Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - 12


- Tận dụng CMCN 4.0 để xây dựng các phương án phát hành. một số công cụ trên thị trường. tiền. tệ ra thị. trường. nước ngoài, tận. dụng. được nguồn... vốn. ngoại. tệ nước ngoài để thực hiện các chính sách ngoại hối.

- Tăng cường. liên kết... với các thị trường tiền tệ quốc tế trong việc xây dựng các... chính sách ngoại. hối tạo. những. điều. kiện thuận... loại cho thị trường... ngoại hối ở Việt... Nam.

3.2.2. Các giải pháp vi mô (đối với các NHTM và các. chủ thể khác)


3.2.2.1. Giải pháp đối với các ngân hàng thương mại


Một là, đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng các. công nghệ hiện đại thông qua việc xây dựng. và hoạch định chiến lược về phát triển công. nghệ. thông tin của khu. vực tài chính, ngân hàng, nhiệm vụ xuyên... suốt. là nghiên cứu và ứng dụng các thành. tựu công... nghệ hiện. đại. của cách... mạng... công nghiệp 4.0. Theo ý kiến của... các chuyên gia cho rằng. “Các ngân hàng cần xây dựng giải pháp phù hợp, hợp tác... với các công ty công... nghệ, bởi đó là cơ hội để các ngân hàng tiếp nhận. được các công... nghệ mới cùng với. nhân lực có chuyên. môn. về công nghệ cao, giúp các ngân hàng giảm được thời gian cũng như chi phí nghiên cứu các... sản phẩm. công nghệ mới. Căn. cứ vào chiến lược phát triển và mô hình ngân. hàng. số dự kiến xây dựng, nhà quản trị ngân hàng cần lựa. chọn một số nền tảng công nghệ cần thiết và phù hợp trong từng giai đoạn... phát. triển. Đẩy nhanh... tiến độ xây dựng, hoàn thiện chiến lược tài chính. toàn diện, trong đó. nhấn mạnh... vai trò ứng. dụng công nghệ thông. tin, khuyến... khích. sự phát... triển hợp. tác giữa ngân hàng và các công. ty tài chính công nghệ; Thúc. đẩy hệ sinh thái phát triển, trở thành một. phần của hệ sinh thái trong chuỗi cung... ứng sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại.

Hai là, cách mạng công. nghiệp 4.0 sẽ tạo ra một... mô hình chuỗi cung... ứng mới gắn kết. chặt... chẽ hơn với nhu cầu. của khách hàng. Do đó, chuỗi cung. ứng mới này sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu duy nhất, làm cho chuỗi cung. ứng... thông minh, minh bạch và hiệu... quả hơn ở mọi giai đoạn, từ khi phát... sinh nhu cầu cho đến khi bàn giao dịch vụ, sản... phẩm. Các. ngân hàng... trong nước cần tìm kiếm những giải pháp toàn diện... cho


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

dịch... vụ tài chính, ngân hàng thông qua. sử dụng các. dữ liệu thông minh và hợp tác với nhiều ngành. kinh doanh.

Ba là, chú trọng quản lý an... ninh mạng. cách mạng công nghiệp 4.0 đã. đẩy cao mức độ chia sẻ thông tin, từ đó tạo ra một nhu cầu rất lớn. về bảo mật và. an toàn thông. tin. Các. ngân hàng và các định. chế tài chính cần đặc biệt... quan tâm đến. việc xây dựng trung tâm Dự phòng. dữ liệu (khôi phục dữ liệu sau thảm. họa); Nâng cấp hệ thống. an ninh, bảo mật ở mức cao; Đảm. bảo việc mở rộng phạm vi hoạt động (nếu có) được ổn định, an. toàn, mang lại hiệu quả lâu dài; Đầu tư, trang bị các giải pháp về an ninh, bảo mật, thường xuyên kiểm tra, giám sát. việc tuân thủ các quy định. về an... ninh, bảo mật; phát hiện. . xử lý kịp thời những lỗ. hổng. về bảo mật; nâng cao năng... lực tài chính, quản trị ngân hàng,. nhất là quản trị. rủi ro. Bảo đảm bí mật thông tin khách. hàng, bảo đảm... an toàn về tài sản. cho khách. hàng.

Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - 12

Bốn là, nâng cao. nhận thức của toàn thể cán bộ, nhân viên ngân hàng. Làm cho họ hiểu rõ tầm. quan... trọng, ảnh hưởng của cuộc Cách mạng. số đến ngành. Ngân hàng. Từ đó, mỗi cá nhân cần chủ. động. học tập, nâng cao trình. độ chuyên môn và trình độ khoa học công nghệ để thích ứng với những yêu. cầu mới của thời đại. 4.0. Chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút nguồn nhân lực. chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân... lực có trình độ công nghệ. thông. tin... và kiểm soát hệ thống. Đối với nguồn nhân lực truyền. thống, cần có sự sàng lọc, sắp. xếp. lại, đào tạo, đào tạo. lại, để đáp ứng yêu cầu triển khai, vận hành và kiểm. soát. hoạt. động... của ngân. hàng số, chú trọng việc đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý cho. cán. bộ quản lý cấp trung và. cấp cao nhằm... tạo sự đột phá về tư duy và kỹ năng. quản lý, tạo tiền... đề. cho việc triển. khai các. kế hoạch cải cách và chấp nhận sự thay đổi ở các cấp điều hành và cấp thực hiện.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì “việc áp dụng những giải pháp công. nghệ phù hợp giúp Ngân hàng tối giản hóa quy trình, cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất và không bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý, đồng thời vẫn đảm bảo tuân. thủ quy định pháp luật và tính bảo mật, an toàn thông tin cho ngân hàng. Sự thiết yếu của các kênh số, mạng xã hội trong cuộc sống hàng ngày cho phép các ngân hàng nhanh chóng tiếp cận hàng chục triệu khách hàng với chi phí tối thiểu.”


Năm... là, tăng cường hợp tác với. doanh nghiệp Fintech, để tận dụng. mô hình kinh doanh tinh gọn, khai thác được. những... ưu thế quản. lý rủi. ro vững mạnh, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong cung ứng dịch. vụ, đem lại lợi ích thiết... thực về giảm chi phí, tăng tiện. ích, thuận lợi cho. khách hàng. và góp phần. đắc lực. phổ cập tài chính. địa bàn nông. thôn, vùng sâu, vùng. xa.

Sáu là, cần tăng cường năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam


+ Đối với các. NHTM nhà nước: cần xây dựng lộ trình. tăng vốn. cho các NHTM nhà. nước giai đoạn 2021-2026, qua đó xác định cụ thể kế. hoạch, lộ trình tăng... vốn đối. với từng ngân hàng; các NHTM nhà nước được cân. đối và quyết... định việc sử dụng. nguồn cổ tức các năm. để tăng. vốn cho năm sau. qua hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc sử dụng. nguồn. thặng dư do giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước từ bán. đầu tư tài chính, bán chiến lược để tạm ứng chi trả cổ tức. bằng cổ phiếu để tăng... vốn.

+ Đối với các NHTM cổ phần, cần... tăng vốn điều lệ. thông qua sáp. nhập, hợp nhất, phát... hành bổ sung cổ phiếu, đối với những NHTM hoạt... động quá yếu kém, không. thể tăng vốn. điều lệ và. không khắc phục được. những. yếu. kém về tài chính... thì có thể thu. hồi giấy phép hoạt... động.

3.2.2.2. Giải pháp đối với các chủ thể khác


a. Đối. với. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam


- Tăng. cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hiệp hội ngân... hàng. Việt Nam và kết... nối giữa các thành viên trong hiệp hội ngân hàng.

- Tăng cường quản. lý hoạt động. của các công ty Fintech, kết. nối giữa các công... ty Fintech. với các. thành. viên khác trên thị trường tiền. tệ.

- Tăng. cường khả năng. xử lý các vấn. đề phát sinh trên thị trường. trong... quan hệ giữa các thành viên, giảm gánh nặng cho. việc quản lý thông. qua. các. văn bản pháp luật như Thiết lâp các bộ... quy tắc ứng xử, xây dựng các hợp đồng. mẫu chuẩn, khả... thi với thực tiễn và phù hợp với chuẩn. mực. quốc tế trên cơ sở có. sự đồng thuận của. các thành viên thị trường;


- Làm cầu nối hình thành... và duy trì có hiệu quả các. kênh đối thoại,. tham vấn chính sách giữa. NHNN và. các. đối tác liên quan (như đại diện của các. TCTD). để trao đổi thông tin về cơ chế, chính sách và tình hình thị trường;

- Tăng cường. vai trò trong việc tham vấn. chính sách, tuyên truyền, quảng... bá nhằm tạo được sự đồng thuận trong việc triển... khai thực hiện. những cơ chế, chính sách của NHNN;

- Chủ động... đối thoại, tham vấn với các đại diện của các. tổ chức tài chính... tiền tệ quốc tế, các nhà. khoa học, các. nhà quản. lý, các tổ. chức hiệp hội ngành nghề và các đối tác liên quan. khác.

- Một thị trường tài chính phát. triển và thành công... cần. có một. tổ chức tự điều tiết hiệu quả và đóng. vai trò giám sát... hành vi ứng xử của các thành viên và ban hành các... quy chuẩn. nghiệp vụ trên thị. trường. Tổ chức này sẽ hỗ trợ cho các cơ quan quản lý Nhà. nước thực hiện tốt nhiệm... vụ. Do. đó, trong dài hạn, cần nghiên... cứu chuyển đổi chức năng. Hiệp hội Ngân. hàng Việt. Nam thành một. tổ chức tự điều... tiết. Mô hình này cũng tương. tự như Hiệp hội. các tổ chức đầu tư trên... thị trường tài chính (NAFMII) của Trung Quốc.

Với việc thành. lập. tổ. chức tự điều tiết thì một số vấn đề về. thị. trường. như các quy tắc. ứng xử trên thị. trường có. thể do tổ chức... tự điều tiết này giám. sát và thúc đẩy, tạo điều kiện cho các... cơ quan quản lý tập trung vào các vấn đề pháp lý và. an. toàn cho hệ thống. Về cơ bản, hoạt động của thị trường dựa trên nguyên tắc tự nguyện. và thỏa... thuận. giữa các thành viên, tuy nhiên, cần... phải ban hành. một bộ. quy tắc ứng xử cho các thành. viên thị trường... trường quy định... về các thuật. ngữ giao dịch, đao đức của giao dịch viên,. xác nhận giao dịch, bảo mật thông tin, hình. thức. xử lý đối với thành viên... vi. phạm… Khi các. thành. viên cùng chấp thuận... bộ quy tắc... ứng xử này thì nó là văn. bản có tính pháp lý để xử lý các tranh chấp phát... sinh. Việc... ban hành các văn bản này nên... do các Hiệp hội. ban hành với sự tham gia phối hợp soạn thảo của NHNN và các TCTD.


b. Đối với. các nhà giao dịch sơ cấp


- Các PDs có trách. nhiệm tham gia đầy đủ các phiên đấu... thầu. trái phiếu Chính phủ của Bộ. Tài chính. với khối lượng và giá cả hợp lý (vừa là PDs trên thị trường đấu thầu... trái. phiếu Chính phủ vừa là PDs trên... thị trường liên. ngân hàng).

- Tăng cường ứng dụng công... nghệ thông tin trong... các hoạt động giao dịch sơ cấp.

c. Đối với bộ tài chính


Bộ Tài chính cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. triển khai. đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị. trường bảo. hiểm... đến năm 2020 và. định... hướng đến năm 2025 vừa được phê duyệt theo Quyết. định số. 242/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính. phủ ngày 28/02/2019; trong đó có nhiệm vụ. đưa thị trường trái phiếu. doanh nghiệp Việt Nam... vào hoạt động. Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam... vẫn gặp nhiều khó khăn... trong. việc huy động... vốn trung, dài hạn thông qua phát hành... trái phiếu doanh nghiệp do tính thanh khoản của thị. trường này khá thấp, báo. cáo tài chính của doanh nghiệp chưa. thực sự minh bạch để tạo được lòng tin cho. các. nhà. đầu tư; thiếu tổ chức. định mức. tín nhiệm doanh nghiệp; điều... kiện. phát... hành, niêm yết,. giao. dịch của. trái phiếu. doanh nghiệp tương. tự như cổ phiếu nên. chưa. thu hút được doanh. nghiệp. tham. gia. huy động. vốn, … Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật hướng. dẫn. việc ban... hành và. giao. dịch các. loại hình sản... phẩm. trái. phiếu. doanh nghiệp và. các loại hình. chứng khoán phái sinh. liên. quan. đến. trái phiếu doanh. nghiệp. cũng chưa được triển khai gây bất. cập cho hoạt. động của thị trường.

- Thời gian qua, việc. không có. tổ chức định mức tín nhiệm được thành lập tại Việt... Nam. là một. trong những nút thắt, trở ngại chính. cho sự phát. triển... của TTCK. Tại các thị trường phát triển đều. có các công... ty độc. lập xếp hạng... tín. nhiệm các. định chế thẩm tra thị trường, các thông tin... này được. công bố minh bạch và công khai cho các... nhà. đầu tư và. các chủ thể liên. quan. Do đó, Bộ Tài chính. cần phân tích, làm. rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng. mắc để đề xuất giải pháp phù hợp cho. việc hình thành tổ chức định mức tín nhiệm. tại Việt. Nam sớm đi vào thực tế.


- Thời gian qua, việc. không có. tổ chức định mức tín nhiệm được thành lập tại Việt... Nam. là một. trong những nút thắt, trở ngại chính. cho sự phát. triển... của TTCK. Tại các thị trường phát triển đều. có các công... ty độc. lập xếp hạng... tín. nhiệm các. định chế thẩm tra thị trường, các thông tin... này được. công bố minh bạch và công khai cho các... nhà. đầu tư và. các chủ thể liên. quan. Do đó, Bộ Tài chính. cần phân tích, làm. rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng. mắc để đề xuất giải pháp phù hợp cho. việc hình thành tổ chức định mức tín nhiệm. tại Việt. Nam sớm đi vào thực tế.

- Đối với. nghiệp vụ bảo lãnh phát. hành chứng khoán,. đây là. một nghiệp vụ quan... trọng trên TTCK, giúp các doanh nghiệp niêm... yết. huy động và phân phối vốn một... cách hiệu quả, từ đó... góp phần khơi thông dòng... vốn. trên. thị trường chứng khoán. Bảo lãnh phát. hành. từng... được coi là. một nghiệp vụ chủ đạo cho sự phát triển của các công... ty chứng. khoán, thế nhưng nghiệp vụ này dường như không xuất hiện trong bảng doanh thu... tại nhiều công ty chứng khoán vào. thời điểm hiện. tại. Do vậy, cần phải có định hướng và phương. thức cụ thể để thúc đẩy hoạt. động bảo lãnh. chứng khoán trên thị trường.


KẾT LUẬN

Trình độ phát triển của một nước có thể được đánh... giá theo. mức. độ và quy mô phát triển của. hệ thống tài chính. Do đó, quy mô phát triển của TTTT cũng. phản ánh trình. độ. phát triển tài chính... của. quốc gia đó. Một. TTTT ổn... định là cơ sở nền tảng... cho. việc tạo. lập ổn... định. kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất. và tiêu dùng. trong nước, khuyến khích... xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài, nhờ đó tạo động lực... cho tăng... trưởng kinh tế một... cách bền. vững. Sự phát triển của TTTT còn giúp đảm. bảo cho sự truyền. dẫn CSTT đến nền kinh. tế một cách... hiệu quả thông qua các công cụ mà NHTW sử dụng để điều tiết mức cung... ứng tiền hoặc. lãi suất. phù hợp. với. mục tiêu cụ thể của CSTT trong từng... giai đoạn. Đặc biệt trong. bối. cảnh CMCN 4.0 việc phát... triển TTTT sẽ trở lên thuận lợi hơn khi ứng dụng công nghệ trong. quá trình. thực hiện... nghiệp vụ. của mình... nhưng. cũng khiến cho TTTT của Việt... Nam gặp không ít thách thức.

Tác giả đã. hệ thống hóa được. cơ sở lý thuyết về thị trường tiền tệ,. phát triển thị trường tiền tệ trong. bối cảnh CMCN 4.0. Trên cơ sở đó, luận văn đi thực... hiện phân... tích. thực trạng phát triển... TTTT tại Việt Nam trong bối cảnh... CMCN 4.0 trong giai đoạn. 2016 – 2020. Đánh. giá... những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân hạn chế. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho tác giả... đề xuất. một số giải pháp vĩ. . và vi mô để phát... triển TTTT ở Việt Nam. đến năm 2030.

Mặc dù đã rất nỗ lực cố gắng, tuy nhiên do vấn... đề. nghiên cứu phức. tạp và rộng cùng với đó năng lực. nghiên cứu... của tác giả còn. có hạn nên luận văn... không tránh khỏi những hạn. chế nhất. định. Em rất mong được các. Quý thầy cô góp. ý để bài luận... văn được hoàn. thiện hơn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tài liệu tham khảo tiếng Việt


1. Đào... Hồng Châu (2018), Cách mạng công nghiệp 4.0 với ngành ngân hàng.

Luận văn thạc sĩ, trường Đại học Ngân... hàng TP. Hồ Chí Minh.

2. Nguyễn Đăng. Dờn... (2017), “Tài chính tiền tệ”, Nhà xuất bản kinh tế Thành. phố Hồ Chí Minh”, TP Hồ. Chí Minh.

3. Tô Thị. Ánh... Dương (2016), Phát triển TTTT Việt Nam,. Viện... Hàn. lâm khoa học xã hội Việt Nam. – Viện Kinh tế Việt Nam, Nhà xuất bản khoa học xã hội, Hà Nội.

4. Nguyễn Thị Thùy Dương, Hoàng Hải Yến, Nguyễn Thị Hồng Nhung (2019), Ổn định tài chính quốc gia trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 thông qua sự hợp tác ngân hàng – FINTECH. Tạp chí ngân hàng số tháng 9/2019

5. Phan Huy Đường (2017), “Quản lý nhà nước về kinh. tế”, Nhà. xuất... bản đại học quốc gia, Hà Nội.

6. Dương Thị. Thanh. Huyền (2017), Hoàn thiện thị trường tiền tệ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Luận văn thạc sĩ, trường Đại học. Quốc gia. Hà Nội.

7. Nguyễn Thị Hiền (2017), “Giáo. trình. Tài chính tiền tệ” Nhà... xuất bản lao động, Hà Nội. (Đại học. Ngoại thương).

8. Đào... Văn. Hùng (2019). Phát... triển. khu vực tài chính – ngân hàng trong bối cảnh Cách mạng công. nghiệp lần thứ tư. Tạp chí Cộng sản, 919(1),. 97-101

9. Nguyễn Thị Hiền, Đỗ Thị Bích. Hồng (2017). Tác. động của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. tới lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tạp chí Điện... tử tài chính, 658(1),. 14

10. Nguyễn Thị. Hồng (2015), “Nâng cao hiệu quả điều hành nghiệp vụ thị trường mở của NHNN Việt Nam”, Đề tài nghiên cứu khoa. học. cấp... ngành, Mã số DTNH.02/2014, NHNN

11. Đỗ Thị Bích Hồng (2019), Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam, Luận án tiến sĩ, Học viện Khoa học xã hội.

12. Đặng Thị Nhàn (2005), “Phát triển thị trường tài chính trong xu thế hội nhập thị trường tài chính quốc tế”, Luận án tiến sĩ.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí