Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS - 14

Có nhiều loại tư cách thành viên: môi giớ sàn hay môi giới chuyên môn, và mỗi loại nhằm mục đích khác nhau trên sàn giao dịch. Những người môi sàn sẽ chỉ đóng vai trò là những người nhận lệnh qua các phương tiện điện tử, còn những người môi giới chuyên môn sẽ là điểm kết nối giữa các nhà môi giới sàn.

Giống như trên sàn NYSE, mỗi loại chứng khoán niêm yết được phân bổ cho mỗi chuyên gia, và người này chỉ giao dịch những loại chứng khoán nhất định ở một vị trí giao dịch nhất định. Sự sắp xếp như vậy sẽ giúp quản lý các giao dịch chứng khoán để đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh và hiệu quả của thị trường.

Để được phát triển như vậy, còn rất nhiều công việc mà cơ quan quản lý nhà nước phải làm. Đây là một chặng đường dài hơi, không phải một sớm một chiều mà giải quyết được nhưng đòi hỏi phải được tiến hành, dù là từng bước một.

Nâng cao sự hiểu biết của nhà đầu tư chứng khoán.

Đây là một sự khó khăn lớn cho sự phát triển của thị trường chứng khoán nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán nói riêng.

Thị trường chứng khoán là thị trường bậc cao, nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự hiểu biết về hàng hóa, luật chơi, biết về mức độ chấp nhận rủi ro… Trong khi đó, trình độ dân trí ở Việt Nam về lĩnh vực này còn thấp. Người dân Việt Nam, nhà đầu tư Việt Nam chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các công ty chứng khoán. Thị trường chứng khoán Việt Nam có quá ít nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Sự hạn chế về nhận thức không chỉ làm giảm hoạt động đầu tư của công chúng mà còn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán. Rất nhiều người hiện vẫn đang coi chơi chứng khoán như một trò đánh bạc. Họ mua bán ngắn hạn, ồ ạt mua theo tâm lý khi thị trường nóng và ào ạt bán ra tháo chạy khi thị trường suy giảm. Nhà đầu tư cần phải nhận thức được rằng họ có thể tăng tài sản của mình, song họ cũng có thể họ cũng có thể bị thua lỗ, thậm chí mất toàn bộ tài sản và bị phá sản. Chính vì thế mà, các nhà đầu tư nhận thức chưa đúng đắn, họ lại càng không thấy được vai trò quan trọng của nghiệp vụ môi giới chứng khoán trong sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Các cơ quan quản lý nhà nước, với điều kiện thuận lợi là có thể gây ảnh hưởng một cách rộng khắp, bằng các phương tiện truyền thông, bằng các quy định bắt buộc đối với nhà đầu tư… nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về thị trường chứng khoán cho nhà đầu tư. Từ đó nhà đầu tư sẽ có cái nhìn đúng đắn và coi trọng hơn đối với nghiệp vụ môi giới chứng khoán.

Thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán để nâng cao chất lượng dịch vụ môi giới.

Từ kinh nghiệm của thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy để tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh và có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của các lực lượng thị trường, đầu tiên Việt Nam phải có được một khung pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động liên quan đến chứng khoán và thị trường chứng khoán. Để tránh những vi phạm của công ty chứng khoán, Nhà nước nên hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm, các chế tài nghiêm khắc để mọi hoạt động trên thị trường chứng khoán nói chung và hoạt động môi giới chứng khoán nói riêng được diễn ra một cách lành mạnh.

Hiện tại, giữa các công ty chứng khoán trong nước đang diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt để giành từng miếng bánh thị phần. Sự cạnh tranh bắt đầu từ việc các công ty chứng khoán đồng loạt cắt giảm chi phí hay tung ra các chương tình khuyến mại để thu hút các nhà đầu tư. Tiếp đó là việc các công ty chứng khoán nâng cao cơ sở vật chất của mình, nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, để thực sự tồn tại được trong một thị trường tài chính ngày càng phát triển với những yêu cầu ngày càng khắt khe từ phía khách hàng thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng dịch vụ mà công ty cung cấp.

Và để kích thích cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn thì Việt Nam phải mở cửa thị trường tài chính trong những năm tới.

Trong cam kết mở cửa thị trường tài chính khi gia nhập WTO, về dịch vụ chứng khoán, Việt Nam cam kết cho phép thành lập văn phòng đại diện và liên doanh đến 49% vốn đầu tư nước ngoài từ thời điểm gia nhập. Sau 5 năm kể từ thời điểm gia nhập, cho phép thành lập các công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài

và cho phép thành lập chi nhánh của các công ty cung cấp dịch vụ chứng khoán nước ngoài hoạt động trong các loại hình dịch vụ quản lý tài sản, quản lý quỹ đầu tư, lưu ký, thanh toán bù trừ, cung cấp và chuyển giao thông tin tài chính, tư vấn và các hoạt động môi giới và phụ trợ khác liên quan đến chứng khoán. Tuy nhiên, không mở cửa cho chi nhánh đối với các loại hình dịch vụ kinh doanh chứng khoán và tham gia phát hành.

Việc mở cửa cho các công ty nước ngoài cung ứng dịch vụ chứng khoán gia nhập thị trường sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính thế giới bởi sản phẩm trong thị trường chứng khoán khá phức tạp, là sự kết hợp cao giữa trình độ phát triển của thị trường tài chính và của công nghệ. Hiện nay, tất cả các thị trường tài chính phát triển đều sử dụng các chuẩn SWIFT mã hóa các lệnh giao dịch, trong khi ở Việt Nam thì chưa có. Các loại chứng khoán của Việt Nam hầu hết chưa có mã ISIN (International Stock Identity Number), trong khi đây là thông lệ của thị trường tài chính quốc tế.

Sự tham gia của các công ty chứng khoán nước ngoài sẽ tạo áp lực lớn cho các công ty chứng khoán trong nước, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội để tiếp thu công nghệ hiện đại, học hỏi trình độ lao động của các nước tiên tiến. Sự xuất hiện của các tổ chức cung ứng dịch vụ chứng khoán của nước ngoài trên thị trường tài chính Việt Nam còn giúp gia tăng niềm tin cho các nhà đầu tư lớn nước ngoài, vốn chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của các tổ chức trong nước cung cấp.

KẾT LUẬN

Vậy, qua đề tài nghiên cứu của mình, người viết đã tìm hiểu được những nét khái quát nhất về công ty Chứng khoán và đặc biệt là hoạt động Môi giới của công ty chứng khoán. Môi giới chứng khoán không chỉ là việc công ty chứng khoán làm trung gian giữa các giao dịch mua bán của khách hàng mà nó còn mang ý nghĩa sâu hơn, chuyên nghiệp hơn, đó là công ty chứng khoán phải tư vấn cho khách hàng của mình để làm sao những giao dịch mua bán ấy đạt hiệu quả kinh tế cao nhất cho nhà đầu tư. Để có thể là một công ty có hoạt động môi giới mạnh, uy tín thì ngoài đội ngũ nhân viên môi giới giỏi còn đòi hỏi công ty chứng khoán phải có nguồn tài chính lớn để đáp ứng những yêu cầu về cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ phục vụ cho hoạt động này.

Qua tìm hiểu hoạt động Môi giới tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNS, người viết nhận thấy được rằng VNS có điều kiện cơ sở vật chất và kỹ thuật khá tốt, làm nền tảng cho sự phát triển của hoạt động môi giới của công ty. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên môi giới của VNS còn rất trẻ, có trình độ, có nhiệt huyết với nghề cũng là một điểm mạnh của công ty. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan thì hoạt động môi giới tại VNS chưa được phát triển một cách thực sự chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện ở việc cho đến nay, đã qua hơn 2 năm kể từ khi thành lập nhưng công ty vẫn chưa có phòng Môi giới riêng, chính vì thế mà cản trở rất nhiều đến việc chuyên môn hóa hoạt động Môi giới của công ty này. Bên cạnh đó, chi phí bỏ ra cho hoạt động môi giới lớn hơn rất nhiều so với doanh thu thu được. Mặc dù vậy, không phải hoạt động môi giới của VNS không phải là không có những thành tựu bước đầu.

Để trong tương lai hoạt động môi giới của công ty được phát triển một cách chuyên nghiệp hơn, người viết xin đề xuất giải pháp là VNS phải nhanh chóng thành lập cho mình một phòng Môi giới. Bên cạnh đó, VNS phải tìm ra những chiến lược sử dụng nguồn vốn của công ty sao cho sinh lợi nhiều nhất, để hỗ trợ cho việc phát triển hoạt động môi giới và các hoạt động kinh doanh chứng khoán khác.Một trong những giải pháp mà VNS có thể sử dụng đó là kết hợp với ngân hàng thực hiện hoạt động ứng trước tiền bán chứng khoán, để tăng vốn cho hoạt động hợp tác đầu tư. Ngoài ra còn những biện pháp khác, người viết đã trình bày trong nghiên cứu của mình.

Nhưng, hoạt động môi giới của VNS chỉ thực sự phát triển khi được sự giúp đỡ từ những chính sách vĩ mô của nhà nước. Vì vậy trong nghiên cứu của mình, người viết cũng đưa ra những kiến nghị đối với nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán nói chung và của VNS nói riêng phát triển.

Tuy còn rất nhiều khó khăn trước mắt, không phải một sớm một chiều là có thể khắc phục được, nhưng với những gì đã đạt được, hy vọng trong những năm tới đây, VNS sẽ vươn lên ngày một mạnh hơn, đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, sớm đưa công ty trở thành một trong những công ty chứng khoán có hoạt động môi giới hiệu quả và uy tín nhất, góp phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng…

Những ý kiến, vấn đề được đưa ra trình bày trong nội dung đề tài này chỉ dừng lại ở những ý kiến, nghiên cứu của cá nhân người viết nhận thức được thông qua quá trình học tập và thời gian tìm hiểu về hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần Chứng khoán VNS, vì thế chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và nhiều điểm còn chưa thấu đáo. Người viết chỉ hy vọng qua nghiên cứu đề tài này, bản thân được vận dụng kiến thức vào thực tế, từ đó rút ra được nhận thức mới và kinh nghiệm thực tiễn cho mình.

Người viết xin chân thành cảm ơn sự tận tình giúp đỡ của PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – giáo viên hướng dẫn trực tiếp và các anh, chị làm việc tại Phòng Phân tích và Phát triển kinh doanh Hội sở Công ty cổ phần Chứng khoán VNS đã giúp người viết hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. GS.NGƯT Đinh Xuân Trình và PGS.TS. Nghuyễn Thị Quy, “Giáo trình Thị trường chứng khoán” của Trường ĐH Ngoại Thương, NXB Giáo Dục 2006.

2. TS. Trần Thị Thái Hà, “Một số vấn đề về hình thành và phát triển nghề môi giới chứng khoán”, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 2000.

3. Luật Chứng khoán số 70/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm 2006.

4. Nghị định số 14/2007/NĐ-CP ngày 19 tháng 1 năm 2007.

5. Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC ngày 14 tháng 4 năm 2007.

6. Quyết định số 15/2008/QĐ-BTC ngày 27 tháng 3 năm 2008.

7. Báo cáo tài chính đã kiểm toán của Công ty cổ phần Chứng khoán VNS năm 2007, năm 2008 Và Báo cáo tài chính của Công ty cổ phầ Chứng khoán VNS năm 2009.

8. Các website: http://www.vns.com.vnhttp://www.thanglongsc.vnhttp://www.acbs.com.vnhttp://www.vi.wikipedia.org http://www.vnecon.com

9. Các tài liệu trong Thư viện trường Đại học Ngoại Thương.

PHỤ LỤC

PHIẾU KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HÀI LÕNG CỦA NHÀ ĐẦU TƯ VỚI DỊCH VỤ MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VNS

Họ và tên:

Với các mức độ hài lòng dưới đây, đối với mỗi câu hỏi, Quý khách hàng vui lòng đánh dấu vào mức độ tương ứng mình cho là phù hợp.

1

2

3

4

5

Rất không hài lòng

Không hài lòng

Bình thường

Hài lòng

Rất hài lòng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS - 14


Xin Quý khách hàng vui lòng trả lời các câu hỏi sau đây.


STT

Câu hỏi

1

2

3

4

5

1

Thủ tục mở tài khoản






2

Mức phí môi giới hiện nay






3

Mức phí môi giới so với chất lượng dịch vụ môi giới

của VNS






4

Mức phí môi giới so với lợi nhuận Quý khách hàng thu

được






5

Thái độ, ứng xử của nhân viên môi giới khi Quý khách

hàng mở tài khoản






6

Thái độ, ứng xử của nhân viên môi giới khi nhận lệnh

và giao dịch với Quý khách hàng






7

Độ chính xác và tốc độ khi đặt lệnh cho Quý khách

hàng






8

Khả năng xử lý lệnh tại sàn






9

Khả năng xử lý lệnh từ xa






10

Quy trình đặt lệnh giao dịch






11

Giao diện và chức năng giao dịch trực tuyến






12

Cách thức cung cấp thông tin thị trường trước phiên

giao dịch






13

Thời gian mà VNS chủ động cung cấp thông tin kết quả

giao dịch cá nhân cho Quý khách hàng






14

Sự chủ động của VNS trong việc cung cấp thông tin

giao dịch thị trường cho Quý khách hàng







15

Dịch vụ tư vấn đầu tư do VNS cung cấp






16

Thông tin thu được từ website của VNS






17

Điều kiện tại sàn giao dịch của VNS (vị trí, an ninh trật

tự, diện tích, ghế ngồi, điều hòa…)






18

Bảng điện tử của VNS






19

Trình độ công nghệ VNS đang áp dụng






20

Nộp, rút tiền tại công ty






21

Sau khi trả lời các câu hỏi trên, đánh giá chung của Quý

khách hàng về dịch vụ môi giới tại VNS







Câu 22: Theo Quý khách hàng, trong hoạt động môi giới, vấn đề nào được đặt ra sau đây là quan trọng nhất? (Sắp xếp mức độ quan trọng theo thứ tự giảm dần từ 1 5).

STT

Chỉ tiêu

Mức độ quan trọng

1

Biểu phí môi giới


2

Tư vấn và cung cấp thông tin


3

Chức năng giao dịch trực tuyến


4

Điều kiện sàn giao dịch


5

Website của công ty



Câu 23: Theo Quý khách hàng, với thực trạng hoạt động môi giới hiện nay tại VNS, vấn đề nào đưa ra sau đây cần được cải thiện nhất? (Sắp xếp mức độ cần cải thiện theo thứ tự giảm dần từ 1 5).

STT

Chỉ tiêu

Mức độ cần cải thiện

1

Biểu phí môi giới


2

Tư vấn và cung cấp thông tin


3

Chức năng giao dịch trực tuyến


4

Điều kiện sàn giao dịch


5

Website của công ty


Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã hoàn thành phiếu điều tra này.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí