Đánh Giá Từ Nhà Đầu Tư Về Mức Độ Quan Trọng Của Các Vấn Đề Trong Hoạt Động Môi Giới

Nhưng hoạt động môi giới của VNS cũng cần được phát triển, không chỉ là tăng doanh thu, mà còn theo hướng chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn để không những cạnh tranh, VNS còn phải trở thành một trong những công ty có hoạt động môi giới uy tín nhất ở Việt Nam.

III. NHỮNG KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ

Với một công ty chứng khoán mới ra đời như VNS, có được sự đánh giá tốt từ phía khách hàng về dịch vụ cung cấp của mình là một thành công lớn và cũng là sự khẳng định cho khả năng phát triển của công ty sau này. Nhưng, song song với việc còn non trẻ trên thị trường chứng khoán, là những khuyết điểm, những thiếu sót chưa thể hoàn thiện trong “ độ tuổi” mới hơn 2 của công ty.

Qua những phân tích về thực trạng kinh doanh cũng như những đánh giá về hoạt động môi giới của công ty cổ phần chứng khoán VNS đã trình bày trong chương II này, có thể thấy rằng hoạt động môi giới chứng khoán của VNS vẫn còn có những mặt hạn chế. Trong nội dung phiếu điều tra của mình, người viết đã đưa ra 5 vấn đề còn có những mặt hạn chế của VNS khi cung cấp dịch vụ môi giới cho khách hàng.

Đó là các vấn đề về biểu phí môi giới, dịch vụ tư vấn đầu tư và cung cấp thông tin cho khách hàng, chức năng giao dịch trực tuyến, điều kiện sàn giao dịch và website của công ty.

Dựa vào sự đánh giá của các nhà đầu tư được điều tra và ý kiến cá nhân khi tìm hiểu về hoạt động môi giới của công ty cổ phần chứng khoán VNS, người viết sẽ nêu ra những hạn chế trong hoạt động này của công ty.

Sau đây là kết quả trả lời của câu hỏi “ Theo Quý khách hàng, trong hoạt động môi giới, vấn đề nào được đặt ra sau đây là quan trọng nhất? (Sắp xếp mức độ quan trọng theo thứ tự giảm dần từ 1 5)” .

Biểu đồ 10 - Đánh giá từ nhà đầu tư về mức độ quan trọng của các vấn đề trong hoạt động môi giới

14%

14%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

16%

48%

Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS - 12

38%

41%

39%

70%

48%

52%

33%

43%

20%

12%

2%

10%

Biểu phí môi giới

Tư vấn và cung cấp thông tin

Chức năng giao dịch trực tuyến

Điều kiện sàn giao dịch

Website của công ty


Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 Mức độ 5


Biểu đồ sau là kết quả đánh giá của nhà đầu tư đối với câu hỏi “Theo Quý khách hàng, với thực trạng hoạt động môi giới hiện nay tại VNS, vấn đề nào đưa ra sau đây cần được cải thiện nhất? (Sắp xếp mức độ cần cải thiện theo thứ tự giảm dần từ 1 5)”.

Biểu đồ 11 - Đánh giá từ nhà đầu tư về những vấn đề cần cải thiện trong dịch vụ môi giới của VNS

6%

1%

40%

25%

25%

37%

54%

42%

50%

48%

27%

62%

7%

5%

14%

5%

33%

17%

2%

Biểu phí môi giới

Tư vấn và cung cấp thông tin

Chức năng giao dịch trực tuyến

Điều kiện sàn giao dịch

Website của công ty


Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 Mức độ 5


VNS.

Chưa có Phòng Môi giới riêng.

Có thể nói đây là một thiếu sót lớn trong quá trình hoạt động môi giới của


Mọi công việc chủ chốt của hoạt động môi giới đều do nhân viên phòng

Phân tích và Phát triển kinh doanh đảm nhiệm, còn phòng Giao dịch chỉ làm nhiệm vụ đặt lệnh cho khách hàng.

Với tình trạng như vậy, không chỉ làm cho nguồn nhân lực của công ty bị phân tán đồng thời rơi vào tình trạng “ thừa nhưng vẫn thiếu”, mà còn gây khó khăn cho việc phát triển dịch vụ môi giới của công ty một cách chuyên nghiệp sau này.

Thủ tục mở tài khoản còn mang nhiều tính chất hành chính.

Theo như kết quả điều tra thì chỉ khoảng 1/3 số nhà đầu tư được hỏi cảm thấy hài lòng với những thủ tục mở tài khoản của công ty, số nhà đầu tư còn lại đều chọn mức hài lòng của mình là bình thường. Nếu nhìn nhận một cách tích cực thì có thể nói thủ tục ở VNS được tiến hành một cách khá đơn giản, không phải thông qua nhiều nhân viên giao dịch. Khi mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại VNS, cũng giống như khi mở ở các công ty chứng khoán khác, khách hàng không phải trả phí. Nhưng, lượng thông tin khách hàng phải viết vào giấy tờ khi muốn mở một tài khoản còn khá nhiều. Để đem đến sự hài lòng hơn cho khách hàng VNS cần xem xét cải thiện công việc làm thủ tục hơn nữa.

Biểu phí môi giới chưa thu hút được những nhà đầu tư lớn.

Nhìn vào 2 biểu đồ trên có thể thấy rằng trong 5 vấn đề mà người viết đưa ra thì có đến 86% nhà đầu tư xếp biểu phí môi giới ở mức quan trọng số 1 và số 2, nhưng cũng có đến 88% nhà đầu tư cho rằng mức độ cần cải thiện mức phí giao dịch ở VNS chỉ ở mức độ 4 và 5, không có ai xếp ở mức độ 1. Như vậy, có thể nói rằng mức phí môi giới hiện tại của VNS là khá tốt. Mặc dù vậy, như đã trình bày trong phần đánh giá, trong dài hạn, VNS nên điều chỉnh lại mức phí của mình để làm sao ngày càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn mà vẫn duy trì được những khách hàng hiện có và đảm bảo tăng trưởng doanh thu môi giới cho công ty.

Cung cấp thông tin thị trường trước phiên giao dịch còn sơ sài.

Từ 2 biểu đồ trên cho thấy thấy có đến 52% nhà đầu tư cho rằng dịch vụ tư vấn đầu tư và cung cấp thông tin là quan trọng nhất trong hoạt động môi giới chứng khoán, số còn lại cũng xếp dịch vụ này ở vị trí số 2. Trong khi đó các ý kiến muốn cải thiện dịch vụ này đều có từ mức độ 1 đến mức độ 5, trong đó có 50% nhà đầu tư xếp vào mức độ 3. Như vậy là tư vấn đầu tư ở VNS vẫn phải cải thiện hơn nữa.

Nói một cách rõ ràng thì vấn đề mà VNS cần phải cải thiện mà các nhà đầu tư muốn nhắc đến ở đây chính là việc cung cấp thông tin thị trường cho khách hàng trước phiên giao dịch. Bản cung cấp thông tin này còn sơ sài, chưa mang những nội dung mà khách hàng mong đợi, chưa làm thỏa mãn những đòi hỏi của nhà đầu tư.

Chưa có phòng giao dịch riêng dành cho khách VIP.

Mặc dù điều kiện vật chất của sàn giao dịch không phải là yếu tố được nhà đầu tư đánh giá là quan trọng nhất trong hoạt động môi giới, nhưng thực tế đây lại là một điều kiện không thể thiếu và có ảnh hưởng về lâu dài khi mà yêu cầu của nhà đầu tư đối với công ty chứng khoán ngày càng cao hơn. Nhìn chung các nhà đầu tư đều đánh giá điều kiện sàn giao dịch của VNS rất tốt. Điều còn thiếu của sàn giao dịch VNS đó chính là chưa có phòng giao dịch riêng dành cho khách VIP. Muốn thu hút những khách này thì, cùng với thay đổi phí giao dịch, đương nhiên công ty cần phải quan tâm đầu tư dịch vụ chăm sóc khách VIP hơn nữa. Và dịch vụ chăm sóc dễ làm hài lòng nhà đầu tư lớn nhất đó chính là một phòng giao dịch riêng với những trang bị tiện nghi, sang trọng. Trong tương lai, VNS cũng cần duy trì và phát triển hơn nữa những gì đã làm được về phương diện này.

Chức năng giao dịch trực tuyến còn kém.

Chức năng giao dịch trực tuyến được khách hàng của VNS đánh giá là khá quan trọng với 74% đánh giá ở mức độ 3 và 4. Đối với chức năng giao dịch trực tuyến của VNS, có đến 75% khách hàng cho rằng chức năng này cần phải cải thiện ở cấp độ 1 và 2. Và từ cuối tháng 3/2010, VNS đã cải thiện lại chức năng này của mình bằng cách bổ sung thêm một số chức năng như sao kê tiền, chứng khoán; tính lãi, lỗ đầu tư… theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời cũng thay đổi giao diện tiện

lợi và bắt mắt hơn. Hiện công ty đang chờ phản hồi từ phía khách hàng về sự đổi mới này.

Thông tin trên website của công ty còn nghèo nàn.

Nói đến điểm bị chê nhiều nhất của VNS thì đó chính là website của công ty. Mặc dù có đến 70% khách hàng đánh giá mức độ quan trọng của vấn đề này là ở mức 5 – mức thấp nhất, nhưng có đến 62% ý kiến cho rằng đây là điểm phải cản thiện nhiều nhất của VNS, hầu như các ý kiến còn lại cũng xếp ở mức độ 2.

Như vậy, website chưa thu hút và đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư cũng chính là một trong những mặt còn hạn chế của hoạt động môi giới tại VNS.

Chương III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS‌


I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS TRONG THỜI GIAN TỚI

Mục tiêu phát triển đầu tiên của VNS đối với hoạt động môi giới đó là trong vòng hai năm (từ 2010 – 2011) doanh thu môi giới của công ty phải đạt được từ 20

– 25 tỷ đồng. Mà muốn đạt được mức doanh thu ấy thì công ty phải kết hợp hai công việc là tăng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại công ty và tăng giá trị giao dịch của khách hàng.

Mục tiêu thứ hai trong quá trình phát triển công ty mà VNS đặt ra là phải xây dựng được một phòng Môi giới riêng, một phòng Môi giới thực sự chuyên nghiệp với những nhân viên thành thạo công việc, có trình độ, có chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, năng động, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết gắn bó với công ty.

Mặc dù vốn điều lệ của công ty hiện tại là khá nhỏ, nên VNS chưa thể hướng đến mục tiêu là một trong top những công ty có thị phần môi giới lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng VNS luôn hướng đến mục tiêu phát triển thứ ba là trở thành một trong những công ty có hoạt động môi giới uy tín nhất trên thị trường. Để hoàn thành mục tiêu này thì VNS còn cả một con đường dài để đi với sự hoàn thiện không ngừng về tiềm lực kinh tế, cơ sở vật chất, công nghệ, nguồn lực con người… cùng với những chiến lược phát triển đúng đắn trong từng thời kỳ của ban lãnh đạo công ty.

II. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS

Để thực hiện được 3 mục tiêu phát triển trên, sau một thời gian tìm hiểu về hoạt động môi giới của VNS, người viết xin đưa ra một số giải pháp sau đây. Những giải pháp này được đưa ra dựa trên ý kiến cá nhân của người viết và dựa trên kết quả của 100 phiếu điều tra “Mức độ hài lòng của nhà đầu tư với dịch vụ môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS”.

Thành lập Phòng Môi giới riêng và phát triển hơn nữa dịch vụ tư vấn đầu tư.

Trước tiên, VNS phải thành lập một phòng Môi giới chứng khoán để hoạt động môi giới được thực sự chyên môn hóa.

Trong phòng Môi giới sẽ thành lập một đội tư vấn đầu tư, chuyên cập nhật tất cả các tin tức kinh tế trong nước và trên thế giới, tiến hành phân tích và đưa ra những nhận định, khuyến cáo – tóm lại là đưa ra sản phẩm phân tích để phục vụ nếu nhà đầu tư có nhu cầu.

Ngoài phát triển dịch vụ tư vấn có thu phí thì VNS còn phải duy trì hoạt động hai chương trình là “VNS Daily Morning Report” và “Hội thảo nhận định chứng khoán hàng tuần” để nó trở thành nét riêng độc đáo, mang phong cách của công ty.

Đội ngũ phân tích cũng sẽ trở thành hạt nhân của các hoạt động này, như vậy càng tạo sự tin tưởng hơn vào công ty trong tâm lý nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, VNS còn phải khắc phục nhược điểm của mình đó là việc cung cấp thông tin thị trường trước các phiên giao dịch cho khách hàng. Bản tin này cần được trình bày cẩn thận hơn, thâu tóm được những thông tin chính, trợ giúp phần nào cho việc ra quyết định của nhà đầu tư.

VNS cũng có thể lập ra một diễn đàn thảo luận trên website của mình để kết nối giữa khách hàng và công ty, kết nối giữa các nhà đầu tư với nhau. Trên diễn đàn này, phòng Môi giới sẽ đưa ra những đề tài liên quan đến thị trường được mọi người quan tâm để mọi thành viên cùng thảo luận, trao đổi. Công việc này không chỉ tạo sự gắn kết giữa công ty và khách hàng mà còn giúp cho nhân viên tư vấn hiểu hơn về nhu cầu, ý kiến cá nhân, quan điểm nhìn nhận của mỗi nhà đầu tư, từ đó đưa ra được lời khuyên thích hợp nhất cho từng khách hàng cụ thể. Để khách hàng tìm đến dịch vụ tư vấn của công ty thì bước đầu tiên là nhân viên tư vấn phải hiểu được mong muốn của khách hàng.

Có thể nói nếu phát triển mạnh được dịch vụ tư vấn đầu tư thì uy tín của công ty ngày càng được nâng cao hơn trong lĩnh vực môi giới.

Thay đổi biểu phí môi giới trong dài hạn.

Giải pháp mà người viết muốn đề ra với công ty VNS về việc thay đổi biểu phí đó là chia nhỏ các khoảng giá trị giao dịch, trong mỗi khoảng sẽ xem xét một mức phí phù hợp tương ứng. Hiện nay, phí môi giới tại VNS được tính tương ứng với 3 khoảng giá trị giao dịch là nhỏ hơn 100 triệu đồng, từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng và từ 500 triệu đồng trở lên. Bằng cách chia nhỏ hơn nữa các khoảng này, sẽ đảm bảo cho công ty vẫn giữ chân được các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà còn thu hút thêm được nhà đầu tư có giá trị giao dịch hàng tỷ đồng/ ngày.

Với một biểu phí môi giới hợp lý, tương đối đồng đều với các công ty chứng khoán khác và có những ưu đãi phù hợp cho khách hàng không chỉ làm tăng khả năng cạnh tranh của công ty mà còn mang lại cho VNS một nguồn thu cao hơn.

Tăng cường đầu tư vào website.

Để góp phần vào sự phát triển của hoạt động môi giới và sự phát triển chung của công ty, một giải pháp nữa mà người viết xin đưa ra là: VNS cần phải đầu tư vào website hơn nữa. Hiện tại, trên trang web của công ty vẫn chưa đăng tải được những thông tin mà nhà đầu tư mong muốn, chỉ đăng những thông báo một cách rất thụ động và nhàm chán. Nếu công ty cho đăng tải những sản phẩm phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, những đánh giá chuyên môn của công ty về thị trường chứng khoán sẽ thu hút nhà đầu tư hơn. Thêm nữa, VNS cần phải bổ sung thêm chức năng theo dõi danh mục đầu tư của khách hàng trên website của mình để đáp ứng nhu cầu quản lý tài sản của nhà đầu tư ở mọi lúc, mọi nơi.

Tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa công ty.

Chất lượng các dịch vụ của hoạt động môi giới chủ yếu phụ thuộc vào nhân tố con người. Nhân viên môi giới phải là những người có kỹ năng tìm kiếm khách hàng, kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng truyền đạt thông tin, kỹ năng thuyết phục và kỹ năng bán hàng. Nhân viên giao dịch phải là những người nhanh nhẹn, xử lý các giao dịch chính xác, nhiệt tình tận tâm phục vụ vì khách hàng. Bên cạnh những yêu cầu này còn đòi hỏi đội ngũ nhân viên phòng Môi giới phải được đào tạo các kiến thức về chứng khoán, ngân hàng và thị trường tài chính, có trình độ ngoại ngữ và tin học cao.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí