Theo Dõi Số Lượng Tài Khoản Giao Dịch Đóng, Mở Tại Vns Qua Các Quý

Biểu đồ .7 - Doanh thu và chi phí môi giới của VNS


Billions

50

45

40

35

30

25

20

15

10

5

0

Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009


Doanh thu môi giới Chi phí môi giới


Để xây dựng được một cơ sơ hạ tầng tốt, tiện nghi; trang thiết bị đầy đủ, hiện đại; công nghệ tiên tiến với độ bảo mật cao thì quả thật con số phải bỏ ra là rất lớn. Nhưng cũng chính nhờ vào điểm này mà nó trở thành một trong những thế mạnh của VNS để cạnh tranh với các công ty chứng khoán khác. Ưu điểm về cơ sở hạ tầng, thiết bị thực sự đã có ảnh hưởng rất tốt đến tâm lý của các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ những sàn giao dịch nhỏ, chật hẹp, không tiện nghi mấy để đến với sàn giao dịch của VNS. Đây lại càng là một thế mạnh để công ty phát triển hoạt động môi giới khi mà công việc tìm kiếm khách hàng không hề đơn giản, số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán là có hạn.

Số lượng tài khoản giao dịch tại VNS được theo dõi trong bảng sau.

Bảng 11 – Theo dõi số lượng tài khoản giao dịch đóng, mở tại VNS qua các quý

Đơn vị: tài khoản



Quý

Tài khoản mở


Tài khoản đóng

Cá nhân

Tổ chức

Cá nhân

Tổ chức

Trong

nước

Nước

ngoài

Trong

nước

Nước

ngoài

Trong

nước

Nước

ngoài

Trong

nước

Nước

ngoài

4/ 2007

1.352

0

0

0

0

0

0

0

1/ 2008

2.030

0

3

0

0

0

0

0

2/ 2008

1.265

0

1

0

3

0

0

0

3/ 2008

567

0

1

0

12

0

0

0

4/ 2008

221

0

0

0

20

0

0

0

1/ 2009

309

0

0

0

5

0

0

0

2/ 2009

712

0

2

0

1

0

0

0

3/ 2009

898

2

2

0

0

0

0

0

4/ 2009

863

2

1

0

0

0

0

0

Tổng

8.217

4

10

0

41

0

0

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS - 11

Nguồn: Phòng Phân tích và Phát triển kinh doanh VNS

Số lượng mở, đóng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư tại VNS biến động theo tình hình của thị trường chứng khoán. Cuối năm 2007 và hai quý đầu năm 2008, số lượng tài khoản mở tại công ty là nhiều nhất. Và khi nền kinh tế đã đi vào ảnh hưởng của cuộc đại suy thoái kinh tế thì số lượng tài khoản mở giảm hẳn, trong khi đó số lượng tài khoản đóng lại tăng lên. Tuy nhiên, nhờ sự thoát dần khỏi đáy cuộc khủng hoảng của nền kinh tế, cũng như sự nỗ lực rất lớn của toàn thể công ty, cuối năm 2009 đã có thêm nhiều nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tại VNS.

Như vậy, hiện tại VNS đang có khoảng hơn 8.000 tài khoản giao dịch của nhà đầu tư, trong đó số nhà đầu tư nước ngoài là 4 – tất cả đều là tài khoản cá nhân, và 10 tài khoản của tổ chức trong nước. Đây là đặc điểm của sàn VNS – gần như 100% là các nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước, các nhà đầu tư là tổ chức rất ít.

Chính vì đặc điểm này nên số lượng tài khoản VIP của VNS cũng hạn chế, chỉ có khoảng 50 nhà đầu tư. Để được xếp vào danh sách nhà đầu tư VIP của VNS, các khách hàng phải có giá trị giao dịch trung bình là 1 tỷ đồng/ ngày và giá trị giao

dịch hàng tháng phải đạt từ 25 – 30 tỷ đồng. Khi trở thành khách hàng VIP, nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều ưu đãi và được cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc hơn từ phía công ty so với các tài khoản thông thường.

Một đặc điểm nữa ở VNS là các tài khoản chủ yếu là giao dịch cổ phiếu, giao dịch trái phiếu rất ít và không có giao dịch các chứng chỉ quỹ. Giao dịch UPCoM tại VNS cũng rất ít, trung bình một ngày chỉ có thể thu được khoảng 1 triệu tiền phí từ giao dịch này.

2. Đánh giá

Dựa vào một số vấn đề được đưa ra sau đây, người viết sẽ đánh giá thực trạng hoạt động môi giới tại công ty VNS. Những kết quả và ý kiến đánh giá được đưa ra dựa trên việc thống kê phiếu điều tra về “Mức độ hài lòng của nhà đầu tư với dịch vụ môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán VNS” do người viết thực hiện, với tổng số điều tra là 100 nhà đầu tư có tài khoản giao dịch chứng khoán tại VNS.

Các câu hỏi được người viết đưa ra tập trung chủ yếu vào 5 vấn đề chính trong hoạt động môi giới của công ty VNS, đó là các vấn đề về mức phí môi giới, nhân viên thực hiện nghiệp vụ môi giới cho khách hàng, khả năng xử lý lệnh tại sàn và xử lý lệnh từ xa, việc cung cấp thông tin tư vấn cho nhà đầu tư và đánh giá về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ hiện nay của VNS.

Mỗi vấn đề được đưa ra cho nhà đầu tư đánh giá dưới hình thức một nhóm câu hỏi. Và sau đây là biểu đồ kết quả mà người viết tiến hành thống kê và tổng hợp được từ việc tiến hành điều tra đối với 100 nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty chứng khoán VNS.

Biểu đồ 8 - Mức độ hài lòng của nhà đầu tư đối với dịch vụ môi giới của VNS


1%

19%

30%

28%

44%

23%

59%

44%

18%

69%

56%

40%

37%

28%

4%

Mức phí môi giới

Nhân viên môi gới

Khả năng xử lý lệnh

Cung cấp thông tin

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ


Rất hài lòng Hài lòng Bình thường Không hài lòng


Mức phí môi giới

Như đã trình bày trong phần thực trạng hoạt động môi giới, mức phí môi giới của VNS là một mức phí cạnh tranh, được tính lũy thoái theo giá trị giao dịch tăng dần của nhà đầu tư. Mức phí này rất phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ - chiếm gần như toàn bộ lực lượng khách hàng của công ty. Vì thế rất dễ hiểu vì sao mức hài lòng của nhà đầu đối với biểu phí môi giới của VNS là cực cao.

Nhưng để công ty phát triển đối tượng khách hàng có giá trị giao dịch lớn – các tổ chức và khách VIP, thì VNS cần điều chỉnh lại mức phí giao dịch của mình.

Hơn nữa, mức phí môi giới thấp cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của hoạt động môi giới. Việc thu hút nhà đầu tư bằng một biểu phí cạnh tranh sẽ có lợi cho công ty trong những năm đầu hoạt động, nhưng về lâu dài, một biểu phí thấp hơn biểu phí trung bình của các công ty chứng khoán khác không phải là một phương hướng phát triển mà VNS nên đi theo.

Nhân viên môi giới

Theo ý kiến của các nhà đầu tư tham gia điều tra thì tất cả đều đánh giá tốc độ và độ chính xác của việc đặt lệnh trong hệ thống truyền thông tin của VNS ở mức cao nhất. Và khi họ đồng ý như vậy thì không phải chỉ có hệ thống thông tin

của công ty cực tốt, mà nhân viên môi giới nhập lệnh cũng phải làm việc với sự nhanh nhẹn và cẩn thận rất cao. Nhìn chung, khách hàng đánh giá nhân viên môi giới của công ty khá cao.

Về thái độ ứng xử của nhân viên môi giới, hầu hết các khách hàng đều cảm thấy hài lòng và rất hài lòng. Tuy nhiên, cũng hầu hết nhà đầu tư đánh giá thái độ khi mở tài khoản của nhân viên là cao hơn một bậc so với khi nhận lệnh và giao dịch. Đây cũng là một điểm mà VNS cần cố gắng hoàn thiện hơn nữa trong tương lai.

Như đã trình bày trong phần thực trạng nhân lực cho hoạt động môi giới của VNS, hiện nay công ty chưa có phòng môi giới riêng. Mọi công việc chủ chốt đều do nhân viên phòng Phân tích và Phát triển kinh doanh đảm nhiệm, còn phòng Giao dịch chỉ làm nhiệm vụ đặt lệnh cho khách. Như vậy chứng tỏ rằng, nguồn nhân lực của công ty trong hoạt động môi giới đang ở trong tình trạng “ thừa nhưng vẫn thiếu”. Đây là một bài toán, tuy không khó, nhưng công ty cần phải tìm cách giải để nâng cao hiệu quả của dịch vụ môi giới trong thời gian phát triển sắp tới.

Khả năng xử lý lệnh

Tất cả các nhà đầu tư khi được điều tra đều thống nhất rằng mình rất hài lòng hoặc hài lòng với quy trình đặt lệnh và khả năng xử lý lệnh tại sàn cũng như xử lý lệnh từ xa của VNS.

Một quy trình đặt lệnh giao dịch thì gần như công ty chứng khoán nào cũng giống nhau, nên nhà đầu tư dễ dàng cảm thấy thỏa mãn với quy trình đặt lệnh tại VNS. Nhưng không phải công ty chứng khoán nào cũng làm thỏa mãn khách hàng của mình trong việc đặt lệnh nhanh, chính xác, dù khách hàng dùng phương thức giao dịch trực tiếp hay giao dịch từ xa, như VNS. Để được khách hàng đánh giá cao về khả năng xử lý lệnh như vậy, phải là sự kết hợp nhịp nhàng giữa yếu tố nhân viên chuyên nghiệp và công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, khi đánh giá về giao diện và chức năng giao diện trực tuyến của VNS thì gần như toàn thể các nhà đầu tư đều chưa đạt đến mức hài lòng. Vì thế đã làm giảm đi sự đánh giá tốt chung cho khả năng xử lý lệnh của công ty. Theo ý kiến của các nhà đầu tư thì chức năng giao dịch trực tuyến của VNS còn khá kém, chưa

có đầy đủ chức năng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư là có thể truy cập, đặt lệnh, kiểm tra, quản lý tài khoản của mình ở bất kỳ đâu.

VNS cũng tự nhận thấy được yếu điểm của mình về phương diện này, nên trong cuối tháng 3/ 2010 công ty đã thực hiện một cuộc “lột xác” cho dịch vụ giao dịch trực tuyến. Ngoài cải thiện giao diện, công ty còn bổ sung thêm một số chức năng như sao kê tiền, chứng khoán; tính lãi, lỗ đầu tư… theo yêu cầu của khách hàng. VNS là một trong những công ty đầu tiên được kết nối giao dịch trực tuyến với sàn HOSE và sàn HASTC. Hiện tại, có khoảng 80% công ty chứng khoán trên thị trường đã được kết nối giao dịch trực tuyến với HOSE, còn kết nối với HASTC thì mới có khoảng 20 – 30 % tổng số công ty. Vì mới được đổi mới nên chưa thể đánh giá sự đổi mới này của VNS có làm hài lòng các nhà đầu tư của mình hay không. Nhưng với nỗ lực không ngừng để hoàn thiện, tin chắc rằng VNS sẽ làm được.

Cung cấp thông tin

Đề cập đến vấn đề cung cấp thông tin thì mức độ hài lòng của nhà đầu tư có sự phân hóa rõ rệt, mặc dù tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng trong đánh giá chung vẫn lớn hơn 50% nhưng lại cũng có đến 19% không hài lòng. Tại sao lại như vậy? Người viết xin được phân tích như sau.

Cứ 17h các ngày làm việc trong tuần, nhân viên môi giới của VNS sẽ tổng hợp và làm bản tin thị trường rồi gửi đến địa chỉ email của các nhà đầu tư. Đây là một hoạt động phổ biến của tất cả các công ty chứng khoán nên về đánh giá sự chủ động của VNS trong việc cung cấp thông tin kết quả giao dịch thị trường có đến 90% nhà đầu tư cảm thấy rất hài lòng, các nhà đầu tư còn lại cũng cảm thấy thỏa mãn.

Trong phiên giao dịch, bất cứ lệnh nào của khách hàng được khớp thì ngay lập tức, nhân viên môi giới sẽ điện thoại trực tiếp thông báo cho khách hàng. Có thể nói đây là cách thức cung cấp thông tin giao dịch cá nhân của khách hàng một cách nhanh nhất, hơn nữa VNS lại hoàn toàn chủ động tiến hành. Nên không có gì lạ khi đánh giá của nhà đầu tư về vấn đề này trùng khớp với việc cung cấp thông tin kết quả giao dịch thị trường hàng ngày.

Về dịch vụ tư vấn đầu tư, có 94% số người được hỏi cho rằng mình (ít nhất là) cảm thấy hài lòng với dịch vụ này. Điều này cũng không phải lạ khi mà các

chương trình “VNS Daily Morning Report” và “Hội thảo nhận định chứng khoán hàng tuần” của VNS được tổ chức thường xuyên, thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chương trình này được tổ chức miễn phí cho khách hàng nên công ty không thu được doanh thu. Năm 2007, doanh thu tư vấn đầu tư chứng khoán của VNS khoảng 155,5 triệu đồng và đến năm 2008 là khoảng 969,5 triệu đồng. Mặc dù mức tăng trưởng doanh thu này là cao (hơn 6 lần) nhưng nếu nhìn vào giá trị tuyệt đối thì doanh của hoạt động này còn rất thấp.

Hai vấn đề làm cho đánh giá chung về việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư của VNS thay đổi mạnh đó là: cung cấp thông tin thị trường trước phiên giao dịch và thông tin trên website. Trước phiên giao dịch, các nhà đầu tư đến sàn trực tiếp giao dịch sẽ được phát một bản cung cấp thông tin thị trường. Nhưng có thể do ảnh hưởng của 2 chương trình “VNS Daily Morning Report” và “Hội thảo nhận định chứng khoán hàng tuần”, mà bản này được làm khá sơ sài và thông tin không đầy đủ. Nếu nhà đầu tư nào mà lỡ bỏ qua hai chương trình phân tích của công ty thì dĩ nhiên, chỉ đọc bản thông tin này, sẽ cảm thấy không hài lòng. Nhưng dù xét thế nào đi nữa, VNS cũng phải khắc phục được nhược điểm này của mình.

Vấn đề nhà đầu tư thấy không hài lòng hơn cả chính là website của công ty. Địa chỉ trang web của VNS là http://www.vnsc.com.vn. Trang này, ngoài đưa những thông tin cơ bản mà trang web của công ty chứng khoán nào cũng có như giới thiệu về công ty, giới thiệu dịch vụ, danh sách các công ty niêm yết… thì chỉ có những tin hệ thống tự cập nhật từ trang web của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và một số thông báo của công ty. Có thể nói với một website như thế này thì đây là điểm đáng chê nhất của VNS.

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ

Lợi thế nổi bật của VNS về trang cơ sở vật chất và trang thiết bị đã được phân tích rất rõ trong phần thực trạng hoạt động môi giới, nên ở đây người viết sẽ không nhắc lại nữa. Nhưng, mặc dù cơ sở vật chất tốt như vậy, hiện nay VNS vẫn chưa có phòng riêng dành cho khách VIP. Đây lại là một công việc nữa đòi hỏi thêm lượng vốn đầu tư không nhỏ cho hoạt động môi giới chứng khoán.

Mặc dù đang sử dụng hệ thống phần mềm VSPro của Việt Nam nhưng VNS vẫn mang đến sự hài lòng cho các nhà đầu tư. Điều này là hiển nhiên khi đa số nhà đầu tư đều đánh giá rất cao khả năng xử lý lệnh, hệ thống thông tin, hệ thống bảng điện… của VNS. Nhìn chung, vấn đề công nghệ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với các công ty chứng khoán nói chung và hoạt động môi giới nói riêng. Công nghệ tiên tiến, hiện đại chắc chắn sẽ tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của hoạt động môi giới. Hoạt động môi giới của một công ty chứng khoán rất phát triển thì chắc chắn hoạt động đó được hỗ trợ bởi một nền tảng công nghệ vững chắc. Và để nắm bắt được công nghệ thì trước tiên VNS cần tạo cho mình một nguồn tài chính ổn định, vững mạnh. Như vậy, trong những năm tới đây, VNS cần phải cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của mình, trước tiên là lợi nhuận vượt qua dấu âm, sau đó là tăng trưởng liên tục.

Với những phân tích, đánh giá đưa ra ở trên, người viết xin tổng hợp lại kết quả mà 100 nhà đầu tư trả lời cho câu hỏi “Mức độ hài lòng của Quý khách hàng về dịch vụ môi giới tại VNS” bằng biểu đồ sau.

Biêu đồ 9 - Mức độ hài lòng của nhà đầu tư đối với dịch vụ môi giới của VNS


23 77 Rất hài lòng Hài lòng Nhìn vào kết quả này có thể thấy rằng mặc dù 1

23%


77%


Rất hài lòng Hài lòng


Nhìn vào kết quả này có thể thấy rằng, mặc dù vần còn nhiều thiếu sót chưa thể khắc phục ngay được, nhưng hoạt động môi giới của VNS đã thực sự thu hút và làm thỏa mãn các nhà đầu tư. Với đánh giá của khách hàng như thế này về dịch vụ môi giới thì tin chức rằng hoạt động này của công ty sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai, nhất là khi nền kinh tế trong nước và thế giới đang dần dần hồi phục sau cuộc khủng hoảng.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 07/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí