Đề Xuất Các Giải Pháp Quản Lý Đào Tạo Cử Nhân Ngành Attt Đáp Ứng Nhu Cầu Xã Hội Tại Các Trường Đại Học Việt Nam


quản lý còn được thể hiện ở các yếu tố khác như quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng, quản lý quá trình dạy học, quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý

Đào tạo đội ngũ cán bộ ngành An toàn thông tin có năng lực chuyên môn giỏi là nhằm tạo ra một bộ phận nhân lực trình độ cao giúp Đảng và Nhà nước điều hành một cách có hiệu quả và an toàn hệ thống mạng của Nhà nước Việt Nam theo đúng mục đ ch đã đề ra. Do vậy, các giải pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội ở các trường đại học Việt Nam phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, ch nh sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đảm bảo các giải pháp không đi ngược lại với bản chất của chế độ, không đối lập với mục tiêu xây dựng một nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, mang tính dân tộc và đại chúng, nhân văn và hội nhập quốc tế.

Để các giải pháp phát quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin ở các trường đại học Việt Nam đáp ứng nhu cầu xã hội có tính pháp lý cao cần có sự tham gia chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong công tác này, coi đây là một bộ phận trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia của Đảng và Nhà nước. Nhà nước thống nhất chỉ đạo, quản lý và chịu trách nhiệm trong việc định hướng đào tạo và bồi dưỡng nhân lực ngành An toàn thông tin và có chính sách quản lý phát triển ngành đào tạo đặc thù này.

Các giải pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội được đề xuất cần tuân thủ nghiêm túc các qui định của Luật Giáo dục, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT. Từ đó, phải cụ thể hoá các chủ trương về đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội vào việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội cho sát thực với nhiệm vụ và đối tượng.


3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và hiệu quả

Các giải pháp được đề xuất phải phản ánh đúng hiện thực khách quan, phù hợp với thực trạng đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội trong các trường đại học, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của các trường đại học có đào tạo chuyên ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đại học nói chung và đào tạo nhân lực ngành An toàn thông tin nói riêng.

Các giải pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin ở các trường đại học Việt Nam đáp ứng nhu cầu xã hội được đề xuất trong luận án phải phù hợp với cách tiếp cận quản lý đã lựa chọn ở chương 1 của luận án, phù hợp với các điều kiện khách quan về nhân lực thực hiện và khả năng tài chính và có khả năng ứng dụng vào thực ti n ở các trường đại học một cách thuận lợi và hiệu quả. Đổi mới quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin ở các trường đại học Việt Nam đáp ứng nhu cầu xã hội phải được xây dựng theo một qui trình chặt chẽ với các bước tiến hành cụ thể và rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 246 trang tài liệu này.

Đảm bảo t nh hiệu quả đòi hỏi các giải pháp được đề xuất phải khả thi khi triển khai thực hiện, phù hợp với trình độ và năng lực triển khai giải pháp của các cấp quản lý, của lãnh đạo các trường đại học Việt Nam, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và tài ch nh có thể huy động được cho việc thực hiện các giải pháp đó.

3.2. Đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội tại các trường đại học Việt Nam

Quản lý đào tạo cử nhân ngành an toàn thông tin ở các trường đại học Việt Nam đáp ứng nhu cầu xã hội - 20

Trên cơ sở lựa chọn cách tiếp cận nghiên cứu vấn đề đưa ra ở chương 1, phân tích thực trạng hoạt động đào tạo và quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin ở các trường đại học Việt Nam đáp ứng nhu cầu xã hội thể hiện trong chương 2, dựa trên các nguyên tắc đề xuất các giải pháp mà luận án đưa ra ở trên, tác giả luận án đã xây dựng những giải pháp quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội tại các trường đại học của Việt


Nam sau đây:

3.2.1. Giải pháp 1: Tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay

Thực tế cho thấy rằng các hoạt động tấn công mạng làm sập nhiều trang web của các nước cũng như các tổ chức chính trị-xã hội, các tập đoàn, tổng công ty và công ty, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh di n ra thường xuyên và gây ra nhiều thiệt hại to lớn về mặt chính trị, kinh tế và xã hội. Trong bổi cảnh này, vai trò của lực lượng nhân lực chuyên về an toàn thông tin là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được điều này, và do đó cần phải nâng cao nhận thức cho họ.

a) Mục đích của giải pháp

Mục đ ch của giải pháp này là làm cho cán bộ quản lý và giảng viên các trường đại học nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của an toàn thông tin trong bối cảnh hiện nay, qua đó thấy được tầm quan trọng của hoạt động đào tạo cử nhân ngành ATTT. Khi nhận thức đã được nâng cao, đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên các trường đại học sẽ chủ động thực hiện các hoạt động điều hành, chỉ đạo và tổ chức hoạt động giảng dạy theo đúng những yêu cầu, qui định của ngành giáo dục, đáp ứng nhu cầu của người học, của xã hội, nâng cao chất lượng ĐT và phát triển bền vững.

b) Nội dung của giải pháp

Để đạt được mục đ ch của giải pháp đã nêu, đòi hỏi phải thực hiện các nội dung của giải pháp sau đây:

- Làm cho cán bộ quản lý và giảng viên hiểu rõ vấn đề an toàn thông tin trong bối cảnh hiện nay, từ đó thấy được vai trò quan trọng của công tác đào tạo và quản lý đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin trong nhà trường.

Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên về các chủ trương, ch nh sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực phát


triển công nghệ thông tin và vấn đề an ninh mạng cũng như ứng dụng CNTT trong đào tạo.

Bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về các yêu cầu, hình thức thực hiện hoạt động quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội có hiệu quả trong môi trường ứng dụng công nghệ.

c) Tổ chức thực hiện giải pháp

- Lãnh đạo các trường đại học có đào tạo chuyên ngành An toàn thông tin cần chỉ đạo Phòng Tổ chức-cán bộ xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng cho CBQL và giảng viên về vấn đề bảo mật và an toàn thông tin của quốc gia trong bối cảnh hiện nay, về chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin, về thực ti n phát triển công nghệ thông tin hiện nay trên thế giới, về các mô hình tổ chức đào tạo tiên tiến và sự vận dụng các mô hình này vào quản lý đào tạo cử nhân ngành ATTT, ứng dụng CNTT trong đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội. Để lớp bồi dưỡng trên đạt hiệu quả cao, lãnh đạo nhà trường nên mời các chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực an ninh mạng và CNTT ở các cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm về an ninh mạng, hoặc các chuyên gia quốc tế nghiên cứu về vấn đề an ninh mạng và đào tạo chuyên gia ngành ATTT.

- Để nâng cao nhận thức về đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội, các trường đại học có đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin nên cử cán bộ quản lý và giảng viên tham gia các hội thảo, hội nghị hoặc tham quan làm việc với các trường đại học trong nước và quốc tế có những thành công nhất định trong đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội nhằm giao lưu, trao đổi, học hỏi và cập nhật tình hình phát triển chung cũng như học tập những kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực đào tạo cử nhân ngành ATTT, những kinh nghiệm ứng dụng thành tựu của khoa học, CNTT trong giáo dục – đào tạo.

- Các trường đại học có đào tạo ngành An toàn thông tin cần tăng cường


công tác nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội, xây dựng hệ thống đề tài khoa học và giao cho các giảng viên triển khai thực hiện. Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo bộ phận thông tin-thư viện nhà trường tăng cường xây dựng phòng tư liệu về CNTT và an toàn thông tin đa dạng, phong phú gồm nhiều chủng loại và trưng bày ở địa điểm d tiếp cận. Thông qua hệ thống tư liệu này có thể giúp CBQL và giảng viên và cả sinh viên tự nghiên cứu và tự nâng cao hiểu biết và nhận thức đúng đắn về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

d) Điều kiện thực hiện giải pháp

Để việc thực hiện giải pháp một cách thuận lợi và thành công, cần phải có các điều kiện về mặt chỉ đạo, về nhân sự và về cơ sở vật chất cũng như kinh phí thực hiện sau đây:

- Để CBQL và giảng viên có được nhận thức đúng đắn về sự cấp thiết phải đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, trước hết lãnh đạo nhà trường phải là những người thông hiểu sâu sắc vấn đề đó, và từ đó mới có hướng chỉ đạo đúng đắn cho các bộ phận liên quan tổ chức triển khai thực hiện giải pháp.

- Nâng cao nhận thức về đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội cho CBQL và giảng viên thông qua lớp bồi dưỡng sẽ có hiệu quả khi nhà trường mời được báo cáo viên là các chuyên gia có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, an toàn thông tin và an ninh mạng tham gia lên lớp.

- Nhà trường phải tạo điều kiện để các lớp bồi dưỡng có được một số phương tiện cần thiết phục vụ hoạt động tập huấn về đào tạo cử nhân ngành ATTT đáp ứng nhu cầu xã hội như: máy t nh, các phòng thực hành chuyên dụng về bảo mật và an toàn thông tin, mạng internet kết nối.

- Có bố tr ngân sách nhà trường đủ để tổ chức thực hiện các lớp bồi


dưỡng cán bộ quản lý và giảng viên về an toàn thông tin. Đồng thời phải bố trí kinh phí cho cán bộ và giảng viên tham dự các hội nghị - hội thảo trong nước và quốc tế về đào tạo nhân lực thuộc lĩnh vực an ninh mạng, an toàn thông tin; kinh phí cho cán bộ và giảng viên đi tham gia học tập kinh nghiệm của các trường đại học nước ngoài có nhiều thành công trong lĩnh vực đào tạo cử nhân ngành ATTT; nguồn kinh phí dành cho công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đào tạo cử nhân ngành ATTT.

3.2.2. Giải pháp 2: Tổ chức khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin

a) Mục đích của giải pháp

Mục đ ch của giải pháp này là xác định được một cách tương đối chính xác nhu cầu đào tạo hàng năm của học sinh phổ thông, của người lao động, của các doanh nghiệp, của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh và đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin cho phù hợp với nhu cầu của xã hội.

b) Nội dung của giải pháp

Trong cơ chế thị trường hiện nay, một trường đại học không thể phát triển và hoàn thành nhiệm vụ đào tạo của mình nếu như không biết được một cách cụ thể nhu cầu đào tạo của xã hội là gì. Mặc dù Nhà nước có kế hoạch chiến lược phát triển nhân lực nói chung và nhân lực về CNTT nói riêng, trong đó có nhân lực thuộc lĩnh vực an toàn thông tin cho 10 năm sau, nhưng các kế hoạch này chưa đưa ra được nhu cầu phát triển nhân lực cho từng lĩnh vực ngành nghề trong từng năm cụ thể. Do đó, chưa thể làm căn cứ đầy đủ để tuyển sinh hàng năm, mà đòi hỏi phải điều chỉnh để có thể tuyển sinh phù hợp với nhu cầu xã hội.

Mặt khác, từng trường đại học tùy thuộc vào ngành nghề và trình độ đào tạo cũng như địa bàn hoạt động của mình, có những khách hàng có đặc thù


riêng. Bởi vậy, để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, điều cần thiết và quan trọng là các trường đại học có đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin cần có biện pháp để tự mình xác định được nhu cầu đào tạo của xã hội về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo cho mình để tổ chức tuyển sinh phù hợp. Để làm việc này, nhà trường cần tổ chức khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực thông qua việc thành lập một trung tâm chuyên trách hoạt động này. Trung tâm này sẽ quản lý và sử dụng có hiệu quả các thông tin và sự hài lòng của người học đối với chương trình đào tạo cử nhân ngành ATTT của nhà trường; quản lý và sử dụng có hiệu quả thông tin về tình trạng việc làm của người học sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân ngành ATTT; quản lý và sử dụng có hiệu quả thông tin phản hồi của đơn vị sử dụng nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân ngành ATTT của nhà trường; xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường và các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực.

Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực sẽ xác lập được hệ thống thông tin đầu ra của chương trình đào tạo cử nhân ngành ATTT theo từng địa điểm đào tạo để quản lý các thông tin, dữ liệu khách quan và chân thực nhằm đánh giá ch nh xác chất lượng đào tạo và hiệu quả đào tạo, qua đó có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình đào tạo; đồng thời góp phần xác định nhu cầu đầu vào, phục vụ công tác tuyển sinh.

c) Tổ chức thực hiện giải pháp

Để thành lập Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực, trong đó có nhân lực An toàn thông tin, các trường đại học cần thực hiện các bước sau đây:

- Thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm:

+ Ban lãnh đạo nhà trường trao đổi để thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực;

+ Tổ chức cuộc họp với thành phần gồm các cán bộ chủ chốt của các


đơn vị trong trường và quán triệt chủ trương thành lập Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực.

- Xác định nhiệm vụ hoạt động của Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực: Trung tâm có các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

+ Là đầu mối thu thập thông tin nhu cầu đào tạo của xã hội về nhân lực an ninh mạng và an toàn thông tin;

+ Phân tích nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực đã thu thập được để xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp;

+ Trung tâm quản lý và sử dụng có hiệu quả các thông tin và sự hài lòng của người học đối với chương trình đào tạo cử nhân ngành ATTT của nhà trường.

- Xây dựng cơ chế hoạt động của Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực: Cơ chế hoạt động của Trung tâm sẽ bao gồm một số nội dung chủ yếu sau đây:

+ Trung tâm là đơn vị trực thuộc, chịu sự quản lý trực tiếp của hiệu trưởng nhà trường về công tác tư vấn, khảo sát nhu cầu người học và công tác tuyển sinh;

+ Trung tâm được tự chủ về các hoạt động chuyên môn theo chức năng và nhiệm vụ được giao;

+ Trung tâm đảm bảo việc thu, chi theo quy định chi tiêu nội bộ của nhà trường. Các thủ tục phải tuân thủ các quy định hiện hành, chịu sự giám sát của hiệu trưởng.

- Các hoạt động chủ yếu của Trung tâm khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực: Để thực hiện nhiệm vụ của mình, Trung tâm có các hoạt động chủ yếu sau đây:

+ Khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực nói chung và nhân lực an toàn thông tin nói riêng.

Khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo nhân lực ngành An toàn thông tin

Xem tất cả 246 trang.

Ngày đăng: 24/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí