Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Quản Lý Hoạt Động Dạy Nghề Ngắn Hạn Ở Trung Tâm Ktth-Hn-Dn Huyện Kinh Môn, Tỉnh Hải Dương

nguồn khác nhau nên trình độ không đồng đều. Ngoài ra, số giáo viên của trung tâm khi được tuyển chủ yếu là mới tốt nghiệp Cao đẳng, số giáo viên này học các ngành kỹ thuật và chỉ có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề. Do đó còn hạn chế về tay nghề, phương pháp dạy học, kỹ năng tư vấn nghề nghiệp cho người học,… nên ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của đơn vị nhất là trong hoạt động dạy nghề ngắn hạn.

+ Bộ phận giáo viên nhất là giáo viên thỉnh giảng chưa đảm bảo giờ giấc, còn đi muộn về sớm, chưa quan tâm tới công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ mà nhất là nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.

2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở Trung tâm KTTH-HN-DN huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương

2.5.1. Yếu tố khách quan

Bảng 2.7. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở Trung tâm KTTH-HN-DN Kinh Môn

TT

Các yếu tố ảnh hưởng

Đánh giá

Thứ

bậc

SL

%

A

Yếu tố khách quan

1

Nhận thức của người lao động ở địa phương

45

45.0

1

2

Nội dung, chương trình đào tạo nghề ngắn hạn

16

16.0

3

3

Phương pháp dạy và học nghề ngắn hạn

34

34.0

2

4

Các yếu tố khác

5

5.0

4

B

Yếu tố chủ quan

1

Nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan

trọng của đào tạo nghề ngắn hạn

55

55.0

1

2

Năng lực và trình độ quản lý và cán bộ quản lý

27

27.0

2

3

Tính cách và uy tín và cán bộ quản lý

12

12.0

3

4

Các yếu tố khác

6

6.0

4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp - Dạy nghề huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đáp ứng nhu cầu lao động địa phương - 10

Có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng tới công tác quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở trung tâm KTTH-HN-DN huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng, chúng tôi tiến hành điều tra 30 cán bộ quản lý giáo dục và 70 học viên học nghề ngắn hạn. Kết quả cho thấy:

Yếu tố khách quan ảnh hưởng nhiều nhất là nhận thức của người lao động trên địa bàn huyện về đào tạo nghề ngắn hạn (chiếm 45%). Yếu tố khách quan ảnh hưởng nhiều thứ hai là phương pháp dạy và học nghề ngắn hạn (chiếm 34%). Tiếp theo là yếu tố nội dung, chương trình đào tạo nghề ngắn hạn (chiếm 16%) và yếu tố khách quan ít có ảnh hưởng nhất đó là yếu tố khác (chiếm 5%).

2.5.2. Yếu tố chủ quan

Yếu tố chủ quan có ảnh hưởng nhiều nhất là nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng về đào tạo nghề ngắn hạn (chiếm 55%). Yếu tố có ảnh hưởng tiếp theo là năng lực và trình độ quản lý của cán bộ quản lý (chiếm 27%), yếu tố ảnh hưởng thứ ba là tính cách và uy tín của cán bộ quản lý (chiếm 12%) và cuối cùng là yếu tố ít ảnh hưởng nhất là yếu tố khác (chiếm 6%).

Sở dĩ có kết quả trên là do:

Thứ nhất, hiện nay nhận thức của người lao động nông thôn về học nghề ngắn hạn đã có những chuyển biến rõ rệt. Người lao động muốn vào làm việc trong các doanh nghiệp hoặc các cơ sở sản xuất kinh doanh thì phải qua đào tạo và có tay nghề nhất định. Mặt khác, ý thức của người lao động trong công cuộc CNH- HĐH đất nước cũng được nâng lên thông qua các chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới,…

Thứ hai, phương pháp dạy và học nghề có những bước đổi mới và phát triển. Đội ngũ giáo viên không ngừng tăng nhanh về số lượng và chất lượng, từng bước được nâng lên về chuẩn trình độ, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề. Giáo viên và học viên có ý thức về nghề nghiệp và tầm quan trọng của đào tạo nghề trong đó có đào tạo nghề ngắn hạn. Tuy nhiên, giáo viên

chưa có kỹ năng nghề, còn ít quan tâm tới nhu cầu của người học trong quá trình đào tạo. Hiện tại, trung tâm còn thiếu các điều kiện giảng dạy và học tập, làm cho sản phẩm sau đào tạo không đáp ứng được yêu cầu cả về tay nghề, tính chuyên nghiệp, phẩm chất đạo đức và kỷ luật lao động.

Thứ ba, chất lượng dạy nghề còn thấp, nội dung chương trình, giáo trình giảng dạy chất lượng chưa cao, chưa gắn chặt lý luận với thực tiễn, thường không thỏa mãn nhu cầu người học và nhu cầu của thị trường lao động. Tuy nhiên, cơ cấu ngành, nghề đào tạo của trung tâm vẫn chưa thực sự phù hợp với cơ cấu ngành, nghề của thị trường lao động; chưa kịp thời bổ sung các nghề đào tạo mới theo yêu cầu của thị trường lao động; thiếu lao động kỹ thuật trình độ cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn và xuất khẩu lao động.

Thứ tư, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề ngắn hạn được cán bộ quản lý, giáo viên,… nhận thức cao. Ban giám đốc trung tâm luôn coi trọng công tác đào tạo nghề ngắn hạn, đưa hoạt động dạy nghề ngắn hạn là một trong những hoạt động trọng tâm của trung tâm. Tuy nhiên, nó chưa thực sự là được coi là động lực cho sự phát triển của trung tâm. Công tác quản lý hoạt động này còn hạn chế, chưa thực sự được quan tâm.

Thứ năm, năng lực và trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ. Trong công tác quản lý nói chung và quản lý đào tạo nghề ngắn hạn nói riêng thì năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý đóng vai trò rất quan trọng. Ban giám đốc trung tâm là những người có năng lực lãnh đạo, có kiến thức về nghề nghiệp, luôn chủ động trong mọi hoạt động. Tuy nhiên về năng lực quản lý của cán bộ quản lý chưa cao, chưa được đào tạo chính quy về công tác quản lý dạy nghề trong đó có dạy nghề ngắn hạn.

Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác quản lý dạy nghề ngắn hạn ở trung tâm KTTH-HN-DN huyện Kinh Môn thì các yếu tố chủ quan có ảnh hưởng nhiều hơn các yếu tố khách quan. Đó là do công tác quản lý của dội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế. Lãnh đạo trung tâm chưa thực sự coi trọng công tác đào tạo nghề ngắn hạn tại đơn vị dẫn đến chưa chú trọng công tác quản lý hoạt động này.

Tiểu kết chương 2


Thực trạng hoạt động dạy nghề: Nhìn chung hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở Trung tâm trong những năm qua đã đạt được một số kết quả nhất định. Số lượng học viên học nghề có việc làm luôn tăng. Giáo viên giảng dạy các nghề ngắn hạn cũng tự trang bị thêm kiến thức, cố gắng tổ chức các hoạt động cho người học, tìm kiếm thêm thông tin trên mạng về kỹ thuật nghề nghiệp để giới thiệu cho học viên. Tuy nhiên hoạt động này chưa được thường xuyên, liên tục, chưa có chiều sâu. Về cơ sở vật chất, so với yêu cầu còn thiếu rất nhiều do nguồn kinh phí hạn chế. Sự phối hợp giữa Trung tâm với các địa phương chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, liên tục.

Thực trạng quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở trung tâm: công tác khảo sát nhu cầu, công tác lập kế hoạch và công tác quản lý cơ sở vật chất được thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó công tác tổ chức chỉ đạo, công tác kiểm tra, đánh giá được thực hiện chưa tốt.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở trung tâm gồm các yếu tố khách quan. Trong các yếu tố đó thì yếu tố nhận thức của người lao động ở địa phương và nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề ngắn hạn và quản lý hoạt động đào tạo nghề có ảnh hưởng nhiều nhất tới quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn,…..

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY NGHỀ NGẮN HẠN Ở

TRUNG TÂM KTTH-HN-DN HUYỆN KINH MÔN, TỈNH HẢI DƯƠNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU LAO ĐỘNG ĐỊA PHƯƠNG

3.1. Nguyên tắc đề xuất

Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm và thực tiễn trong quản lý giáo dục của bản thân kết hợp nghiên cứu tâm lý học người quản lý, lý luận hoạt động dạy nghề và quản lý hoạt động dạy nghề. Tác giả sử dụng một số nguyên tắc đảm bảo nhằm đáp ứng cho các biện pháp đề xuất có tính hiệu quả và khả thi cao.

3.1.1. Đảm bảo tính hệ thống

Quá trình quản lý là một chỉnh thể - một hệ thống bao gồm các yếu tố liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau và với môi trường bên ngoài tạo nên tính chỉnh thể của hệ thống. Vì vậy, các biện pháp đề xuất phải bảo đảm tính gắn kết với nhau, ảnh hưởng và tác động, thúc đẩy lẫn nhau, phù hợp với các quy định chung, có như vậy mới tạo ra được hệ thống các biện pháp có hiệu quả.

Quản lý giáo dục đòi hỏi phải tiến hành một cách lâu dài, có hệ thống. Công tác quản lý phải dựa vào những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, thói quen, kinh nghiệm sống; phải thực hiện theo từng bước, từng cấp, phải tiến hành liên tục, thường xuyên.

3.1.2. Đảm bảo tính khoa học

Quản lý giáo dục phải xây dựng trên hệ thống tri thức sâu rộng, trên sự tổng kết quá trình phát triển của lý luận quản lý, nhận thức được những quy luật khách quan của giáo dục, của tự nhiên và xã hội, nghiên cứu những quy luật đó để sử dụng trong hoạt động thực tiễn quản lý giáo dục.

Thực hiện nguyên tắc này đòi hỏi người cán bộ quản lý phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khoa học khi đưa ra các quyết định hoặc xử lý thong tin để xác định mục tiêu. Người cán bộ quản lý phải nắm vững cơ sở khoa học và các vấn đề lý luận của quản lý, biết tận dụng các quy luật khách quan, quy luật

giáo dục, các tri thức khoa học quản lý vào quá trình tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục. Làm tốt công tác dự báo, biết phân tích tổng hợp các sự kiện, hiện tượng giáo dục, các tác động qua lại, phát hiện ra xu hướng phát triển của chúng để có sự điều chỉnh, tác động phù hợp.

Do đó các biện pháp quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn đưa ra phải đảm bảo tính khoa học, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với tình hình và kinh nghiệm thực tế trong quá trình tổ chức thực hiện.

3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển

Đây là một trong những nguyên tắc hết sức quan trọng của giáo dục cần phải được vận dụng linh hoạt trong thực tiễn quản lý. Kế thừa và phát triển một mặt phải biết kế thừa có chọn lọc các nội dung, biện pháp, giải pháp đã có trước, mạnh dạn cắt bỏ những nội dung không cần thiết, nội dung đã lỗi thời, lạc hậu, mặt khác cũng phải biết tiếp thu vận dụng có chọn lọc và sáng tạo những nội dung hiện đại vào quá trình quản lý.

Trong quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn, cần phải chọn lọc những nội dụng, biện pháp, giải pháp sáng tạo, mang tính hiện đại vào quá trình quản lý. Đẩy mạnh và phát triển những nội dung mới trong quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn giúp trung tâm không ngừng phát triển lớn mạnh. Về công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên cần quan tâm tới những mặt mạnh, mặt yếu của từng giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng cho phù hợp. Về quan điểm xây dựng chương trình đào tạo nghề ngắn hạn mới: chương trình đào tạo nghề ngắn hạn mới đảm bảo tính liên thông, tính kế thừa những ưu điểm, khắc phục những yếu điểm của chương trình đào tạo nghề ngắn hạn cũ, trên cơ sở đó đưa vào một số vấn đề mới đã và đang xuất hiện trong nền kinh tế thị trường ở nước ta.

3.1.4. Đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người dân

Quản lý giáo dục thực chất là quản lý con người nhằm phát huy tính tích cực lao động sáng tạo của người lao động. Song động lực của quản lý là lợi ích, đó chính là nhu cầu học tập của mọi người dân, nhu cầu của nguồn lao động địa phương hiện nay.

Các biện pháp đưa ra phải phù hợp với tình hình thực tế tại Trung tâm, phù hợp với nhu cầu đòi hỏi của người học, dư luận xã hội cũng như sự quan tâm phối hợp của các địa phương, đáp ứng yêu cầu đảm bảo tính khả năng thích ứng và hoà nhập của người học vào đời sống xã hội và lao động nghề nghiệp, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hoà nhập quốc tế thể hiện qua mục tiêu đào tạo.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy nghề ngắn hạn ở trung tâm KTTH-HN-DN huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đáp ứng nhu cầu lao động địa phương

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động ở địa phương về tầm quan trọng của dạy nghề ngắn hạn cho người lao động

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Để thực hiện tốt nhiệm vụ và đạt tới mục tiêu của hoạt động dạy nghề ngắn hạn, cần thiết phải làm cho cán bộ quản lý, các lực lượng tham gia dạy nghề và cả người học có ý thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng cũng như mục đích, nhiệm vụ của dạy nghề ngắn hạn. Chỉ trong thời gian ngắn mà người học có thể học được nghề đảm bảo có thể tạo việc làm phù hợp để nuôi sống bản thân và gia đình qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ đó có ý thức tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ của cá nhân và tập thể trong hoạt động dạy nghề ngắn hạn tại trung tâm.

3.2.1.2. Nội dung và cách tiến hành

Trước hết, cần xác định những người làm công tác dạy nghề ngắn hạn trong Trung tâm là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng ngoài trung tâm như lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, người dân lao động,... là những đối tượng cần được quan tâm để phát triển, tăng cường bồi dưỡng về năng lực đào tạo nghề ngắn hạn.

Ban giám đốc trung tâm cần chủ động xây dựng kế hoạch, quy hoạch hoặc chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện nghị quyết về công

tác đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động của cấp ủy Đảng cấp trên và cấp ủy Đảng cùng cấp. Thường xuyên nắm bắt thông tin về nhu cầu nguồn lao động của địa phương để xây dựng kế hoạch phát triển của địa phương cho phù hợp.

Để nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phải giáo dục tuyên truyền về tính khoa học, tính thực tiễn và những điều cần thiết phải định hướng nghề nghiệp cho người lao động, từ thực tiễn nhu cầu lao động địa phương để chọn nghề cho phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân. Sau khi học nghề xong có thể đáp ứng được nhu cầu công ăn việc làm.

Nâng cao nhận thức trên cơ sở làm rõ vị trí, sự cần thiết của hoạt động dạy nghề ngắn hạn, đây là một bộ phận quan trọng của giáo dục lao động - kĩ thuật - nghề nghiệp. Bộ phận này không thể thiếu trong giáo dục toàn diện theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, là điều kiện cần thiết góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đồng thời công tác nâng cao nhận thức nhằm góp phần giáo dục nhận thức và thái độ đúng đắn về sức lao động và hàng hoá sức lao động, giáo dục thái độ đúng đắn với nghề nghiệp công việc giúp người lao động thấy rõ được ý nghĩa giá trị nghề nghiệp, có trách nhiệm với sản phẩm, hài lòng với kết quả lao động, tôn trọng nội quy kỷ luật lao động, có ý thức rèn luyện tính kỷ luật, tác phong công nghiệp,....

Tác động đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, … về tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề ngắn hạn thông qua các cuộc họp đầu năm, đầu tháng. Qua đó giúp cán bộ, giáo viên nhận thức được nhiệm vụ trọng tâm của năm học trong đó có công tác đào tạo nghề ngắn hạn.

Làm rõ quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về dạy nghề ngắn hạn trong nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung phải ngắn gọn, hấp dẫn, bổ ích và, nhằm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế -xã hội đất nước nói chung, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước nói riêng. Nội dung thông tin

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí