Xây Dựng Kế Hoạch Dh Môn Lịch Sử Theo Hướng Trải Nghiệm Phù Hợp Với Tình Hình Thực Tiễn

3.2.2. Xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm phù hợp với tình hình thực tiễn

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm là hoạt động rất đa dạng và phong phú thể hiện ở nhiều mặt, từ nội dung đến hình thức hoạt động, thời gian và không gian tổ chức hoạt động, không chỉ có lực lượng trong nhà trường mà còn có cả lực lượng bên ngoài nhà trường cùng tham gia. Do đó xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm khoa học nhằm đảm bảo tính ổn định tương đối, tính hệ thống và tính định hướng của các hoạt động nhằm tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh để phát triển toàn diện nhân cách.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm của nhà trường. Kế hoạch này phải căn cứ trên kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của hiệu trưởng. Kế hoạch này phải xác định rõ:

- Mục tiêu cần đạt được trên các mặt hoạt động trong năm học.

- Xây dựng chương trình hành động, các bước tiến hành cụ thể, các biện pháp chính để tổ chức thực hiện được các mục tiêu đã đề ra. Trong đó phải phân bổ thời gian theo tuần, tháng quá trình thực hiện công việc.

- Xác định rõ nội dung DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm: Nội dung củng cố, mở rộng, vận dụng, phát triển kiến thức kỹ năng đã học; nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, nội dung trải nghiệm xúc cảm tình cảm, nội dung rèn luyện kỹ năng sống, nội dung hoạt động xã hội, trò chơi, sân khấu hóa vv...

- Hiệu trưởng cần xác định rõ hình thức tổ chức hoạt động DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm, quy mô của hoạt động, cách thức tiến hành, các lực lượng tham gia hoạt động và vai trò của mỗi lực lượng, các nguồn lực cần huy động, thời gian và địa điểm tiến hành, kết quả cần đạt được và các tiêu chí đánh giá.

- Phân công rõ trách nhiệm quản lý từng mặt cho Đoàn, Đội, GVBM, GVCN. Phân công trách nhiệm cho CBGV trong việc tiến hành thực hiện kế hoạch HĐTN. Hiệu trưởng chỉ đạo và duyệt việc xây dựng kế hoạch tổ chức HĐTN của tổ, nhóm chuyên môn, của GVBM trong trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Để kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm mang tính khả thi và có những điều kiện tốt để thực hiện, hiệu trưởng cần thực hiện các biện pháp sau:

Huy động nhiều lực lượng tham gia vào xây dựng kế hoạch (GV, HS, CMHS...) để khuyến khích được các ý tưởng sáng tạo cho các HĐTN và phù hợp với đặc trung bộ môn Lịch sử;

Quản lý dạy học môn lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường trung học cơ sở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh - 11

Thu thập thông tin, xác định các điều kiện thực hiện về CSVC, tài chính, các lực lượng tham gia, những thuận lợi và khó khăn…, phân phối lực lượng tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết cho môn học tổ chức HĐTN. Từ những kế hoạch chi tiết của tổ, nhóm chuyên môn và GVBM, hiệu trưởng tổng hợp thành kế hoạch HĐTN môn Lịch sử cho cả năm học, từng tháng, tuần.

Kế hoạch được thông qua tại cuộc họp của tổ nhóm chuyên môn đầu năm học để thống nhất thực hiện. Hàng tuần trong các cuộc họp tổ cần thông qua kế hoạch để GVBM nắm rõ và thực hiện tốt.

Hiệu trưởng chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm cho từng đơn vị lớp, với nội dung thiết thực bao gồm trải nghiệm về nội dung học tập, trải nghiệm về đời sống tình cảm, trải nghiệm về xã hội và các lĩnh vực rèn luyện kỹ năng sống vv...Hiệu trưởng yêu cầu GVBM xác định rõ kế hoạch cho học kỳ, cho tháng, mục tiêu của từng hoạt động, nội dung hoạt động, hình thức tổ chức hoạt động và các lực lượng tham gia, vai trò của giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh trong quá trình tham gia hoạt động, dự kiến về thời gian và địa điểm tổ chức hoạt động và kết quả cần đạt được, các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có hệ thống thông tin dữ liệu quản lý nhà trường đầy đủ, phục vụ cho lập kế hoạch (thông tin về đội ngũ, về CSVC, về HS, về chương trình giáo dục, về các quy định...).

Hiệu trưởng và giáo viên phải có kỹ năng lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Phát huy tối đa năng lực của các thành viên trong nhà trường. Cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bên ngoài nhà trường.

3.2.3. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm cho giáo viên ở các trường THCS

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Biện pháp này nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn cho CBGV đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ giáo dục nói chung và quản lý DH môn Lịch sử theo hướng

trải nghiệm nói riêng. Giúp giáo viên tăng cường kiến thức, kỹ năng về hoạt động trải nghiệm môn học.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Trước tiên, hiệu trưởng tiến hành đánh giá, phân loại GV, nắm được mặt mạnh, mặt yếu của từng GV từ đó xác định yêu cầu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Phải tạo ra được bầu không khí lành mạnh để GV tự giác thực hiện. Khi tổ chức chỉ đạo phải có sự thống nhất ở trong tổ, nhóm chuyên môn. Mọi GV phải nghiên cứu kỹ nội dung, thao tác thực hiện phải thống nhất, quá trình thực hiện có lôgic chặt chẽ. Qua thực tế hoạt động, GV sẽ nhận thấy những mặt mạnh, yếu của mình để cùng nhau trao đổi nâng cao tay nghề. Sau đó, hình thành và rèn kỹ năng tổ chức HĐTN môn học cho GV.

- Chỉ đạo Tổ chuyên môn hàng năm hướng dẫn GV đăng ký và thực hiện kế hoạch sáng kiến kinh nghiệm. Lựa chọn sáng kiến có chất lượng và hiệu quả cao để báo cáo điển hình và áp dụng rộng rãi.

- Kỹ năng đưa ra nhiều phương án tổ chức hoạt động và lựa chọn phương án tốt nhất, kỹ năng xác định chủ đề, tên hoạt động, kỹ năng thiết kế kế hoạch tổ chức HĐTN môn Lịch sử cho học sinh, kỹ năng xây dựng kịch bản hoạt động, kỹ năng thiết kế các dự án trải nghiệm của học sinh, kỹ năng điều phối hoạt động và đánh giá kết quả hoạt động, kỹ năng vận dụng các nguyên tắc, các yếu tố tổ chức HĐTN môn Lịch sử tạo sự hứng thú cho HS...

Để gia tăng hiệu quả học tập cho HS trong HĐTN môn Lịch sử, cần tăng cường bồi dưỡng GV nắm rõ các nguyên tắc tổ chức HĐTN. Người tổ chức phải ý thức được hứng thú học tập của HS trong HĐTN là nhân tố quan trọng nhất đem đến sự thành công. Nhiều GV phản ánh rằng họ cảm thấy bị gián đoạn khi HS tỏ ra không thích tham gia hoạt động do mình tổ chức. Muốn khắc phục, cần phải giúp GV có khả năng trong việc sử dụng các nhân tố sau đây:

- Bồi dưỡng cho GV phương pháp gia tăng mức độ tập trung của HS trong quá trình tổ chức: Khi HS ít chú ý thì các em không thể nào tiếp thu được nhưng tập trung quá cao thì sẽ bị căng thẳng. GV cần lưu ý 4 yếu tố để có thể tăng hoặc giảm mức độ tập trung của HS là: Mức độ gần gũi, thời gian, hiểu rõ vấn đề, nghệ thuật dẫn dắt. Khi thấy HS tích cực trong các hoạt động thì GV sẽ ít can thiệp.

- Bồi dưỡng cho GV biết nhận biết sắc thái tình cảm của HS: Thông qua các biểu hiện của HS ở từng tình huống cụ thể người tổ chức có thể biết được HS có phải đang sẵn sàng học hỏi hay không. Các em luôn có khuynh hướng nỗ lực nếu bản thân thấy thích, tin rằng tham gia mình sẽ thành công. GV nhận biết cảm xúc của HS qua các biểu hiện thích thú hay chán nản và khéo léo điều chỉnh. Đó là kỹ năng của người tổ chức, điều này quan trọng hơn là đơn thuần bổ sung các thiếu sót của HS.

- Bồi dưỡng cho GV về phương pháp để tạo sự thích thú với buổi trải nghiệm: Nhân tố này không tự có mà nó phát sinh trong quá trình tổ chức. Người tổ chức tạo sự thích thú cho HS bằng cách làm cho HS thích thú với chính mình. GV đưa ra những lời bình thu hút sự chú ý của HS, liên hệ nội dung HĐTN với thực tế, khen ngợi HS về những gì các em đã trình bày… Ngoài ra GV tăng cường tính thiết thực của HĐTN bằng việc gắn việc học tập của các em với thực tế cuộc sống.

- Bồi dưỡng cho GV năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh: GV cho HS thấy các em đã làm tốt ở điểm nào, điểm nào cần phải cải thiện và cần phải làm gì để cải thiện điều đó. Có như vậy các em mới thấy có khả năng, khi làm được các em sẽ cố gắng hơn. Muốn vậy GV cần tập trung vào sự phản hồi, phải đưa ra nhận xét một cách hiệu quả, khuyến khích khả năng tư duy.

- Tạo động lực cho HS: Động lực chủ quan tồn tại ngay trong mỗi HS khi các em thấy hài lòng với kết quả ban đầu của mình phát hiện được qua HĐTN. Động lực khách quan có được khi các em tham gia thấy thích thú khi lĩnh hội được kiến thức qua HĐTN. Động lực khách quan chuyển thành động lực chủ quan khi HS hài lòng với HĐTN đã và đang diễn ra. Các em từ chỗ cần phải tham gia đến thích tham gia.

Để tổ chức HĐTN môn Lịch sử đạt hiệu quả, nhà trường cần có đội ngũ CBGV có năng lực vững vàng, có uy tín với đồng nghiệp, với học sinh và nhân dân địa phương, đặc biệt là phải có khả năng huy động các lưc lượng tham gia hoạt động. Để có nguồn nhân lực này thì nhà trường phải chủ động trong đào tạo, bồi dưỡng. Một trong những cách thức đào tạo nguồn nhân lực là:

+ Tổ chức tập huấn: Trong thực tế việc đào tạo ở trường Sư phạm, giáo sinh chưa được tham gia các hoạt động này nhiều, nên kinh nghiệm tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Trong khi đó các trường phổ thông hiện nay hoạt động còn hình thức đơn điệu, chưa hiệu quả, nên không có môi trường để GV học cách tổ chức. Do đó phải bồi dưỡng thường xuyên cho GV cốt cán tổ chức HĐTN môn học để họ cập nhật

kiến thức mới, phát triển một số kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và qua đó chính họ được phát triển, từ đó yêu thích công việc của mình.

+ Hình thức tổ chức: Có thể mời báo cáo viên triển khai cho các GV cốt cán.

Sau đó, chính họ lại tiếp tục nhân lên cho các GV khác.

Hoạt động DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm là hoạt động mang yếu tố “động”, bởi vậy người tổ chức hoạt động phải luôn trau dồi về trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng đánh giá... vấn đề cốt lõi là phải ý thức được trách nhiệm và yêu cầu công việc để đáp ứng với xu thế phát triển.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Tạo điều kiện về thời gian cho GV tham gia hoạt động bồi dưỡng.

- Tạo được nguồn kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng.

- Gắn yêu cầu bồi dưỡng với trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của GV và có thể đưa vào thi đua.

- Báo cáo viên tham gia tập huấn phải thực sự là chuyên gia về HĐTN.

3.2.4. Chỉ đạo đa dạng hóa nội dung và hình thức trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử ở các trường THCS

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm tạo sự hấp dẫn cho HS trong các HĐTN môn Lịch sử qua các hình thức phong phú, hấp dẫn cho mọi loại hình hoạt động, tạo môi trường để học sinh thực sự được trải nghiệm về kiến thức, kỹ năng đã học, trải nghiệm về xúc cảm tình cảm trong mọi mối quan hệ, trải nghiệm về kỹ năng hành vi ứng xử trong quan hệ đạo đức và quan hệ xã hội,...

3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện

Yêu cầu GV cần phải luôn làm mới các hình thức tổ chức HĐTN môn Lịch sử bằng cách tổ chức hoạt động ở mỗi chủ đề của môn học phải đa dạng và có sự thay đổi cho phù hợp với mục đích, yêu cầu của môn học, phù hợp với khả năng, tâm lý lứa tuổi học sinh.

Hướng dẫn GV tiến hành khảo sát nhu cầu học sinh, gợi ý các chủ đề, chủ điểm để HS cùng lựa chọn nội dung, làm cơ sở cho xây dựng kế hoạch HĐTN với hình thức phù hợp nhu cầu, thu hút đông đảo HS tham gia.

Bản thân HĐTN môn Lịch sử rất đa dạng, nếu biết đầu tư và khai thác sẽ giúp HS hứng thú hơn với các HĐTN.

Ví dụ: Với hình thức tổ chức HĐTN bằng cách đi tham quan như: Đến với các di tích lịch sử, nhân chứng lịch sử, đến với các hoạt động nghệ thuật, tổ chức các hoạt động đề ơn đáp nghĩa những người có công trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc,...

Do tính đa dạng, phong phú của nội dung và hình thức HĐTN môn Lịch sử, người quản lý nhà trường cần chú ý tới nguyện vọng, sở trường, hứng thú của các em HS để tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động một cách tự giác và đạt hiệu quả cao nhất. Nhất là khi nội dung hoạt động tổ chức gọn nhẹ, hợp lý và hay, sẽ tạo xúc cảm cho HS, làm đội ngũ đoàn kết hơn bởi những chuyến thăm quan dã ngoại, tìm hiểu di tích lịch sử. Ví dụ như ở thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh có thể tổ chức cho HS tham quan, khảo sát Đền và lăng mộ nhà Trần thuộc xã An Sinh, hoặc Bãi cọc Bạch Đằng ở thị xã Quảng Yên,…

Các chủ HĐTN môn Lịch sử, hình thức tổ chức hoạt động phải luôn đổi mới, không nên để tình trạng hoạt động năm này giống hệt hoạt động năm trước.

Các hình thức tổ chức HĐTN môn Lịch sử được thiết kế theo từng chủ đề trải nghiệm sao cho phù hợp, ví dụ:

- Lĩnh vực học tập: Câu lạc bộ, dự án học tại hiện trường, thực tế địa phương, thi tìm hiểu,....

- Lĩnh vực giáo dục đạo đức, lối sống: Tham gia hoạt động từ thiện, tình nguyện, trải nghiệm đóng góp cải tạo môi trường, chăm sóc các công trình văn hóa, di tích lực sử, nghĩa trang liệt sĩ, thi tìm hiểu, sân khấu hóa các hoạt động theo chủ đề,...

- Lĩnh vực trải nghiệm xúc cảm, tình cảm: Tham gia các hoạt động giao lưu, sân khấu hóa theo hình thức xử lý tình huống, thuyết trình,...

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- HT phải có kiến thức về quản lý hoạt động HĐTN nói chung và quản lý hoạt động HĐTN môn Lịch sử nói riêng.

- Ngay từ đầu năm học phải xây dựng và phê duyệt KH năm học của trường, kế hoạch chi tiết cụ thể cho từng tuần, tháng, học kỳ cho từng hoạt động để làm cơ sở cho GVBM xây dựng kế hoạch HĐTN tránh trùng chéo với các hoạt động khác của nhà trường, của địa phương.

- Dành một phần kinh phí, kêu gọi sự ủng hộ của PHHS và các nhà hảo tâm ủng hộ về vật chất, điều kiện thời gian cho các hoạt động trải nghiệm khi nhà trường tổ chức.

3.2.5. Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm đúng hướng, có chất lượng, đồng thời phát hiện những sai lệch để kịp thời uốn nắn cũng như những thành công để khuyến khích và nhân rộng.

3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Thành lập ban chỉ đạo HĐTN môn Lịch sử trong các nhà trường.

Chỉ đạo, phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để tổ chức HĐTN môn Lịch sử cho học sinh đạt hiệu quả.

Phân tích thực trạng cho thấy các trường thực hiện chưa tốt việc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong tổ chức HĐTN môn Lịch sử. Nếu có thì chỉ nhằm mục đích đánh giá thành tích, xếp hạng thi đua. Để quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm thì hiệu trưởng cần phải thay đổi cách kiểm tra, vì hoạt động kiểm tra không chỉ nhìn vào kết quả hoạt động mà cần kiểm tra cả quá trình chuẩn bị, kiểm tra khi hoạt động diễn ra, xem xét tinh thần thái độ khi tham gia hoạt động của thầy và trò.

Xây dựng lực lượng phối hợp chỉ đạo thực hiện DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm trong nhà trường THCS bao gồm: Ban Giám hiệu, Tổng phụ trách Đội, GVCN, GVBM, tổ chức đoàn thể, PHHS. Mỗi thành phần lực lượng giáo dục có vai trò và nhiệm vụ cụ thể:

- Ban Giám hiệu (có thể là Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng) giữ cương vị là trưởng ban điều hành. Nhiệm vụ của trưởng ban là cùng với phó ban điều hành xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình HĐTN, chỉ đạo và theo dõi việc thực hiện kế hoạch đó trong toàn trường, đôn đốc và tạo điều kiện cho GV thực hiện tốt kế hoạch.

- Tổng phụ trách Đội là phó ban điều hành trực tiếp chỉ huy các tập thể lớp thực hiện kế hoạch từng tuần, từng tháng, học kỳ và cả năm. Đồng thời giúp đỡ những lớp còn vướng mắc về nội dung, hình thức, hoạt động.

- GVCN và GVBM là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực thi kế hoạch, thiết kế nội dung hoạt động hoặc trực tiếp cùng hoạt động với HS ở môn mình

dạy hoặc tham gia vào các hoạt động khác với tư cách là nhà cố vấn hoặc tư vấn hoạt động ở lớp mình giảng dạy. Đồng thời là người phối hợp các lực lượng GD tham gia vào việc thực hiện chương trình HĐTN môn học cho HS.

- PHHS cùng tham gia phối hợp với nhà trường trong việc tư vấn về nội dung hoạt động hoặc hỗ trợ về vật chất.

- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như Đoàn thanh niên, Công đoàn… có nhiệm vụ giúp đỡ, động viên các thành viên của mình tích cực thực hiện tốt kế hoạch đã xây dựng.

- Các tổ chức đoàn thể ngoài nhà trường như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Y tế... ở địa phương, có thể tham gia vào việc tổ chức các hoạt động trên địa bàn dân cư theo từng chủ điểm giáo dục, chủ đề môn học.

Như vậy, có nhiều lực lượng tham gia tổ chức HĐTN môn Lịch sử cho HS với những nhiệm vụ cụ thể. Vì thế đòi hỏi phải có cơ chế phối hợp có hiệu quả thì mới đảm bảo cho việc thực hiện chương trình HĐTN thành công.

Kiểm tra, đánh giá kết quả HĐTN môn Lịch sử có thể thực hiện: Cần nghiên cứu xây dựng các tiêu chí đánh giá HĐTN bộ môn. Kiểm tra từ trên xuống của hiệu trưởng.

Tổ chức các hội thi trong trường theo khối lớp. Tổ chức kiểm tra chéo giữa các lớp trong trường.

Tổng kết, đánh giá, xếp loại giữa các lớp theo nhiều mức độ khác nhau. Rút ra bài học kinh nghiệm.

Việc đánh giá HS qua HĐTN sẽ góp phần đánh giá chất lượng GD nói chung, đặc biệt là hạnh kiểm. HS nhìn thấy rõ hơn mặt mạnh, mặt yếu của bản thân để từ đó vươn lên. Đối với GV kết quả đánh giá phản ánh sự trưởng thành của HS và giúp GV tự đánh giá khả năng tổ chức hoạt động của mình, giúp GV tự rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, hoàn thiện học vấn. Đồng thời GVCN lớp cũng thấy được hoạt động của các lớp khác trong trường để điều chỉnh công tác chủ nhiệm của mình tốt hơn. Đối với các cấp quản lý việc đánh giá qua tổ chức HĐTN là biện pháp để đánh giá kết quả GD toàn diện. Đó là cơ sở để các nhà quản lý xây dựng chiến lược GD về mục tiêu, nội dung, đội ngũ, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường phải phối kết hợp tốt và có tinh thần trách nhiệm cao để tổ chức các HĐTN môn Lịch sử cho HS đạt kết quả cao. Cán bộ tham gia kiểm tra, đánh giá HĐTN môn Lịch sử phải công bằng,

khách quan.

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí