Thường Xuyên Tổng Kết Thực Tiễn Nhằm Tăng Cường Chỉ Đạo Các Ngành, Các Cấp, Các Tổ Chức Chính Trị - Xã Hội Tích Cực Tham Gia Xây Dựng Đội Ngũ


học chuyên nghiệp. Phải làm sao để đại bộ phận “đầu ra” của các trường phổ thông dân tộc nội trú cũng là “đầu vào” của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Đặc biệt, có thể “mở” với “đầu vào”, nhưng chú trọng khâu quản lý nội dung, tăng cường bổ sung, chuẩn hoá kiến thức cho sinh viên dân tộc thiểu số, sau đó quản lý “đầu ra” chặt chẽ. Để có thể vào học chính thức chương trình cao đẳng, đại học, các học sinh dân tộc thiểu số phải có kiến thức ngang bằng với các đối tượng khác, có như vậy chất lượng nguồn cán bộ dân tộc thiểu số mới đạt yêu cầu.

Các cơ quan sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số chính là “đầu ra” của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Vì thế, đi đôi với việc đào tạo của các trường học, các ban, ngành, địa phương, đơn vị có kế hoạch tuyển dụng sinh viên dân tộc thiểu số sắp tốt nghiệp thuộc các chuyên ngành ở các vị trí công tác để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho sinh viên người dân tộc thiểu số mới ra trường về chuyên môn sẽ được bố trí vào các vị trí công tác… Chính quá trình này giúp cho công tác đào tạo tại các trường gắn với thực tiễn và thực tiễn sẽ cung cấp nội dung đào tạo cho các trường một cách hiệu quả nhất.

Về đào tạo nguồn cho các tỉnh có đông người dân tộc thiểu số là nhà nước nên có chính sách cử tuyển cụ thể hơn, chi tiết hơn với những chế độ chính sách thỏa đáng cũng như những ràng buộc mang tính pháp lý. Hình thức cử tuyển để đi học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học là một xu hướng cần phải được quan tâm trên nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức khác nhau.

4.2.5. Thường xuyên tổng kết thực tiễn nhằm tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số

Tổng kết thực tiễn là khâu quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, chính từ thực tiễn mới kiểm nghiệm tốt nhất việc thực hiện đường lối của Đảng. Hiệu quả lãnh đạo của Đảng chính là sự vận động của thực tiễn thúc đẩy hay kìm hãm quá phát triển kinh tế - xã hội. Đối với công tác xây dựng đội ngũ


cán bộ dân tộc thiểu số cũng không nằm ngoài qui luật trên. Xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số phải thông các khâu như: quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng; chính sách cán bộ đối với đối ngũ cán bộ này không chặt chẽ và kém sức thu hút nên cán bộ cơ sở thường xuyên biến động. Để đánh giá đúng thực chất công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, định kỳ hàng năm, các cấp, các ngành có báo cáo tổng kết về công tác cán bộ dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với từng đối tượng nâng cao chất lượng cán bộ dân tộc thiểu số của tỉnh.

Về công tác tổng kết thực tiễn, Tỉnh uỷ đã tổ chức rà soát các văn bản như các Nghị quyết, kế hoạch, quyết định... nội dung nào còn phù hợp, nội dung nào cần điều chỉnh. Đây là việc làm quan trọng có tính pháp lý, định hướng cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Đồng thời, Sở Nội vụ và các huyện, thị xã, thành phố cần theo dõi tiến độ thực hiện các kế hoạch, sự triển khai trong thực tế, từ đó có các biện pháp kịp thời điều chỉnh những vướng mắc phát sinh. Định kỳ 5 năm Tỉnh uỷ có sự tổng kết toàn diện về công tác cán bộ dân tộc thiểu số từ khâu ra văn bản đến việc tổ chức chỉ đạo thực hiện trong thực tế từ qui hoạch; đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí sử dụng và các chính sách dành cho cán bộ dân tộc thiểu số.

Phải nắm vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý cán bộ; đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Quan điểm nguyên tắc này cần được quán triệt và thực hiện nghiêm túc từ khâu tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý đến khâu thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ. Vấn đề cán bộ và công tác cán bộ nhất thiết phải có sự lãnh đạo của Đảng và Đảng không chỉ lãnh đạo một cách chung chung, mà phải lãnh đạo rất cụ thể, xây dựng quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, sử dụng cán bộ dân tộc từng thời gian, hơn nữa phải trực tiếp quản lý một số loại cán bộ, một số chức danh chủ chốt, chỉ đạo một số khâu trong công tác cán bộ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.


Tổ chức Đảng phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ của cả tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ. Theo sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, từng đoàn thể, từng tổ chức kinh tế, văn hoá, quốc phòng, an ninh... cần chủ động phát hiện, tạo nguồn cán bộ dân tộc, tiến hành việc quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ hợp lý, tháo gỡ những vướng mắc cụ thể để thực hiện kế hoạch đặt ra.

Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số từ năm 2005 đến năm 2015 - 19

Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa IX đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Nhiệm vụ đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; của các cấp, các ngành và của toàn bộ hệ thống chính trị. Đảng lãnh đạo công tác cán bộ, song công tác cán bộ không phải là của riêng Đảng, mà công tác cán bộ còn là nhiệm vụ của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị. Cần phát huy có hiệu quả trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong hệ thống chính trị các cấp về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số, mà trước hết là đội ngũ cán bộ của chính ngành mình, của tổ chức mình.

Công tác cán bộ nói chung và cán bộ dân tộc thiểu số nói riêng là của các cấp, các ngành nhưng trước hết là của cấp ủy. Các cấp ủy cần phải dành nhiều thời gian, quan tâm tới việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch đang âm mưu và dùng các thủ đoạn xảo quyệt gây rối, chống phá cách mạng nước ta, thì công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số càng trở nên quan trọng và cấp bách, đòi hỏi các cấp, các ngành mà trước hết là cấp ủy, phải tăng cường hơn vai trò lãnh đạo đối với công tác cán bộ. Đồng chí bí thư và các đồng chí trong Ban Chấp hành nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác cán bộ; tham gia trực tiếp, thường xuyên lãnh đạo chỉ đạo từng khâu cụ thể của công tác tổ chức cán bộ: Quy hoạch cán bộ dân tộc thiểu số; đào tạo, bồi dưỡng cán


bộ dân tộc thiểu số; bố trí, sử dụng, cán bộ dân tộc thiểu số; Chính sách cán bộ dân tộc thiểu số.

Củng cố, xây dựng cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, đổi mới cách làm việc của cơ quan tổ chức cán bộ để thực sự là cơ quan tham mưu đắc lực và hiệu quả về công tác tổ chức cán bộ cho cấp ủy các cấp, các ngành. Các cấp ủy xây dựng kế hoạch cụ thể, tích cực đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số làm công tác tổ chức cán bộ thông qua việc thường xuyên giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng, thường xuyên cử đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đi đào tạo, bồi dưỡng và có những cơ chế, chính sách riêng khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc các cấp là khâu quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác dân tộc trong mọi thời kỳ, đặc biệt trong giai đoạn mới với đòi hỏi ngày càng cao của công tác dân tộc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh còn yếu so với yêu cầu nhiệm vụ của công tác đối với Đắk Lắk là tỉnh biên giới, có diện tích rộng, nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống. Do đó, kiện toàn cơ quan chuyên trách làm công tác dân tộc theo Thông tư liên tịch số 07/2014/TTLT-UBDT-BNV, ngày 22/12/2014 của Ủy ban Dân tộc - Bộ Nội vụ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công tác dân tộc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, theo đó thành lập thêm Phòng Tuyên truyền và Địa bàn thuộc Ban Dân tộc tỉnh và kiện toàn các Phòng dân tộc thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Cùng với cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, các cơ quan quản lý nhà nước về người dân tộc thiểu số như Ban Dân tộc, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành cùng triển khai đồng bộ với nhiều hình thức và nội dung đa dạng góp phần quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính


quyền, các đoàn thể, ban tự quản các buôn; phối hợp với địa phương khảo sát, nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình, nhiệm vụ của địa phương; đề xuất với cấp ủy, chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp ở cơ sở, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác vận động quần chúng ở địa phương, vận động nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, nâng cao cảnh giác, kiên quyết không nghe theo kẻ xấu, bọn phản động.

Xây dựng Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh, gắn mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số vào quá trình tổ chức phong trào quần chúng. Xác định đúng và tăng cường nhiệm vụ gần dân, sát dân nhất, nắm chắc tình hình và nguyện vọng của nhân dân để Mặt trận và các đoàn thế chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng đại diện quyền lợi nhân dân và tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nghiên cứu đổi mới bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thế phải loại trừ được tình trạng hình thức, hành chính hoá trong hoạt động của cơ quan thường trực và đội ngũ cán bộ chuyên trách. Hướng mạnh mọi hoạt động về cộng đồng dân cư và từng gia đình đế mở rộng và đa dạng hoá các hình thức tập hợp quần chúng, chú ý đến nhu cầu của mỗi thế hệ, giới, ngành, lĩnh vực đế tổ chức xây dựng các đoàn thế, hội nghề nghiệp, văn hoá hữu nghị, từ thiện nhân đạo.

Trong các thời điểm mà tình hình an ninh chính trị diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị cử cán bộ xuống buôn thực hiện “Ba cùng” với đồng bào, phối hợp nắm tình hình, làm tốt công tác phát động quần chúng với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, nội dung tuyên truyền phong phú như: Tuyên truyền theo giới, theo tổ chức đoàn thể, tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép các chương trình khuyến lâm, khuyến nông, giúp nhau làm kinh tế để ổn định tình


hình, chủ động ngăn ngừa bạo loạn, tập trung giải quyết khiếu kiện đông người, vượt biên trái phép. Nhờ làm tốt công tác bám địa bàn, bám dân, nắm chắc diễn biến tình hình, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng tổ chức vận động quần chúng nên một số đơn vị kết nghĩa đã góp phần bóc gỡ cơ sở ngầm bên trong của địch; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở khu dân cư, tiêu biểu như: Thôn 1, thôn 2 xã Yang Ré, huyện Krông Bông; thôn 7, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar; thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana.

Ngoài ra, chú trọng công tác vận động quần chúng nhân dân các buôn đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống; hỗ trợ vật lực, nhân lực cho buôn kết nghĩa trong việc xây dựng phát triển kinh tế và đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ thôn, buôn trong việc tập huấn khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, xây dựng quy ước, hương ước, hướng dẫn đăng ký xây dựng buôn văn hóa, gia đình văn hóa, tổ chức các lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho thanh thiếu niên, tham gia xây dựng quỹ khuyến học, tặng thưởng cho những học sinh giỏi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong mỗi phong trào thi đua, luôn gắn mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số vào thành một tiêu chí đánh giá chất lượng phong trào. Những cán bộ luôn biết gắn công tác phong trào với mục tiêu xây dựng, những đảng viên đi đầu, gương mẫu, những quần chúng hăng hái, nhiệt tình, sáng tạo và có động cơ trong sáng... chính là nguồn quý, cần động viên, khuyến khích xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số.

Để phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thế vững mạnh. Khi yêu cầu tiêu chuẩn cán bộ phải nhiệt tình, có kiến thức, có trách nhiệm, thì luôn phải gắn với chính sách ưu đãi, hỗ trợ thoả đáng. Chú ý vận dụng linh hoạt quy định của Nhà nước, cùng với việc xã hội hoá nhiều nguồn thu cho ngân sách đế giải quyết chế độ cho cán bộ, nhất là số cấp phó, các uỷ


viên ban chấp hành, trưởng và phó các chi hội đoàn thế ở thôn buôn, lực lượng nòng cốt, người có uy tín trong cộng đồng.

Phát huy vai trò của cộng đồng người dân tộc thiểu số, nhất là lực người có uy tín trong đổi mới các nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, có tính đặc thù. Với người dân tộc thiểu số, tác động của cộng đồng dân tộc nhiều khi có ý nghĩa quyết định phương hướng phát triển của một cá nhân, liên quan đến phương thức sống quần tụ khá hẹp trong phạm vi buôn làng. Ý kiến của cộng đồng dân tộc, nhất là những người có uy tín có tác động rất tích cực.

Hàng năm tổ chức tốt các hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến, cán bộ làm công tác dân tộc, người có uy tín, gia đình tiêu biểu trong vùng dân tộc thiểu số. Thực hiện chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ người kinh đến công tác vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa để họ an tâm công tác và mang lại hiệu quả trong thực thi công vụ.


Tiểu kết chương 4


Thành quả của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk là nhờ quán triệt chủ trương của Trung ương Đảng và sự lãnh đạo sát sao, kiên quyết của Đảng bộ tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự đồng lòng nhất trí của nhân dân các dân tộc, trên cơ sở đường lối xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, từ quá trình thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số giai đoạn 2005-2015, đã tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề mới trong công tác cán bộ dân tộc thiểu số, đòi hỏi Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện quá trình hoạch định và thực hiện sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Có như vậy, tỉnh Đắk Lắk mới sớm đạt được các mục tiêu chiến lược đến trước năm 2020 thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trực


thuộc Trung ương và tỉnh Đắk Lắk trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Tây Nguyên.

Để phát triển đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhận diện đầy đủ về thực trạng công tác lãnh đạo của Đảng bộ; thực trạng về quá trình triển khai thực hiện của các cơ quan; thực trạng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; nguyên nhân của thực trạng. Trên cơ sở những kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, Ủy ban nhân dân tỉnh, các tổ chức làm công tác cán bộ và toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng, đề ra những biện pháp đột phá nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay.

Dựa trên cơ sở những luận cứ đã phân tích, luận án đúc kết 5 kinh nghiệm từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk từ năm 2005 đến năm 2015, có giá trị tham khảo cho việc hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong thời gian tới của tỉnh Đắk Lắk.

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 20/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí