Đầu Tư Cơ Sở Vật Chất, Trang Thiết Bị Phục Vụ Dh Môn Lịch Sử Theo Hướng Trải Nghiệm Ở Các Trường Thcs

3.2.6. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Hiệu quả của HĐTN môn Lịch sử không chỉ phụ thuộc vào kế hoạch, nội dung, hình thức của các hoạt động mà một yếu tố không kém phần quan trọng đó là cơ sở vật chất trang thiết bị, kinh phí hoạt động. Các nhà trường có đầy đủ CSVC, trang thiết bị, kinh phí phục vụ cho hoạt động thì trường đó sẽ rất thuận lợi cho người tổ chức, còn nếu trường nào thiếu thốn về CSVC trang thiết bị, kinh phí thì trường đó vẫn tiến hành tổ chức HĐTN môn Lịch sử cho học sinh nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động.

3.2.6.3. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Tăng cường CSVC và các điều kiện phục vụ cho HĐTN môn Lịch sử không phải một năm, hai năm là có thể đủ mà là một quá trình lâu dài, nhiều năm học. Do vậy hiệu trưởng cần phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng và mua sắm trang thiết bị phù hợp với yêu cầu cũng như điều kiện kinh phí hàng năm. CSVC phục vụ HĐTN đòi hỏi lớn, vì vậy cần tận dụng tất cả những CSVC sẵn có của nhà trường, lớp, đồng thời phải biết khai thác tiềm năng CSVC của xã hội để tổ chức hoạt động cho HS.

Hiệu trưởng chỉ đạo cán bộ Đoàn - Đội, GVCN, GVBM các lớp phát động các phong trào nhằm gây quỹ đội, quỹ lớp phục vụ cho các hoạt động của đội, của lớp nằm trong nội dung HĐTN như: tổ chức làm kế hoạch nhỏ, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm là những phụ huynh có tâm huyết với sự nghiệp GD, các công ty, doanh nghiệp đóng ở địa phương, các đơn vị kết nghĩa để họ giúp đỡ nhà trường về chi phí để mua sắm trang thiết bị bộ môn phục vụ cho các HĐTN.

Hiệu trưởng cần lên kế hoạch chi tiêu cụ thể cho phù hợp với các mảng hoạt động khác, tránh tình trạng không những chi ít cho HĐTN mà còn chuyển kinh phí của quỹ Đội, quỹ lớp chi sang công việc khác của nhà trường. Hiệu trưởng cần giao nhiệm vụ cho cán bộ Đoàn - Đội, GVCN, GVBM có sổ sách ghi chép theo dõi những trang thiết bị tài sản cũ và mua sắm mới, cuối năm học phải có ban kiểm kê tài sản, kinh phí phục vụ HĐTN để quản lý tốt hơn CSVC trang thiết bị, đồng thời gắn trách nhiệm của cán bộ Đoàn - Đội, GVCN, GVBM và cán bộ thiết bị cất giữ khi tổ chức các hoạt động xong cần thu dọn và bảo quản trang thiết bị được bền.

Khuyến khích, phát động các tổ chức, lực lượng giáo dục khác trong xã hội tặng quà, hiện vật, tiền… làm tặng phẩm và giải thưởng cho các đợt tổng kết học kỳ, năm học...

Hiệu trưởng cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, GVCN, GVBM với cha mẹ học sinh và các lực lượng tham gia để tổ chức có hiệu quả HĐTN môn Lịch sử cho học sinh.

Tạo cơ chế để giáo viên không ngừng nâng cao trình độ và kỹ năng tổ chức HĐTN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Nhà trường cần có mối quan hệ tốt để tranh thủ sự giúp đỡ về tài chính ở các cấp, các cơ quan doanh nghiệp, và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận để các bộ phận đó có kế hoạch chủ động tăng cường CSVC trang thiết bị cho nhà trường: Tăng nguồn kinh phí để đầu tư cho các dự án tái tạo lại các sự kiện lịch sử thông qua các bộ phim ngắn do giáo viên và học sinh thực hiện.

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để thực hiện có hiệu quả biện pháp này Hiệu trưởng các nhà trường cần:

Lập kế hoạch ngay từ đầu năm cho việc chi kinh phí phục vụ HĐTN các môn học nói chung và HĐTN môn Lịch sử nói riêng để báo cáo trước hội đồng sư phạm, trước hội nghị công nhân viên chức đầu năm học.

Nâng cao chất lượng quản lý và bảo quản tốt CSVC trang thiết bị phục vụ cho HĐTN.

Các tổ chức xã hội và cha mẹ học sinh cần nhận thức rõ về vai trò trách nhiệm của mình trong việc phát huy nguồn lực để tổ chức HĐTN cho học sinh đặc biệt là HĐTN môn Lịch sử. Thực tế hiện nay trong năm học này, theo báo các của các Sở giáo dục thì chất lượng thi môn Lịch sử là rất thấp so với các môn học khác.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Sáu biện pháp đề ra trên đây cần được phối hợp hài hoà trong quá trình thực hiện hoạt động thì mới nâng cao được chất lượng và hiệu quả quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm tại các trường THCS thị xã Đông Triều.

Khi các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đã có nhận thức đúng đắn, đội ngũ quản lý, tổ chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ thì một điều cũng rất quan trọng để đảm bảo quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm đạt hiệu quả đó là phải phát huy tối đa vai trò, ý thức học tập của học sinh trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Bởi vì sản phẩm của giáo dục nói chung và HĐTN môn Lịch sử ở trường THCS nói riêng chính là nhân cách của HS.

Để đảm bảo cho quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm đạt hiệu quả cao thì một thành tố cũng không thể thiếu được đó là việc đảm bảo các điều kiện, phương tiện để thực hiện DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm. Để góp phần nâng

cao kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo, kinh nghiệm tổ chức HĐTN môn Lịch sử phải có kiểm tra đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động, từ đó rút ra bài học phát huy những mặt tích cực và tránh những mặt còn hạn chế trong những lần tổ chức sau. Việc kiểm tra đánh giá phải dựa trên kế hoạch đề ra, yêu cầu về mục tiêu GD cần đạt của hoạt động và đánh giá cần dựa vào quy trình đánh giá thì kết quả mới mang tính khách quan tin cậy.

Sáu biện pháp trên đều quan trọng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, mỗi biện pháp là một mắt xích quan trọng không thể coi nhẹ biện pháp nào. Mỗi biện pháp có thế mạnh riêng nhưng tuỳ thuộc vào từng điều kiện hoàn cảnh tuỳ từng môi trường, nhà trường mà có biện pháp thích ứng, hiệu quả cần thiết hơn, và cũng có biện pháp thì ở vị trí thứ yếu hơn. Biện pháp 1 có tính cơ sở, nhóm các biện pháp 2,3,4 là các biện pháp quản lý cơ bản, nhóm các biện pháp 5,6 là các biện pháp có tính điều kiện để thực hiện các biện pháp quản lý. Muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm thì không được coi nhẹ biện pháp nào, mà cần thực hiện một cách đồng bộ tất cả các biện pháp vì các biện pháp đó gắn kết chặt chẽ với nhau, quan hệ ràng buộc chi phối lẫn nhau, tạo điều kiện hỗ trợ và bổ sung cho nhau trong quá trình quản lý của người hiệu trưởng.

3.4. Khảo nghiệm tính khả thi, cần thiết của các biện pháp quản lý đề xuất

3.4.1. Đối tượng khảo nghiệm

Để kiểm chứng mức độ cần thiết và tính khả thi của 6 biện pháp quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi tiến hành trưng cầu ý kiến của 126 người bao gồm: 90 giáo viên, 30 đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các nhà trường và 6 CBQL cấp phòng phụ trách bậc học THCS thị xã Quảng Yên.

3.4.2. Cách đánh giá

Rất cần thiết: 3 điểm; Cần thiết: 2 điểm; Không cần thiết: 1 điểm Rất khả thi: 3 điểm; Khả thi: 2 điểm; Không khả thi: 1 điểm

Xử lý số liệu theo phương pháp thống kê toán học


- Rất cần thiết, rất khả thi nếu: X 2,5


- Cần thiết, khả thi nếu: 2 X < 2,5


- Không cần thiết, không khả thi nếu: X < 2.

3.4.3. Kết quả đánh giá

Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất‌


TT


Các biện pháp

Mức độ cần thiết

Tính khả thi

RCT

CT

KCT

X

Thứ

bậc

RKT

KT

KKT

X

Thứ

bậc


1

Tăng cường nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, HS và các lực lượng giáo dục về tầm quan trọng của DH môn Lịch sử theo hướng

trải nghiệm ở trường THCS


72


54


0


2.57


1


74


52


0


2.67


1


2

Xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm phù hợp với

tình hình thực tiễn


70


56


0


2.55


2


67


59


0


2.53


3


3

Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm cho giáo viên ở

các trường THCS


62


64


0


2.49


5


65


61


0


2.52


4


4

Chỉ đạo đa dạng hóa nội dung và hình thức trải nghiệm trong dạy học môn

Lịch sử ở các trường THCS


66


60


0


2.52


3


70


56


0


2.55


2


5

Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các

trường THCS


66


60


0


2.52


3


60


66


0


2.48


5


6

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ DH môn Lịch sử theo hướng trải

nghiệm ở các trường THCS


55


71


0


2.44


6


58


68


0


2.46


6

Trung bình

2.52

2.53

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Quản lý dạy học môn lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường trung học cơ sở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh - 12

3


2.5


2


1.5

Tính cần thiết

Tính khả thi

1


0.5


0

BP 1

BP 2

BP 3

BP 4

BP 5

BP 6

Biểu đồ 3.1: Mức độ tương quan của tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất‌

Thông qua bảng 3.1 và biểu đồ 3.1 cho thấy:

* Về mức độ cần thiết của các biện pháp đề xuất:

Tất cả 6 biện pháp đề xuất đều được đánh giá là rất cần thiết thể hiện ở giá trị trung bình là X = 2.52.

Biện pháp được đánh giá cần thiết nhất là biện pháp “Tăng cường nâng cao

nhận thức cho CBQL, GV - HS và các lực lượng giáo dục về tầm quan trọng của HĐDH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở trường THCS” với điểm trung bình là

X = 2.57. Biện pháp được đánh giá ít cần thiết hơn cả là biện pháp “Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh gía kết quả dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS” ở mức độ với X = 2.44.

* Về tính khả thi của các biện pháp đề xuất:

Nhìn chung tất cả 6 biện pháp đề xuất đều được đánh giá là rất khả thi thể hiện ở giá trị trung bình là X = 2.53. Biện pháp được đánh giá khả thi nhất là biện pháp “Tăng cường nâng cao nhận thức cho CBQL, GV - HS và các lực lượng giáo dục về

tầm quan trọng của HĐDH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở trường THCS” với điểm trung bình là X = 2.67. Biện pháp được đánh giá ít khả thi hơn cả là " Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn Lịch sử theo hướng trải

nghiệm ở các trường THCS" ở mức với X = 2.46.

Như vậy qua khảo nghiệm có thể thấy tất cả các biện pháp đề xuất đều được các chuyên gia đánh giá với mức độ tương quan thuận ở tính cần thiết và tính khả thi.

Tiểu kết chương 3


Trên cơ sở lý luận quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở trường THCS trong chương 1 và căn cứ kết quả khảo sát thực trạng quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh trong chương 2 của luận văn, tác giả đã đề xuất sáu biện pháp quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, mỗi biện pháp đề ra đều đảm bảo tính đặc thù của môn học, đảm bảo tính thực tiễn, khả thi và đồng bộ trong quá trình thực hiện biện pháp. Các biện pháp đề xuất tập trung giải quyết vấn đề cơ bản trong công tác dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.

Kết quả khảo nghiệm lấy ý kiến đánh giá của cán bộ QLGD và GV cho thấy các biện pháp quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều mà tác giả đề xuất trong luận văn đều rất cần thiết và có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THCS trên địa bàn thị xã. Mỗi biện pháp quản lý đều có vai trò nhất định nhằm tác động mạnh mẽ đến việc quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm. Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ có tác dụng nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử của các nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

1.1. Dạy học theo hướng trải nghiệm là hình thức tổ chức dạy học và giáo dục có sức hấp dẫn đặc biệt với học sinh. Có thể nói đây là một hoạt động có tác dụng rất lớn trong việc mở rộng, củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh, hình thành và phát triển cho các em kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết. Quản lý hoạt động dạy học nói chung và quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm nói riêng được tiến hành theo các chức năng của hoạt động quản lý đồng thời cần đảm bảo tính hiệu quả thiết thực, thu hút học sinh tham gia, phát huy được những yếu tố ảnh hưởng tích cực, khắc phục những yếu tố ảnh hưởng chưa tốt.

1.2. Thực trạng quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS thị xã Đông Triều hiện nay tuy có nhiều điểm tốt, có tác dụng tích cực trong tổ chức thực hiện và đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong giáo dục toàn diện cho HS. Song những kết quả ấy vẫn còn bộc lộ những tồn tại trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện cần sớm được khắc phục.

- Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng tới thực trạng công tác quản lý DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm của hiệu trưởng, trong đó nguyên nhân chủ quan chiếm ưu thế.

Nguyên nhân chủ quan có ảnh hưởng nhiều nhất là: tính tích cực hoạt động của hiệu trưởng trong công tác quản lý DH theo hướng trải nghiệm.

Nguyên nhân khách quan có ảnh hưởng nhiều nhất là: Cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp.

1.3. Sau khi nghiên cứu lí luận và thực trạng, đề tài luận văn đã đưa ra 7 biện pháp nhằm quản lí tốt hơn hoạt động này. Các biện pháp đề xuất được khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi, kết quả khảo nghiệm cho thấy 7 biện pháp đề xuất đều được đánh giá là cần thiết và khả thi các biện pháp đề xuất bao gồm:

Biện pháp 1: Tăng cường nâng cao nhận thức cho CBQL, GV - HS và các lực lượng giáo dục về tầm quan trọng của HĐDH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở trường THCS.

Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm phù hợp với tình hình thực tiễn.

Biện pháp 3: Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm cho giáo viên ở các trường THCS.

Biện pháp 4: Chỉ đạo đa dạng hóa nội dung và hình trải nghiệm trong dạy học môn Lịch sử ở các trường THCS.

Biện pháp 5: Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh gía kết quả dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS.

Biện pháp 6: Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ DH môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm ở các trường THCS.

Các biện pháp trên phải được tiến hành song song, không nên coi nhẹ biện pháp nào, từ đó mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Điều kiện để thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý dạy học môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm là: Hiệu trưởng phải tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của CBGV và HS trong tổ chức thực hiện chương trình trải nghiệm môn học; bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho CBGV; tăng cường CSVC, nguồn tài chính cho tổ chức các hoạt động trải nghiệm; phải tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát … Đó là những điều kiện quan trọng quyết định để mục tiêu cuối cùng là đạt hiệu quả cao nhất trong tổ chức thực hiện.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Sở giáo dục cần nâng cao chất lượng tham gia với Bộ giáo dục về việc cải tiến cách đánh giá chất lượng nhà trường để các nhà trường ngoài việc quan tâm đến chất lượng văn hoá, còn phải quan tâm đến chất lượng các HĐTN, góp phần phát triển giáo dục toàn diện cho HS. Đồng thời cần tăng cường bổ sung tài liệu về HĐTN nói chung và hoạt động trải nghiệm môn Lịch sử nói riêng.

- Phòng giáo dục và Đào tạo cần có bộ phận chỉ đạo HĐTN đối với cấp THCS để thống nhất chỉ đạo các hoạt động trên địa bàn thị xã. Đây chính là bộ phận soạn thảo chương trình hoạt động, hướng dẫn chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các nhà trường.

- Hàng năm, Sở, Phòng giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị báo cáo điển hình các đơn vị làm tốt công tác này, có biểu dương khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân; có tổ chức rút kinh nghiệm quản lý đối với nhà trường.

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí