Kinh Doanh Bất Động Sản Và Thị Trường Kinh Doanh Bất Động Sản

thể tăng thị phần, số lượng khách hàng bằng cách thu hút khách hàng chưa sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp thông qua nỗ lực Marketing. Điều này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp chưa khai thác hết thị trường hiện tại. Có thể kinh doanh sản phẩm mới, lĩnh vực mới trên địa bàn thị trường cũ hoặc với địa bàn mới mở rộng phạm vi kinh doanh.

- Phát triển thị trường theo chiều sâu là doanh nghiệp cố gắng tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường hiện tại và nâng cao chất lượng hiệu quả của thị trường. Chất lượng hiệu quả thị trường có thể được đánh giá qua một số chỉ tiêu như uy tín của doanh nghiệp, doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, sự thỏa mãn, sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm,... Để thực hiện theo hướng này, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo được sự hấp dẫn đối với khách hàng. Có ba hình thức phát triển theo chiều sâu:

Thâm nhập sâu vào thị trường: là việc doanh nghiệp tìm cách tăng mức tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hiện có của mình trên những thị trường đã có bằng Marketing mạnh mẽ hơn.

Mở rộng thị trường: là việc doanh nghiệp tìm cách tăng mức tiêu thụ bằng cách đưa những sản phẩm dịch vụ hiện có của mình vào những thị trường mới.

Cải tiến hàng hóa: là việc doanh nghiệp tăng mức tiêu thụ bằng cách tạo ra những hàng hóa mới hay đã được cải tiến cho những thị trường hiện tại.

Như vậy, phát triển theo chiều sâu làm cho doanh số bán tăng lên đồng thời với việc tỷ suất lợi nhuận, doanh số bán ra cũng tăng lên, sản phẩm của doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao, thị phần của doanh nghiệp tăng về cả mặt giá trị lẫn tỷ trọng trong ngành, nâng cao uy tín, vị thế trong cạnh tranh.

1.2. Kinh doanh bất động sản và thị trường kinh doanh bất động sản

1.2.1. Kinh doanh bất động sản

Theo quy định tại Điều 181 của Bộ luật Dân sự năm 2005 “Bất động sản là các tài sản không di dời được bao gồm: đất đai, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà ở, công trình xây dựng đó; các tài sản khác gắn liền với đất đai; các tài sản khác do pháp luật qui định.”

Tại khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014 “Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi”.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 59 trang tài liệu này.

Như vậy, Kinh doanh bất động sản có thể hiểu đó là việc đầu tư một số vốn nhất định vào một bất động sản nào đó với mục đích là để sinh lợi nhuận. Bất động sản có 4 loại hình kinh doanh chính: Kinh doanh bất động sản nhà ở; Kinh doanh bất động sản thương mại - dịch vụ; kinh doanh bất động sản công nghiệp - hạ tầng và kinh doanh bất động sản đất.

Kinh doanh bất động sản có một số đặc điểm sau:

Phát triển thị trường kinh doanh bất động sản của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC - 3

Một là, kinh doanh bất động sản hoạt động mang tính cục bộ và khu vực. Mọi hoạt động kinh doanh phải gắn liền với vị trí của bất động sản, mỗi một vị trí của bất động sản khác nhau sẽ mang lại thu nhập cho chủ sở hữu và nhà kinh doanh những lợi ích khác nhau. Môi trường xung quanh bất động sản có vai trò quan trọng đối với mỗi giá trị của bất động sản. Do đó, những hoạt động kinh doanh ở những địa bàn, khu vực khác nhau cũng khác nhau, không thể áp đặt mô hình kinh doanh của nơi này cho nơi khác.

Hai là, kinh doanh bất động sản là hoạt động đầu tư lớn và lâu dài. Bất động sản thường có thời gian sử dụng xây dựng, sử dụng và thu hồi vốn trong thời gian dài, do đó, kinh doanh bất động sản cần số vốn đầu tư lớn, đầu tư trong dài hạn. Những doanh nghiệp có lợi thế về vốn thì có khả năng cạnh tranh cao, nhất là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng và tín dụng thắt chặt đối với cho vay bất động sản.

Ba là, kinh doanh bất động sản là hoạt động nhạy cảm, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của pháp luật và chính sách. Nhà nước quản trị toàn bộ bất động sản, trước hết là đất đai rồi đến các công trình xây dựng, tài sản trên đất thông qua các luật: luật đất đai, luật xây dựng, luật kinh doanh bất động sản… quan hệ cung cầu bất động sản khá nhạy cảm, nhìn chung cung nhỏ hơn cầu, do đó nhà nước cần phải điều tiết thông qua hệ thống pháp luật và chính sách. Bốn là, hoạt động kinh doanh bất động sản vừa là hoạt động kinh doanh đa ngành,

vừa là hoạt động kinh doanh đặc thù. Tính đặc thù của kinh doanh bất động sản thể hiện ở việc thị trường bất động sản là thị trường không hoàn hảo, cung phản ứng chậm hơn cầu; thiếu thông tin thị trường, khó so sánh được; một số loại hàng hoá bất động sản mang tính độc quyền, gắn với vị trí cảnh quan môi trường;

1.2.2. Thị trường kinh doanh bất động sản

Thị trường kinh doanh bất động sản là “nơi” diễn ra các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp và các dịch vụ có liên quan như môi giới, tư vấn… giữa các chủ thể trên thị trường dựa trên quan hệ hàng hóa - tiền tệ diễn ra trong không gian và thời gian xác định.

Thị trường kinh doanh bất động sản có những đặc điểm sau:

Một là, thị trường bất động sản thực chất là thị trường giao dịch các quyền và lợi ích chứa đựng trong bất động sản. Một tài sản muốn trở thành bất động sản phải gắn liền với đất đai. Trong khi đó, đất đai không bao giờ hao mòn và mất đi trừ những trường hợp đặc biệt do thiên nhiên tác động, người có quyền sở hữu đất là sử dụng các quyền và lợi ích do đất đai mang lại. Tính chất này là yếu tố cơ bản tác động đến tính đặc thù của các giao dịch trên thị trường bất động sản. Chính vì vậy, giá đất không phản ánh giá trị của hàng hóa đất đai mà giá đất chỉ là chỉ số phản ánh khả năng thu lợi từ đất hoặc hiệu quả vốn đầu tư vào đất.

Hai là, thị trường bất động sản có sự cách biệt giữa hàng hóa và địa điểm giao dịch. Do đặc tính cố định không thể di dời được của bất động sản nên việc giao dịch hàng hóa bất động sản thường không phải là nơi có sự hiện diện của bất động sản. Địa điểm giao dịch bất động sản rất đa dạng như sàn giao dịch, phòng giao dịch, quán nước, nhà riêng hoặc thậm chí không cần địa điểm cụ thể mà có thể tiến hành giao dịch qua điện thoại hoặc internet…

Ba là, thị trường bất động sản mang tính vùng, tính khu vực sâu sắc. Bất động sản là một loại hàng hoá cố định và không thể di dời về mặt vị trí và nó chịu ảnh hưởng của các yếu tố tập quán, tâm lý, thị hiếu. Trong khi đó, tâm lý, tập quán, thị hiếu của mỗi vùng, mỗi địa phương lại khác nhau. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh của thị trường bất động sản mang tính địa phương sâu sắc. Bên cạnh đó, mỗi thị trường mang tính chất địa phương với quy mô và trình độ khác nhau do có sự phát triển không đều giữa các vùng, các miền, do điều kiện tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội khác nhau dẫn đến quy mô và trình độ phát triển của thị trường bất động sản khác nhau

Bốn là, Thị trường bất động sản chịu sự chi phối mạnh mẽ của yếu tố pháp luật. Bất động sản là tài sản lớn của mỗi quốc gia, là hàng hoá đặc biệt, các giao dịch về bất động sản tác động mạnh mẽ đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội. Do đó, Chính phủ các nước trên thế giới đều quan tâm đến bất động sản và thị trường bất động sản, luôn điều chỉnh chính sách về bất động sản và thị trường bất động sản nhằm huy động các nguồn lực về bất động sản phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xuất phát từ lý do này nên thị trường bất động sản chịu sự chi phối và điều chỉnh chặt chẽ của hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và các quy phạm pháp luật nói riêng về bất động sản, đặc biệt là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai và nhà ở.

Năm là, Thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết với thị trường vốn. Việc đầu tư tạo lập bất động sản thường sử dụng một lượng vốn lớn, một phần lớn nguồn vốn

này được huy động từ thị trường vốn. Khi bất động sản tham gia lưu thông trên thị trường bất động sản, các giá trị cũng như các quyền về bất động sản được đem ra trao đổi, mua bán, kinh doanh... đã giải quyết vấn đề lưu thông tiền tệ, thu hồi vốn đầu tư và mang lại lợi nhuận cho các bên giao dịch. Điều này chứng tỏ thị trường bất động sản là đầu ra quan trọng của thị trường vốn.

Sáu là, Cung trong thị trường bất động sản không thể phản ứng nhanh chóng tương ứng với sự thay đổi của cầu. Nguyên nhân là do việc tăng cung của một loại nhà đất với mục đích cụ thể nào đó thường mất nhiều thời gian và khó khăn hơn các hành hoá thông thường. Đó là thời gian dành cho việc tạo nguồn cung cho thị trường như tìm hiểu thông tin thị trường, chuyển nhượng đất đai, xin cấp phép xây dựng, thiết kế, thi công...Trong khi đó, các thủ tục pháp lý về bất động sản thường khá phức tạp, thêm vào đó là do giá trị của bất động sản lớn nên việc chuẩn bị được một lượng vốn lớn để tham gia vào thị trường cũng chính là nguyên nhân làm cho việc cung bất động sản trên thị trường nhà đất diễn ra chậm.

1.2.3. Vai trò của thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Với vai trò cung cấp đất đai để đảm bảo tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... thị trường bất động sản đã góp phần thúc đẩy sản xuất không ngừng phát triển. Ngoài ra, thị trường bất động sản góp phần tạo điều kiện cho việc bố trí, sắp xếp, phân bổ sản xuất kinh doanh theo quy hoạch và theo định hướng phát triển kinh tế của mỗi địa phương và của các quốc gia và là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa xây dựng, mua bán bất động sản.

Hoạt động của thị trường bất động sản góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới chính sách về đất đai và bất động sản. Thông qua hoạt động của thị trường bất động sản, nhà nước tiếp tục áp dụng các chính sách pháp luật về đất đai và bất động sản, nhờ đó tiếp tục bổ sung hoàn thiện pháp luật và các chính sách về đất đai và bất động sản. Cũng thông qua thị trường, Nhà nước tiến hành đổi mới, bổ sung, hoàn thiện công tác quản lý đất đai, quản lý bất động sản, thiết lập hệ thống, quy trình đăng ký đất đai...

Thị trường bất động sản góp phần huy động vốn cho đầu tư phát triển. Các giao dịch thế chấp vay vốn bằng bất động sản góp phần khai thác nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư để đầu tư cho sự phát triển. Khi sử dụng bất động sản để góp vốn liên doanh, nhà nước và doanh nghiệp không phải đầu tư vốn bằng tiền mà sử dụng bất động sản làm vốn để gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước. Như vậy, bất động sản chính là nguồn vốn mới để khai thác các nguồn vốn khác.

Phát triển thị trường bất động sản góp phần nâng cao đời sống của các tầng lớp dân cư, góp phần thúc đẩy việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng bất động sản phục vụ cho các hoạt động trực tiếp của con người, cho nhu cầu văn hoá, xã hội, thể thao, giao tiếp của cộng đồng... Khi sản xuất phát triển, thị trường bất động sản phát triển sẽ thoả mãn ngày càng nhiều nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của con người về nơi ăn chốn ở, nơi con người thực hiện sản xuất kinh doanh và các hoạt khác, nhờ vậy mà đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

1.3. Các chỉ tiêu đánh giá thị trường kinh doanh bất động sản

1.3.1. Doanh thu

Doanh thu từ việc kinh doanh bất động là số tiền thu được từ việc mua, bán, xây dựng để cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng hoặc tham gia giao dịch trên các sàn giao dịch bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn hoặc quản lý bất động sản,.. Doanh thu từ việc sản xuất kinh doanh bất động sản sẽ phản ánh hiệu quả phát triển thị trường của doanh nghiệp, doanh thu càng cao chứng tỏ sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp được thị trường chấp nhận và chào đón. Ngược lại nếu sản phẩm khó tiêu thụ thì doanh thu không đủ bù đắp chi phí, có thể dẫn đến giải thể hay phá sản của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Muốn tăng doanh thu tức là tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm thì phát triển thị trường của doanh nghiệp cần quan tâm nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã các sản phẩm bất động sản cho phù hợp nhu cầu thị trường, hạ giá thành để hạ giá bán và đẩy mạnh hoạt động marketing.

1.3.2. Lợi nhuận

Lợi nhuận là phần chênh lệch dương giữa thu nhập và chi phí tạo ra thu nhập đó trong 1 thời kỳ (thường là quý, nửa năm, năm). Nếu chênh lệch âm thì kết quả kinh doanh là lỗ. Trong phát triển thị trường kinh doanh bất động sản, lợi nhuận thu được của doanh nghiệp là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá hiệu quả phát triển thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Có lợi nhuận chứng tỏ việc phát triển thị trường kinh doanh bất động sản đã bù đắp được chi phí bỏ ra trong việc nghiên cứu thị trường, đầu tư xây dựng công trình, marketing,... và có tích luỹ. Lợi nhuận kỳ này cao hơn kỳ trước biểu hiện sản phẩm bất động sản được tiêu thụ nhiều hơn, thị trường kinh doanh ngày càng phát triển mở rộng.

1.3.3. Thị phần

Một chỉ tiêu khác để đánh giá mức hiệu quả trong phát triển thị trường của doanh nghiệp đó chính là thị phần. Thị phần kinh doanh bất động sản của một doanh nghiệp là phần trăm tiêu thụ sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường. Thị phần sẽ giúp doanh nghiệp có thể so sánh được vị trí của mình, so với các đối thủ cạnh

tranh trong cùng phân khúc kinh doanh bất động sản. Phát triển thị trường kinh doanh cũng đồng nghĩa với việc mở rộng thị phần, tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp. Ngoài ra, thị phần hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý, khi doanh nghiệp mở rộng chiến dịch quảng bá cho một sản phẩm ra một thị trường nào đó.

1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường kinh doanh bất động sản

1.4.1. Nhân tố vĩ mô

- Môi trường pháp luật, chính trị

Một trường pháp luật, chính trị có tác động trực tiếp đến việc phát triển thị trường kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp. Muốn phát triển thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật của nhà nước. Sự thay đổi về đường lối, chính sách của nhà nước sẽ tác động đến hoạt động của thị trường bất động sản nói chung và hoạt động đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nói riêng. Sự thay đổi đó có thể làm tăng hoặc giảm nhu cầu về bất động sản từ đó ảnh hưởng đến giá bất động sản. Một số chính sách tác động đến giá bất động sản gồm: chính sách tín dụng đối với hoạt động đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; chính sách đầu tư phát triển kinh tế theo vùng; chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng…

Bên cạnh các chính sách về pháp luật thì môi trường chính trị cũng ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là đối với hoạt động mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường chính trị ổn định, bộ máy quản lý không quan liêu, thủ tục hành chính nhanh gọn hợp lý… sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm xây dựng và phát triển bất động sản. Ngược lại, nếu môi trường chính trị không ổn định, thường xuyên xảy ra bạo động, khủng bố,.. thì việc phát triển thị trường cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, doanh nghiệp sẽ không yên tâm để đầu tư kinh doanh xây dựng bất động sản.

- Môi trường kinh tế

Môi trường kinh tế cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển thị trường kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao với mục đích và kỹ năng sử dụng đất đa dạng, chủng loại sản phẩm bất động sản cung cấp ra thị trường cũng sẽ phong phú, đa dạng, kéo theo nhu cầu chuyển dịch bất động sản giữa các chủ thể trên thị trường cũng ngày càng lớn. Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường khác, như thị trường tài chính, cũng đòi hỏi thị trường bất động sản phát triển. Trong quá trình hoạt động, nhất là đối với lĩnh vực có vốn đầu tư lớn như bất động sản, một trong những biện pháp giúp doanh nghiệp có tiền trang trải chi phí đó là vay vốn ngân hàng. Lãi suất vay cao, chi phí tăng, giá thành tăng, khả năng cạnh tranh bị giảm. Điều này cũng khiến lợi nhuận thu được từ thị trường mới bị giảm đi, dẫn tới kế hoạch phát triển gặp khó khăn. Ngoài ra, khi lạm phát tăng cao, các dự án đầu tư trở nên mạo hiểm, doanh nghiệp hạn chế phát triển, mở rộng thị trường. Có thể thấy, môi trường kinh tế ảnh hưởng lớn tới việc phát triển thị trường.

- Môi trường văn hóa xã hội

Lối sống, thị hiếu, phong tục tập quán, tín ngưỡng … ảnh hưởng tới số lượng tiêu thụ trên thị trường bất động sản. Văn hóa xã hội khác nhau tại những khu vực khác nhau nên sẽ dẫn tới việc tiêu thụ khác nhau, do đó phải nghiên cứu văn hóa xã hội tại thị trường cần hướng tới để có những chiến lược phát triển tiêu thụ phù hợp với từng phân khúc bất động sản của doanh nghiệp. Ngoài ra, trình độ dân trí ngày càng cao cũng thách thức đối với các doanh nghiệp. Hiệp hội những người tiêu dùng xuất hiện đòi hỏi phải quan tâm đặc biệt chất lượng sản phẩm trên thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Việc mật độ dân số tăng cao tại một khu vực cũng sẽ khiến cho phát triển thị trường bị tác động do cân bằng cung – cầu bị phá vỡ. Bên cạnh đó, các yếu tố khác trong khu vực như chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, trình độ dân trí, vấn đề an ninh, tập quán người dân trong vùng cũng có những tác động lên giá trị của bất động sản. Hệ thống hạ tầng đồng bộ hơn sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư dự án, phát triển thị trường bất động sản, cả trong trung hạn và dài hạn.

- Môi trường tự nhiên

Nhóm yếu tố thuộc môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến phát triển thị trường bất động sản là: vị trí, diện tích, địa hình, môi trường, thiên nhiên,... Vị trí là yếu tố quyết định nhà đầu tư có phát triển tại thị trường không. Các nhà đầu tư sẽ ưu tiên vị trí bất động sản nằm tại trung tâm đô thị, nơi tập trung đông dân cư hay cụm công nghiệp hoặc bất động sản nằm tại ngã 4 ngã 3 đường giao thông, trên các trục đường lớn. Địa hình bất động sản cao hay thấp cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường kinh doanh, những dự án nằm tại vùng trũng, thường hay ngập nước hoặc bị hiện tượng thủy triều sẽ gây khó khăn trong việc phát triển thị trường kinh doanh. Ngoài ra, tình trạng môi trường có ô nhiễm hay kông và các rủi ro về thiên nhiên cũng sẽ tác động đến việc daonh nghiệp có đầu tư phát triển thị trường hay không.

- Xu hướng tiêu dùng của khách hàng

Xu hướng mua bất động sản của khách hàng sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp xác định nên đầu tư phát triển loại hình bất động sản nào và phát triển thị trường được tối ưu nhất. Các yếu tố tiêu dùng được phản ảnh trực tiếp qua thị trường, doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích xu hướng bất động sản và tiến hành nghiên cứu thị trường, đón đầu các xu thế để thu hút khách hàng, từng bước ở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm bất động sản. Xu hướng tiêu dùng bất động sản rất đa dạng và thay đổi theo thời gian và khác nhau giưa từng tập khách hàng, các xu hướng phổ biến hiện nay là: biệt thự nghỉ dưỡng ven biển; bất động sản trên đồi, condotel,..

1.4.2. Nhân tố vi mô

- Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh bất động sản là những doanh nghiệp phục vụ cùng phân khúc khách hàng mục tiêu, cùng chủng loại sản phẩm, cùng thỏa mãn một nhu

cầu của khách hàng. Qua việc hiểu biết về đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp hình dung ra bức tranh tổng quát về thị trường bất động sản và có những chính sách phát triển thị trường hợp lý và hiệu quả. Có 3 loại hình giữa các doanh nghiệp để hình thành cơ chế thị trường, trong đó chế giá cả cung cấp thông tin phản hồi về động lực của thị trường, cơ chế cung cầu điều tiết sự sản xuất và tiêu dùng còn cơ chế cạnh tranh là chất xúc tác đảm bảo cho cơ chế giá cả và cơ chế cung cầu phát huy được đầy đủ công năng của thị trường. Như vậy, nếu muốn thị trường vận hành đúng đắn theo cơ chế của nó thì phải tạo điều kiện cho cơ chế cạnh tranh tác động mạnh mẽ, tức là doanh nghiệp phải có quyền tự chủ kinh doanh, hạch toán độc lập, tự chịu lỗ lãi và được hưởng lợi ích kinh tế từ kết quả cạnh tranh, mặt khác phải chống lại cạnh tranh phi pháp, bảo vệ cạnh tranh lành mạnh và phải chống độc quyền.

- Các đơn vị cung ứng đầu vào cho doanh nghiệp

Các đơn vị cung cứng đầu vào để xây dựng các dự án bất động sản cũng là yếu tố tác động đến việc phát triển thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu số lượng nguồn cung ứng ít, nguồn hàng không nhiều, không có mặt hàng thay thế khác, nhà cung ứng có thể gây sức ép bằng cách giảm chất lượng hoặc giảm các dịch vụ đi kèm. Nếu số lượng nhà cung ứng nhiều, nguồn hàng phong phú có mặt hàng thay thế khác có thể chọn nhà cung ứng hàng hóa với mức giá phải chăng, chất lượng tốt và dịch vụ thuận lợi. Vấn đề quan trọng là phải đảm bảo nguồn hàng, về chất lượng, về thời gian, về số lượng và giá cả để tạo ra được giá thành sản phẩm tối ưu nhất, gia tăng chất lượng sản phẩm và tạp điều kiện cho phát triển thị trường kinh doanh đạt hiệu quả cao.

- Nguồn lực của doanh nghiệp

Nếu không có vốn doanh nghiệp sẽ khó làm được gì ngay cả khi đã có cơ hội kinh doanh. Có vốn giúp thực hiện kinh doanh dễ dàng hơn, có điều kiện để tận dụng các cơ hội để thu lợi lớn. Do vậy, nguồn vốn đầu vào và tích lũy của doanh nghiệp cũng là nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp.Ngoài ra, phát triển thị trường đi kèm với phát triển chất lượng các sản phẩm bất đông sản, mà muốn cải tiến chất lượng cũng như nâng cao tình hình thì doanh nghiệp cần phải đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề người lao động... Để làm được điều đòi hỏi có vốn lớn và phương án sử dụng hiệu quả góp phần giúp doanh nghiệp phát triển thị trường.

- Hệ thống phân phối sản phẩm

Vì thị trường bất động sản có sự cách biệt giữa hàng hóa và địa điểm giao dịch. Do đặc tính cố định không thể di dời được của bất động sản nên việc giao dịch hàng hóa bất động sản thường không phải là nơi có sự hiện diện của bất động sản. Vậy nên muốn phát triển thị trường kinh doanh, doanh nghiệp cần có một hệ thống mạng lưới phân phối lớn, đa dạng trên khắp các thị trường như các đại lý phân phối, công ty con, điểm tư vấn dự án,... Điều này sẽ góp phần giúp cho việc tiếp cận được nhiều hơn nguồn khách hàng, từng bước mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Xem tất cả 59 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí