Danh Mục Môn Học Và Thời Gian Cho Lớp Đào Tạo Cho Nhân Viên Mới


y đã bố trí sắp xếp phó giám đốc chi nhánh hoặc trưởng nhóm (là cán bộ giàu kinh nghiệm, xuất sắc nhất của chi nhánh có ình độ chuyên môn vững vàng trực tiếp hướng dẫn, kèm cặp chỉ b o cho các nhân viên mới). Nhân viên giàu kinh nghiệm hơn sẽ kèm cặp chỉ b o nhân viên đã có ít kinh nghiệm và nhóm trưởng qu n lý ch u trách nhiệm. Công ty có mở lớp đào ạo với thời gian 6 tháng dành cho những cán bộ nhân viên chưa có kinh nghiệm. Năm 2019, công ty đã mở các lớp đào ạo cho cán bộ nhân viên mới tuyển dụng ở chi nhánh với nội ung đào ạo do phòng nghiệp vụ phụ trách qu n lý.

Bảng 2.9. Danh mục môn học và thời gian cho lớp đào tạo cho nhân viên mới


STT


Tên môn học

Thời gian đào tạo (giờ)

Tổng số

Lý thuyết

Thực hành

Kiểm tra

1

D ch vụ khách hàng

60

20

36

4

2

Qu n tr rủi ro

40

18

20

2

3

Đầu ư chứng khoán

270

30

230

10

4

Th ường chứng khoán

270

30

230

10

5

Thực tập thuyết trình

160

0

150

10


Tổng cộng

800

98

676

26

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Phát triển nhân lực tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - 9

(Nguồn: Phòng hành chính – tổng hợp)


60

50

48

50

51

40

31

30

21

23

20

10

11

10

8

0

Năm 2017

Năm 2018

Loại há

Năm 2019

Loại T ung bình

Loại giỏi

Hình 2.7. Kết quả kiểm tra kết thúc khóa đào tạo

(Nguồn: Phòng hành chính – tổng hợp)


T ong năm 2019, chấ lượng học viên đạt loại giỏi và khá trong hóa đào tạo nhân viên mới ăng so với năm 2018 và 2017. Ngoài những cán bộ lãnh đạo của công ty có nhiều kinh nghiệm đứng lớp, công ty còn mời thêm các gi ng viên uy tín từ các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp.

Căn cứ trên yêu cầu thực tế và tình hình chiến lược mục tiêu trong công việc cũng như năng lực và ình độ chuyên môn của đội ngũ lao động hiện tại của công ty, mà ban lãnh đạo cùng các giám đốc/ ưởng phòng tại các chi nhánh cử cán bộ nhân viên đi ham gia chương ình đào ạo. Mỗi năm, công

y đều sắp xếp tạo điều kiện về kinh phí và thời gia cho các cán bộ nhân viên được ham gia các hóa đào ạo ngắn hạn tại các nước tiên tiến như Úc, Nhật B n,…nhằm nâng cao và phát triển chuyên môn của mình hơn nữa.

Từ kết qu hu được qua 20 cuộc phỏng vấn trực tiếp cán bộ nhân viên làm việc tại công ty, hi được hỏi về phần ăm đáp ứng yêu cầu công việc của bộ phận mình thì số người tr lời đáp ứng ên 70% đạt 2/3 số người được hỏi, về kh năng xử lý công việc của cán bộ nhân viên tố hơn sau hi ham gia các hóa đào ạo do công ty tổ chức hì có ên 90% đánh giá. Tuy vậy về phương pháp đào ạo thì có nhiều quan điểm cho rằng nên lồng ghép, đổi mới hơn ong bài gi ng thay bằng việc thụ động như hiện tại. Qua kết qu điều tra, (có 03 phiếu đánh giá ở mức độ rất quan tâm và 48 phiếu ở mức quan tâm) cán bộ nhân viên đánh giá ố đạt 85% và có 15% đánh giá ở mức trung bình.

2.2.2.3. Phát triển kĩ năng

Phát triển kĩ năng là một trong những hoạ động quan trọng trong công tác phát triển nhân lực. Trong những năm qua công y đã luôn ạo điều kiện và quan âm đến phát triển kỹ năng cho cán bộ nhân viên trong công ty. Các phong ào hi đua “Giỏi việc nước, đ m việc nhà”, “Lao động giỏi”, phong trào sáng kiến, c i tiến… được tổ chức hằng năm và được toàn thể cán bộ nhân viên ong công y hưởng ứng nhiệt tình, đạt được nhiều kết qu khích lệ. Thông qua các cuộc hi, ình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ nhân


viên được nâng cao, chất lượng công việc đạt hiệu qu . Qua kết qu điều tra

hu được từ 60 phiếu (Phụ lục số 03), có 43 phiếu số lượng phiếu đánh giá công tác tổ chức các cuộc thi tay nghề ở mức quan tâm đạt tỉ lệ 71.67% và đánh giá mức rất quan tâm có 10 phiếu đạt tỉ lệ 16.67%, đánh giá mức trung bình có 7 phiếu đạt tỉ lệ 11.66%. Có thể thấy sự quan tâm của cán bộ nhân viên trong công ty dành cho các cuộc thi tay nghề là há cao đạt gần 90%.

Song song với việc nâng cao ĩ năng ay nghề trong công việc cho cán bộ nhân viên, công ty nhận thấy việc phát triển kỹ năng mềm cho cán bộ nhân viên đóng vai ò quan ọng trong việc thực hiện tiềm kiếm khách hàng và công tác bán hàng ở các phòng kinh doanh. Nên công y đã cho iển khai mở các lớp học với các kỹ năng từ năm 2019 đến nay: kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao iếp. Với mục đích chiến lược ăng h phần doanh thu nội đ a đạt 30% tổng doanh thu từ giờ tới năm 2025, công ty nhận thấy để làm hài lòng hách hàng hi đến mua sắm hoặc ao đổi s n phẩm thì cần ph i nâng cao ĩ năng bán hàng cho nhân viên inh oanh hơn nữa, từ đó mới có thể thu hút các khách hàng trở lại mua sắm s n phẩm của công ty thêm các lần sau. Hiện nay, công ty nhận thấy ĩ năng làm việc nhóm ở phòng kinh doanh góp phần quan trọng đến năng suấ lao động mà đa số nhân viên đều làm theo yêu cầu của nhóm ưởng mà chưa hiểu rõ hết. Cán bộ nhân viên thuộc diện đào ạo đều được tạo điều kiện để tham gia khóa học. Công ty duy trì mỗi lớp học dưới 30 người để đ m b o chất lượng buổi học. Thời gian mỗi buổi học kéo dài trong 2 tiếng, và các cán bộ nhân viên được học tại ngay trụ sở của công ty.


Bảng 2.10. Các khóa đào tạo kỹ năng dành cho cán bộ nhân viên công ty


STT

Khóa học

Mục tiêu đào tạo

Đối tượng đào

tạo


1,


Kỹ năng bán hàng

-Tạo ấn ượng tố cho người đối diện;

-Chủ động, tự tin giao tiếp;

-Tạo ĩ năng giao iếp trong các tình huống (chủ động, tạo sức thuyết phục, lôi cuốn, gi i quyết mâu thuẫn, …)

- Vận dụng ngôn ngữ cơ hể nhằm ác động và gây nh hưởng tích cực đến người nghe;

- Xây dựng, duy trì phát triển mối quan hệ.

-Lắng nghe thấu hiểu người đối

diện;


Cán bộ nhân viên bộ phận kinh doanh phòng và bán hàng.


2.


Kỹ năng làm việc nhóm

-Xây dựng tinh thần đồng đội, đoàn ết cùng trong tổ chức;

- Tr i nghiệm và vận dụng các

ĩ năng làm việc đồng đội hiệu qu ;

- Xây dựng không khí môi

trường làm việc vui vẻ, gắn kết giữa các thành viên;


Cán bộ nhân viên trong công ty


(Nguồn: Phòng nhân sự – tổng hợp)

ua các hóa đào ạo mà công ty tổ chức mời ung âm đào ạo, cán bộ nhân viên đều có đánh giá ích cực về các buổi học. Theo kết qu kh o sát nhanh hu được của phòng nghiệp vụ, số lượng cán bộ nhân viên tham gia


khóa học kỹ năng bán hàng đánh giá buổi học đạ điểm từ 8.5/10 trên 75% và c m thấy hữu ích cho thực hiện công việc. Với lớp học kỹ năng làm việc nhóm, lao động ở công ty nghiêm chỉnh tham gia buổi học đạt tỉ lệ 90%, có 82% đánh giá cao được những lợi ích của khóa học đem lại.

Bên cạnh đó, hông chỉ dừng lại ở ình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm ĩ năng ay nghề, hiểu õ được rằng người qu n lý của doanh nghiệp chính là người truyền c m hứng, bắt lửa và dẫn dắ đội ngũ cán bộ nhân viên của mình. Lãnh đạo đòi hỏi không chỉ ình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác mà còn c là một nghệ thuật. Hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, trong năm 2019, công y đã mời trung tâm Tâm Việt tổ chức cho đội ngũ cán bộ qu n lý trong công ty tham gia một số khóa học kỹ năng, đặc biệt là khóa học kỹ năng qu n lý và lãnh đạo hiệu qu . Đội ngũ cán bộ qu n lý trong công ty ham gia đầy đủ 100% và buổi đào ạo đạt chất lượng như mong muốn.

Bảng 2.11. Khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý



Khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiệu quả


Nội dung

1. Xây dựng tâm thế của nhà qu n lý: khởi tạo và duy trì tâm thế,

uy ì năng lượng;

2. Nghệ thuật của nhà lãnh đạo và qu n lý;

3. Nghệ thuật gi i quyết vấn đề: Kế hoạch thực hiện; mục tiêu cụ thể; Giám sát; Tổ chức thực hiện khuyến hích động viên; Tổng kế và đánh giá;

4. Đồng đội sáng tạo gi i quyết vấn đề: Công cụ ư uy sáng ạo,

Tổ chức công việc; Gi i quyế xung đột


Đối tượng

Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc

Giám đốc chi nhánh, phó giám đốc chi nhánh Trưởng, phó các phòng ban trong công ty

(Nguồn: Phòng nhân sự – tổng hợp)


2.2.2.4. Phát triển phẩm chất

Công y đã xây ựng nhiều chương ình nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức và nhân cách của mỗi cán bộ nhân viên ong công y như: Phát động tuyên truyền các nội dung văn hóa xây dựng công sở, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa oanh nghiệp trên b n tin nội bộ của công ty. Triển khai nội dung xây dựng văn hóa oanh nghiệp và văn hóa công sở gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn v thông qua việc phá động các phong ào hi đua ong từng giai đoạn. Đặc biệt chú ý tuyên truyền về những thách thức, khó hăn của ngành ong giai đoạn mới để thấy tầm quan trọng của việc giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, tuyên truyền xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bền vững, tạo dựng uy tín trong hoạ động ngân hàng trong nước và quốc tế.

Một là rèn luyện đạo đức nghề nghiệp: Tuy quá trình hội nhập kinh tế và giao lưu quốc tế mang nhiều mặt tích cực, nhưng cũng xuất hiện nhiều mặt tiêu cực mà nền kinh tế th ường mang lại, danh v , đồng tiền, lợi ích nhóm cũng như lợi ích cá nhân đã tạo nên những suy thoái, hệ lụy đạo đức,… Có thể nói, công y ngày càng xác đ nh nhiệm vụ của mình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng thông qua việc cung ứng các s n phẩm và d ch vụ có chất lượng và giá tr thực sự đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội”, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB mong muốn cung cấp s n phẩm chứng khoán tốt nhấ đến ay người tiêu dùng. Công y đã đầu tư đổi mới nhiều và ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Do vậy, nhận biế được tình hình trên, ban lãnh đạo công ty luôn tự ý thức được việc là tấm gương cho nhân viên của mình, luôn thường xuyên giám sát, nhắc nhở nhân viên trong công ty ph i có trách nhiệm với công việc của mình. Qua kết qu hu được từ 60 phiếu điều tra (Phụ lục số 03), 10 phiếu đánh giá công tác rèn luyện đạo đức


được cán bộ công nhân viên ở mức độ quan tâm đạt tỉ lệ 16.67%, đánh giá mức độ trung bình có 46 phiếu đạt tỉ lệ 76.67% và đánh giá mức độ ít quan tâm có 04 phiếu đạt tỉ lệ 6.67%.

Hai là phát triển và xây dựng văn hóa công ty: Nhận thấy quan điểm “Một tổ chức ph i có văn hóa mới có thể tồn tại và văn hóa cũng chính là vũ khí của tổ chức đó”, văn hóa là một công cụ hữu ích để chiếm được niềm tin của khách hàng, công ty luôn nhận thức được rằng các giá tr mà công ty mang lại cho khách hàng chính là nền t ng cho sự phát triển của công ty và ngược lại, kinh nghiệm cùng với kiến thức của công ty chính là tài s n của khách hàng với sứ mạng: “Nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng thông qua việc cung ứng các s n phẩm và d ch vụ có chất lượng và giá tr thực sự đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội”. Công y luôn mong muốn mang lại chấ lượng s n phẩm và d ch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, nhiều cán bộ nhân viên trong công ty ý thức được vấn đề ên nên đã tích cực chủ động học hỏi kinh nghiệm, nâng cao

ình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy và nghiên cứu sáng kiến ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công việc cụ thể để đạ được kết qu tốt nhất. Công ty xây dựng một môi trường thuận lợi để nhân viên được phát huy hết sáng kiến kinh nghiệm, ài năng, c i tiến để mang đến s n phẩm tốt nhất đến với khách hàng và đem lại lợi ích cho công ty.

Bên cạnh đó, công ty còn ban hành chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với các đối tác và khách hàng của công ty. Cụ thể: Luôn niềm nở, chủ động chào hỏi, nhiệt tình hướng dẫn khi thấy đối tác, hách hàng đang cần sự giúp đỡ, chỉ dẫn; Luôn có hái độ chân thành, l ch sự, tôn trọng, gần gũi, thân thiện, đúng mực với đối tác và khách hàng…

Qua kết qu từ phiếu tra kh o sát hu được (phụ lục số 03), cán bộ nhân viên đánh giá há cao về công tác phát triển và xây dựng văn hóa oanh


nghiệp, đánh giá mức độ quan tâm có 32 phiếu đạt tỉ lệ 53.33%, đánh giá mức độ rất quan tâm có 8 phiếu đạt tỉ lệ 13.33% và đánh giá mức độ trung bình có 20 phiếu đạt tỉ lệ 33.34%.

Ba là xây dựng nội quy lao động: Nội quy lao động của công y được cập nhật, sửa đổi bổ sung hàng năm và được đăng ên ang hông in điện tử nội bộ của công ty. Một số nội dung quan trọng trong nội quy quy đ nh của công

y. T ong đó, quy đ nh về quyền và nghĩa vụ của cán bộ nhân viên trong công ty, chế độ thời gian làm việc, những yêu cầu đối với hách hàng đến liên hệ. Nội quy của công y được xây dựng từ năm 2010 và hằng năm có sửa đổi, bổ sung một số điều heo các văn b n quy đ nh mới về lao động của Nhà nước. Qua kết qu từ 60 phiếu điều tra hu được (Phụ lục số 03), phiếu đánh giá việc xây dựng nội quy ở mức độ quan tâm chỉ có 09 đạt tỉ lệ 15%, đánh giá mức trung bình có 45 phiếu đạt tỉ lệ 75% và đánh giá í quan âm có 6 phiếu đạt tỉ lệ 10%.

.3. Đánh giá thực trạng về phát triển nhân lực tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB

Hơn 20 năm xây ựng và phát triển, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB đã ành cho công ác phá iển nguồn nhân lực sự quan âm đặc biệt. Ngoài việc tập chung phát triển nhân lực về mặt số lượng và cơ cấu, công ty còn tập trung phát triển nhân lực về c chất lượng (phát triển tinh thần, thể chất, phát triển phẩm chất, phát triển kỹ năng và phát triển chuyên môn).

2.3.1. Kết quả đạt được

*Công tác phát triển nhân lực theo số lượng, cơ cấu:

Từ khi thành lập (năm 2000) đến nay, cán bộ nhân viên ong công y đã có sự trẻ hóa đi và số lượng cán bộ nhân viên ăng lên qua các năm. Hiện nay, các công ty khác tuyển dụng hường e ngại tuyển những nhân sự trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thì chính sách tuyển dụng của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB lại ưu tiên lựa chọn những cán bộ trẻ có sự nhạy bén và năng động

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí