV: Đánh giá bằng cách trao đổi trực tiếp với CBGV, đánh giá bằng phiếu lấy ý kiến, mở hòm thư góp ý, có lãnh đạo thường trực giải đáp thắc mắc cho CBGV về hoạt động TĐG hoặc đánh giá trực tiếp khi tiến hành hoạt động TĐG. Việc khảo sát nhận thức đối với CBGV nên ở các mặt sau: Mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động TĐG đối với nhà trường; khảo sát về năng lực tham gia TĐG của từng CBGV; thái độ, trách nhiệm của CBQL đối với hoạt động TĐG; các nội dung cần thực hiện khi tiến hành TĐG; mức độ đạt được của nhà trường trong quy định KĐCLGD…Quá trình khảo sát đánh giá nhận thực của CBGV nên đi song hành với việc nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của CBGV khi tham gia hoạt động TĐG như: CBGV mong muốn gì khi tiên hành TĐG, thái độ, kỹ năng làm việc…

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho CBGV về hoạt động TĐG. Kế hoạch nên tập trung bồi dưỡng cho CBGV những nội dung chủ yếu sau: Bồi dưỡng về các văn bản pháp lý trong công tác

KĐCLGD, quy trình TĐG, kỹ năng TĐG, cách lập hồ sơ công việc, cách thu thập, xử lý và phân tích minh chứng, cách viết phiếu đánh giá tiêu chí… Việc thực hiện kế hoạch phải được thực hiện trước khi thực hiện TĐG, thời gian tốt nhất là vào đầu tháng 8 hàng năm vì thời điểm đó học sinh chưa nhập học.

Tổ chức bồi dưỡng cho CBGV để nâng cao nhận thức về hoạt động TĐG phải được tiến hành theo kế hoạch. Để đảm bảo vấn đề này, đồng chí Hiệu trưởng cần phải trực tiếp thực hiện bồi dưỡng cho CBGV, đảm bảo các điều kiện về thời gian, địa điểm, cơ sở vật chất để thực hiện có hiệu quả. Sau khi bồi dưỡng cho CBGV Ban Giám hiệu tổng kết, nhận xét về hiệu quả của công tác bồi dưỡng, từ đó điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp.

- Đề nghị toàn thể CBGV tham gia xây dựng kế hoạch TĐG, cùng được bàn bạc, thống nhất về cách thực thực hiện TĐG, các nguồn lực thực hiện, về thời gian, địa điểm,… khi tiến hành TĐG. Khi được tham gia vào xây dựng kế hoạch TĐG, CBGV sẽ hiểu rõ các bước tiến hành và điều kiện để hoàn thành TĐG nhanh và hiệu quả nhất.

- Để việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức của CBQL, GV có hiệu quả tốt nhất, bên cạnh tiến hành xây dựng và thực hiện tự bồi dưỡng, các trường nên mời chuyên gia tư vấn về công tác KĐCLGD và bồi dưỡng cho CBGV. Chuyên gia tư vấn phải là người có năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về việc triển khai thực hiện công tác KĐCLGD và hoạt động TĐG. Chuyên gia tư vấn có thể là những CBGV đã có kinh nghiệm tham gia KĐCLGD; chuyên gia tư vấn cũng có thể là chuyên viên Phòng Kiểm định chất lượng hoặc chuyên viên của Sở GDĐT tham gia công tác KĐCLGD và chuyên gia nên mới tốt nhất đó chính là các chuyên viên của phòng GDĐT TP Thái Nguyên. Nội dung các chuyên viên tư vấn bồi dưỡng cho cho CBGV hướng về mục đích của hoạt động TĐG và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cá nhân trong nhà trường khi tiến hành TĐG.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

Để thực hiện hiệu quả biện pháp này thì nhà trường cũng như các Hiệu trưởng cần phải đảm bảo những điều kiện sau:

Thứ nhất, Phòng GD&ĐT phải xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác KĐCLGD đối với các trường THCS.

Thứ hai, CBQL đặc biệt là Hiệu trưởng phải thực sự quan tâm, có trách nhiệm về công tác TĐG. Hiệu trưởng hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách thức thực hiện công tác TĐG để truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho CBGV trong hoạt động TĐG. Hiệu trưởng chủ động tổ chức hoạt động bồi dưỡng nâng cao nhận thức TĐG, bố trí, sắp xếp thời gian để phù hợp với các hoạt động của nhà trường để tránh chồng chéo với các hoạt động chuyên môn khác.

Thứ ba, CBGV tham gia vào hoạt động TĐG phải là những cán bộ có tinh thần trách nhiệm.

Thứ tư,xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho CBGV về hoạt động TĐG phải phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đảm bảo về cơ sở vật chất, nhân lực và điều kiện tài chính.

Thứ năm, chuyên gia tư vấn phải là người có đủ năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm.

3.2.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trường THCS

Mục đích biện pháp:

Tổ chức bồi dưỡng về hoạt động KĐCLGD nhằm xác định mục tiêu, trang bị kiến thức cơ bản, kỹ thuật về công tác TĐG cho CBQL, GV trường THCS.

Nội dung biện pháp:

Thực hiện biện pháp này cần phải tiến hành các nội dung chủ yếu sau:

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về công tác KĐCLGD trong đó có chú trọng đến hoạt động TĐG. Tập huấn kiến thức đi sau vào các nội dung về quy trình TĐG, thu thập xử lý, phân tích minh chứng, viết phiếu đánh giá,… Rèn luyện các nghiệp vụ, kỹ năng TĐG.

Nội dung tập huấn có thể bao gồm:

* Tự nghiên cứu tài liệu theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT các nội dung sau:

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí