Kết Quả Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Du Khách Đối Với Sản Phẩm Du Lịch Tỉnh Vĩnh Long.‌


Nhìn chung toàn bộ khu du lịch đã được khai thác và đi vào hoạt động tốt đủ sức đáp ứng nhu cầu du khách, khu du lịch cũng là điểm đưa du khách đến tham quan trong các tuor của công ty du lịch. Đây là điều kiện tiền đề giúp cho khu du lịch phát triển mạnh trong tương lai.

d. Khu du lịch Trường An

Nằm cạnh dòng sông Tiền thuộc xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, cách trung tâm thành phố chừng 4km và được tô điểm bằng cây cầu dây văng Mỹ Thuận hiện đại, khu du lịch Trường An thật đắc địa với vị trí cửa ngõ giao lộ, nối tuyến liên thông với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long qua quốc lộ 1A. Phong cảnh nơi đây thật hữu tình, quanh năm cây trái xanh mát, lại thêm không khí rất trong lành đã biến Trường An thành khu nghỉ dưỡng lý tưởng và đẹp nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trên diện tích 16ha, các công trình xây dựng từ hạ tầng như hệ thống cầu cảnh, ao hồ, hoa kiểng đến các điểm vui chơi giải trí, các khu nhà nghỉ đều được thiết kế và phân bố hài hòa với cảnh quan khiến ai đến đây cũng đều dễ dàng nhận ra bầu khí nhẹ nhàng quen thuộc của khu nhà vườn Nam bộ.

Tại khu du lịch Trường An hiện có 11 biệt thự với 30 phòng nghỉ tiêu chuẩn 2 sao, các dịch vụ phụ trợ rất phong phú gồm nhà hàng 200 - 400 khách, bar rượu, massage, karaoke, càfé sân vườn, ẩm thực ngoài trời, các dịch vụ giải trí thể thao như ca nhạc, tennis, billards, câu lạc bộ thể hình, hồ bơi, câu cá, du lịch sinh thái và các loại hình du lịch trên nước như: lướt ván, du thuyền… Nơi đây còn hiện diện làng du lịch Mỹ Thuận hay khu nghỉ dưỡng cao cấp với 30 nhà nghỉ và có cả phòng hội nghị.

Hiện nay khu du lịch Trường An khai tốt khá tốt để phát triển du lịch với các hoạt động vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện, các hội thi trái ngon đồng bằng…thu hút đông đảo du khách tham quan và mua sắm. Xu hướng trong những năm tới tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển khu du lịch ngày càng mạnh hơn, trở thành 1 trong những khu du lịch lớn ở ĐBSCL.


a. Khu Du lịch sinh thái Mai Vàng Cửu Long

Vị trí: ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước, Huyện Long Hồ - cách trung tâm TP. Vĩnh Long khoảng 3.km, tọa lạc bên bờ sông Cổ Chiên hiền hòa, một vùng quê miệt vườn 4 mùa cây trái sum xuê, sông nước hữu tình – Là nơi Du khách trong và ngoài nước có thể tham quan, vui chơi, nghỉ ngơi – thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc. Đặc biệt, rất lý tưởng cho hoạt động cắm trại – dã ngoại. Nơi đây, Du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên miệt vườn cùng với những vườn Mai kiểng tuyệt đẹp được các nghệ nhân chăm sóc. Bên cạnh đó, du khách còn có thể cùng hòa mình tham gia các hoạt động dân dã như: tát mương bắt cá, bơi xuồng, câu cá hoặc tắm sông …

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Sau bữa tối dân dã, mang đậm hương vị Nam bộ, du khách có thể tham gia chương trình lửa trại, cùng nhau quây quần với những trò chơi dân gian, thưởng thức đờn ca tài tử, khúc dân ca sông nước – miệt vườn và trao đổi, hiểu hơn về cuộc sống của người dân Nam bộ hiếu khách.

Kết thúc một ngày thư giãn với những hoạt động lý thú, Du khách được phục vụ nghỉ ngơi tại chổ trải nghiệm cuộc thôn dã về đêm với phòng nghỉ được thiết kế hài hòa nhưng không thiếu sự tiện nghi.

Phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2000 - 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 - 12

Khu du lịch được đầu tư xây dựng bởi công ty du lịch Cửu Long và khai thác tốt, với sự lien kết chặt chẽ từ công ty tới khu du lịch. Nơi đây hứa hẹn cho sự phát triển ngày càng sôi động và thu hút du khách về Vĩnh Long trong tương lai.

2.2.2.3. Các cụm du lịch‌

* Cụm du lịch chính

Cụm du lịch trung tâm: gồm Thành phố Vĩnh Long và Cù lao An Bình với các sản phẩm du lịch quan trọng là du lịch sinh thái, du lịch homestay, du lịch tham quan di tích văn hóa lịch sử, du lịch kết hợp với hoạt động thương mại, tham quan làng nghề truyền thống.

* Cụm du lịch phụ

- Cụm du lịch Vàm lịch-cù lao dài: tâm điểm hoạt động khá sôi nổi là Vàm lịch và các xã Thanh Bình, Quế Thiện với các sản phẩm du lịch chủ đạo là tham quan làng


nghề, du lịch sinh thái vườn cây ăn trái, du lịch tham quan tìm hiểu di tích văn hóa.

- Cụm du lịch Bình Minh: với các sản phẩm du lịch sinh thái, tham quan vườn, tham quan làng nghề. Cụm du lịch này được cung cấp khách chủ yếu từ thành phố Cần Thơ.

- Cụm du lịch cù lao Mây: với sản phẩm chủ yếu là tham quan di tích lịch sử-văn hóa, tham quan chợ nổi, phát triển du lịch vườn cây ăn trái trên hệ thống cù lao thuộc xã Lục Sĩ Thành.

2.2.2.4. Các tuyến du lịch‌

* Tuyến du lịch nội tỉnh.

- Tuyến du lịch đường bộ

+ Tuyến Thành phố Vĩnh Long-cù lao An Bình: Xuất phát từ TP Vĩnh Long đi theo đường huyện 28 và 21 trên cù lao An Bình đến điểm cuối là Đồng phú. Tuyến đi qua các điểm du lịch như: chù Tiên châu, nhà thờ An Bình, điểm du lịch Tám tiền, Ba Lình, Mai Quốc Nam, Ba Hùng đến điểm cuối là khu du lịch Mekong- Đồng phú. Tuyến có khá nhiều sản phẩm du lịch với các loại hình tham quan di tích văn hóa lịch sử, tín ngưỡng và cả các sản phẩm du lịch sinh thái mà điển hình là tại các điểm du lịch homestay, bên cạnh có khá nhiều các hoạt động vui chơi giải trí như: tắm sông, câu cá, chạy môtô biển...

+ Tuyến du lịch TP Vĩnh Long-cù lao dài: Từ TP Vĩnh Long chạy dọc theo đường Trần Phú, đường tỉnh 902 đến điểm cuối là du lịch vườn trên cù lao dài. Trên tuyến đường này còn được gọi là con đường gốm sứ Vĩnh Long. Tuyến đi qua các điểm du lịch văn hóa lịch sử như: chùa Giác Thiên, Văn Thánh Miếu, đình Long Hồ, khu tưởng niệm cố chủ tịch hội đồng bộ trưởng Phạm Hùng, làng gốm đỏ Vĩnh Long, di chỉ khảo cổ Thành Mới, chùa Hạnh phúc tăng và cuối cùng là các điểm du lịch homestay cô năm Trang, các làng nghề truyền thống trên cù lao dài.

+ Tuyến du lịch TP Vĩnh Long-Bình Minh: chạy dọc theo quốc lộ 1A nối dài đến quốc lộ 54. Tuyến chạy ngang các điểm du lịch như: khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang, chùa Tòa Sen, chùa Phước Hậu, Lăng ông Thống Chế Điều Bát, tham quan các vườn cây ăn quả trên cù lao Mây. Các sản phẩm du lịch đơn giản là


các di tích văn hóa lịch sử và du lịch sinh thái, các làng nghề truyền thống như bánh tráng nem trên cù lao.

- Tuyến du lịch đường sông

+ Tuyến du lịch trên sông Tiền: Từ công viên sông Tiền đi các điểm du lịch bằng tàu du lịch (đây là phương tiện du lịch khá đặc trưng ở Vĩnh Long) đến khu du lịch Vinh Sang, điểm du lịch Ngọc Sang, Năm Thành, khu du lịch Mekong-Đồng Phú, khu du lịch Mai Vàng-Cửu Long. Các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng sông nước, du lịch sinh thái, kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí như: câu cá sấu, cởi đà điểu, trượt cỏ, tát ao bắt cá, chạy moto biển...và tham quan vườn cây ăn trái, bon sai.

+ Tuyến du lịch trên sông Hậu: Bắt đầu từ cầu cảng Bình Minh tham quan khu du lịch Mỹ Hòa, khu du lịch Phú Thành, các làng nghề bánh tráng nem Lục Sỹ, và điểm cuối cùng là tham quan mua sắm trên chợ nổi Trà Ôn. Đặc trưng ở đây cũng là các sản phẩm du lịch của vùng sông nước, các làng nghề truyền thống với các hoạt động câu cá, tham quan vườn cây ăn trái, hoạt động mua sắm tham quan chợ nổi.

+ Tuyến sông Mang Thít: tuyến này chưa phát triển, chỉ có những thuyền chở khách tham quan nhỏ lẻ từ Vàm lịch đi cù lao Quế Thiện. Với các sản phẩm du lịch vườn cây ăn trái, tham quan làng nghề se lõi lát, gạch gốm,...kết hợp tham quan lúa nước. Trong tương lai se xây dựng bảo tàng lúa nước trên tuyến này.

* Tuyến du lịch liên tỉnh.

- Tuyến du lịch đường bộ

+ Đường bộ với tuyến du lịch chính là Thành phố Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang-Vĩnh Long-Cần Thơ: Đây là tuyến du lịch liên tỉnh huyết mạch nói Vĩnh Long với trung tâm du lịch lớn là TP Hồ Chí Minh và với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Khách tham quan chủ yếu từ thị trường TP Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh, khi đến Vĩnh Long ghé tham quan khu du lịch Trường An, khu du lịch Vinh Sang, làng gốm đỏ Vĩnh Long sau đó đi Cần Thơ và điểm ghé thường xuyên là khu du lịch Mỹ Khánh-Cần Thơ sau đó về TP Hồ Chí Minh. Đây là tuor du lịch thường xuyên của các công ty du lịch ở TP Hồ Chí Minh.


+ Tuyến du lịch liên tỉnh ngắn dọc quốc lộ 57 nối Vĩnh Long với Bến Tre: Du khách từ công ty du lịch Cửu Long xuất phát đi tham quan các điểm du lịch chùa Tiên Châu, điểm du lịch Ba Lình, làng mai vàng Phước Định, khu du lịch Mai vàng Cửu Long, sau đó tham quan các điểm du lịch ở Chợ Lách-Bến Tre. Các sản phẩm du lịch khá phong phú từ tham quan các di tíc văn hóa lịch sử đến các vườn cây ăn trái, các làng nghề...

+ Tuyến du lịch dọc quốc lộ 1A nối Vĩnh Long với Đồng Tháp, Vĩnh Long-Cần Thơ: Thường đón khách từ Đồng Tháp sang tham quan các điểm du lịch homestay, các khu du lịch nổi tiếng của Vĩnh Long mà điển hình là Mai Vàng Cửu Long sau đó du khách tiếp tục đi Cần Thơ.

- Tuyến du lịch đường sông

+ Tuyến du lịch dọc sông Tiền : nối Vĩnh Long với tỉnh Tiền Giang, và nối dài cùng các nhánh với Thành phố Hồ Chí Minh, du khách tham quan bằng thuyền du lịch trên sông với các điểm tham quan chính như : chợ nổi Tiền Giang, khu du lịch Vinh Sang, các điểm vườn nhà ông Tám Hổ, bãi tiên ở chùa Tiên Châu…

+ Tuyến du lịch trên sông Cổ chiên nối Vĩnh Long với tỉnh Bến Tre, nối Vĩnh Long với tỉnh Trà Vinh: Di chuyển bằng thuyền du lịch của công ty du lịch Cửu Long dọc theo tuyến sông Cổ Chiên tham quan các điểm du lịch ở Vĩnh Long như làng nghề gốm sứ, tham quan các cù lao của tỉnh Bến Tre như: cù lao Kiên, cù lao Lác, khu du lịch Quới Thiện, các cù lao trên sông thuộc tỉnh Trà Vinh. Tuyến này chủ yếu tham quan vườn cây ăn trái, hoạt động nuôi các trên bè, câu cá thư giản…

+ Tuyến du lịch trên sông Hậu nối Vĩnh Long với TP Cần Thơ: Nổi tiếng của tuyến du lịch này là tuor ‘Bình Minh trên sông Hậu’, khởi hành bằng tàu từ Bến Ninh Kiều chào đón ngày mới trên dòng sông Hậu hiền hòa, ngắm cảnh bình minh. Du khách ngắm cảnh sinh hoạt đời sống người dân vùng sông nước miệt vườn, chiêm ngưỡng Cầu Cần Thơ – công trình cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại Đông Nam Á. Đoàn tự do chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm. Thuyền dừng tham quan Chợ nổi Trà Ôn hòa cùng sinh hoạt mua bán, trao đổi hàng hóa chợ trên sông. Tiếp tục dừng chân tại xã Lục Sĩ Thành, hòa nhập vào cuộc sống người dân nơi đây,


đi dạo tham quan chợ trên con đường làng (4km). Du khách viếng đình Thần Hậu Thạnh được xây dựng từ năm 1924 và thưởng thức món ăn dân dã địa phương trong lúc dừng chân tham quan một số nhà người dân, khu làng nghề làm bánh tráng. Tận hưởng cảm giác trong lành tại vườn trái cây với nhiều loại như bười, cam, nhãn, chôm chôm…và tiếp tục tham quan Chùa Phước Hậu cầu an và cầu may – đây là một trong những ngôi chùa cổ xưa và đặc trưng nhất nơi đây, được xây dựng từ năm 1760. Sau đó trở về Bến Ninh Kiều, kết thúc chuyến tham quan. Đây là tuyến thu hút khá đông du khách từ thị trường Cần Thơ và sản phẩm du lịch cũng khá đa dạng trong các tuyến du lịch trên sông.

2.2.3. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch tỉnh Vĩnh Long.‌

- Là hình thức phản ánh khá chính xác về mức độ hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch Vĩnh Long, qua số liệu sơ cấp nhằm nắm bắt một cách sơ bộ từng vấn đề liên quan, qua đó có thể nêu ra những điểm nổi bật cũng như những điểm còn yếu kém của sản phẩm du lịch tỉnh Vĩnh Long, từ đó đề ra những giải pháp và định hướng nhằm đưa sản phẩm du lịch Vĩnh Long có thể thỏa mản nhu cầu của du khách.

- Qua khảo sát 240 du khách với một số thông tin sơ bộ như sau: Nam 156 du khách (chiếm 65%), nữ 84 du khách (chiếm 35%). Về độ tuổi chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 18 đến 60, trong đó từ 18-30 tuổi có 66 du khách (chiếm 27,5%), độ tuổi từ 30-

45 có 126 du khách (chiếm 52,5%), độ tuổi từ 45-60 có 48 du khách (chiếm 20%). Về tình trạng hôn nhân phần lớn du khách đều có gia đình (138 người, chiếm 57,5%), chưa có gia đình 102 người (chiếm 42,5%).

- Về trình độ học vấn: Trong quá trình khảo sát ngẫu nhiên 240 người đi du lịch chỉ có 9 người chưa tốt nghiệp THPT (chiếm 3,8%), có 78 người tốt nghiệp THPT (chiếm 32,5%), 36 người có trình độ trung học chuyên nghiệp hoặc nghề (chiếm 15%), 51 người có trình độ cao đẳng (chiếm 21,2%), và 66 người có trình độ đại học (chiếm 27,5%). Qua phân tích số liệu thì đối tượng được phỏng vấn phần lớn có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên, điều này chứng tỏ số người được phỏng vấn có


một trình độ nhất định, họ có đủ khả năng phán đoán và nhận xét, khả năng đánh giá sản phẩm du lịch tỉnh Vĩnh Long là khá chính xác. Điều này giúp cho mức độ chính xác của từng phiếu khảo sát có độ tin cậy cao.

- Nghề nghiệp: Nhìn chung những người thường tham gia hoạt động du lịch là thành phần làm việc hành chánh, họ thường tận dụng những ngày nghỉ vào cuối tuần cho hoạt động du lịch ngắn ngày, do đó có đến 108 người hoạt động nghề nghiệp là công nhân, viên chức (chiếm 45%), những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cũng chiếm số lượng đáng kể với 57 người (chiếm 23,8%), còn những người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo nghiên cứu thì họ ít đi du lịch hơn (chỉ có 6 người, chiếm 2.5%). Như vậy ta thấy rằng những người làm việc bận rộn, phần lớn tát cả thời gian hành chánh là họ làm việc thì họ có xu hướng đi du lịch nhiều hơn, và họ thường tận dụng ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần cho hoạt động du lịch thư giản chuẩn bị cho tuần làm việc mới hiệu quả hơn.

- Thu nhập trung bình tháng của du khách: Những du khách hay đi du lịch thường là những người có thu nhập khá khoảng từ 3-5 triệu đồng 1 tháng (114 người, chiếm 47,5%), bên cạnh những người có thu nhập cao cũng chiếm tỉ lệ khá, họ cụng có xu hướng về những vùng nông thôn tham gia các hoạt động dân dã với các tuor du lịch như: Một ngày làm nông dân, hoạt động tát ao bắt cá…(có 33 người thu nhập từ 5-8 triệu và 33 người có mức thu nhập từ 8-10 triệu, chiếm 17,6%), còn những người có thu nhập trên 10 triệu chiếm tỉ lệ rất thấp (chỉ có 12 người, chiếm 5%). Điều này cũng rút ra nhận định về khả năng chi tiêu của du khách.

- Về số lần mà du khách đến Vĩnh Long du lịch: Phần lớn du khách lần đầu tiên đến Vĩnh Long du lịch với 87 người chiếm 36,2%, lượng du khách đến lần 2 và 3 cũng chiếm tỉ lệ khá lớn, du khách đến lần thứ 4, thứ 5 cũng chiếm khoảng 17,5%. Tuy nhiên có một điều đáng chú ý là trong số những người đến Vĩnh Long từ lần thứ 2 trở lên thì phần lớn họ đều có bà con, bạn bè ở Vĩnh Long, họ về thăm viếng bà con, bạn bè luôn tiện kết hợp du lịch, vui chơi giải trí.

- Vấn đề quảng bá du lịch và sản phẩm du lịch Vĩnh Long: Phần lớn du khách đến với Vĩnh Long bằng hai nguồn chính đó là thông qua các công ty du lịch mà họ


từng giao dịch (có 90 người, chiếm 37,5%), và thông qua bạn bè và người thân hiện đang cư ngụ tại Vĩnh Long (78 người, chiếm 32,5%), còn thông qua quảng cáo, đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thì chiếm tỉ lệ rất ít, du khách cho biết họ rất khó tìm được các thông tin quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này chứng tỏ quá trình xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Long đến du khách còn rất hạn chế, thiếu các thông tin liên quan, không làm nổi bật được các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh nhà đến với du khách.

Biểu đồ 2.3: Du khách biết đến các điểm du lịch ở Vĩnh Long thông qua đâu


Du khách biết đến các điểm du lịch ở Vĩnh Long thông qua đâu

Bạn bè, người thân Các công ty du lịch

Báo, đài

Qua internet

19%

32%

11%

38%

Nguồn: Tác giả thu thập và xử lí số liệu sơ cấp

- Hình thức mà du khách tìm đến du lịch tại Vĩnh Long: Phần lớn du khách trong chuyến khảo sát đến với Vĩnh Long thông qua hình thức theo tuor các công ty du lịch tổ chức (111 người, chiếm 46,2%), còn lại là đi theo hình thức cá nhân bằng xe riêng hoặc do bạn bè tổ chức và rủ đi chơi, đây cũng là hai hình thức chủ yếu của du khách đến với Vĩnh Long. Với hình thức đi theo tuor của các công ty du lịch thì du khách chủ yếu là hiện đang cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, còn đi với hình thức cá nhân, đi với bạn bè thì du khách chủ yếu đến từ các địa phương lân cận như: Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ…

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 17/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí