Quản Lí Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Trong Xây Dựng Kế Hoạch Bài Dạy Của Giáo Viên


viên phải biết kết hợp tối ưu các thiết bị dạy học truyền thống với CNTT trong dạy học, khả năng sử dụng CNTT để đánh giá kết quả học tập, sự tiến bộ của học sinh.

Với kế hoạch bài dạy được thiết kế có ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng CNTT ở tất cả các bước lên lớp, các loại hình tiết dạy, góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tư liệu, trao đổi giao tiếp với nhau.

Ứng d ng CN trong hỗ trợ và khuyển khích hoạt động học tập của học sinh

Hoạt động học tập của học người học nói chung, của học sinh nói riêng bao gồm các hoạt động chủ yếu như trong học tập trên lớp; hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp; hoạt động tự kiểm tra, tự đánh giá kết quả học tập. Các khảo sát, nghiên cứu đã khẳng định rằng: Học tập với ứng dụng CNTT người học đã biết cách khai thác, tiếp nhận, tái tạo, phát triển và l u trữ th ng tin một cách tốt nhất, tích hợp thông tin mới nhận vào hệ thống thông tin đã tích luỹ, làm cho chủ thể người học tự biến đổi mình. Sự hỗ trợ của CN vừa là một ph ơng ti n, vừa là hi n thân của lối t duy và c ng ngh hi n đại. CNTT giúp người học: tìm kiếm, tra cứu tài liệu học tập; hỗ trợ tự học qua mạng; tự đánh giá kiến thức của mình qua các phần mềm trắc nghiệm; chia sẻ thông tin; tham gia các cuộc thi trực tuyến ...

Sử d ng CN để khai thác th ng tin trên mạng Internet

Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu, một thư viện khổng lồ chứa thông tin và nguồn tư liệu dạy học vô cùng phong phú. Mạng Internet là một công cụ giao tiếp với vô số các phương thức tương tác như: thư điện tử, hội thoại, diễn đàn, tin nhắn.

Với các công cụ tìm kiếm, có thể khai thác được các thông tin trên Internet, cùng với các phần mềm hỗ trợ dạy học, các giáo án điện tử được đăng tải trên Internet, giáo viên và học sinh có thể tìm kiếm tải về để khai thác, sử dụng rất hiệu quả cho hoạt động dạy và học; tạo cơ hội trong việc tự học, tự phát triển năng lực.

Nhờ mạng Internet, cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh có thể trao đổi thông tin quan thư điện tử với nhau nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tham gia các diễn


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 216 trang tài liệu này.

đàn kết nối với các lực lượng xã hội khác để hợp tác chuyên môn và công việc, … Khi khai thác Internet, cần có sự chọn lọc, mỗi tư liệu phải gắn với mục tiêu và nội dung cơ bản của bài học, phù hợp với trình độ học sinh.

Xây dựng m i tr ng dạy học đa ph ơng ti n bằng ứng d ng CN

Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trường trung học cơ sở tỉnh Hải Dương hiện nay - 8

Đa phương tiện xuất phát từ “Multimedia” của tiếng Anh, được giải thích là nhiều phương tiện truyền thông. Đa phương tiện luôn luôn gắn liền với CNTT mà đặc biệt là với máy tính. Đa phương tiện là phương pháp giới thiệu thông tin bằng máy tính, sử dụng nhiều phương tiện truyền thông tin như văn bản, đồ họa và âm thanh, cùng với khả năng tương tác cao.

Dạy học đa phương tiện là dạy học với phương tiện dạy học mới, sử dụng máy tính, các phương tiện truyền thông để xử lí, biểu hiện, chuyển tải thông tin trong dạy học. Với hình thức dạy học này sẽ kích thích, huy động tối đa các giác quan của học sinh, đồng thời tạo ra sự đa tương tác giữa giáo viên - học sinh - thông tin (tri thức) và nhiều hoạt động của học sinh.

Môi trường dạy học đa phương tiện hỗ trợ rất hiệu quả cho việc dạy và học, giúp chuyển tải và khai thác hiệu quả nguồn thông tin vô cùng phong phú và đang biến đổi hàng ngày của tri thức nhân loại.

Sử d ng CN trong vi c kiểm tra, đánh giá kết qu học tập của học sinh

Hiện nay, CNTT được ứng dụng trong công tác đánh giá chất lượng, hiệu quả giáo dục nói chung, trong kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học nói riêng nhờ những lợi thế về lưu trữ, thống kê, sắp xếp, lọc dữ liệu…; ứng dụng CNTT giúp xây dựng được các ngân hàng đề thi đảm bảo tính công bằng và khoa học. Nhờ ứng dụng CNTT, việc tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả dạy học trong mỗi bài học, mỗi chương, mỗi chủ đề được tiến hành kịp thời, hiệu quả, đảm bảo được tính khách quan, chính xác.

N ng lực ứng d ng CN trong dạy học của giáo viên

Giáo viên là nhân tố quyết định hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học, điều này thể hiện: Giáo viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của ứng dụng


CNTT trong dạy học. Trong bối cảnh xã hội thay đổi như hiện nay, muốn triển khai hoạt động dạy học thì ứng dụng CNTT là con đường duy nhất để thực hiện. Tuy nhiên, muốn triển khai ứng dụng CNTT trong dạy học thì đòi hỏi giáo viên phải có năng lực ứng dụng CNTT. Năng lực ứng dụng CNTT của Giáo viên thể hiện: Năng lực sử dụng máy tính; năng lực khai thác thông tin trên mạng; năng lực thiết kế bài dạy; năng lực tương tác với học sinh trong không gian mạng …

Cơ sở vật chất ph c v cho dạy học ứng d ng CN

Điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường THCS bao gồm: Hệ thống máy tính; hệ thống đường truyền Internet; hệ thống các phần mềm … Tất cả điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu này các trường THCS phải được đảm bảo thì việc triển khai ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên mới đạt kết quả.

Trong những năm vừa qua, BGD đã ứng dụng CNTT trong các kì thi THPT Quốc gia. Các phần mềm thi trắc nghiệm trên máy tính hỗ trợ việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, tạo đề thi, kiểm tra, chấm tự động, in kết quả, thống kê kết quả … Việc ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học nói riêng, khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục nói chung đã cho thấy tính ưu việt, hiệu quả, mang tính khách quan, toàn diện nhất trong các hình thức kiểm tra, đánh giá hiện nay.

1.4. Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng kế hoạch bài dạy của giáo viên

Tiếp cận quá trình dạy học, dựa trên cơ sở các nội dung ứng dụng CNTT trong dạy học tại các trường THCS, kết hợp với chức năng quản lý, luận án xác định các nội dung quản lý ứng dụng CNTT ở trường THCS bao gồm những nội dung cơ bản sau.

1.4.1. Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng kế hoạch bài dạy của giáo viên

Lập kế hoạch ứng d ng CN để thiết kế dạy học (xác định các m c tiêu, xây dựng kế hoạch bài dạy, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh …).


Xây dựng kế hoạch quản lí ứng dụng CNTT đòi hỏi phải tổng thể, toàn diện và phù hợp với các loại kế hoạch dạy học. Kế hoạch xây dựng có tính thực tiễn và khả thi sẽ giúp cho lãnh đạo chủ động trong quản lí hoạt động dạy học, bao quát tổng thể về mọi hoạt động trong nhà trường nhằm giải quyết các tình huống phát sinh trong chỉ đạo hoạt động dạy học.

ổ chức ứng d ng CN để thiết kế dạy học (phân phối và sắp xếp nguồn lực, hi n thực hóa các m c tiêu đã lập ...)

Thiết kế dạy học (khâu soạn giáo án) đây là khâu đầu tiên của quá trình dạy học. Bản thiết kế dạy học là kịch bản của một giờ dạy học. Vì vậy giờ học như thế nào, có ứng dụng CNTT hay không rất cần phải có ứng dụng CNTT từ những khâu đầu tiên này. Vì vậy lãnh đạo trường THCS có giải pháp chỉ đạo để hướng dẫn giáo viên THCS ứng dụng CNTT trong thiết kế bài dạy.

Chỉ đạo vi c ứng d ng CN để thiết kế dạy học (thực hi n quyền chỉ huy, điều hành, triển khai kế hoạch ứng d ng CN trong dạy học)

Chỉ đạo việc ứng dụng CNTT trong thiết kế bài dạy chính là huy động lực lượng trong nhà trường phối kết hợp thực hiện giờ dạy ứng dụng CNTT. Từ các lực lượng như nhân viên thiết bị đến những nhân viên trợ giảng ... Một trong những khâu này trục trặc thì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giờ dạy ứng dụng CNTT.

Kiểm tra, đánh giá vi c qu n lí ứng d ng CN trong thiết kế dạy học.

Lãnh đạo nhà trường phân quyền chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tiến hành kiểm tra việc thiết kế bài dạy, đưa ra các tiêu chí phù hợp với đặc trưng của từng môn môn học, hướng dẫn ứng dụng CNTT trong thiết kế bài dạy của giáo viên THCS.

1.4.2. Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học ở trường trung học cơ sở

Xây dựng kế hoạch ứng d ng CN trong quá trình dạy học ở tr ng THCS, lãnh đạo trường có kế hoạch tổng thể các môn học và từng tiết học, giáo viên đăng kí có ứng dụng CNTT để có thể điều phối về trang thiết bị phù hợp. Tránh trường hợp


một giờ có nhiều giáo viên có nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, phòng máy, nhưng có giờ học lại không có giáo viên đăng kí sử dụng

Xây dựng kế hoạch ứng d ng CN trong dạy học của tổ bộ m n, tổ bộ môn là đơn vị chuyên môn chỉ đạo trực tiếp đối với giáo viên. Để có kế hoạch tổng thể toàn trường thì tổ bộ môn phải xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng tham gia hỗ trợ những tiết dạy ứng dụng CNTT

ổ chức xây dựng quy định riêng cho những giờ học có ứng dụng CNTT. Thành lập tổ CNTT hỗ trợ giáo viên, đồng thời xây dựng những quy định cụ thể về ứng dụng CNTT trong dạy học đối với giáo viên

ổ chức xây dựng và phổ biến chuẩn đánh giá đối với gi dạy có ứng d ng CNTT: Tiến hành phổ biến các quy định tới từng giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học, đồng thời đưa ra các chuẩn đánh giá từng giờ dạy có ứng dụng CNTT theo đặc trưng của từng môn học.

ổ chức hội gi ng, hội th o chuyên đề ứng d ng CN trong đổi mới ph ơng pháp dạy học”: Tổ chức thường xuyên hội giảng và huy động giáo viên dự giờ đối với những tiết dạy có ứng dụng CNTT, để từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học. Giúp giáo viên có nhận thức sâu sắc về ứng dụng CNTT trong dạy học, chính là thực hiện đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả nhất trong bối cảnh thực hiện chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018 hiện nay.

ổ chức hi n các m c tiêu đề ra về ứng d ng CN trong quá trình dạy học: Tiến hành tổ chức các hoạt động trong nhà trường để hiện thực các mục tiêu đề ra. Mục tiêu tổng thể phải được thực hiện theo từng mục tiêu cụ thể, mục tiêu nhỏ sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chung, triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS.

Chỉ đạo giáo viên h ớng dẫn học sinh ứng d ng CN trong học tập, tự học: Hiệu trưởng tổ chức các chương trình theo chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên THCS kĩ năng ứng dụng CNTT trong dạy học. Việc bồi dưỡng và hướng dẫn giáo viên


THCS tự học từ kĩ năng đơn giản đến kĩ năng phức tạp. Mục tiêu cuối cùng là giáo viên THCS ứng dụng thành thạo CNTT trong các khâu của quá trình dạy học.

Chỉ đạo giáo viên bộ m n sử d ng các phần mềm hỗ trợ vi c soạn giáo án, hỗ trợ giảng dạy. Các tổ chuyên môn là cánh tay nối dài của hiệu trưởng, là đơn vị chuyên môn sát nhất và có thể giúp giáo viên THCS được nhiều nhất trong ứng dụng CNTT. Vì vậy hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn tích cực đưa CNTT vào dạy học, hỗ trợ giáo viên trong quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học.

Chỉ đạo sử d ng ứng d ng CN trong quá trình dạy học. Việc sử dụng các thiết bị ứng dụng CNTT trong dạy học cũng phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng đến nhà trường. Chính vì vậy giáo viên THCS phải là người sử dụng hiệu quả nhất, tránh lãnh phí về máy móc và các chi phí khác của nhà trường

Kiểm tra, đánh giá vi c ứng d ng CN trong quá trình dạy học. Động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học

Hiệu trưởng chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên. Đối với những giáo viên tích cực, có kĩ năng tốt, những giờ dạy hiệu quả thì cần nêu gương và có chế độ khuyến khích kịp thời cho họ.

1.4.3. Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ và khuyến khích học tập cho học sinh trung học cơ sở

Xây dựng kế hoạch chuyên m n, qu n lí nhân sự, qu n lí CSVC, thiết bị dạy học để khuyến khích và hỗ trợ học tập. Trong kế hoạch tổng thể của nhà trường phải có kế hoạch ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên, sao cho phù hợp với kế hoạch quản lí nhân sự, kế hoạch quản lí về CSVC trang thiết bị của nhà trường.

ổ chức thực hi n vi c đầu t CSVC, thiết bị dạy học để hỗ trợ và khuyến khích học tập học. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể, cần có kế hoạch đầu tư trang thiết bị dạy học phù hợp, đáp ứng với yêu cầu theo từng năm học.

ổ chức sử d ng có hi u qu CSVC, thiết bị CN nhằm hỗ trợ và khuyến khích học tập. Xây dựng các quy định quản lí về trang thiết bị dạy học, về phòng máy của nhà trường cho phù hợp, tránh lãng phí, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả.


ổ chức đào tạo nâng cao trình độ ứng d ng CN trong dạy học cho giáo viên, tạo động lực để khuyến khích học tập. Tổ chức cho giáo viên đi đào tạo và bồi dưỡng về CNTT, trong chiến lược phát triển nhà trường cần đầu tư cho giáo viên đi học nâng cao trình độ về CNTT nói chung và ứng dụng CNTT trong dạy học nói riêng.

Chỉ đạo thực hi n vi c đào tạo nâng cao trình độ ứng d ng CN trong dạy học cho giáo viên, từ đó sẽ hỗ trợ và khuyến khích học tập. Việc cho giáo viên đi học nâng cao trình độ cần có sự chỉ đạo bài bản, tổ chuyên môn trong nhà trường cần tham gia, chú trọng và khuyến khích giáo viên trẻ, những giáo viên có năng lực về CNTT.

Chỉ đạo vi c xây dựng các quy định, quy trình về b o qu n CSVC, thiết bị CNTT. Nhà trường phải xây dựng các quy định về ứng dụng CNTT trong dạy học cho phù hợp với thực tiễn. Các quy định bao gồm: quy định đối với giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học, quy định về mua sắm, bảo quản, bảo trì thiết bị và CSVC. Chỉ đạo thực hi n vi c ứng d ng CN để hỗ trợ và khuyến khích học tập.

Chỉ đạo bằng văn bản về ứng dụng CNTT trong dạy học để hỗ trợ, khuyến khích học sinh, giáo viên học tập, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên.

Kiểm tra, đánh giá vi c ứng d ng CN trong vi c hỗ trợ và khuyến khích học tập, thực hiện thường xuyên và định kì trong kiểm tra ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên để có những giải pháp điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời.

Kiểm tra, đánh giá vi c ứng d ng CN trong qu n lí nhân sự, góp phần hỗ trợ và khuyến khích học tập. Kiểm tra thường xuyên và định kì việc ứng dụng CNTT trong quản lí nhân sự của nhà trường, coi đây là những yêu cầu bắt buộc đối với từng nhà trường.

Động viên, khen th ởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong vi c ứng d ng CN trong qu n lí để hỗ trợ và khuyến khích học tập. Thực hiện động viên khuyến khích kịp thời về tinh thần, vật chất đối với giáo viên và những người tham gia góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học


1.4.4. Quản lí ứng dụng công nghệ thông tin ở trường trung học cơ sở trong việc khai thác các tiện ích trên mạng Internet

Lập kế hoạch ứng d ng CN trong vi c khai thác các ti n ích trên mạng. Với sự phát triển của CNTT trên thế giới thì các tiện ích phục vụ cho việc ứng dụng CNTT rất đa dạng; vì vậy mỗi nhà trường THCS phải có kế hoạch để khai thác các tiện ích ứng dụng CNTT trong dạy học.

ổ chức thực hi n ứng d ng CN để khai thác các ti n ích trên mạng. Tổ chức triển khai thực hiện khai thức các tiện ích trên mạng đối với giáo viên của nhà trường một cách hiệu quả.

Chỉ đạo thực hi n ứng d ng CN trong khai thác các ti n ích trên mạng. Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo cụ thể về các kĩ năng khai thác các tiện ích trên mạng internet cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường.

Chỉ đạo tr ng xây dựng Website riêng, xây dựng cơ sở dữ li u ph c v dạy và học. Trong chiến lược phát triển của nhà trường, mỗi đơn vị cần xây dựng Website, xây dựng cơ sở dữ liệu chung và tạo diễn đàn để mọi người tham gia trao đổi và học tập lẫn nhau.

C ng tác kiểm tra, đánh giá vi c ứng d ng CN trong vi c khai thác các ti n ích trên mạng. Thông qua việc đăng kí tài khoản, theo dòi số lượt truy cập, hiệu trưởng tổng hợp số liệu truy cập cũng như khai thác thông tin trên mạng phục vụ công tác dạy học của giáo viên.

C ng tác thi đua khen th ởng cho tập thể và cá nhân có thành tích trong vi c ứng d ng CN nhằm khai thác có hi u qu các ti n ích trên mạng. Có giải pháp thi đua khen thưởng các cá nhân và tập thể, xây dựng các quy định về ứng dụng CNTT trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường.

1.4.5. Quản lí cơ sở vật chất trong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Điều kiện đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học là cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT, các phần mềm... máy tính được nối mạng với nhau và được kết

Xem tất cả 216 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí