Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Quản Lý Chi Thường Xuyên Tại Cục Tài Vụ - Quản Trị, Tổng Cục Hải Quan


Hải quan. Phấn đấu hoàn thành 100% khối lượng công việc đuợc giao và tỷ lệ giải ngân đạt 95%.

- Công tác điều hành dự toán, giải ngân năm 2020

+ Tiếp tục bám sát (Bộ Tài chính, Chính phủ, Ủy ban Tài chính ngân sách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội) về việc chuyển kinh phí từ Tổng cục Thuế sang Tổng cục Hải quan.

+ Bám sát kế hoạch giao dự toán, yêu cầu các đơn vị cam kết giải ngân và cùng các đơn vị tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ triển khai tại các đơn vị có số dự toán lớn, đôn đốc các đơn vị nâng cao tỷ lệ và chất lượng công tác giải ngân đảm bảo theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục.

+ Phối hợp với các Phòng, Ban và các đơn vị dự toán toàn Ngành xây dựng điều chỉnh dự toán giai đoạn 2021 – 2025.

- Công tác quyết toán chi NSNN

+ Lập kế hoạch và tổ chức xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2019 đối với 48 đơn vị dự toán trong toàn Ngành, tổng hợp: Báo cáo quyết toán chi NSNN năm 2019, báo cáo tài chính, báo cáo bổ sung thông tin tài chính báo cáo Bộ Tài chính và ban hành các Thông báo xét duyệt quyết toán chi NSNN cho các đơn vị dự toán cấp 3.

+ Nghiên cứu đề xuất giải pháp khắc phục các tồn tại trong công tác quyết toán chi ngân sách giai đoạn 2017 - 2019, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị xử lý các khoản công nợ dây dưa kéo dài nhiều năm.

- Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý chi thường xuyên, bảo đảm đơn giản, rõ ràng minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, tiến tới thực hiện quy trình quản lý điện tử. Áp dụng các phương tiện thông tin hiện đại, các điều kiện sẵn có về hạ tầng truyền thông và công nghệ thông tin để thực hiện công khai hóa thủ tục kiểm soát chi NSNN qua KBNN. Kết quả của cải cách thủ tục hành chính phải được hướng đến đối tượng là ĐVSDNS và các nhà cung cấp cho lĩnh vưc công, một mặt đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch thông

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.


tin, mặt khác đảm bảo vai trò trung gian của KBNN bảo đảm thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Quản lý chi thường xuyên tại Cục Tài vụ - Quản trị, Tổng Cục Hải quan - 12

Quy trình thủ tục kiểm soát chi NSNN đảm bảo tính khoa học, đơn giản, rõ ràng công khai và minh bạch, thuận lợi cho người kiểm soát, người được kiểm soát và người thụ hưởng, đồng thời, phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu quản lý.

Kiện toàn tổ chức bộ máy phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ, Cục Tài vụ

- Quản trị hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp. Quản lý cán bộ theo khối lượng và công việc được giao, quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm vật chất của cán bộ trên từng vị trí công tác, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực và trình độ chuyên môn cao, sắp xếp và hợp lý hóa nguồn nhân lực KBNN phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mô hình tổ chức của KBNN.

- Hoàn thiện hoạt động quản lý chi thường xuyên phù hợp với quy định của Nhà nước, tiết kiệm, hiệu quả hướng tới minh bạch tăng hiệu quả đồng vốn ngân sách, giảm gánh nặng chi tiêu ngân sách nhà nước.

- Áp dụng quản lý chi thường xuyên theo kết quả đầu ra, kinh phí thường xuyên NSNN cấp không còn theo chỉ tiêu biên chế khoán cho mỗi đơn vị và phải tính toán được hiệu quả sử dụng khoản chi này trên cơ sở đánh giá kết quả của các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, coi đây là khoản hỗ trợ của ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.

3.1.2. Phương hướng

Một là, duy trì sự ổn định, phát huy tính hiệu quả của tổ chức bộ máy và cán bộ nhằm tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Cục Tài vụ - Quản trị; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức của từng cán bộ, công chức, chú trọng công tác đào tạo nghiệp vụ để nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với mục tiêu hiện đại hoá hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ.

Hai là, thực hiện đúng phạm vi về nhiệm vụ và quyền hạn trong quản lý, triển khai đồng bộ quy chế phối hợp giữa các bộ phận trong Cục và các bộ phận


trong toàn Tổng cục để nâng cao chất lượng công tác chi thường xuyên NSNN đi đôi với triển khai đề án hiện đại hoá công tác, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực quản lý và kiểm soát chi NSNN, thực hiện tốt chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ liên quan đến KBNN.

Ba là, đẩy nhanh tốc độ hiện đại hoá công nghệ, hiện đại hoá trang thiết bị tin học và tổ chức triển khai, vận hành có hiệu quả hơn nữa mạng diện rộng cho các đơn vị, khai thác, sử dụng tốt hệ thống thông tin quản lý ngân sách và nghiệp vụ KBNN (TABMIS).

Bốn là, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền, tài sản của Nhà nước giao cho đơn vị quản lý

Năm là, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Sáu là, coi trọng, đổi mới nội dung và hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát, trong đó công tác tự kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, đảm bảo được sự giám sát giữa các cá nhân và các bộ phận trong từng đơn vị.

Bảy là, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng và biểu dương, nhân rộng kịp thời những gương “người tốt, việc tốt”.

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên tại Cục Tài vụ - Quản trị, Tổng cục Hải quan

3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán chi thường xuyên

* Hoàn thiện công tác quản lý lập, giao dự toán

Trong quản lý NSNN nói chung và quản lý chi thường xuyên NSNN nói riêng, xây dựng dự toán được coi là khâu quan trọng để quản lý và điều hành tốt NSNN. Để thực hiện tốt công tác lập, giao dự toán chi thường xuyên NSNN cần tập trung các vấn đề sau:

- Xây dựng dự toán phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thi hành, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Bộ Tài chính, của Tổng cục Hải quan và của Cục Tài


vụ - Quản trị. Phải đảm bảo đúng trình tự theo Thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán chi thường xuyên NSNN hàng năm của Bộ Tài chính.

- Xây dựng dự toán chi tiết đúng các nội dung chi, mục chi, tránh tình trạng khoản chi không rõ ràng. Trong quá trình xét duyệt dự toán, cần cụ thể từng mục chi dựa trên căn cứ định mức và giải trình cụ thể của đơn vị.

- Tăng thời gian chuẩn bị đề xuất nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của đơn vị, đảm bảo đúng định hướng phát triển, đúng với chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Chú trọng kế hoạch trung hạn, dài hạn từ đó tăng tính hiệu quả trong việc thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.

* Hoàn thiện công tác quản lý chấp hành dự toán

Chấp hành dự toán là khâu hiện thực hóa mục tiêu, kế hoạch đề ra. Do vậy, đây là nội dung rất quan trọng, cần đảm bảo phân phối, cấp phát và sử dụng kinh phí hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Cần tập trung vào một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cấp phát kinh phí chi thường xuyên đúng tiến độ, đảm bảo các đơn vị có thể chủ động trong triển khai nhiệm vụ đúng kế hoạch.

Thứ hai, trong quá trình thực hiện căn cứ vào điều kiện thực tế phát sinh, báo cáo định kỳ theo giai đoạn để có ý kiến đề xuất điều chỉnh dự toán cho phù hợp. Ban hành hệ thống các chỉ tiêu, phương pháp xác định và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo từng giai đoạn, đối chiếu với kết quả chấp hành dự toán chi thường xuyên.

- Thứ ba, cần tuân thủ nguyên tắc chi trực tiếp qua kho bạc nhà nước. Vai trò kiểm soát chi của KBNN giữ vị trí đặc biệt quan trọng, là chốt chặn quan trọng trong quản lý NSNN. Để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chi của KBNN cần:

+ Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và ban hành các quy trình công tác về kiểm soát chi theo dự toán thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, đảm bảo chi đúng dự toán, tạo điều kiện cho các đơn vị giao dịch.


+ Nâng cao trình độ nghiệp vụ kiểm soát chi của cán bộ KBNN thông qua thực hiện chiến lược của ngành trong việc đào tạo và đào tạo lại cán bộ, tập huấn chế độ NSNN mới cho cán bộ kiểm soát chi.

+ Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong quá trình chi. Có các chế tài cụ thể để xử lý vi phạm để nâng cao tinh thần trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm của đơn vị và thủ trưởng đơn vị trong sử dụng NSNN.

+ Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cac đơn vị chấp hành tốt dự toán thu (nếu có) để tạo nguồn bổ sung kinh phí cho hoạt động thường xuyên, tăng tính tự chủ của đơn vị.

* Hoàn thiện công tác quản lý quyết toán chi thường xuyên

Công tác quản lý quyết toán chi thường xuyên tại Cục Tài vụ - Quản trị thời gian qua tuy đã được thực hiện một cách nghiêm túc nhưng chưa thực sự quyết liệt, chưa đi sâu vào phân tích số liệu cũng như gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị đối với hoạt động chi thường xuyên của từng bộ phận. Để hoàn thiện hoạt động này trong thời gian tới, Cục Tài vụ - Quản trị cần thực hiện một số biện pháp sau để công tác quản lý quyết toán chi thường xuyên ngày một tốt hơn:

Thứ nhất, quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác quyết toán chi thường xuyên; những cán bộ làm công tác quyết toán cần tăng cường trách nhiệm của mình đảm bảo công tác đối chiếu, thẩm định, tổng hợp quyết toán hiệu quả, đúng quy định. Cần quy định trách nhiệm của cán bộ quản lý khi xảy ra sai sót tại đơn vị được giao phụ trách, cán bộ kiểm tra phải chịu trách nhiệm về số liệu kiểm tra, phê duyệt quyết toán của mình, hạn chế tối đa những sai sót cho đơn vị khi kiểm toán nhà nước, thanh tra tài chính hay thanh tra thuế.

Thứ hai, quyết toán chi thường xuyên NSNN phải thực sự quan tâm đến phân tích số liệu, phải có thuyết minh chi tiết giải thích nguyên nhân tăng (giảm) các khoản chi so với dự toán đầu năm, làm cơ sở cho việc dự toán cho năm kế tiếp, tăng hiệu quả quá trình quản lý và điều hành chi NSNN.


Thứ ba, có chế tài xử lý vi phạm cụ thể tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng, kế toán trưởng của các đơn vị bên cạnh việc khen thưởng trong việc đổi mới, tiết kiệm trong chi thường xuyên NSNN. Kiên quyết xuất toán và thu hồi giảm chi đối với các nội dung chi sai.

Thứ tư, ban hành hệ thống các chỉ tiêu, phương pháp xác định và đánh giá kết quả chấp hành dự toán. Báo cáo quyết toán của các đơn vị phải đúng, đủ theo mẫu biểu quy định của Nhà nước và hướng dẫn của Cục Tài vụ - Quản trị. Công tác quyết toán phải chính xác, trung thực, đúng thời gian quy định. Kiểm tra đối chiếu số liệu kế toán đảm bảo khớp đúng giữa đơn vị sử dụng NSNN và KBNN nơi giao dịch, thực hiện đẩy đủ nghĩa vụ với NSNN.

3.2.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức quản lý chi thường xuyên

- Xây dựng và phát triển đội ngũ là nhiệm vụ hết sức quan trọng cần được quan tâm hàng đầu từ khâu tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, đào tạo lại cũng như bố trí, sắp xếp cán bộ công chức cho phù hợp với từng vị trí công tác, đặc biệt là những người làm trực tiếp công tác kiểm soát chi thường xuyên nhằm tìm kiếm, sử dụng và phát huy năng lực của mỗi công chức trong kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Mỗi công chức cần phải nỗ lực rèn luyện, học tập và lao động sáng tạo, thay đổi nhận thức, tư duy để thích nghi với yêu cầu nhiệm vụ mới.

- Tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa đội ngũ công chức trực tiếp làm cô ng tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Đó phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn, am hiểu cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, phải có tư cách, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Trước mắt, Cục Tài vụ - Quản trị cần rà soát, phân loại công chức để có kế hoạch bồi dưỡng, phân công công tác phù hợp với năng lực, trình độ của mỗi người.

- Tạo điều kiện để cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức làm c ông tác kiểm soát chi thường xuyên được cập nhật, tập huấn triển khai các văn bản, chính sách, chế độ mới về chi thường xuyên NSNN; được học tập, nâng cao trình độ chuyên


môn, nghiệp vụ như cử đi đào tạo đại học, sau đại học,…, thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành để công chức được cập nhật những kiến thức mới trong điều kiện thực hiện quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát chi.

- Tổ chức đào tạo cơ bản cho công chức, đặc biệt là công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN biết sử dụng thành thạo máy vi tính đáp ứng yêu cầu công việc. Đào tạo chuyên sâu cho công chức tin học nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận, sử dụng thành quả của các dự án và chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến cũng như các ứng dụng tin học chung.

- Thực hiện chế độ khen thưởng, kỷ luật công bằng và nghiêm minh. Khen thưởng, động viên kịp thời dưới nhiều hình thức nhằm tạo động lực khuyến khích công chức hăng say làm việc, phát huy tối đa năng lực, trình độ của mỗi người. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách, chế độ, làm sai quy trình nghiệp vụ gây thất thoát, lãng phí NSNN.

- Trong quản lý chi thường xuyên NSNN, yếu tố tổ chức và con người nắm giữ yếu tố trung tâm, quyết định tính hợp lý và hiệu quả trong quản lý. Vì vậy, để hoàn thiện quản lý chi thường xuyên NSNN cần nâng cao kiến thức chuyên môn, trình độ quản lý, phẩm chất đạo đức của từng lãnh đạo và cá nhân trong bộ máy quản lý; bộ máy cần được sắp xếp theo hướng tinh gọn, quy trình quản lý khoa học, ổn định, phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Cụ thể:

+ Rà soát, sắp xếp lại bộ máy và biên chế của các phòng thuộc Cục Tài vụ - Quản trị, thực hiện triệt để Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 8/5/2015 để xác định vị trí việc làm trong đơn vị hành chính sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đ ó, xác định số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức để thực hiện tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức mang lại hiệu quả cao.

+ Thực hiện tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ quản lý chi NSNN. Yêu cầu những cán bộ này phải có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo và bồi dưỡng tốt, am hiểu và nắm vững tình hình kinh tế xã hội cũng như các cơ chế chính sách của Nhà nước. Đồng thời có tư cách phẩm chất đạo đức tốt, có trách


nhiệm và tâm huyết với công việc được giao. Hàng năm, các cơ quan tiến hành rà soát và đánh giá phân loại cán bộ theo các tiêu chuẩn đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý,... và căn cứ vào kết quả rà soát để xây dựng, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, sắp xếp, phân công công tác theo đúng năng lực và trình độ của từng người.

+ Nâng cao nhận thức về vốn NSNN đối với mỗi cá nhân, tổ chức và có quy định, chế tài cũng như trách nhiệm cụ thể: từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các cán bộ từ cơ quan quản lý đến các đơn vị thuộc Cục Tài vụ - Quản trị thực hiện tham gia hoạt động chi thường xuyên NSNN.

3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát chi thường xuyên

Công tác thanh tra, giám sát chi thường xuyên nhằm giúp phát hiện kịp thời xử lý các sai phạm, đồng thời qua đó phát hiện những sơ hở của cơ chế, chính sách, chế độ quản lý chi để có kiến nghị và sửa đổi bổ sung phù hợp. Một số nội dung cần chú trọng để tăng hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát chi thường xuyên như sau:

- Áp dụng hình thức kiểm tra linh hoạt và hiệu quả từ khâu lập dự toán, chấp hành dự toán đến khâu quyết toán ngân sách nhà nước.

- Từng bước thực hiện thanh tra tài chính và kiểm toán nhà nước, tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật kế toán, chế độ hạch toán kế toán, chế độ hóa đơn chứng từ, tình hình thực hiện nghĩa vụ chi. Chú trọng công tác xử lý kỷ luật về tài chính ngân sách và kiến nghị xử lý về trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị có vi phạm pháp luật về tài chính ngân sách. Thông qua thanh tra, kiểm tra đề xuất các nội dung, biện pháp bổ sung để hoàn thiện chính sách, chế độ quản lý tài chính, tăng cường công tác phúc tra, kiểm tra việc thực hiện những kết luận, kiến nghị xử lý sau mỗi cuộc thanh tra nhằm thu hồi vốn cho NSNN. Củng cố kỷ luật tài chính và ý thức chấp hành luật của Nhà nước. Tuy nhiên, đặc biệt tránh sự chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan tài chính, thuế, kiểm toán nhà nước, kho bạc nhà nước và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý ngân sách. Các cơ quan này có trách nhiệm phối kết hợp, cung cấp thông tin về chi ngân

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 02/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí