Phát Triển Du Lịch Vịnh Hạ Long Theo Hướng Bền Vững, Thân Thiện Với Môi Trường


Ngoài ra, cần tăng cường năng lực cho BQLVHL như là hỗ trợ tài chính đối với công tác quản lý bảo tồn Vịnh Hạ Long từ nguồn lợi nhuận của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên Vịnh và tăng quyền hạn cho Ban trong việc ra quyết định về quản lý Di sản.

Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm quản lý Di sản thông qua các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Chú trọng việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nhân viên đặc biệt là tạo cơ hội cho cán bộ đào tạo tập huấn tại nước ngoài nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc. Các kế hoạch đào tạo được xây dựng phù hợp với nhu cầu sử dụng và mô hình tổ chức của Ban. Bên cạnh đó, Ban đã tranh thủ những nguồn tài trợ trong và ngoài nước, các chương trình, dự án nhằm qua đó nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên.

Bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản và quản lý các lĩnh vực có liên quan.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản.

Tỉnh Quảng Ninh nên tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác thu phí Vịnh Hạ Long ra khỏi BQLVHL. Qua đó, để BQLVHL tập trung nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với Di sản, tham mưu về chính sách, cơ chế cho tỉnh để bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị của Di sản Vịnh Hạ Long. Còn đối với chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng, nhằm phục vụ cho việc khai thác tiềm năng du lịch thì cần xã hội hóa, nên lựa chọn doanh nghiệp có tiềm lực mạnh, chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch dịch vụ để triển khai thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

* Áp dụng mô hình đầu tư công - quản lý tư.

Đầu tư và quản lý theo hình thức đối tác công - tư là cách làm mới hiện được Chính phủ khuyến khích các địa phương triển khai. Thông qua mô hình này nhằm tái cơ cấu đầu tư, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô


hình tăng trưởng; là hình thức đầu tư và quản lý hiệu quả, huy động nguồn lực xã hội, khai thác được sự năng động trong quản trị của khối tư nhân, giảm gánh nặng cho ngân sách, giảm nợ công, nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực tế trên thế giới một số nước đã thực hiện thành công hình thức này trong đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Quản lý theo hình thức đối tác công - tư là mô hình tối ưu trong giai đoạn tới. Mô hình hợp tác này hiện đang góp phần giải quyết vấn đề về vốn, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng, chính sách tiền tệ, tài chính thắt chặt. Đồng thời, đây là hình thức đầu tư và quản lý đang ngày càng khẳng định tính hiệu quả, góp phần huy động nguồn lực xã hội, sự năng động trong quản trị của khối tư nhân, giảm gánh nặng cho ngân sách, giảm nợ công, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Mỗi một danh mục công trình có một đặc thù riêng, do đó cần nghiên cứu kỹ để áp dụng hình thức đầu tư cho phù hợp; phải có sự chỉ đạo chặt chẽ, làm thứ tự từng công trình một, bắt đầu từ những công trình dễ trước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên cơ sở Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp đều có lợi. Trong quá trình triển khai phải rút kinh nghiệm. Để triển khai hiệu quả mô hình này phải thống nhất nhận thức từ các cấp, ngành đến các tầng lớp nhân dân

Nghiên cứu công tác quản lý điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh - 13

3.2.2. Tăng cường công tác quản lý nhân lực

Hiện nay, đội ngũ lao động du lịch ở Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đáp ứng nhiều về số lượng nhưng chất lượng lao động lại chưa đồng đều và còn chịu những ảnh hưởng không nhỏ của thời vụ du lịch. BQL Vịnh Hạ Long cần có sự quan tâm đầy đủ, sâu sắc tới cả hai vấn đề số lượng và chất lượng của nguồn nhân lực du lịch nhằm mục tiêu phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhân lực nên có một số hoạt động sau:

- Thu hút thực tập sinh tài năng cho ngành Du lịch thông qua các chương trình thực tập uy tín do Chính phủ tài trợ.


Để làm được việc này, các doanh nghiệp của khu vực điểm đến Vịnh Hạ Long cần có nhiều ưu đãi nhưng trước hết nên áp dụng mức lương cạnh tranh cho nhân lực có trình độ chuyên môn cao vì phần lớn các khách sạn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân các chuyên gia quản lý khách sạn có năng lực. Sở VHTT&DL cần hỗ trợ giải quyết vấn đề này bằng nhiều cách trong đó có việc tài trợ cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng ngành Du lịch hoặc các ngành học có liên quan không thuộc lĩnh vực du lịch cũng sẽ được xem xét tham gia các khóa thực tập 6 tháng về quản lý du lịch. Trong chương trình thực tập này, các sinh viên tiềm năng sẽ học hỏi kinh nghiệm đặc biệt có thể thử nghiệm vị trí trợ lý giám đốc khách sạn. Sinh viên có thể lựa chọn khóa thực tập trong khi theo học hoặc sau khi đã tốt nghiệp.

Chương trình sẽ được đồng tài trợ bởi Sở VHTT&DL, trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long và các chủ khách sạn sẽ tiếp nhận đào tạo thực tập sinh tài năng. Rất nhiều tập đoàn khách sạn, đặc biệt là các tập đoàn khách sạn quốc tế có các chương trình đào tạo cho sinh viên mới tốt nghiệp trong đó có đào tạo vị trí quản lý. Để dẫn chứng cho hoạt động này, tập đoàn khách sạn Hilton là một ví dụ tiêu biểu. Khách sạn đã xây dựng một trường đào tạo quy mô lớn để đào tạo các cán bộ quản lý khách sạn tiềm năng trên toàn thế giới. Khi nhiều tập đoàn khách sạn quốc tế đến với Hạ Long sẽ giúp cho những chương trình nói trên trở thành mục tiêu tài trợ. Chi phí trả lương cho các lao động tay nghề cao sẽ do các khách sạn chi trả, còn Sở VHTT&DL cùng trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long sẽ giữ vai trò điều phối, kết nối sinh viên với các khách sạn.

Chương trình tài trợ này sẽ đào tạo các cán bộ quản lý có trình độ. Đội ngũ cán bộ này sẽ truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm cho nhân viên của mình và sẽ giúp nâng cao danh tiếng cho ngành Du lịch.

- Lấp đầy khoảng cách về nhân lực. Để thực hiện giải pháp này, trong công tác nhân sự cần:


+ Phối hợp tốt với các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành Du lịch xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh và thành phố Hạ Long (bao gồm đào tạo trực tiếp, đào tạo gián tiếp, bồi dưỡng nâng cao...).

+ Có cơ chế, chính sách hấp dẫn, minh bạch để khuyến khích, thu hút lưc lượng sinh viên được đào tạo tại các trường này về làm việc đúng ngành nghề tại Hạ Long, đồng thời thu hút thêm một số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng khác có kỹ năng liên quan (thương mại, tài chính, kế toán, ngoại ngữ, công nghệ thông tin...).

+ Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch quốc tế (Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Trung Quốc....), kết hợp khai thác các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp về đào tạo nhân lực để phát triển, cung ứng lực lượng lao động có tay nghề cao, các chuyên gia có trình độ quốc tế và các cán bộ quản lý chuyên nghiệp.

+ Thực hiện đào tạo nghiệp vụ tại chỗ cho lực lượng lao động có tay nghề thấp, lao động phổ thông, lao động đơn giản thông qua hình thức tổ chức tập trung ngắn ngày của Sở VHTT&DL, các lớp truyền nghề do các doanh nghiệp tự tổ chức.

- Thành lập trung tâm đào tạo ngoại ngữ trong khu vực điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long.

Trước mắt, tỉnh, thành phố Hạ Long có thể mời các tổ chức điều hành khách sạn quốc tế (như Accor) có bề dày kinh nghiệm về đào tạo ngoại ngữ và du lịch để tư vấn xây dựng chương trình hay xây dựng quan hệ hợp tác với các công ty, cơ sở tư nhân nhằm tận dụng kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong quá trình vận hành trung tâm đào tạo ngoại ngữ. Sau đó, Hạ Long có thể nhờ các tổ chức hỗ trợ quốc tế như EU, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ tư nhân tại Việt Nam tư vấn trong việc xây dựng chương tình đào tạo cho trung tâm. Ví dụ như trung tâm Apollo và học viện Anh ngữ, trung tâm Language Link và Hội đồng Anh... Song song với hoạt động trên, Hạ Long cũng cần xem xét khả năng kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tài trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí cho giáo viên tại Trung tâm đào tạo ngoại ngữ.


- BQL Vịnh cần thống kê nắm rõ khả năng của nguồn nhân lực du lịch để có biện pháp đào tạo, đào tạo lại hợp lý. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên làm việc trong lĩnh vực du lịch cần đảm bảo một số yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp du lịch một cách nghiêm túc.

3.2.3. Phát triển du lịch Vịnh Hạ Long theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường

* Với chính quyền địa phương

BQL cần tư vấn cho các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các công cụ quản lý phù hợp, đưa ra các quyết định và hoạt động cụ thể có tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới việc khai thác sử dụng tài nguyên du lịch và bảo vệ môi trường du lịch. Ngoài việc đưa ra một hệ thống pháp luật hoàn thiện giúp cho việc quản lý tốt tài nguyên và môi trường du lịch có thể khuyến nghị tới các cơ quan Nhà nước xem xét đưa ra các chính sách ưu tiên nhằm tạo điều kiện tiền đề để tiến hành các hoạt động này. Với khả năng và quyền lực của mình, Nhà nước đưa ra các quy định ưu đãi về thuế, cho phép lập ra các loại quỹ phục vụ cho mục đích bảo vệ tài nguyên và môi trường của ngành. Việc thu phí vệ sinh cũng hết sức cần thiết nhằm tạo kinh phí cho việc thuê nhân công thu gom rác và đầu tư vào các công trình xử lý rác thải tập trung. Ở Vịnh Hạ Long, việc thu phí vệ sinh đã được thực hiện, tuy nhiên hoạt động này chưa có mối quan hệ chặt chẽ với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn điểm đến. Hình thành các trung tâm hướng dẫn, thông tin cho du khách về trách nhiệm của họ đối với điểm đến vịnh Hạ Long trong việc bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, giữ gìn những giá trị của tài nguyên du lịch Vịnh Hạ Long theo hướng bền vững.

BQL Vịnh có thể áp dụng các biện pháp tuyên truyền giáo dục cho du khách về ý thức bảo vệ môi trường đặc biệt là việc không vứt rác thải xuống biển, trồng cây xanh, có biển chỉ dẫn, hướng dẫn, biển cấm những hành vi xâm hại tới môi trường cảnh quan Vịnh Hạ Long, hang động của Vịnh Hạ Long, cần có những thùng rác thân thiện với môi trường đặt ở những nơi thuận lợi và dễ thấy...


* Với cư dân địa phương

Khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch, cho thấy những lợi ích họ được hưởng từ hoạt động du lịch cũng như gắn trách nhiệm của họ với các hoạt động bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, giảm thiểu những thiệt hại thông qua việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có cho phát triển du lịch, tuyên truyền, thông tin về du lịch, tài nguyên du lịch và bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. Khuyến khích, thu hút cộng đồng địa phương tham gia vào việc hoạch định chính sách và ra quyết định, nâng cao năng lực giúp họ thực hiện được những sáng kiến đưa ra. Những giải pháp này có thể được hỗ trợ bởi những hoạt động sau:

- Tổ chức các dịp đặc biệt mời chào người dân địa phương để trải nghiệm các hoạt động diễn ra tại các cơ sở và dịch vụ du lịch của khu vực ở mức giá đặc biệt như carnaval Hạ Long hàng năm,...

- Phát hành các ấn phẩm cung cấp các thông tin chi tiết về các điểm tham quan và điềm thú vị trong du lịch địa phương. Gửi thư (hoặc e-mail thông báo thông tin của các sự kiện sắp diễn ra đến người dân địa phương hoặc tổ dân phố.

- Khuyến khích các hoạt động của điểm đến du lịch được trình chiếu, đưa tin trên đài phát thanh địa phương, tờ quảng cáo hay trên các trang web.

Những hoạt động xoay quanh du lịch có trách nhiệm cần quan tâm tới việc khai thác, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, hỗ trợ người dân làm du lịch trên nguyên tắc cùng có lợi. Giúp người dân địa phương nhận thức được họ đang được hưởng lợi từ chính nguồn tài nguyên sẵn có, tăng thêm lòng tự hào cho người dân vì họ đang là chủ nhân của một Di sản thiên nhiên thế giới có một không hai. Chính vì vậy, họ cần có trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nguồn tài nguyên này cho cuộc sống của họ và các thế hệ sau này tiếp tục được hưởng lợi từ đó.

* Với doanh nghiệp du lịch

Đối với các doanh nghiệp du lịch, cần chú ý tới vấn đề thiết lập các biện pháp quản lý môi trường, phát triển bền vững, hệ thống tiết kiệm điện, nước, có


những chính sách tích cực cho việc hỗ trợ xã hội, môi trường. Hạ Long là một trong những điểm đến du lịch có nhiều loại hình kinh doanh cơ sở dịch vụ du lịch vừa, nhỏ và cực nhỏ, cần đặc biệt quan tâm, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch này phát triển theo hướng bền vững như: thông tin về chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn nguồn tài nguyên du lịch, tiết kiệm điện, nước, đảm bảo vấn đề xả thải ra môi trường đã qua xử lý. Các doanh ngiệp cần chú trọng tới công tác tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên đảm bảo tính chuyên nghiệp đồng thời có trách nhiệm trong việc thông tin, tuyên truyền cho vấn đề phát triển bền vững. Đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng,lành mạnh, đảm bảo về chất lượng và giá cả hợp lý, chia sẻ trách nhiệm.

Ngoài việc tuân thủ mọi quy định của Nhà nước đối với việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, các đơn vị và cá nhân kinh doanh du lịch cần phải tiếp thị một cách có trách nhiệm. Tạo ra và tiếp thị những sản phẩm có tác dụng khuyến khích du khách thưởng thức một cách khôn ngoan tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, lịch sử là nhiệm vụ của người kinh doanh du lịch. Trong các tài liệu quảng cáo cần cung cấp những thông tin đáng tin cậy. Luôn chuẩn bị sẵn sàng cho việc củng cố, tăng cường khả năng nhận thức về môi trường trong các chương trình tiếp thị.

* Với khách du lịch

Hướng dẫn và khuyến khích du khách tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm của họ đối với Di sản thế giới, cũng như tạo điều kiện để họ tìm hiểu về văn hóa bản địa và có thể tham gia vào đời sống sinh hoạt của người dân làng chài Hạ Long giúp du khách và dân cư địa phương tăng cường sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau… Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao nhận thức cho du khách về vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản vịnh Hạ Long, để mỗi du khách trở thành một tuyên truyền viên trong và sau chuyến đi của họ, nâng cao ý thức của mỗi du khách khi tham gia hoạt động du lịch tại Hạ Long.


Để có thể thực hiện được mục tiêu phát triển du lịch có trách nhiệm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao từ mọi chủ thể, cả ngành Du lịch và các ngành liên quan. Tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho mọi chủ thể về phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm của những thành phần tham gia vào hoạt động du lịch kể trên mà cần có sự vào cuộc của chính quyền tỉnh, trung ương, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở Vịnh Hạ Long, các ngành kinh tế liên quan, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh,... Thường xuyên tham vấn các chuyên gia môi trường và bảo tồn; cùng xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp để đảm bảo về quyền và nghĩa vụ của các thành phần tham gia và trên hết là hướng tới một nền “kinh tế xanh” phát triển bền vững và phát triển du lịch Vịnh Hạ Long nói riêng, du lịch Quảng Ninh và Việt Nam nói chung đạt được mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng bền vững.

3.2.4. Đẩy mạnh sự hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch

Thời gian qua, hoạt động du lịch của Quảng Ninh nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, hiện Quảng Ninh còn nhiều thách thức cần giải quyết trong bài toán phát triển du lịch. Đó là công tác huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch còn nhiều bất cập, hoạt động xúc tiến và quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương ra thị trường thế giới chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Di sản Hạ Long chủ yếu dựa trên các giá trị tài nguyên sẵn có và tập trung tại khu vực trung tâm...

Không chỉ thế, hiện nhiều sản phẩm dịch vụ ở Vịnh Hạ Long đứng trước thách thức rất lớn về gia tăng số lượng trong khi chất lượng còn nhiều vấn đề. Giá của nhiều khách sạn của Hạ Long có mức thấp nhất ở Việt Nam. Với cách kinh doanh như thế thì không bao giờ có được chất lượng dịch vụ cao mà nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hệ thống khách sạn ở đây. Hiện Quảng Ninh đã tụt xuống vị trí thứ 5 trong doanh thu về du lịch sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Chỉ riêng thống kê doanh thu về khách sạn của Khánh Hòa

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 11/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí