Định Hướng Phát Triển Du Lịch Tỉnh Nghệ An Đến Năm 2020‌


Tranh thủ những lợi thế mà xu thế hội nhập ngày nay mang lại cho quá trình phát triển du lịch. Phát triển du lịch đặt trong mối liên hệ liên ngành, liên vùng trong khu vực và cả nước. Gắn du lịch tỉnh nhà với các tỉnh trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ, vùng Bắc Bộ; thiết kế các tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng; tiếp thu kinh nghiệm, kỹ năng quản lý du lịch của các tỉnh bạn. Đặc biệt, đặt quá trình phát triển du lịch tỉnh trong mối quan hệ với khu vực và thế giới. Tranh thủ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật. Tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An.

4.1.2. Mục tiêu‌

4.1.2.1. Mục tiêu tổng quát

Mục tiêu tổng quát từ nay đến 2020 là: xây dựng ngành du lịch tăng trưởng nhanh và bền vững, tăng thu nhập cho xã hội, tăng tiềm lực kinh tế - quốc phòng – an ninh của tỉnh, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển và đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Phát triển du lịch góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc địa phương, tôn tạo cảnh quan môi trường; cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao dân trí, tạo thêm việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng còn nhiều khó khăn.

4.1.2.2. Mục tiêu cụ thể

a. Về hoạt động ngành: phấn đấu đến năm 2020, ngành du lịch đạt được những bước tăng trưởng nhất định, thể hiện qua các chỉ tiêu đánh giá hoạt động ngành như sau:

- Khách du lịch: thu hút khách trong nước và quốc tế bằng nhiều biện pháp thiết kế sản phẩm, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An. Trong đó, quan tâm đến thị hiếu và nhu cầu khách nội địa nhiều hơn, chú trọng khai thác các thị trường khách quốc tế tiềm năng. Phấn đấu đến năm 2015 đón 4,6 triệu lượt khách nội địa, 215,0 nghìn lượt khách quốc tế và đến năm 2020 đón 7,3 triệu lượt khách nội địa và 343,0 nghìn lượt khách quốc tế.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 168 trang tài liệu này.

- Thu nhập du lịch: Phát triển đa dạng các dịch vụ hỗ trợ hoạt động du lịch tăng nguồn thu; kéo dài thời gian lưu trú của khách; tăng doanh thu du lịch, đóng góp nhiều hơn cho GDP toàn tỉnh. Mục tiêu năm 2015 thu nhập du lịch đạt 435,9 triệu USD và đến năm 2020 đạt 908,3 triệu USD.

- Vốn đầu tư du lịch: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, nhu cầu vốn đầu tư cho du lịch năm 2015 là 648,6 triệu USD và năm 2020 là 894,9 triệu USD.

Phát triển du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2000 – 2010 - 16

- Lao động và việc làm: Tích cực thu hút nhân tài, tận dụng nguồn lao động địa phương, quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng lao động du lịch; đảm bảo một lực lượng lao động dày về đội ngũ và vững về nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu du lịch. Năm 2015 sử dụng trên 30,0 nghìn lao động trực tiếp, và đến năm 2020 sử dụng 80,0 lao động trực tiếp.

b. Về hoạt động lãnh thổ:

Tiến hành quy hoạch cụ thể các điểm du lịch trong tỉnh. Phát triển các điểm du lịch hiện có và khai thác các điểm tiềm năng. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa,… Kết hợp các loại hình du lịch tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Phát triển du lịch trong sự hòa nhập, gắn kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng và liên vùng. Thể hiện qua công tác xây dựng các tuyến du lịch liên tỉnh với khu vực Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ. Tiến tới xây dựng tuyến du lịch khu vực và quốc tế, tạo mối quan hệ giao lưu hợp tác với các nước Lào – Thái Lan – Campuchia. Trên cơ sở đó, thiết kế và bán các chương trình hấp dẫn, thu hút thị trường khách trong và ngoài nước.

4.1.3. Định hướng phát triển du lịch tỉnh Nghệ An đến năm 2020‌

4.1.3.1. Một số chỉ tiêu dự báo phát triển

Theo quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Nghệ An, các dự báo chỉ tiêu tăng trưởng của du lịch Nghệ An được tính theo 3 phương án. Phương án 1 được xây dựng dựa trên các chỉ tiêu phát triển du lịch Nghệ An đạt mức bình quân như hiện nay vào năm 2020 với các điều kiện nền kinh tế của Nghệ An và cả nước phát triển chậm, đầu tư nước ngoài thấp, đầu tư trong nước còn hạn chế. Phương án này chưa


dựa vào những điều kiện, tiềm năng và lợi thế của Nghệ An là trung tâm du lịch của Bắc Trung Bộ. Phương án 2 được tính toán với tốc độ phát triển cao hơn phương án

1. Phương án này có nhiều khả năng đạt được trong điều kiện thuận lợi về mối quan hệ quốc tế, quan hệ liên vùng và khả năng đảm bảo cho việc đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật. Phương án 3 được xây dựng dựa trên các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra đến năm 2015 mức tăng trưởng về khách du lịch quốc tế là 10,8%, 2020 là 9,9%; khách du lịch nội địa là 12,5% và 13,6%. Phương án được đặt ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước phát triển nhanh, bền vững, ít chịu ảnh hưởng của các yếu tố bất lợi từ nền kinh tế thế giới và khu vực. Công tác đầu tư cho phát triển kinh tế nói chung, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch và cơ sở vật chất phát triển, môi trường du lịch tại Nghệ An đạt mức hoàn hảo.

- Chỉ tiêu về khách: Đối với khách du lịch quốc tế, trong thời gian gần đây đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Dự báo trong thời gian sắp tới với sự hoàn thiện các dự án xây dựng khu du lịch sẽ góp phần thu hút một lượng khách lớn. Dự kiến giai đoạn 2011- 2015, tăng lên 14%/năm. Đến giai đoạn 2020, mức tăng trưởng đạt 10%/năm. Đối với khách nội địa, sự tăng trưởng đời sống vật chất, tinh thần; kết cấu hạ tầng được cải thiện giúp việc đi lại dễ dàng và xu hướng du lịch hòa mình vào thiên nhiên, du lịch sinh thái và nghiên cứu sẽ thu hút được một lượng khách trong nước đến Nghệ An. Dự kiến tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011 – 2015 là 11,5%/năm; và giai đoạn 2016 – 2020 là 8,5%/năm. Về số ngày lưu trú, hiện nay thời gian lưu trú của du khách đến Nghệ An khá thấp, với sự đầu tư các dự án du lịch hấp dẫn, hứa hẹn tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo dự kiến trong thời gian tới ngày lưu trú trung bình của khách du lịch quốc tế đến Nghệ An vào 2015 là 2,8 ngày; năm 2020 là 3,2 ngày.

- Về thu nhập: Mức chi tiêu bình quân của khách đến Nghệ An hiện nay còn thấp, trong những năm tới khi được đầu tư để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ thì mức chi tiêu cũng dần được tăng lên. Việc chuyển dịch cơ cấu chi tiêu của khách cho hợp với thực tế Nghệ An là yếu tố quan trọng.


Trong những năm tới cần thu hút nhiều hơn khách lưu trú để tăng khả năng chi tiêu của họ vào các dịch vụ ăn uống, lưu trú và các dịch vụ bổ sung khác. (xem Phụ lục 6).

- Về nhu cầu đầu tư: Đầu tư có vai trò hết sức quan trọng để thực hiện các chỉ tiêu cơ bản trong định hướng. Việc tính toán nhu cầu đầu tư trong từng giai đoạn được căn cứ vào giá trị GDP đầu và cuối kỳ, và chỉ số ICOR là chỉ số xác định hiệu quả của việc đầu tư. Đối với ngành du lịch, dự kiến tỉ lệ ICOR du lịch là 4,0 cho giai đoạn 2011 – 2020. Theo cách tính toán, ngành du lịch Nghệ An cần đầu tư cho thời kì 2011 – 2015 là 648,7 triệu USD, 2016 – 2020 là 895 triệu USD. (xem Phụ lục 7).

- Nhu cầu phòng lưu trú: Dự báo để xây dựng cơ sở lưu trú là yêu cầu rất quan trọng, nó quan hệ chặt chẽ với số khách, số ngày lưu trú bình quân, công suất sử dụng phòng trung bình và hệ số sử dụng chung phòng. Dự kiến công suất sử dụng phòng trung bình năm sẽ đạt 68% năm 2015 và đạt 70% năm 2020. Hệ số sử dụng chung phòng đối với khách nội địa và khách quốc tế là 1,5 năm 2020.(xem Phụ lục 8)

- Về nhu cầu lao động: Chỉ tiêu về số lao động bình quân/phòng khách sạn có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch, hiện nay chỉ số này ở Nghệ An còn thấp. Dựa vào nhu cầu lao động tính bình quân cho một phòng khách sạn của cả nước và khu vực là 1,8 – 2,0 lao động trực tiếp, cũng như số lao động gián tiếp kèm theo (1 lao động trực tiếp kèm theo 2,2 lao động gián tiếp), định hướng nhu cầu lao động du lịch Nghệ An cũng phải đạt mức tăng trưởng tương ứng. (xem Phụ lục 9)

4.1.3.2. Định hướng phát triển thị trường sản phẩm

- Tiến hành xác định các sản phẩm du lịch đặc trưng, từ đó định hướng khai thác hiệu quả. Trên cơ sở các tiềm năng hiện có và phù hợp với đặc điểm từng thị trường khách, các sản phẩm du lịch đặc trưng của du lịch Nghệ An được xác định là: du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch nghiên cứu văn hóa, di tích lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch tham quan làng nghề, du lịch làng quê.


- Định hướng thị trường khách: Đối với khách quốc tế, những đối tượng cần ưu tiên đầu tư để khai thác và thu hút gồm: lứa tuổi từ 20 đến 50, có trình độ văn hóa trung bình, thu nhập trung bình và thấp, ưu tiên khách đi tour, tập trung các thị trường Tây Âu, Đông Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc. Đối với khách nội địa, định hướng ưu tiên đầu tư cho thị trường khách có độ tuổi từ 18 đến 55, có thu nhập thấp và trung bình.

- Chiến lược cạnh tranh thị trường: Để có thể cạnh tranh được, du lịch Nghệ An cần xây dựng được những sản phẩm du lịch độc đáo, ưu tiên về giá cả và tập trung khai thác thị trường một cách thích hợp. Nhận thấy, trước mắt cần áp dụng chiến lược giá rẻ, hướng vào các thị trường đặc biệt thích hợp, từ đó tạo đà và cũng là động lực để du lịch Nghệ An có thể định hình những sản phẩm du lịch độc đáo có sức cạnh tranh trên cơ sở các tiềm năng du lịch nổi bật.

4.1.3.3. Định hướng đầu tư phát triển du lịch

Trên cơ sở chiến lược đầu tư phát triển của ngành du lịch Việt Nam, căn cứ vào tình hình thực tế và định hướng phát triển du lịch Nghệ An, những định hướng đầu tư phát triển du lịch tỉnh sẽ là:

- Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: cần tiến hành rà soát, đánh giá trình độ, cơ cấu nguồn nhân lực hiện có; xác định lực lượng lao động và trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của giai đoạn tiếp theo; tăng cường phối kết hợp với các Viện nghiên cứu, trường đại học, nghiệp vụ… đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

- Đầu tư phát triển hệ thống cơ sở lưu trú và công trình dịch vụ: nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở lưu trú; khai thác các loại hình lưu trú mới. Đồng thời, chú trọng phát triển các công trình vui chơi giải trí.

- Đầu tư tôn tạo tài nguyên du lịch, đa dạng hóa và tạo sản phẩm du lịch đặc thù. Để khai thác lâu dài cần đầu tư tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, bảo vệ tài nguyên môi trường; phát triển các sản phẩm độc đáo của riêng mình.


- Đầu tư cải thiện kết cấu hạ tầng (đặc biệt là hệ thống giao thông) đến và trong các khu, điểm du lịch: để có thể khai thác các giá trị tài nguyên ở các khu, điểm du lịch thì một trong những vấn đề hàng đầu là nhanh chóng cải thiện hệ thống giao thông, tạo nên sự lưu thông thuận tiện đến các khu, điểm du lịch đó, bước tiếp theo đầu tư vào các lĩnh vực của kết cấu hạ tầng như cấp điện, cấp thoát nước, xử lý môi trường.

4.1.3.4. Tổ chức không gian

Tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Nghệ An phải gắn liền với phát triển không gian kinh tế - xã hội chung cũng như đặt trong mối quan hệ trong lĩnh vực du lịch với các lãnh thổ lân cận và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam. Không gian lãnh thổ du lịch này cũng phải phù hợp với quan điểm tổ chức lãnh thổ kinh tế

- xã hội của tỉnh. Đồng thời, gắn với quan điểm phát triển bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Căn cứ vào tài nguyên du lịch và hiện trạng cơ sở hạ tầng của tỉnh, hoạch định và tổ chức không gian phát triển du lịch tỉnh Nghệ An theo các cấp độ là: điểm du lịch, tuyến du lịch và cụm du lịch.

a. Các điểm du lịch

* Điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia, quốc tế:

- Rừng nguyên sinh Pù Mát

- Bãi biển Cửa Lò

* Điểm du lịch có ý nghĩa vùng và địa phương

- Thành cổ Vinh (Thành phố Vinh)

- Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh (Thành phố Vinh)

- Khu lâm viên núi Quyết (Thành phố Vinh)

- Công viên trung tâm (Thành phố Vinh)

- Quảng trường Vinh (Thành phố Vinh)

- Hồ Tràng Đen (huyện Nam Đàn)

- Nhà lưu niệm Phan Bội Châu (huyện Nam Đàn)

- Bãi biển Cửa Hiền – Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc)


- Bãi Lữ - Mũi Rồng (huyện Nghi Lộc)

- Đền Cuông (huyện Diễn Châu)

- Đền Cờn (Quỳnh Lưu)

- Biển Quỳnh Phương – Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu)

- Di chỉ Làng Vạc (huyện Nghĩa Đàn)

- Suối nước nóng Giang Sơn (huyện Đô Lương)

- Hang Đá trắng Bài Sơn (huyện Đô Lương)

- Bảo tàng dân tộc Thái (huyện Quỳ Châu)

- Hang Bua (huyện Quỳ Châu)

- Thác Xao Va (huyện Quế Phong)

b. Các tuyến du lịch

* Tuyến du lịch nội tỉnh

- Vinh – Diễn Châu- Quỳnh Lưu – Nam Đàn

- Vinh – Cửa Lò – Hòn Ngư

- Vinh – Nam Đàn – Thanh Chương

- Vinh – Anh Sơn – Con Cuông – Tương Dương – Kỳ Sơn

- Vinh – Quỳ Hợp – Quỳ Châu – Quế Phong

- Vinh – Đô Lương – Tân Kỳ - Nghĩa Đàn

* Tuyến du lịch liên tỉnh

- Tuyến Nghệ An với các trung tâm du lịch cả nước

+ Du lịch đường bộ có các tuyến: Tuyến Vinh đi Hà Tĩnh

Tuyến Vinh – Thanh Hóa – Ninh Bình – Hà Tây – Hà Nội

Tuyến Vinh - Thanh Hóa – Ninh Bình – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng

Ninh Nam


Tuyến Vinh – Quảng Bình – Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng và các tỉnh phía


+ Du lịch đường thủy có các tuyến: Tuyến Vinh – Hải Phòng – Quảng Ninh


Tuyến Vinh – Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng – Quy Nhơn – Nha Trang – Vũng Tàu – Thành phố Hồ Chí Minh

+ Du lịch đường hàng không có các tuyến:

Tuyến Vinh – Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh Tuyến Vinh – Hà Nội

Tuyến Vinh – Hải Phòng

- Tuyến “Con đường di sản miền Trung”

c. Khu du lịch

* Khu du lịch quốc gia

- Khu du lịch lịch sử văn hóa Kim Liên – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Khu du lịch quốc gia Con Cuông và phụ cận

* Khu du lịch địa phương:

- Khu du lịch Nghi Lộc – Hưng Nguyên và phụ cận

- Khu du lịch Quỳnh Lưu và phụ cận

- Khu du lịch Quỳ Châu và phụ cận

- Khu du lịch Đô Lương và phụ cận

4.2. Các giải pháp chủ yếu phát triển du lịch nghệ an đến năm 2020‌

4.2.1. Tổ chức thực hiện quy hoạch du lịch‌

Để du lịch Nghệ An phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng sẵn có của mình, ngành du lịch cần có những công cụ quản lý hiệu quả. Một trong những công cụ đó chính là quy hoạch. Công tác quy hoạch cần tiến hành tốt từ khâu xây dựng quy hoạch đến tổ chức thực hiện quy hoạch.

* Trước hết, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cần phối hợp với các ban ngành có liên quan tiến hành công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết du lịch. Trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn trước; xác định những yếu tố ảnh hưởng, các nguồn lực phục vụ cho sự phát triển tỉnh nhà; tiến hành định hướng chiến lược phát triển du lịch Nghệ An và điều chỉnh tổ chức không gian lãnh thổ du lịch với các cụm, điểm, tuyến du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù.

Xem tất cả 168 trang.

Ngày đăng: 07/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí