Mức Độ Hiểu Biết Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Vĩnh Long


- Mức độ hài đối với thái độ phục vụ của nhân viên và hướng dẫn viên tại các điểm tham quan du lịch: Phần lớn du khách đều cảm thấy hài lòng và khá hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên và hướng dẫn viên tại các điểm du lịch, điều này chứng tỏ lao động hoạt động trong lĩnh vực hoạt động dịch vụ du lịch có chuyên môn và phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn, cũng có một bộ phận không nhỏ du khách cảm thấy bình thường vì khi làm trong lĩnh vực dịch vụ thì phục vụ khách la chuyện hiển nhiên và bình thường. Tuy nhiên, cũng còn đến 13,8% du khách cảm thấy không hài lòng vì vẫn còn một bộ phận nhân viên có thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp.

- Mức độ hài lòng đối với việc phục vụ đi lại, dịch vụ ăn uống…tại các điểm du lịch: Đi du lịch việc ăn uống và đi lại cũng là việc được du khách rất quan tâm, những việc trên cũng góp phần đáng kể cho chất lượng của chuyến du lịch nên việc làm hài lòng du khách cũng rất quan trọng. Việc các khu du lịch ở Vĩnh Long đưa vào thực đơn các món ăn đặc trưng riêng, tổ chức các phương tiện vận chuyển đặc trưng riêng đã làm nên nét nổi bật của tỉnh nhà nên mức độ khá hài lòng chiếm tỉ lệ cao nhất 53,8%, còn lại 28,8% xem là bình thường và chỉ có 17,5% không được hài lòng.

- Các hoạt động tổ chức vui chơi giải trí, các mặt hàng lưu niệm ở Vĩnh Long: Nếu những ai năng động và thích các hoạt động vui chơi giải trí thì khi đến Vĩnh Long có thể sẽ không được hài lòng vì phần lớn các hoạt động vui chơi giải trí cũng như các mặt hang lưu niệm ở Vĩnh Long còn nghèo nàn, theo tìm hiểu thực tế thì ở Vĩnh Long hiện nay có 2 lĩnh vực vui chơi giải trí mang cảm giác phiêu lưu đó là: chơi mô tô biển ở khu du lịch Mekong-Đồng phú và trượt cỏ ở khu du lịch Vinh Sang- hình thức giải trí đặc trưng của Vĩnh Long tại ĐBSCL. Nên tỉ lệ đánh giá nổi bật rất thấp chỉ có 6,3%. Còn lại tỉ lệ rất lớn xem là bình thường và không nổi bật. Do đó để tăng mức độ hài lòng cần phát triển hệ thống vui chơi giải trí, các mặt hang lưu niệm mà họ có thể mang về làm quà biếu, quà tặng ngày càng phong phú và mang tính đặc trưng riêng của Vĩnh Long.


- Mức độ quảng bá về sản phẩm du lịch homestay và du lịch sông nước miệt vườn của Vĩnh Long: Trong quá trình phát triển hiện nay thì xây dựng và tạo cho địa phương các sản phẩm đặc thù là rất cần thiết, Vĩnh Long đã đăng ký với hiệp hội du lịch ĐBSCL với hai sản phẩm đặc thù là: Du lịch homestay và du lịch song nước miệt vườn. Sản phẩm du lịch homestay thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành công nhất định thu hút được khá nhiều du khách quốc tế, tăng doanh thu cho ngành du lịch Vĩnh Long. Do đó, tỉ lệ người biết đến sản phẩm du lịch homestay và du lịch miệt vườn chiếm tỉ lệ khá 49%, có 30% du khách không xác định được sản phẩm du lịch đặc trưng và 21% cho rằng du lịch homestay và du lịch miệt vườn sông nước không phải đặc trưng riêng của tỉnh Vĩnh Long vì các tỉnh ở ĐBSCL hầu hết đều phát triển du lịch homestay và du lịch song nước miệt vườn nên không thể xem là sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Vĩnh Long.

Biểu đồ 2.4: Mức độ hiểu biết sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Long


Từng nghe nói đến du lịch homestay và du lịch miệt vườn sông nước là sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Long

Không xác định 30%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

49%

Không

21%

Nguồn: Tác giả tự thu thập và xử lí số liệu sơ cấp

- Đánh giá về quyết định chọn Vĩnh Long là nơi quay lại để du lịch:

Nếu du khách chọn quay lại là một dấu hiệu đáng mừng và là điều kiện hứa hẹn cho sự phát triển lâu dài của ngành du lịch Vĩnh Long. Qua khảo sát quyết định


quay lại du lịch của du khách không có sự chênh lệch lớn giữa 3 lựa chọn: chọn quay lại, không quay lại và chưa xác định. Tuy nhiên vẫn có đến 43,8% du khách quyết định quay lại vĩnh Long đều này là tín hiệu đáng mừng và khá khả quan cho sự phát triển du lịch Vĩnh Long.

2.2.4. Đánh giá chung về hoạt động du lịch của tỉnh Vĩnh Long‌

2.2.4.1. Những kết quả‌

- Vĩnh Long đã khai thác có hệ thống tài nguyên du lịch khá phong phú và khá hấp dẫn. Đặc trưng nhất là khai thác tốt hệ thống tài nguyên miệt vườn sông nước để phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch homestay.

- Về tăng trưởng khách du lịch cũng có những thành tựu đáng kể, tổng số du khách luôn tăng lên qua các năm. Trong tổng số du khách thì lượng khách quốc tế chiếm số lượng lớn hơn nhưng nhìn chung số lượng du khách quốc tế và nội địa đều tăng lên trong giai đoạn 2000-2010, điều này cho thấy nổ lực rất lớn của ngành du lịch Vĩnh Long nhằm thu hút du khách đến tham quan du lịch.

- Doanh thu từ hoạt động du lịch cũng tăng trưởng đáng kể, năm 2010 đóng góp khoảng 7,5% tổng thu nhập trên địa bàn tỉnh.

- Nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua. Số lao động có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng tăng, phần lớn lao động tham gia hoạt động du lịch đề được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công việc đặt ra. Bên cạnh, với dân số phần lớn ở độ tuổi lao động sung sức và dân số trẻ chiếm đa số, người Vĩnh Long có tinh thần thân ái, nhiệt tình, mến khách là thế mạnh to lớn của về nhân lực trong lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch.

- Công tác quản lí tổ chức hoạt động du lịch được quan tâm, hệ thống bộ máy tổ chức ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là thành lập được Hiệp hội du lịch Vĩnh Long sẽ góp phần đáng kể công tác tổ chức và liên kết chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động du lịch góp phần quan trọng trong sự phát triển lớn mạnh của ngành.

- Đảng và Nhà nước rất quan tâm đối với phát triển du lịch thể hiện qua các Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, sự hổ trợ của Hiệp hội du


lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long, Sự quan tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh...trong phát triển du lịch giai đoạn hiện nay.

- Sự ổn định chính trị và chính sách mở cũng là những yếu tố rất thuận lợi mở đường cho du lịch phát triển.

- Những thành tựu phát triển về đầu tư cơ cở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nguồn nhân lực du lịch, hợp tác quốc tế và những ấn tượng, hình ảnh về du lịch Vĩnh Long tích lũy qua cố gắng nhiều năm xúc tiến quảng bá du lịch cũng như những cảm nhận của du khách khi đến du lịch Vĩnh Long đã và đang tạo sức mạnh tăng trưởng cho giai đoạn tới.

2.2.4.2. Những hạn chế‌

- Mặc dù Vĩnh Long sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn khá phong phú và đa dạng nhưng cho tới nay chưa khai thác tương xứng với tiềm năng đó, thể hiện hệ thống sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu.

- Nguồn tài nguyên du lịch cả tự nhiên và nhân văn chưa được thống kê, đánh giá, phân loại và xếp hạng để quản lý khai thác một cách bền vững, hiệu quả. Dẫn tới tài nguyên du lịch thì nhiều nhưng khai thác bừa bãi, mới dừng ở bề nổi, khai thác cái sẵn có chưa phát huy giá trị của tài nguyên.

- Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phát triển nhanh nhưng nhìn chung tầm cỡ quy mô, tính chất tiện nghi và phong cách sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ, vận hành chưa chuyên nghiệp do vậy chưa hình thành được hệ thống với thương hiệu nổi bật.

- Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch thời gian qua nhưng so với yêu cầu về tính chuyên nghiệp của ngành dịch vụ hiện đại và hội nhập, toàn cầu hóa thì nhân lực du lịch chưa đáp ứng kịp về kỹ năng chuyên nghiệp, hội nhập, liên kết toàn cầu.

- Sản phẩm du lịch chậm đổi mới, phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và nhỏ, thiếu vồn, công nghệ nên khai thác những tài nguyên có sẵn hoặc sao chép để hình thành sản phẩm du lịch. Vì vậy tính chất độc đáo, giá trị nguyên bản và ý tưởng của sản phẩm du lịch rất nghèo nàn, ít sáng tạo, thiếu tính độc đáo, thiếu


đồng bộ và thiếu liên kết là thuộc tính phổ biến của sản phẩm du lịch hiện nay và là điểm yếu chính của du lịch.

- Xúc tiến quảng bá du lịch chưa chuyên nghiệp, chưa bài bản, chưa hiệu quả, mới dừng ở quảng bá chung chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm, thương hiệu du lịch.

- Nhu cầu đầu tư vào du lịch là rất lớn trong khi đó nguồn lực về vốn và công nghệ của du lịch Vĩnh Long còn rất hạn chế.

- Công tác quản lý đảm bảo phát triển bền vững, an ninh, an toàn, văn minh du lịch còn thiếu kinh nghiệm và chưa có tầm nhìn dài hạn nên kém hiệu quả và thiếu tính bền vững; quản lý bảo tồn và phát huy giá trị di tích, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu.

- Nhận thức về du lịch trong nhân dân còn thấp, chưa đầy đủ và đồng bộ, tầm nhìn ngắn hạn trong tư duy chịu tác động của nhóm lợi ích do vậy vẫn còn khoảng cách xa so với yêu cầu phát triển.


Của nhóm lợi ích do vậy vẫn còn khoảng cách xa so với yêu cầu phát triển 1


Của nhóm lợi ích do vậy vẫn còn khoảng cách xa so với yêu cầu phát triển 2


Của nhóm lợi ích do vậy vẫn còn khoảng cách xa so với yêu cầu phát triển 3

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 17/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí