Chú Trọng Phân Công Trách Nhiệm Của Mỗi Cá Nhân Trong Việc Thực Hiện Hoạt Động Tự Học, Tự Bồi Dưỡng Của Gv


chức. Sau khi tham gia tập huấn, HT phân công nhiệm vụ cho từng GV cốt cán, theo chuyên đề họ phụ trách để cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng sát với thực tế nhu cầu GV của trường mình cần bồi dưỡng và thực hiện cam kết trách nhiệm với đội ngũ GV cốt cán về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần nắm rõ tình hình đội ngũ, trình độ, năng lực và phẩm chất của các thành viên trong tổ để có sự lựa chọn được đội ngũ GV cốt cán chất lượng, từ đó phân công nhiệm vụ, trách nhiệm các thành viên một cách công bằng, khách quan. Sự phân công phù hợp giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

3.2.2.2. Chú trọng phân công trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV

a) Mục tiêu của biện pháp

Kết quả khảo sát thực tiễn cho thấy việc phân công trách nhiệm cá nhân trong trong việc thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV được các đối tượng khảo sát đánh giá mức độ thực hiện “khá”, nên mục tiêu của biện pháp này nhằm củng cố thực hiện tốt hơn việc phân công thực hiện hoạt động này.

b) Nội dung của biện pháp

Chú trọng phân công trách nhiệm mỗi bộ phận, cá nhân GV trong tự học, tự bồi dưỡng, đây là nội dung chủ yếu trong hoạt động BDTX của GV, việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để GV tự khẳng định năng lực nghề nghiệp của bản thân, tự tìm ra mặt mạnh, những vấn đề cần cải thiện theo các yêu cầu của Chuẩn. Từ đó có kế hoạch học tập bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp trong năm tiếp theo.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Hiệu trưởng cần xác định rõ việc phân công trách nhiệm mỗi cá nhân GV trong tự học, tự bồi dưỡng là rất cần thiết. Hướng dẫn cụ thể rõ ràng mục đích, yêu cầu, nội dung và quy trình của hoạt động này, phân công giáo viên cốt cán của tổ hỗ trợ giúp đỡ các GV trong tổ trong việc trao đổi chuyên môn, giúp việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân được thực hiện thường xuyên.


Quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại các trường trung học phổ thông huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long - 12

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần quan tâm đến phân công trách nhiệm các bộ phận hỗ trợ như cán bộ thư viện, nhân viên thiết bị hỗ trợ và phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập, nghiên cứu của mỗi cá nhân GV, luôn động viên khuyến khích đội ngũ về tinh thần vượt khó trong tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.

3.2.3. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng chỉ đạo‌

3.2.3.1. Quan tâm chỉ đạo các bộ phận thực hiện các hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD-ĐT

a) Mục tiêu của biện pháp

Kết quả khảo sát thực trạng chương 2 cho thấy công tác chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD - ĐT là nội dung được đánh giá là khâu quản lí chưa tốt của hiệu trưởng (xếp hạng cuối cùng trong chức năng chỉ đạo). Vì thế, công tác này cần được tăng cường hơn. Mục tiêu của biện pháp này là giúp cho công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD - ĐT thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

b) Nội dung của biện pháp

Quan tâm, hướng dẫn GV thực hiện tốt nội dung và hình thức các lớp tập huấn, bồi dưỡng khi được cử đi tập huấn theo triệu tập của Sở GD - ĐT.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng chỉ đạo các PHT và TTCM tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, điều kiện công tác để GV được cử đi tập huấn tham gia đầy đủ theo yêu cầu các hoạt động của khóa tập huấn yêu cầu. Đôn đốc, động viên GV được cử đi tập huấn tích cực học tập, nghiên cứu, góp nhặt cái hay, cái mới về triển khai lại cho tập thể GV trường, giúp nhà trường thực hiện tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng GV.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

CBQL các trường THPT cần nhận thức được tầm quan trọng của chức năng chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD - ĐT. Hiệu trưởng cũng cần có sự khéo léo thực hiện việc giám sát và động viên khích lệ kịp thời giúp GV tham gia tập huấn, BD đạt hiệu quả cao.


3.2.3.2. Chú trọng điều hành, chỉ dẫn thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV

a) Mục tiêu của biện pháp

Kết quả khảo sát thực tiễn cho thấy khâu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động tự học, tự bồi dưỡng GV của CBQL chưa được sâu sát (cấp trường, cấp tổ), vì vậy mục tiêu của biện pháp này là nhằm hướng dẫn, hỗ trợ GV phát huy hơn nữa tính chủ động tự giác trong tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân GV và phải tuân thủ theo định hướng phát triển chuyên môn chung của đơn vị.

b) Nội dung của biện pháp

Quan tâm điều hành các nội dung hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của GV về chính trị, phẩm chất, đạo đức nhà giáo; tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu Chuẩn nghề nghiệp; tự học, tự bồi dưỡng về đổi mới dạy học, GD; tự học, tự bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, sử dụng thiết bị công nghệ.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần đôn đốc, động viên, tạo động lực cho giáo viên trong quá trình tham gia hoạt động tự học và tự bồi dưỡng. Phân công các TTCM theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng của GV tổ để kịp thời tư vấn hỗ trợ GV khi gặp khó khăn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, điều kiện công tác tốt nhất cho GV thực hiện đúng kế hoạch học tập đã đề ra.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng thường xuyên trao đổi về sự cần thiết và lợi ích của việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi GV, đây là điều kiện tiên quyết giúp GV tự hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới GD hiện nay và phải coi tự học và tự bồi dưỡng là con đường nội sinh của mỗi GV, nó có ý nghĩa thiết thân đối với việc phát triển nghề nghiệp của GV sau này.

3.2.4. Nhóm biện pháp liên quan đến chức năng kiểm tra‌

3.2.4.1. Chú ý kiểm tra việc thực hiện các hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD-ĐT

a) Mục tiêu của biện pháp

Từ kết quả khảo sát thực tiễn cho thấy các đối tượng khảo sát đánh giá đa số


CBQL các trường chưa thực hiện tốt nội dung kiểm tra việc thực hiện các hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD-ĐT, nên mục tiêu của biện pháp này nhằm giúp cho hiệu trưởng đôn đốc, thúc đẩy các thành viên trong trường thực hiện tốt hơn công việc được phân công.

b) Nội dung của biện pháp

Chú trọng kiểm tra việc GV được cử đi tập huấn, bồi dưỡng có tuân thủ đúng các qui định của Sở GD-ĐT và trách nhiệm của lực lượng GV cốt cán khi tham gia tập huấn lại cho GV tại trường.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Thường xuyên phối hợp với các phòng ban, bộ phận chuyên môn của Sở GD- ĐT nắm bắt thông tin về tinh thần, thái độ học tập của GV được cử đi tập huấn, quan tâm đến kết quả tập huấn, bồi dưỡng của GV, giúp nhà trường đánh giá được năng lực của GV cốt cán, từ đó có định hướng tốt hơn cho việc phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng GV tại đơn vị.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm tra hoạt động bồi dưỡng tập trung theo triệu tập của Sở GD-ĐT, thường xuyên bồi dưỡng nhận thức cho lực lượng GV cốt cán và GV về mục đích của kiểm tra là để giúp họ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao.

3.2.4.2. Chú trọng kiểm tra việc thực hiện hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường

a) Mục tiêu của biện pháp

Kết quả khảo sát thực tiễn cho thấy nội dung về công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các CBQL trong QL hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường chưa thực hiện tốt. Thực hiện tốt công tác kiểm tra giúp cho hiệu trưởng thu thập được những thông tin, minh chứng để ra các quyết định điều chỉnh kịp thời một số nội dung của kế hoạch để đạt được mục tiêu kế hoạch đã đề ra, vì thế công tác này cần được quan tâm thực hiện tốt hơn.


b) Nội dung của biện pháp

Các CBQL nhà trường cần kiểm tra giám sát các hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường, đặc biệt cần quan tâm đến hoạt động học tập, sinh hoạt về ngoại ngữ, tin học, sử dụng thiết bị công nghệ dạy học; đánh giá hiệu quả của các hình thức sinh hoạt chuyên môn tổ/nhóm và cần kiểm tra đánh giá đúng chất lượng, cũng như hiệu quả của các buổi hội thảo, tọa đàm do nhà trường tổ chức.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần thường xuyên trực tiếp tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường, thông qua việc trực tiếp kiểm tra, giám sát giúp HT đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế của các hoạt động để kịp thời hỗ trợ, tư vấn các bộ phận thực hiện tốt nội dung này.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lí cần nhận thức tốt về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác kiểm tra trong việc quản lí hoạt động học tập, sinh hoạt chuyên môn tại trường của GV, thường xuyên bồi dưỡng nhận thức cho CBQL nắm rõ mục đích kiểm tra, nội dung kiểm tra, qui trình kiểm tra. Người quản lí phải có năng lực kiểm tra, nắm vững nghiệp vụ, quy trình kiểm tra và có thái độ nghiêm túc, khách quan, toàn diện, công bằng dân chủ trong quá trình kiểm tra. Thực hiện tốt cơ chế phân quyền cho từng cấp quản lý, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng với nhau và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

3.2.4.3. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên

a) Mục tiêu của biện pháp

Kết quả khảo sát thực tiễn cho thấy nội dung kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng của GV chưa được các trường chú trọng thực hiện. Mục tiêu của biện pháp để tác động vào ý thức tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên và khơi dậy sự giúp đỡ lẫn nhau của tập thể sư phạm; phát hiện những cá nhân có năng lực, phẩm chất, tạo điều kiện để họ phấn đấu và cống hiến tài năng và trí lực của mình cho sự phát triển của nhà trường; đồng thời nhắc nhở, uốn nắn những cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ để họ khắc phục những hạn chế, vươn lên trong công tác.


b) Nội dung của biện pháp

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ của các bộ phận và cá nhân trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng của GV.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lí thường xuyên theo dõi công tác kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ của các bộ phận cá nhân theo kế hoạch đề ra, hướng dẫn các bộ phận này nắm vững nội dung, qui trình kiểm tra, thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ cho GV trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng nếu gặp khó khăn, trở ngại, giúp đội ngũ phát triển đồng đều, toàn diện.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần nâng cao nhận thức cho các bộ phận và cá nhân về sự cần thiết của mục đích kiểm tra thông các buổi sinh hoạt họp chuyên môn tại trường, giúp cho đội ngũ này nắm vững mục đích kiểm tra, trong quá trình kiểm tra cần có thái độ nghiêm túc, khách quan, toàn diện, công bằng dân chủ có tinh thần trách nhiệm trong công việc, giúp mỗi cá nhân khi được kiểm tra có tâm thế được hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn hơn là bị áp lực về bị kiểm tra đánh giá, xếp loại nâng lực. Việc tạo tâm thế thoải mái trong kiểm tra sẽ thúc đẩy ý thức tự giác thực hiện nhiệm vụ tự học, tự bồi dưỡng của GV đạt kết quả tốt hơn.

3.2.5. Nhóm biện pháp liên quan đến các điều kiện phục vụ hoạt động BDTX cho GV‌

3.2.5.1. Tăng cường quản lí cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, thư viện phục vụ hoạt động BDTX cho giáo viên

a) Mục tiêu của biện pháp

Điều kiện cơ sở vất chất, phương tiện, thiết bị, thư viện…có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động BDTX cho GV. Vì vậy, mục tiêu của biện pháp này là tạo điều kiện về tài liệu học tập, CSCV đầy đủ và thời gian, môi trường thuận lợi để thúc đẩy GV tích cực tham gia BDTX đạt hiệu quả cao.

b) Nội dung của biện pháp

Chú trọng bổ sung CSVC kịp thời, đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu tốt nhất cho GV trong việc tham gia BDTX.


c) Cách thức thực hiện biện pháp

Trên cơ sở phân tích thực trạng về CSVC của đơn vị, kết hợp với đề xuất của các bộ phận để có kế hoạch bổ sung CSVC kịp thời, đầu tư và huy động tất cả nguồn lực có thể để phục vụ tốt nhất cho việc tổ chức hoạt động BDTX cho GV tại trường.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng phải nắm vững các qui định pháp lý về quản lí, sử dụng và bổ sung trang thiết bị phục vụ cho hoạt động BDTX cho GV, đồng thời phải nắm chắc nhu cầu của GV để cung cấp kịp thời và đầy đủ tài liệu, phương tiện giúp GV tham gia BDTX đạt hiệu quả cao hơn.

3.2.5.2. Tăng cường quản lí tài chính phục vụ hoạt động BDTX cho giáo

viên


a) Mục tiêu của biện pháp

Nguồn lực tài chính là một trong những yếu tố giúp việc triển khai hoạt động

BDTX cho GV đạt hiệu quả hơn. Vì vậy, mục tiêu của biện pháp này là xây dựng các chính sách đãi ngộ, khen thưởng GV trong việc tham gia tốt hoạt động BDTX tại trường.

b) Nội dung của biện pháp

Dự trù và cân đối nguồn kinh phí chi cho các hoạt động BDTX cho GV tại trường.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Trên cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện BDTX cho GV, hiệu trưởng cần ưu tiên một nguồn kinh phí nhất định để phục vụ hoạt động BDTX cho GV. Xây dựng cơ chế và định mức hỗ trợ, khen thưởng cho GV khi họ tham gia tốt các hoạt động BDTX theo kế hoạch của nhà trường.

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng phải nắm vững các qui định pháp lý về quản lí, sử dụng nguồn tài chính, đảm bảo thanh toán kinh phí theo đúng chế độ qui định của nhà nước đối với các hoạt động BDTX cho GV.


3.2.6. Nhóm biện pháp tạo yếu tố thuận lợi cho quản lí hoạt động cho bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các trường trung học phổ thông‌

3.2.6.1. Tiếp tục thực hiện tốt bồi dưỡng nhận thức cho tập thể nhà trường về sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên

a) Mục tiêu của biện pháp

Qua kết quả khảo sát thực trạng, yếu tố nhận thức của CBQL, GV về sự cần thiết của hoạt động BDTX cho GV và tầm quan trọng của QL hoạt động này tại trường THPT được đánh giá “Rất ảnh hưởng”; ngoài ra, kết quả khảo sát thực trạng cũng cho thấy nhận thức của CBQL, GV là rất tốt. Vì vậy, mục tiêu của biện pháp này là giúp CBQL và GV các trường hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của quản lí HĐ này, là cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng mục tiêu GD của nhà trường.

b) Nội dung của biện pháp

Tiếp tục thực hiện tốt việc bồi dưỡng nhận thức cho tập thể nhà trường về sự cần thiết của hoạt động BDTX cho GV và tầm quan trọng của QL hoạt động này đối với các trường THPT.

c) Cách thức thực hiện biện pháp

Triển khai cụ thể nội dung văn bản của cấp trên có liên quan đến hoạt động BDTX cho GV. Thường xuyên nâng cao nhận thức cho CBQL và GV về sự cần thiết và tầm quan trọng của hoạt động BDTX cho GV tại các trường THPT thông qua các lớp tập huấn, các buổi họp chuyên môn của trường, của tổ chuyên môn…

d) Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng cần nhận thức đúng về sự cần thiết của hoạt động BDTX cho GV và tầm quan trọng của QL hoạt động này, thường xuyên tuyên truyền để hội đồng sư phạm nhà trường nhận thức rõ sự cần thiết và tầm quan trọng của QL hoạt động BDTX cho GV là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng đội ngũ, giúp nhà trường phát triển toàn diện về mọi mặt.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí