Đa Dạng Hóa Các Công Cụ Giao Dịch, Loại Nghiệp Vụ Trên Thị Trường Tiền Tệ


+ Nâng cấp cơ sở dữ liệu... tập trung của Ngân. hàng Nhà nước và các tổ... chức tín dụng theo mô hình dữ liệu lớn và đẩy mạnh... việc thu. thập, làm sạch dữ liệu từ các điểm tiếp. xúc số, từ các nguồn dữ liệu. khác.

+ Đẩy mạnh phân. tích, khai phá... tri. thức từ dữ liệu phục vụ nhu cầu. cá nhân hóa sản phẩm, dịch. vụ, tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng hiệu quả hoạt... động.

+ Hoàn... thiện cơ sở hạ. tầng tài chính hỗ trợ cho việc phát triển thị trường tiền tệ.

- Cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại là nhân tố cốt lõi. cho sự phát triển. và cạnh tranh của. hệ thống... ngân... hàng hiện đại. Bên cạnh... đó, hệ thống... thông. tin hiện. đại và kết nối thành. một. mạng thống nhất. cho tất. cả các... giao dịch của TTTT sẽ là... điều kiện thuận lợi cho sự tham. gia của các thành. viên thị trường và đảm bảo thực hiện. vai trò giám sát. . quản lý của NHTW. Các. giải pháp cần... thực hiện. như sau:

+ Xây dựng hệ thống ứng dụng. theo dõi kịp thời toàn bộ. diễn biến. trên thị trường, hỗ trợ công tác thu thập xử lý thông. tin, số liệu. thị trường của NHNN như hệ thống. báo cáo... tổng. hợp. giao dịch, lãi suất....

+ Kết nối. mạng cho hệ thống ngân... hàng. lưu ký, hệ thống lưu ký GTCG.


+ Hoàn. thiện hệ thống thông tin. hợp. điều hành... chính. sách giữa. NHNN và Bộ Tài chính trong. điều hành... thị trường GTGC.

+ Xây dựng... hệ thống thông tin về phát... hành... và giao dịch... trái phiếu doanh... nghiệp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.


+ Nâng... cấp hệ thống thanh toán... hiện hành để tăng tính hiệu quả và độ tin cậy. Hệ thống thanh... toán phái xử lý được khối. lượng giao dịch lớn. và nhanh... chóng. Với tốc độ phát. triển. nhanh. chóng. của TTTT, cũng như nhu cầu... thanh. toán thông. qua. hệ thống. điện tử ngày càng tăng buộc phải quan tâm đến việc. nâng cấp. thường... xuyên hệ thống. giao dịch điện tử liên ngân. hàng. Việc chấp nhận chữ ký điện tử sắp tới sẽ càng làm tăng nhu cầu giao dịch. điện tử lên. nhiều... lần

Phát triển thị trường tiền tệ Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 - 11

+ Xây dựng. hệ thống giao dịch... tập trung/ hệ. thống... thông tin. tập. trung giữa các... thị trường bộ. phận của thị trường LNH đảm bảo đáp ứng nhu. cầu thu thập, phân


tích và. công. bố các chỉ số cơ bản của thị trường để công chúng. và các định. chế tài chính tham khảo, làm cơ sở để. định giá. và tìm... kiếm... đối tác trên. thị trường.

+ Xây dựng. Hệ thống. thông. tin quản lý của NHNN (MIS). theo Dự án. Hệ thống. thông tin. quản lý và. hiện đại hóa. ngân hàng (FSMIMS) và triển khai đồng. bộ các... dự án bổ trợ liên... quan.

+ Xây dựng Trung tâm dữ liệu trung ương có tính mở cao của NHNN; đổi mới cơ cấu tổ chức, quy trình hóa toàn bộ hoạt động của đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin ngành ngân hàng; hướng tới cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến.

+ Duy trì hoạt. động,. tận dụng... công. suất và. chuẩn bị điều kiện để nâng cấp, mở rộng hệ thống thanh toán. liên ngân hàng quốc gia. theo hướng hiện đại. an toàn, hiệu... quả và. hiện đại ngang tầm. trình độ phát triển của thế giới; Xây dựng Trung... tâm thanh toán... bù trừ tự động phục vụ cho các. giao dịch... bán lẻ; Kết... nối hoạt. động. hệ thống. thanh toán. bù trừ và quyết toán tiền giao dịch. trái phiếu chính phủ với hệ thống. thanh toán... điện tử liên ngân hàng của NHNN để thực hiện quyết toán trái phiếu chính. phủ tại NHNN; Kết nối hệ thống... thanh toán. điện. tử liên ngân hàng. với hệ thống Kho bạc Nhà nước và thực hiện... việc thanh... toán. tập trung. tài khoản Kho bạc Nhà nước tại NHNN.

+ Cập... nhật... liên tục công nghệ mới trong... hoạt động... thanh tra, giám... sát ngân hàng.


Công nghệ thay đổi liên tục, các công. nghệ mà các NHTM áp dụng vào SPDV của. họ cũng. khác... nhau. Để có thể tăng hiệu... quả trong. việc. thanh... tra, giám sát ngân... hàng. thì NHNN cần... có đội ngũ giỏi về. công nghệ để. có thể cập nhật nhiều. tính năng... hỗ trợ cho công việc. Không chỉ đơn giản. là kiểm tra dựa trên số liệu... hay thanh tra đột xuất. tại. các ngân hàng, với công nghệ thời đại mới, việc kiểm tra có. thể. thực hiện... bất kỳ lúc nào bằng việc... truy xuất thông tin trên hệ thống dữ liệu lớn. . điện toán... đám mây.”Vì thế, NHNN cũng cần có công nghệ riêng. để dùng vào việc thanh tra, giám sát... ngân. hàng.


- Bảo đảm. an toàn, an ninh mạng


+ Nâng cao năng. lực bảo vệ. hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông. tin có trao đổi dữ liệu trên... môi trường mạng, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc. tế.

+ Thường xuyên rà soát, đánh giá. rủi ro để có phương án. phòng... bị và giải pháp ứng phó kịp thời. trong toàn bộ quy trình... thiết kế, vận hành và cung. ứng. sản phẩm, dịch vụ trên. môi trường. mạng.

+ Triển khai hiệu quả công tác kiểm soát nội bộ về an ninh,. an. toàn thông tin để kịp thời phát. hiện, cảnh báo và. có biện pháp ngăn chặn. những rủi ro. phát sinh trong... hoạt động nghiệp vụ và. vận hành. nội bộ.

3.2.1.2. Đa dạng hóa các công cụ giao dịch, loại nghiệp vụ trên thị trường tiền tệ


Việc đa dạng. hóa và. chuẩn hóa. các công cụ tài chính bao gồm. đa dạng chủng loại, kỳ hạn. và chuẩn hóa theo quốc. tế sẽ là những yếu tố... cần chú ý thực hiện để góp phần... phát triển TTTT, mà đặc biệt là... để phát. triển. các thị trường... thứ cấp của. các giấy tờ có giá, khuyến khích... sử dụng các công cụ chuyển nhượng.

Tại các. quốc gia có TTTT phát. triển, các công cụ. trên thị trường khá đa dạng, đặc biệt. các hoạt động repo và. phái sinh rất phát triển. Trái lại, ở các quốc. gia có TTTT kém. phát triển hơn, hoạt... động. TTTT hầu như chỉ tập trung phát triển ở nhóm cho vay, gửi tiền. tiền truyền thống, thị trường. repo kém. phát triển,. hoặc các tổ chức tài chính tư nhân tham. gia. vào các. thị trường mua ban có kỳ hạn... GTCG (repo). bị giới hạn chỉ được thực hiện... các giao dịch. với NHTW. Ở Việt... Nam, mặc dù đã. ban hành... quy định. pháp luật chế tài khá. chi tiết cho thị. trường repo nhưng cơ sở hạ. tầng còn chưa đáp ứng kịp. nhu cầu giao dịch... lớn của thị. trường; đối tượng tham. gia thị trường còn. hạn chế và chỉ dừng lại ở các... TCTD; hàng. hóa giao. dịch... cũng chủ. yếu là trái phiếu Chính. phủ; các công cụ mang tính. phòng ngừa. rủi ro, các nghiệp. vụ trên thị trường. còn. chưa đa dạng, đặc biệt. là các. nghiệp vụ phái. sinh. còn rất kém. phát triển. Do vậy, cần:


- Khuyến khích... phát triển các sản phẩm phái sinh (ngoài các sản phẩm như hợp đồng tương. lai, quyền chọn, hoán. đổi) góp phần đa dạng hóa các sản... phẩm. dịch vụ tài chính mà TCTD cung cấp cho khách hàng.

- Phát... triển thị trường mua lại tư nhân (private repos. market).


- Nghiên cứu, phát triển... đối với. các công. cụ, nghiệp vụ. trên... thị trường tền tệ theo... xu. hướng số hóa ngân... hàng.

- Tăng. cường ứng dụng công nghệ thông tin. trong việc... phát hành, giao dịch các... công. cụ giao dịch. trên thị trường tiền tệ Việt Nam.

3.2.1.3. Đa dạng hóa thành viên. tham gia thị trường tiền tệ


Thứ nhất, nâng cao vai trò của Hiệp hội Ngân. hàng Việt Nam.


Hiệp hội. Ngân hàng Việt... Nam. . tổ. chức. nghề nghiệp tự nguyện của các TCTD Việt... Nam; hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách. nhiệm về mọi mặt; tập hợp, động... viên các... hội viên. hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; đại. diện, bảo vệ quyền và lợi. ích. hợp. pháp của Hội. viên; làm cầu nối giữa các. hội viên với các cơ quan Nhà nước; nhằm ổn định. và phát triển lành mạnh, hiệu... quả,. an. toàn hệ. thống các tổ chức tín dụng Việt Nam, qua đó góp phần thực thi CSTT, thúc đẩy phát triển... kinh tế-xã hội. Khi hiệp. hội hoạt động tích cực và có uy tín trên thị trường, nó sẽ là cơ sở để nâng cao tính... kỷ luật của... thị trường, giúp. giải quyết vấn. đề về cơ chế ra chính sách cho. cơ quan quản lý.

Thứ hai, thúc đẩy sự hình thành và phát triển của hệ thống các nhà giao dịch sơ cấp.

Việc phát triển hệ thống... PDs cũng gắn liền với việc phát triển và điều chỉnh cách thức hoạt động trên thị trường mở cho phù... hợp do trên thị trường... liên ngân hàng, các TCTD khác sẽ đặt hàng. nhu... cầu. của mình với các PDs; các PDs sẽ. căn cứ các... nhu cầu. này và nhu cầu của bản thân để tham gia thị trường. mở (khối lượng, lãi suất đặt. thầu). Ở Việt Nam, do hệ thống. các PDs chưa được hình. thành... nên các TCTD nếu có thể. đều muốn. trực. tiếp. tiếp cận nguồn... thanh... khoản. qua thị. trường. mở


của NHNN; vì vậy, hay xảy ra hiện tượng cùng... lúc. thừa và. thiếu vốn cục bộ. và lạm dụng nguồn vốn từ NHNN.

Thứ ba, thúc đẩy hình thành các nhà môi giới tiền tệ/công ty môi giới tiền tệ và các công ty xếp hạng tín nhiệm.

Việc thiếu những nhà môi giới tiền tệ. chuyên nghiệp trên thị. trường, khiến các... thành viên. thị trường... phải mất... nhiều thời gian mới tìm được. đối tác có. nhu cầu phù hợp, và thường sẽ tìm đến những đối tác. thân thuộc là một... phần nguyên. nhân dẫn đến tình. trạng phân nhóm hoạt. động cục bộ trên... thị trường. liên ngân... hàng. nói riêng và. TTTT nói chung. Do đó, việc thành. lập các công ty môi giới tiền tệ ở Việt Nam... sẽ góp phần tăng khối lượng. giao dịch trên thị trường liên. ngân hàng; giảm bớt sự phụ thuộc. vào vốn vay từ NHNN cho các TCTD vì khi các. TCTD thiếu. hụt vốn khả dụng, họ có thể tìm. đến các trung gian này để bù. đắp nguồn vốn... cần... bổ sung. Để thúc... đẩy hình thành. các nhà môi giới/công ty môi giới tiền tệ, việc... xây dựng hệ thống. giao dịch tập trung giữa. các. thị trường bộ phận... của... TTTT liên. ngân hàng cũng cần được chú trọng.

Việc chưa có. công ty định mức tín. nhiệm... có uy tín... tại. Việt Nam cũng là một hạn chế. đối với việc phát triển. . sử dụng. các công cụ chuyển. nhượng... trong. các. giao dịch... trên TTTT khiến các hình thức. và công cụ giao dịch. trên thị trường thiếu. đa dạng, hạn chế sự phát. triển toàn. diện hơn về cấu trúc TTTT so với các nước khác. Tuy nhiên,. để tạo tiền đề cho sự ra đời của các công ty định mức tín nhiệm thực sự có uy tín, hiệu quả và... độc... lập ở Việt Nam, bên. cạnh vai trò của một... khuôn khổ pháp lý phù hợp,. thị trường phải có một nền tảng hệ thống thông tin minh... bạch,. cập nhật và... hiện đại giúp cho việc định giá. GTCG được chính xác và hạn chế rủi ro hoạt động của các thành viên. thị trường.

Thúc đẩy sự phát. triển của các công. ty Fintech. Theo Dorfleitner và. cộng sự (2017), “Fintech. biểu. thị các công ty hoặc đại diện. của nó cung cấp. các dịch vụ... tài chính kết hợp với các... công nghệ. hiện... đại. và sáng... tạo. Ngoài ra,. Dorfleitner và. cộng sự cũng đưa ra. những... mô tả. chung về. các đặc... điểm của Fintech và liệt... kê các phân khúc riêng... lẻ tạo. nên. thị trường Fintech. Các công ty Fintech là thành viên. mới, đại


diện... cho CMCN 4.0 trong thị trường tiền tệ”. Các công ty công nghệ hoạt động ở Việt... Nam... là điều kiện. thuận lợi để phát triển các SPDV công nghệ cho các NHTM và... các doanh. nghiệp trong... nước. Trình độ công nghệ của người lao động... Việt Nam vẫn còn hạn hẹp. Do đó, để có. thể theo kịp với thế giới, Chính. phủ có thể hợp tác với các... nước đã có... nhiều thành tựu về công. nghệ để phát triển cho. SPDV ở nhiều ngành nghề của Việt Nam, trong đó có ngành ngân hàng. Việc khuyến. khích... các. công ty công... nghệ hoạt. động ở Việt Nam để họ có. thể hiểu được đặc điểm nền kinh tế, từng ngành nghề, đặc điểm của khách. hàng, văn. hóa... Việt. Nam. để có thể hỗ. trợ cho các doanh nghiệp phát. triển phần mềm. tiên tiến, phù... hợp với Việt. Nam.

3.2.1.4. Phát triển thị trường bộ phận


Thứ nhất, xây dựng thị trường liên. ngân hàng tập trung


Với mô hình này, các thành viên tham gia thị trường liên ngân. hàng là. các TCTD sẽ dễ dàng tìm. kiếm... đối tác và thực hiện giao dịch. một cách nhanh chóng, thuận tiện; việc. xây dựng thị trường liên... ngân hàng tập trung... là rất cần thiết trong CMCN 4.0. NHNN với tư cách là người tổ chức sẽ có. khả năng giám. sát dễ dàng... đối với hoạt động của thị trường nhờ luôn. sẵn. . trong tay số liệu cập nhật... tức. thời về các... giao dịch trên thị trường, có khả năng can... thiệp nhanh chóng và. kịp... thời mỗi khi có những. biến động bất thường trên... TTTT. Mặt khác, hệ thống cơ sở dữ liệu lịch. sử giao dịch được lưu trữ sẽ giúp. tất cả các thành viên thị. trường phân tích, đánh giá chính xác xu hướng và diễn biến. thị trường. để từ đó có những. quyết định hợp lý; NHNN có thể nắm bắt được... đầy đủ... các thông. tin về thị trường một cách chủ động, xác định. được những biến động của các yếu tố ảnh... hưởng. tới cung, cầu vốn. khả dụng: tiền ngoài lưu thông, các dòng ngoại tệ,. tiền. gửi Chính. phủ... từ đó thực hiện việc quản lý vốn. khả dụng của nền kinh tế hiệu quả hơn.

Sở giao dịch. Chứng khoán Hà Nội. hiên đang cung cấp một. sàn giao dịch... trái phiếu riêng rẽ và khá. hoàn... chỉnh, cho phép các... thành viên là các TCTD và công ty chứng khoán đặt lệnh mua bán... trực tiếp cả chứng khoán mới phát hành (thị trường sơ cấp) và mua bán hẳn, mua bán kỳ hạn... trái. phiếu. (thị trường... thứ cấp). Như vậy, trong... dài hạn, sàn. giao dịch điện tử liên. ngân hàng tập trung cần liên. kết với sàn giao


dịch... trái. phiếu. chính. phủ để xây dựng trở thành một. sàn giao dịch điện... tử thống nhất có khả năng quản. lý và giám sát. được tất cả các... giao dịch của TTTT.

Thứ hai, tiếp tục đầy mạnh phát triển nghiệp vụ thị trường mở.


- Rà. soát lại khung khổ pháp lý để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện phát... triển của thị trường.

- Tăng cường số lượng thành... viên. tham. gia. thị trường để hoạt động. thị trường mở tác. động một cách hiệu quả, kịp. thời đến các điều kiện. thị trường... theo mục tiêu điều... hành. CSTT.

- Tăng. thêm. hàng hóa sử dụng trong nghiệp vụ thị trường... mở bằng cách mở rộng giao. dịch GTCG với nhiều kỳ hạn trong cùng... một phiên... giao dịch mua và. bán trên thị trường mở.

- Công cụ. cho. vay tái cấp vốn cần được. hoàn thiện theo hướng là. công... cụ cung cấp tín dụng ngắn hạn của NHNN với tư cách là “người cho... vay cuối cùng” trong... những. điều. kiện nhất định chứ không sử dụng thường xuyên để tránh tình trạng lạm. dụng. của các TCTD. Như vậy,. việc... cho vay có bảo. đảm bằng cầm. cố giấy tờ có. giá. hay bảo đảm bằng... hồ sơ tín dụng khi NHNN cho các TCTD vay tiền... chỉ được coi là. biện pháp cuối cùng.

- Tăng cường. các. hành lang pháp. lý cho. việc. thực hiện cuộc CMCN 4.0 trên thị trường. Tài chính tiền... tệ.

Theo ý kiến của một số chuyên gia. thì “Cho. đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã đưa... ra Chỉ thị số 16/CT-TTg. ngày 04/05/2017 về việc... tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN lần. thứ 4. Chỉ thị này yêu cầu các tổ chức, cơ quan cần nắm bắt. cuộc CMCN 4.0 này bằng cách tập trung phát. triển về hạ tầng, ứng dụng, nhân lực công nghệ thông. tin; cải thiện môi trường kinh... doanh; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp; thay đổi. chính. sách, phương pháp giáo dục; nâng cao nhận thức của. lãnh đạo; tăng cường hội nhập quốc... tế. Trong đó,. Thủ tướng có đưa ra nhiệm. vụ. cho các Bộ như Bộ Thông tin và. Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và chưa nhắc đến NHNN Việt. Nam. Chính phủ chưa có văn. bản pháp. lý đề cập cụ thể cho ngành ngân... hàng cần... làm... gì để tiếp. cận cuộc CMCN lần thứ 4 này”. Vì vậy, để có thể đẩy


nhanh tiến. độ tiếp cận công nghệ mới cũng như đưa ra các chiến lược hợp lý,. chính sách của. từng ngân hàng thì các ngân hàng cũng cần. có một. chính sách chung nhất để dựa. vào đó mà thực hiện.

3.2.1.5. Xây dựng hệ thống lãi suất VNIBOR chuẩn


Hiện... nay, lãi suất. VNIBOR. do Reuteur cung cấp chưa. phản ánh sát nhu cầu và... biến động của thị trường; bởi vậy, việc xây dựng một lãi suất. VNIBOR. chuẩn phản... (lãi suất. chào vay). ánh đúng. cung cầu thị trường, có. độ tham chiếu cao. cần được nghiên cứu và triển khai sớm, tạo cơ sở cho sự phát triển... của các sản phẩm. và hình thức giao dịch mới trên thị trường liên. ngân hàng Việt Nam.

Theo đó, trước. mắt cần... xây dựng một khuôn khổ lãi suất chuẩn... cho VNIBOR, bao gồm các vấn đề sau:

(i) Cơ quan chịu. trách. nhiệm về khuôn khổ lãi suất... chuẩn cho VNIBOR: kinh nghiệm các nước cho thấy không nhất. thiết phải do NHTW mà có thể do một Hiệp hội tổ. chức ngành. nghề có uy tín và trách nhiệm trên thị trường. thực hiện, chẳng hạn như Hiệp hội Ngân hàng.

(ii) Nội dung thiết yếu của khuôn khổ lãi suất chuẩn cho VNIBOR: Dù do bất cứ tổ chức nào. đứng ra chịu trách. nhiệm, để. đảm bảo tính minh bạch, chính xác và tính kỷ luật.

3.2.1.6. Tăng cường liên kết giữa thị trường tiền tệ trong nước với thị trường tiền tệ quốc tế

Để tăng. cường liên kết. với thị trường tiền. tệ quốc tế, NHNN Việt Nam... cần thực hiện... các. nội dung cụ thể như sau:

- Tăng cường các. hoạt động nghiên. cứu với thị trường tiền tệ quốc. tế để đánh giá những chính sách. của thị trường. tiền tệ các. nước, từ đó rút ra. được. những bài học kinh nghiệm. Đồng thời, việc nghiên cứu thị. trường tiền tệ. quốc tế sẽ giúp cho các nhà chính sách đánh. giá được tác. động của. thị trường. tiền. tệ quốc tế đến... thị trường Việt... Nam. Từ đó có những giải. pháp. kịp. thời ứng phó với những tác động tiêu cực của thị trường quốc tế với thị trường Việt Nam.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí