Phân Tích Thực Trạng Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Phát Triển Nhân Lực Tại Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán Mb


Theo đó, trong năm 2019, th phần trung bình trên c 2 sàn của công ty đạt 7.64 %, ăng 12% so với năm 2019. Cũng ong năm 2020 phí d ch vụ môi giới đã ăng đáng ể, ăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, số lượng tài kho n qu n lý của công ty ăng lên đáng ể, đạt 79.432 tài kho n với 9.693 tài kho n mở mới, ăng 48,5% so với cùng kỳ năm 2019.

2.1.3. Đặc điểm nhân lực của Công ty

T ong hơn 20 năm qua, Công y Cổ phần Chứng khoán MB với hương hiệu là một công ty cung cấp d ch vụ chứng khoán hàng đầu đã liên ục phát triển và cung cấp các d ch vụ đầu ư chứng hoán đến ay người đầu ư, góp phần không nhỏ vào sự phát triển đó là công của đội ngũ NL của Công ty. Năm 2018, Công ty có 1206 tổng số lao động, đến năm 2019 số lao động của Công y ăng lên 1290 người nhằm đáp ứng quy mô hoạ động s n xuất kinh doanh của Công ty.

Về cơ cấu theo giới tính: Công ty hoạt động trong m ng d ch vụ tài chính là một công việc mang tính chất nhẹ nên số lao động là nữ của Công ty chiếm số lượng nhỉnh hơn và có cơ cấu cao so với toàn bộ số lượng lao động của Công ty. Cụ thể, năm 2019, cơ cấu lao động nam chiếm 48,84% ong hi cơ cấu lao động là nữ chỉ chiếm có 51,16%. Cơ cấu này phù hợp với đặc điểm s n xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB. Tuy nhiên, Tình hình biến động ăng gi m cũng hông nhiều. Năm 2018, lao động nam

ăng 49 người so với năm 2017, qua năm 2019 số lao động nam ăng hêm 14 người. Về lao động nữ năm 2018 ăng hêm 32 người uy nhiên qua năm 2019

ăng 70 người.

Về cơ cấu heo độ tuổi: Nhìn vào số liệu trên có thể thấy đa số lao động của Công y là lao động trẻ tuổi. Cơ cấu lao động ong Công y đang có sự phối hợp giữa ính năng động, nhiệt tình của lao động trẻ có tuổi đời từ 18 - 35 tuổi và nhóm lao động đã đạ được độ chính nhấ đ nh về chuyên môn có


tuổi đời từ 35 - 45 tuổi. Cơ cấu lao động trẻ chiếm tỷ lệ cao nhấ 74% và ăng dần qua các năm. So với đặc điểm s n xuất, kinh doanh của công y hì cơ cấu lao động heo độ tuổi ương đối phù hợp, đáp ứng được tình hình hoạ động s n xuất, kinh doanh của công ty.

Về cơ cấu heo ình độ chuyên môn: Số lao động có ình độ chuyên môn tiến sĩ, trên tiến sĩ chiếm tỷ lệ thấp nhấ (năm 2019 chiếm 0,46%) chủ yếu là các Ban Lãnh đạo Công y, giám đốc các chi nhánh của Công ty. Chiếm tỷ lệ cao nhất là đại học, cao đẳng (năm 2019 chiếm 54,88%), tiếp theo là ình độ thạc sĩ (năm 2019 chiếm 36,05%). T ình độ lao động phổ thông chiếm 8,6% trong tổng số lao động của Công ty.

Về cơ cấu theo loại hình lao động: Với đặc ưng là Công y cung cấp d ch vụ, kinh doanh các s n phẩm d ch vụ về th ường chứng khoán nên số lao động trực tiếp khối kinh doanh chiếm tỷ lệ cao (72,52%). Lực lượng lao động gián tiếp chủ yếu làm việc ở các phòng nghiệp vụ của Công ty chỉ chiếm 27,48% trong tổng số lao động của Công ty.

2.1.4. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nhân lực tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB

2.1.4.1. Các nhân tố bên trong

a. Chiến lược phát triển nhân lực

Chiến lược nhân lực ong 5 năm xác đ nh được những nhân lực ph i đáp ứng được những tiêu chí của công y đặ a như chỉ số KPI, đánh giá ừ khách hàng, đánh giá của tổ chức, đánh giá của người qu n lý và đánh giá của đồng nghiệp, ình độ, hâm niên… căn cứ vào những chỉ số đó để có chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho nhân lực, đồng thời cũng căn cứ vào những đánh giá đó để b n hân người lao động ph i nỗ lực không ngừng trong quá trình làm việc tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB.


b. Môi trường làm việc

Với sứ mệnh của mộ công y đa quốc gia, ngoài việc tổ chức các chương ình nhằm giúp nhân lực hiểu rõ về l ch sử và văn hóa ại Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB còn có các chương ình đào ạo về văn hóa của từng th ường, các kỹ năng giao iếp tại chi nhánh, kỹ năng làm việc tại chi nhánh khác nhau. Do vậy, các nhân sự tại các chi nhánh đều có kh năng ẫn dắt, truyền lửa cho nhân viên sở tại để họ hiểu hơn, gắn kết với công ty, xây dựng văn hóa oanh nghiệp bền vững.

2.1.4.2. Các nhân tố bên ngoài

a. Môi trường vĩ mô

* Nền kinh tế

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB hoạ động mạnh ong lĩnh vực đầu

ư chứng khoán, chính vì vậy hoạ động hội nhập và cạnh tranh trên th ường chứng khoán nh hưởng mạnh đến quá trình s n xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và phát triển nhân lực nói riêng.

Năm 2019, là năm đầy hó hăn, hội nhập kinh tế sâu rộng vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức, nhân lực trong công ty gi m mạnh, quá trình thanh lọc bộ máy đối với những nhân viên ư hừa làm việc không hiệu qu , và tinh gi m bộ máy đến mức thấp nhất của công y. Đứng ước những thách thức của th ường, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB cần ph i phát huy nội lực mạnh mẽ, đẩy mạnh tái cấu úc, nâng cao năng lực qu n tr để gi m tối đa chi phí, tạo sức cạnh tranh, xây dựng thế và lực mới đến năm 2025.

* Chính sách dân số

Xây dựng được đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ, đặc biệt là nhóm chuyên gia đầu ngành có ình độ chuyên môn - kỹ thuậ ương đương các nước tiên tiến trong khu vực, có đủ năng lực nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao và đề xuất những gi i pháp khoa học, công nghệ, gi i quyết về cơ


b n những vấn đề phát triển của đấ nước và hội nhập với các xu hướng phát triển khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và công nghệ trên thế giới;

Xây dựng được đội ngũ oanh nhân, chuyên gia qu n tr doanh nghiệp chuyên nghiệp, có b n lĩnh, hông hạo inh oanh ong nước và quốc tế, đ m b o các doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế Việ Nam có năng lực cạnh tranh cao trong nền kinh tế thế giới.

b. Môi trường vi mô

* Khách hàng của Công ty

Ba th ường lớn mà công y hướng tới là Hà Nôi, Đà Nẵng, Sài Gòn. Để phục vụ được khách hàng tốt nhất, nhân tố con người được công ty đặc biết chú trọng phát triển từ: hái độ phục vụ khách hàng, ân cần giúp đỡ khách hàng khi có khúc mắc, đặc biệt sự đóng góp ý iến của khách hàng là một trong những iêu chí để phát triển nhân lực tố đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán MB.

* Đối thủ cạnh tranh của Công ty

Để có thể lấn sân vào các th th ường đó, Công ty luôn chọn hướng đi riêng cho từng th ường. Đối với những th ường mới, thì công ty triển khai các d ch vụ tiện ích, đặc biệt khuyến mại những d ch vụ đi èm tốt trong khi chi phí ph i tr với giá tr thấp hơn so với đối thủ.

2.2. Thực trạng phát triển nhân lực tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB

Công ty Cổ phần chứng khoán MB là doanh nghiệp hàng đầu của ngành chứng khoán, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo tâm huyế và ài năng, có lực lượng nhân viên môi giới và tài chính giỏi và năng động, có đội ngũ chuyên gia nhiều năm inh nghiệm, có đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, nhiệt tình, thông minh và yêu nghề,..Với yếu tố nhân lực này đã giúp công y luôn sang ạo, chủ động lắng nghe, tiếp thu và khai thác tối đa sự hỗ trợ của đối tác, sử dụng tốt khoa học, công nghệ và kỹ thuật mới được chuyển giao. Từ khi thành lập


cho tới nay, Công ty Cổ phần chứng hoán MB đã ành nhiều tâm huyế cũng như đầu ư về công sức, tiền bạc và thời gian cho phát triển nhân lực và thu được nhiều kết qu quan trọng.

2.2.1. Thực trạng phát triển nhân lực về mặt số lượng và cơ cấu nhân lực

Từ khi thành lập đến nay, công y đã luôn chú ọng trong việc phát triển đội ngũ các bộ, nhân viên về cơ cấu, số lượng và chấ lượng. Trong quá trình hoạ động s n xuất kinh doanh của công ty, dựa trên khối lượng công việc và thời gian thực hiện mà công y đưa a sự điều động nhân sự giữa các phòng ban trực thuộc với nhau nhằm đ m b o được tiến độ và chấ lượng công việc, từ đó đ m b o được mức thu nhập và việc làm ổn đ nh cho cán bộ nhân viên, người lao động trong công ty.

2.2.1.1. Phát triển nhân lực về mặt số lượng

Bảng 2.2. Số lượng cán bộ, nhân viên của công ty qua các năm


STT

Năm

Số lượng (người)

1

2016

1056

2

2017

1125

3

2018

1206

4

2019

1290

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Phát triển nhân lực tại Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - 7

(Nguồn: Phòng hành chính – tổng hợp)

Cùng với sự ăng ưởng của nền kinh tế nước ta hàng năm như hiện nay,

hêm vào đó là sự mở rộng đầu tư vào trang thiết b , máy móc tiên tiến hiện đại vào hoạ động kinh doanh. Trong những năm qua, công y đã có sự quan tâm nhấ đ nh đến phát triển nhân lực về mặt số lượng. Số lượng cán bộ, nhân viên trong những năm qua đều ăng lên. Tính đến năm 2019, số lượng cán bộ, nhân viên công y ăng so với 3 năm 2018, 2017 và năm 2016. Việc ăng số lượng cán bộ, nhân viên của công y là để đáp ứng nhu cầu th trường, đồng thời việc ăng số lượng cán bộ, nhân viên trong công ty nhằm đáp ứng sự


thiếu hụt nhân sự do việc mở rộng quy mô hoạ động s n xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua. Công ty Cổ phần chứng khoán MB đã thành lập và mở rộng thêm các chi nhánh nên nhân viên công ty được tuyển dụng liên tục hàng năm với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu hoạ động kinh doanh của công ty và góp phần gi i quyết việc làm và ăng hem hu nhập cho toàn thể cán bộ, nhân viên người lao động trong công ty.

1400

1200

1000

800

600

400

200

0

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Lao động

Hình 2.3. Sự biến động lao động giai đoạn 2016 - 2019

(Nguồn: Phòng hành chính – tổng hợp)

* Hoạch định lao động

Từ cuối năm 2018, công y đã thực hiện đầu tư và mở rộng th ường hoạ động kinh doanh. Nhằm đạ được mục tiêu trở thành doanh nghiệp có v thế trong top 5 Công ty chứng hoán hàng đầu Việt Nam. Công y đã triển khai hoạch đ nh chiến lược phát triển nhân lực trong dài hạn cho công ty khi thực hiện mở rộng quy mô đầu tư ở khu vực. Mục iêu đến năm 2022, Công ty hoạch đ nh phát triển nhân lực lao động trực tiếp ở khu vực Hà Nội là 500- 700 cán bộ nhân viên. Đồng thời, công ty xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên viên tài chính có chuyên môn giỏi năng động tiếp nối truyền thống thế hệ đi trước. Cùng với đó, nhận thấy được tiềm năng phá iển mạnh mẽ của th trường Hà Nội, mục tiêu tới năm 2022, doanh thu tài chính từ th ường Hà Nội chiếm tỉ lệ 30% tổng doanh thu, công ty thực hiện hoạch đ nh phát triển nhân lực cho bộ phận kinh doanh (phòng kinh doanh), xây dựng các chương trình đào ạo nhân sự cũng như khai thác, tìm kiếm mở rộng phát triển các hệ


thống kênh tìm kiếm khách hàng trên toàn quốc. Có thể thấy, công tác hoạch đ nh của công ty mới chỉ dừng lại hoạch đ nh nguồn nhân lực là nhân viên kinh doanh có ình độ ĩ năng kinh nghiệm thực hiện trực tiếp tìm kiếm khách hàng cho công ty.

* Tuyển dụng lao động

T ong các năm ở lại đây, có hể nhận thấy nhân sự của công ty có sự

hay đổi, gia ăng c về chấ lượng và số lượng nhân sự ính đến năm 2019, do công ty thực hiện chính sách tuyển dụng và đào ạo nhân lực phù hợp với thực tiễn. Ví dụ như: thành viên Hội đồng qu n tr bổ nhiệm v trí Tổng giám đốc. Tổng giám đốc bổ nhiệm các v trí Phó tổng giám đốc cùng các giám đốc phó giám đốc chi nhánh cùng ưởng phòng ban và ph i được thành viên Hội đồng qu n tr đồng ý. Các cán bộ phòng ban, chuyên viên, ưởng phòng… đều qua thi tuyển hoặc xét tuyển heo đợt.

Công y đã ựa trên kế hoạch chiến lược kinh doanh của công y để xây dựng kế hoạch cung ứng nhân lực hàng năm. Bên cạnh đó công y đã xây dựng được b n mô t công việc và các tiêu chuẩn, yêu cầu đối với các v trí chức danh công việc do vậy công tác tuyển dụng nhân sự đã đáp ứng được các yêu cầu trong hoạ động phát triển nhân lực của công ty.

Về quy trình tuyển dụng cụ thể:


Thông báo tuyển dụng

Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Tổ chức tuyển chọn

Ra quyết định ký hợp đồng lao động

Hình 2.4. Quy trình tuyển dụng của công ty

(Nguồn: Phòng hành chính – tổng hợp)


Nguồn tuyển dụng chính là từ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong công ty giới thiệu và phương iện truyền thông (website của công ty, web tuyển dụng, báo đài) một phần nhỏ do trung tâm giới thiệu việc làm. Ngoài ra, đối với các chức danh (truởng phòng, trưởng nhóm, chuyên viên các đơn v qu n tr , kiểm soá và các đơn v hỗ trợ,…) công y triển khai tổ chức cuộc thi tuyển chọn và thường áp dụng hình thức kiểm tra lựa chọn ứng viên có hồ sơ đạt yêu cầu rồi tiến hành phỏng vấn trực tiếp. Hội đồng tuyển dụng lao động này bao gồm: Phó Tổng giám đốc cùng T ưởng phòng/Phó phòng nghiệp vụ và các cán bộ phụ trách công việc kiểm tra thẩm đ nh hồ sơ uyển dụng.

Có thể nhận xét rằng, hoạ động tuyển dụng của công y đã đáp ứng được nhu cầu lao động có chất lượng mà công y đã đặt ra, tuy nhiên số lượng lao động là nhân viên thuộc các đơn v kinh doanh chưa đáp ứng được số lượng nhân sự theo kế hoạch mà công y đề ra. Như ong năm 2019, công ty đã tuyển dụng hơn 500 nhân viên cho bộ phận kinh doanh nhưng chỉ có hơn 100 nhân viên đáp ứng được yêu cầu thực tế công việc đề ra. Mặc dù công ty có nhiều nguồn tuyển dụng nhưng cho hấy hiệu qu vẫn chưa cao, công ty nên hướng đến tập trung vào nguồn từ ường đại học đào ạo sinh viên tài chính thông qua hội chợ việc làm sinh viên nhằm hu hú được số lượng lao động tại đây đạt chất lượng mong muốn.

*Bố trí sử dụng lao động

Sau khi công việc tuyển dụng được hoàn thành, cán bộ được tuyển dụng được sắp xếp, bố í vào đúng phòng ban đang có nhu cầu sử dụng nhân sự thuộc công ty. Giám đốc chi nhánh, ưởng phòng đơn v tiếp nhận nhân sự mới sẽ có trách nhiệm phân công công việc cụ thể và chỉ đ nh giao cho người có kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn. Nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của người lao động, giám đốc chi nhánh, trưởng phòng phụ trách luôn thường xuyên luân chuyển công việc trong nội bộ cho nhân viên để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Việc đào ạo nguồn nhân lực trong công ty hay điều động

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí