Biện Pháp 2: Xây Dựng Và Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nghiệp Vụ Cho Đội


Phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, là cái gốc của người thầy. Nhà trường và Công đoàn tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động: “Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, “Mỗi giáo viên là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.... Các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Để từ đó mỗi GV trong nhà trường phải gương mẫu, có tinh thần làm chủ tập thể, giàu tình yêu thương và trách niệm với HS, sống trung thực, giản dị, khiêm tốn, đoàn kết dân chủ, lành mạnh, tạo nên ý thức trách nhiệm của bản thân về nhiệm vụ của mình và nhiệm vụ của nhà trường.

* Chỉ đạo

Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn phổ biến nội dung các phong trào thi đua và yêu cầu các cá nhân thực hiện nghiêm túc để lấy thành tích chào mừng các ngày lễ, thể hiện qua chất lượng các giờ dự, thực hiện nền nếp dạy học như: ra vào lớp đúng giờ, dạy đúng theo nội dung và tiến độ phân phối chương trình.

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến nội dung thi đua của học sinh như: thi đấu các môn thể thao, viết báo tường, phấn đấu đạt được nhiều điểm cao trong các buổi học, tuần học giữa các tổ trong một lớp, giữa các lớp trong một khối và thi đua toàn trường.

*Kiểm tra, đánh giá

Biện pháp này thường được kiểm tra, đánh giá, thông qua kết quả thực hiện hoạt động chuyên môn của giáo viên.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện.

Nhà trường cụ thể hoá các đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước; nhiệm vụ của ngành học, bậc học, các chỉ thị của địa phương và kế hoạch của nhà trường bằng từng công việc cụ thể, gắn liền với mỗi cá nhân, các tập thể trong nhà trường.

3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội‌

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

ngũ giáo viên dạy môn lịch sử.


Quản lí hoạt động dạy học môn Lịch sử tại các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - 15

3.2.2.1. Mục tiêu.


Rèn luyện năng lực sư phạm, khả năng lôi cuốn học sinh, có ý thức và thường xuyên phấn đấu trở thành người giáo viên giỏi toàn diện, tay nghề vững vàng đáp ứng được yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa. “Đất nước phải có những người thầy giỏi và có lương tâm mới có thể có học trò giỏi và có đạo đức ’’(Trích lời phát biểu của TBT Nông Đức Mạnh tại Bộ Giáo dục - Đào tạo, tháng 4/2002) Trích dẫn này năm 2002 có còn ý không vậy cô

Thực hiện chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, theo qui định của Luật giáo dục và nâng tỷ lệ giáo viên có trình độ thạc sỹ theo chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo của nhà trường.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện.

* Lập kế hoạch.

Triển khai nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ cho giáo viên trong kế hoạch hàng năm của nhà trường của bộ môn thành một nội dung chính trong kế hoạch của tổ chuyên môn và từng cá nhân.

Nghiên cứu kỹ các nội dung văn bản chỉ thị bước đầu thực hiện nhiệm vụ năm học để xây dụng kế hoạch bồi dưỡng một cách cụ thể và chi tiết về các nội dung:

- Nâng cao kiến thức, năng lực sư phạm cho từng giáo viên.

- Khuyến khích sử dụng phương pháp dạy học tích cực.

- Tự rèn luyện, tự học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, học hỏi qua sách vở, qua dự giờ thăm lớp, qua hội thi giáo viên giỏi cấp trường.

- Nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng, mời các chuyên gia, các giáo sư chuyên ngành từ các trường Đại học, các học viện về giảng hay nói chuyện chuyên đề về lịch sử.

- Có kế hoạch cử giáo viên đi học sau đại học, để nâng dần chuẩn đào tạo, để có đội ngũ cốt cán vững vàng, đầu tư cho mũi nhọn và nòng cốt trong chuyên môn.

- Có kế hoạch mở lớp đào tạo tại trường cho giáo viên cách sử dụng các trang


thiết bị dạy học hiện đại như (Máy tính, máy chiếu soạn giáo án điện tử...)

* Tổ chức thực hiện

Để công tác bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả, Hiệu trưởng tiến hành phân loại trình độ, năng lực, từ đó xác định được yêu cầu nội dung cần bồi dưỡng đối với từng giáo viên.

Tạo ra bầu không khí giáo dục lành mạnh, hình thành nền nếp giảng dạy nghiêm túc để giáo viên tự giác thực hiện các yêu cầu đề ra.

Thống nhất trong tổ chuyên môn trong nội dung sinh hoạt tổ nhóm phải: nghiên cứu từng phần, nội dung chương trình, duy trì chế độ dự giờ, lên lớp thao giảng, dạy thí điểm bài khó, tham dự hội thi giáo viên giỏi để thể hiện năng lực sư phạm và tay nghề của giáo viên. Qua đó, thấy được những mặt yếu của mình để cùng góp ý trao đổi về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, năng lực tổ chức điều khiển một giờ dạy.

Tổ chức phong trào tự làm đồ dùng dạy học. Huy động sự sáng tạo, linh hoạt của giáo viên để đáp ứng với điều kiện thực tế vào hoàn cảnh của Nhà trường, sử dụng các đồ dùng và thiết bị dạy học hiện có và đồ dùng tự làm như tranh ảnh, phim tư liệu, bản đồ, lược đồ, giáo án điện tử... để cải tiến phương pháp giờ dạy.

Tổ chức các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn đủ thời gian 2 tuần/1 lần và các buổi hội thảo chuyên đề sâu về nội dung kiến thức, cải tiến phương pháp giảng dạy của từng thể loại hoặc bài khó; bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, sử dụng đồ dùng dạy học...Một số chuyên đề có thể mời chuyên gia về nói chuyện trao đổi.

Tổ chức các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phòng bộ môn lịch sử, thư viện có chất lượng, hàng năm bổ sung các loại sách tham khảo, nâng cao để phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

Sắp xếp thời khoá biểu và lịch công tác khoa học, tạo điều kiện thời gian cho giáo viên, đi sâu vào công tác chuyên môn và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ


chuyên môn nghiệp vụ.

Cử giáo viên đi theo học các lớp bồi dưỡng chu kỳ thường xuyên, các lớp nâng cao trình độ chuyên môn. Vì điều kiện nhà trường ở xa trung tâm, lại thiếu giáo viên và phương tiện giao thông không thuận lợi, nên việc cắt cử người tham gia các lớp học này, phải thật hợp lý. Những cán bộ giáo viên được cử đi học, đi bồi dưỡng về trường phải bồi dưỡng lại những giáo viên cán bộ chưa được học.

Mở các lớp hướng dẫn tất cả cán bộ giáo viên biết và sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học hiện đại như máy quay phim, máy chiếu, các phương tiện thu phát trang bị trên phòng học bộ môn...

* Chỉ đạo

Chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn phân công các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, có trình độ chuyên môn vững vàng kèm cặp giúp đỡ giáo viên trẻ mới ra trường hoặc còn non yếu về chuyên môn bằng cách thường xuyên trao đổi về vấn đề nội dung bài dạy, hướng dẫn cách soạn bài, chuẩn bị các đồ dùng dạy học, xử lý các tình huống sư phạm xảy ra.

Chỉ đạo tổ chuyên môn lên kế hoạch dự giờ và duy trì thường xuyên chế độ dự giờ, thăm lớp, thao giảng, trao đổi đúc kết kinh nghiệm, thảo luận chuyên đề ở tổ chuyên môn để bồi dưỡng cho giáo viên năng lực ngôn ngữ, năng lực tổ chức các hoạt động dạy học.

Chỉ đạo sát sao việc phân loại giáo viên, có phân loại đúng thì mới có biện pháp bồi dưỡng đúng những mặt còn yếu.

Chỉ đạo bồi dưỡng các mặt như: bổ sung kiến thức, kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy, công tác tổ chức lớp, kỹ năng sử dụng các trang thiết bị dạy học.

Lựa chọn giáo viên đủ khả năng và điều kiện, đề nghị sở giáo dục và đào tạo thành phố cử người đi bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên thực hiện được kế hoạch.

Xây dựng tổ chuyên môn, bồi dưỡng tổ trưởng, đầu tư mũi nhọn, cốt cán làm


nòng cốt cho nhóm, cho tổ. Phát huy vai trò chủ động, tự quản, sáng tạo của tổ, nhóm chuyên môn.

Chỉ đạo giáo viên phải lập kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

* Kiểm tra

Trong và sau khi tiến hành thực hiện kế hoạch rất cần thiết phải kiểm tra, đánh giá. Qua kiểm tra phát hiện những điều tồn tại, chưa thực hiện được, những điều bất hợp lý chưa phù hợp của kế hoạch để từ đó kịp thời điều chỉnh uốn nắn sửa chữa để kế hoạch đạt được mục đích.

Kiểm tra để duy trì kỷ luật lao động, thực hiện qui chế chuyên môn. Sau khi kiểm tra đánh giá xếp loại, có động viên khen thưởng kịp thời các giáo viên thực hiện tốt và xuất sắc, sau đó đưa vào tiêu chuẩn thi đua chung của nhà trường.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

Hỗ trợ về kinh phí như lệ phí đào tạo, chi phí tài liệu học tập,... theo khảnăng tài chính và theo quy định của ngành, quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.

Động viên, khuyến khích và bố trí nhân sự hợp lý để dành thời gian cho các giáo viên có thời gian tập trung bồi dưỡng, học tập.

3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nhằm‌

tăng cường hoạt động nhận thức độc lập, tư duy độc lập, nhất là tư duy sáng tạo của học sinh.

3.2.3.1 Mục tiêu.

Thay đổi căn bản, tạo ra sự biến đổi về chất trong hoạt dạy và hoạt động học.

Kích thích động cơ học tập của học sinh, khơi dậy óc tò mò, sáng tạo, ý chí quyết tâm vươn lên làm chủ kiến thức. Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động trong hoạt động nhận thức của học sinh.

Tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Làm cho giờ học diễn ra nhẹ nhàng, hấp dẫn, thoải mái, đạt hiệu quả cao.


3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện.

* Lập kế hoạch

Lên kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học trong kế hoạch hàng tuần, hàng tháng, hàng năm của bộ môn nằm trong kế hoạch nhà trường.

Xây dựng kế hoạch từng tháng, từng học kỳ và cả năm học qua các hoạt động:

+ Bồi dưỡng giáo viên (qua tự học, tự rèn luyện, qua bồi dưỡng thường xuyên).

+ Kế hoạch mở hội nghị chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn.

+ Xây dựng các giờ chuẩn, giờ dạy mẫu. Lên kế hoạch cho các giáo viên tham gia dự các giờ dạy mẫu.

+ Kế hoạch thao giảng cấp trường, cấp tỉnh.

+ Kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi cấp tỉnh.

* Tổ chức

Quán triệt tư tưởng cho đội ngũ giáo viên để họ ý thức rằng việc sử dụng phương pháp dạy học theo xu thế đổi mới là một điều tất yếu trước những yêu cầu, thách thức mới của xã hội , của thời đại.

Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu một cách có hệ thống các kinh nghiệm thực tiễn, khái quát hoá các ưu điểm, những hạn chế của các phương pháp dạy học: thuyết trình, gợi mở, vấn đáp... Từ đó định hướng vào đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

Yêu cầu giáo viên nắm được chương trình giảng dạy toàn cấp học với những thay đổi bổ sung theo từng năm học.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá giờ dạy theo yêu cầu đổi mới phương pháp, hướng việc đánh giá giáo viên giỏi trong nhà trường theo các tiêu chí trên.

Sử dụng tối đa các phương tiện hiện có, xây dựng các tài liệu (ấn phẩm, nguồn liệu từ Internet, bài viết.) để giáo viên nghiên cứu tham khảo và vận dụng; hướng


dẫn giảng dạy và hướng dẫn soạn giáo án thể hiện đổi mới phương pháp dạy học.

Dựa vào kế hoạch của tổ nhóm chuyên môn, tổ chức các hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường đối với từng kiểu bài, dạng bài cụ thể. Để thực hiện hội thảo, các thành viên tham dự phải đánh giá thực trạng việc giảng dạy của mình qua việc sử dụng các phương pháp dạy học hiện tại, phân tích làm rõ những ưu điểm, hạn chế của các phương pháp đó khi áp dụng vào các kiểu bài, dạng bài khác nhau. Từ đó tìm cách khắc phục những hạn chế của những phương pháp dạy học truyền thống và đề xuất các phương pháp dạy học tích cực, khai thác triệt để những ưu điểm của các phương pháp khi sử dụng trong quá trình dạy học.

Tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường .Tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Dạy tốt- Học tốt", đăng ký thao giảng nhiều giờ dạy tốt.

Phát huy vai trò của nhóm chuyên môn, dự giờ rút kinh nghiệm đánh giá giờ

dạy.


*Chỉ đạo

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trực tiếp giảng dạy,

đặc biệt là kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học như: tài liệu học tập, các giáo trình, đồ dùng dạy học, phòng bộ môn lịch sử...

Phát huy tính tích cực học tập của học sinh qua tăng cường hệ thống câu hỏi phát vấn. Xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, lôgíc đảm bảo khắc sâu kiến thức trọng tâm, phát huy trí lực học sinh, gợi mở cho các em những hướng tư duy mới trong giải quyết vấn đề.

Sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, đồ dùng thí nghiệm đồng thời phát huy phong trào tự làm thiết bị dạy học phù hợp với yêu cầu của từng bài, từng bộ môn.

Cải tiến phương pháp học của học sinh, tăng cường kiểm tra hoạt động nhận thức của học sinh.

Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh.


*Kiểm tra, đánh giá

Lãnh đạo nhà trường kiểm tra qua hình thức dự các giờ thao giảng, dạy thí điểm hoặc dự giờ đột xuất. Sau mỗi đợt dự giờ đều có họp rút kinh nghiệm phân tích giờ giảng trong toàn nhóm tổ để từ đó có kết luận, kịp thời điều chỉnh uốn nắn, đóng góp ý kiến cho các giờ giả ng.

Cuối năm học tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiệm thu thông qua hội đồng khoa học nhà trường theo đề tài đăng ký đầu năm về cải tiến phương pháp giảng dạy của các môn và kinh nghiệm giảng dạy từng bài.

Sau kiểm tra, đánh giá có tổ chức tổng kết phong trào thi đua, động viên khen thưởng kịp thời các giờ giảng hay, các giáo viên đạt kết quả xuất sắc.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho ban chỉ đạo từ việc xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đúng với thực tế và điều kiện về CSVC của nhà trường đến việc tạo nguồn lực cho ban chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ. Về CSVC phải đảm bảo trang bị đầy đủ phương tiện dạy học để giáo viên có điều kiện thực hiện tối đa khả năng chuyên môn và phối hợp tốt các phương pháp dạy học bộ môn.

3.2.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của‌

học sinh theo hướng tích cực, công bằng khách quan


3.2.4.1. Mục tiêu.

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập trong học sinh, có ý chí vươn lên để đạt được kết quả học tập cao hơn. Học sinh yếu kém không trông chờ, ỷ lại, nâng cao ý thức tự giác làm bài, ngăn chặn các biểu hiện thiếu trung thực trong thi cử.

Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá nghiêm túc giúp Hiệu trưởng nắm vững hơn về kết quả học tập, ý thức học tập và rèn luyện của học sinh. Tìm được nguyên nhân tồn tại trong quá trình lĩnh hội tri thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo trong học tập của

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí