Phát triển du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2000 – 2010 - 14


Kiến trúc đền theo kiểu chữ "Tam". Tam quan đồ sộ, cổ kính rêu phong, cổng giữa ba lầu, chằng chịt rễ cây si leo bám càng tôn nét cổ kính của ngôi đền. Toà trung điện theo kiểu chồng diêm 8 mái, các toà khác trong đền đều có kiến trúc 4 mái, đầu đao cong vút. Các công trình đều đồ sộ, cột to, tường dày vững chắc nhưng không thô vì các chi tiết, hoa văn được đắp, chạm tinh tế, mà lại toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát. Thượng điện đặt ban thờ Thục An Dương Vương, qua khoảng sân hẹp sang trung điện đặt ban thờ Cao Lỗ, tướng giúp vua chế tác nỏ thần. Đền Cuông có nhiều di vật quý: trống, chiêng, tượng thờ, đồ tế khí... Nơi đây còn lưu giữ nhiều tư liệu bằng chữ Hán trên các bức hoành phi, cột, trụ biểu nhắc nhở con cháu, muôn dân luôn nhớ ân đức vua Thục An Dương Vương. Đến đền Cuông là dịp được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cảnh quan, nét đẹp kiến trúc và tưởng nhớ vị vua An Dương Vương huyền thoại.

* Đền Cờn:

Đền Cờn nằm trên Gò Diệc, thuộc địa phận xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; cách thành phố Vinh khoảng 75km. Đền được xây dựng kiên cố từ thế kỷ 15, thế cận biển, kề sông, liền đường, sát núi. Đền thờ tứ vị Thánh Nương, Đế Bính, Trương Thế Kiệt và Lục Tá Phù.

Đền Cờn có hệ thống kiến trúc cổ được chạm trổ tinh vi trên tường, gỗ còn lưu giữ được cho đến ngày nay, đặc biệt đền còn có 28 pho tượng đá, nhiều tượng gỗ và các cột đình to từ thời nhà Lê. Sản phẩm du lịch chủ yếu là tham quan, nghiên cứu lịch sử và lễ hội. Đền Cờn cách không xa các bãi biển thuộc huyện Quỳnh Lưu vì vậy cần kết hợp thêm các loại hình du lịch khác góp phần phong phú thêm sản phẩm du lịch nơi đây.

* Thác Xao Va:

Thác thuộc địa bàn huyện Quế Phong, cách thành phố Vinh khoảng 170km về phía tây bắc. Thác Xao Va cao, rộng, mỗi chiều chừng 30 đến 35m, nước từ trên cao mạnh mẽ dội xuống vách đá hai bên và chân thác tung bọt trắng xoá phả vào quý khách một cảm giác mát mẻ, tươi mới lạ thường. Hoà trong tiếng thác chảy là tiếng con chim rừng lảnh lót, đây đó có tiếng những làn điệu dân ca của đồng bào


Thái, Thổ. Đến thăm Xao Va, du khách có thể có cơ hội để cùng các chàng trai, cô gái Thái chung uống một sừng rượu cần, hát một điệu nhuôn, lăm…

Điểm du lịch này rất thích hợp cho loại hình du lịch cuối tuần.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 168 trang tài liệu này.

* Hang Bua:

Nghệ An không những nổi tiếng với hang Thẳm Ồm, Thẳm Chàng (tiếng Thái là Hang Voi), mà còn có hang Thẳm Bua (hang Bua), được xem là một di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Hang Bua là một thắng cảnh đẹp của miền Tây Nghệ An, nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc bản Na Nhàng, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp.

Phát triển du lịch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2000 – 2010 - 14

Cách thành phố Vinh 170km về hướng Tây Bắc. Núi “Phà Én” nằm ở phía Bắc dãy Trường Sơn, có nhiều hang động được hình thành trong quá trình kiến tạo địa tầng, nhưng hang Bua kỳ thú nhất và có diện tích lớn nhất. Đây là một di tích lịch sử gắn liền với những phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộcThái xưa và có thể là một trong những di tích khảo cổ học của Nghệ An. Lòng hang rất rộng, có nhiều măng đá, nhũ đá tạo nên những hình thù vô cùng sống động và có thể chứa được hàng trăm du khách. Điều đặc biệt là khi đến đây, khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng quang cảnh bên trong với những hình thù kỳ lạ, những hòn đá được kiến tạo một cách tự nhiên thành hình ông già thổi sáo, bộ cồng chiêng, cây cổ thụ bằng đá được đánh bóng, ruộng bậc thang... và những dụng cụ sinh hoạt thời xưa của cư dân Thái như bó lúa, cái liềm.

* Chợ vùng biên Nậm Cắn:

Chợ nằm ở phía tây tỉnh Nghệ An, giáp biên giới Việt - Lào, bên kia là đất nước Triệu Voi. Chợ nằm ở khu đất bằng phẳng hình bán nguyệt bao quanh là dòng suối Nậm Cắn. Chợ phiên họp vào đầu và giữa tháng. Đặc biệt nếu đến đây vào mùa xuân, du khách sẽ được tham dự một phiên chợ độc đáo, thắm tình hữu nghị Việt -Lào.

Từ chiều hôm trước phiên chợ, từ hai ngả biên giới, từng đoàn xe chở người và hàng hoá lũ lượt kéo tới tập kết trước đồn biên phòng Nậm Cắn để xuống chợ. Quang cảnh đường biên nhộn nhịp, náo động lạ thường. Họ dựng lều, quán để


chuẩn bị cho phiên chợ ngày mai. Hàng hoá không xếp như ở trong quầy mà được bày trên mặt đất hay trên cỏ nhưng rất gọn gàng ngăn nắp. Hàng hoá tại đây rất phong phú: hàng Lào, hàng Việt, hàng Thái Lan đều có mặt. Các thiếu nữ H'Mông, thiếu nữ Lào duyên dáng trong các bộ váy dân tộc. Du khách có thể chọn mua những mặt hàng ưa thích, trả bằng tiền Lào hoặc Việt đều được.

3.3.2. Tuyến du lịch‌

a. Tuyến du lịch nội tỉnh

Hệ thống giao thông Nghệ An được chia thành hai hướng chính đó là hướng Bắc Nam với trục giao thông chính theo quốc lộ 1A và hướng Đông Tây theo các đường số 49, số 48 và số 7.

- Vinh – Cửa Lò – Hòn Ngư

Đây là tuyến du lịch quan trọng của tỉnh nối liền trung tâm du lịch thành phố Vinh với đô thị du lịch biển Cửa Lò. Đây cũng là tuyến du lịch được hình thành từ sớm có hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật phát triển nhất toàn tỉnh. Sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tìm hiểu di tích lịch sử kết hợp với tham quan nghỉ giải trí, nghỉ dưỡng biển.

Các điểm du lịch chính:

Tham quan các di tích lịch sử văn hóa của thành phố Vinh. Tiêu biểu như: thành cổ Vinh, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bảo tàng Quân khu IV, đền thờ Quang Trung – vị anh hùng áo vải.

Tham quan các hệ thống bãi tắm Cửa Lò, Hòn Ngư

Tham quan các khu du lịch ven biển như: Khu du lịch Bãi Lữ, Mũi Rồng (huyện Nghi Lộc).

Tham quan tìm hiểu đền thờ Nguyễn Xí, đề thờ Nguyễn Sĩ Hội, đền và đình Trung Kiên.

- Vinh – Diễn Châu – Quỳnh Lưu – Nghĩa Đàn

Sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tham quan các di tích lịch sử kết hợp với tìm hiểu văn hóa vùng. Điểm du lịch chính:


Tham quan và thắp hương tại Đền An Dương Vương (Đền Cuông) thuộc huyện Diễn Châu thờ Thục phán An Dương Vương, là nơi gắn liền với huyền thoại chuyện tình bi thương Mị Châu - Trọng Thuỷ.

Tham quan di chỉ khảo cổ Làng Vạc; cầu tài cầu lộc tại Đền Cờn (Quỳnh Lưu) - nơi thờ Tứ Vị Thánh Nương rất linh thiêng (lễ hội tổ chức ngày 20/1/Âm lịch hàng năm); thăm làng văn hoá Quỳnh Đôi.

Tham quan, nghỉ dưỡng tại bãi biển Quỳnh Bảng, Quỳnh Phương; biển Diễn Thành.

- Vinh – Nam Đàn – Rừng nguyên sinh Pù Mát (huyện Con Cuông):

Hành trình tuyến đi bằng đường bộ theo quốc lộ 49 hoặc đi bằng đường thủy thăm quan cảnh quan du lịch hấp dẫn bên bờ sông Lam. Sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tìm hiểu, tưởng nhớ chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan các di tích lịch sử văn hóa.

Hệ thống các điểm du lịch chính theo tuyến: Cụm di tích lịch sử văn hóa của thành phố Vinh

Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên – Nam Đàn, quê hương chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (viếng thăm mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Người, thăm quê ngoại Làng Chùa – nơi Bác sinh ra và quê nội Làng Sen – nơi gắn bó nhiều kỉ niệm tuổi thơ của Bác).

Tham quan cảnh quan núi Thiên Nhẫn; Đền thờ vua Mai Hắc Đế tại núi Đụn; Đình Hoành Sơn; Mộ Nguyễn Thiếp

Tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát, thả bộ trong khu vườn nguyên sinh, vườn hoa, vườn thú… ; Thăm bảo tàng Gene - nơi trưng bày, lưu giữ tiêu bản và gien của nhiều loại động thực vật quý hiếm; tham quan Thác Khe Kèm - ngọn thác hùng vĩ đổ từ độ cao 100m dội xuống, thăm Suối Nước Mọc (Rốn Cô Tiên) – tìm hiểu dòng nước phun trào lên từ lòng đất.

- Vinh – Anh Sơn – Con Cuông – Tương Dương – Kỳ Sơn

Tuyến du lịch này dọc theo quốc lộ 7 với sản phẩm du lịch chủ yếu là du lịch sinh thái kết hợp với du lịch biên giới thông qua các cửa khẩu.


Các điểm du lịch chính:

Tham quan nhà thờ Bảo Nham; lèn Kim Nhan (huyện Anh Sơn)

Tham quan kết hợp nghiên cứu tìm hiểu tại rừng nguyên sinh Pù Mát; thủy điện Bản Vẽ

Du lịch biên giới tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

- Vinh – Qùy Hợp – Khu du lịch sinh thái Quỳ Châu – Quế Phong

Đây là tuyến du lịch có hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô cùng hấp dẫn, có khả năng thu hút nhiều khách du lịch quốc tế. Sản phẩm du lịch chính là du lịch sinh thái kết hợp du lịch tìm hiểu văn hóa cộng đồng các dân tộc. Tuyến được hình thành dọc quốc lộ 48 với các điểm du lịch chính:

Tham quan làng văn hóa dân tộc Thái; Thác Xao Va; Đền thờ 9 gian – là nơi thờ cúng tổ tiên và tổ chức sinh hoạt cộng đồng của 9 bản Mường Thái (huyện Quế Phong).

Tham quan hang Bua – tìm hiểu về lễ hội vui xuân của các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An; Bảo tàng dân tộc học Quỳ Châu; tham quan làng dệt vải thổ cẩm, làng văn hoá dân tộc Thái bản địa và tìm hiểu phong tục tập quán của dân tộc Thái được lưu giữ đến ngày hôm nay.

Sau khi tuyến đường quốc phòng từ Nậm Giải đến Hạnh Dịch có chiều dài trên 30km hoàn thành đã nối tuyến đến tham quan du lịch rừng nguyên sinh Pù Huống – huyện Quế Phong, nơi đây có cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như Bò tót, Hổ, Gấu…

b. Tuyến du lịch liên tỉnh:

* Đường bộ

- Tuyến Vinh – Nghi Xuân – Hương Sơn (Hà Tĩnh)

- Tuyến Vinh – Hà Nội – Yên Bái – Lào Cai

- Tuyến Vinh – Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng

- Tuyến Vinh – Hà Nội – Mộc Châu – Sơn La

- Tuyến Vinh – Huế - Đà Nẵng – Nha Trang – Thành phố Hồ Chí Minh

* Đường thủy:


- Vinh – Hạ Long

- Vinh – Huế - Nha Trang – Vũng Tàu

* Đường hàng không

- Vinh – Hà Nội

- Vinh – Hải Phòng

- Vinh – Đà Nẵng – Sài Gòn

Thông qua đường hàng không có thể nối tuyến du lịch liên tỉnh, thành phố với du lịch quốc tế đến nước bạn Lào, Trung Quốc, Hồng Kông… Trong đó các tuyến du lịch từ Vinh đến thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh được xác định là các tuyến du lịch quan trọng, góp phần vào phát triển du lịch tỉnh Nghệ An vì đây là các trung tâm nối đến các vùng du lịch khác trong cả nước và các nước khác trong khu vực, trên thế giới.

c. Tuyến du lịch quốc tế:

* Đường thủy

- Vinh – Phòng Thành, Quảng Tây – Trung Quốc

* Đường hàng không

- Vinh – Đảo Hải Nam, Trung Quốc

* Đường bộ

- Vinh – Kỳ Sơn qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn – Lào – Thái Lan

- Vinh – Quế Phong qua cửa khẩu Thông Thụ - Lào – Thái Lan

- Vinh – Thanh Chương qua cửa khẩu Thanh Thủy – Lào – Thái Lan

- Vinh – Hương Sơn (Hà Tĩnh) qua cửa khẩu Cầu Treo – Lào – Thái Lan

3.3.3. Cụm du lịch‌

a. Cụm du lịch Nam Đàn và vùng phụ cận

Nằm trên trục đường 46, cách thành phố Vinh 13km, Nam Đàn là vùng đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, hào kiệt. Hiện nay Nam Đàn còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hoá có ý nghĩa to lớn đặc biệt là Khu tích Kim Liên gắn liền với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ngoài ra quý khách đến đây còn có thể được nhận thức một cách đầy đủ hơn về lịch sử, văn hóa và con người Nghệ An với quần thể di tích và điểm hẹn thiên nhiên hấp dẫn như núi Thiên Nhẫn, thành Lục Niên, khu mộ La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp ở xã Nam Kim, nhà lưu niệm Phan Bội Châu ở thị trấn Nam Đàn, đền thờ, lăng mộ Mai Hắc Đế và mộ mẹ nhà vua, đình Hoành Sơn, đền Hoàng Sơn, đình Trung Cần tại xã Khánh Sơn và hồ Tràng Đen thuộc xã Nam Nghĩa.

Từ Nam Đàn theo quốc lộ 15A, đường Hồ Chí Minh, khách du lịch có thể đến các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Yên Thành với nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như: Hang Mắt Trắng, vườn cò Hoa Sơn, suối nước nóng Giang Sơn (Đô Lương), hồ Sông Sào (Nghĩa Đàn)…, những di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng như: Tượng đài thanh niên xung phong Truông Bồn, tượng đài khởi nghĩa (Đô Lương), đền Bạch Mã, đình Võ Liệt (Thanh Chương), cộc mốc số 0 đường chiến lược Hồ Chí Minh (Tân Kỳ), các làng nghề truyền thống như: Làng nghề nồi đất ở Trù Sơn, nghề bánh đa ở Đà Sơn.

* Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên:

Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là một trong những khu du lịch trọng điểm quốc gia; một trong bốn khu di tích quan trọng bậc nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Tài nguyên nơi đây là vô giá – gắn liền với thời niên thiếu, sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình Bác. Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên bao gồm 3 cụm di tích:

- Cụm di tích Hoàng Trù: Cụm di tích Hoàng Trù nằm gọn trong khu đất 3500m2, ở đó toạ lạc ngôi nhà thờ chi nhánh họ Hoàng Xuân, nhà cụ Hoàng Đường và ngôi nhà nơi sinh ra vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam mới.

- Làng Sen: Cách Hoàng Trù 2km, làng Kim Liên ngát hương sen, còn gọi là làng Sen, là quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi Bác sống hồi niên thiếu. Năm 1901, khi cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh đỗ phó bảng, dân làng Sen đã quyên góp xây tặng cụ ngôi nhà 5 gian lợp tranh, dựng bằng tre và gỗ.


Ngôi nhà này Bác Hồ đã ở cùng với gia đình từ năm 11 tới năm 16 tuổi. Nơi đây còn có khu nhà tưởng niệm Bác Hồ trưng bày các kỉ vật gợi nhớ lại hai lần Bác về thăm quê năm 1957 va 1961.

- Mộ bà Hoàng Thị Loan: Năm 1958, nhân dịp kỉ niệm lần thứ 95 ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Nghệ An đã xây phần mộ bà trên núi Động Tranh, thuộc xã Nam Giang cách quê ngoại Bác 4km. Từ chỗ chỉ đơn thuần là một ngôi mộ thì khu vực này đã được đầu tư xây dựng thành một khu tưởng niệm rộng lớn, liên kết với Khu di tích Kim Liên, khu lăng mộ Mai Hắc Đế tạo thành một quần thể di tích lịch sử.

Du khách hành hương về Kim Liên để được tìm hiểu về mảnh đất đã sinh ra và nuôi dưỡng một con người vĩ đại, một nhân cách lớn – chủ tích Hồ Chí Minh.

b. Cụm du lịch Cửa Lò và vùng phụ cận

Khu du lịch biển Cửa Lò cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 16km về phía Đông, nằm bên bờ biển Đông, được ôm gọn giữa hai cửa biển Cửa Lò ở phía Bắc và cửa Hội ở phía Nam.

Sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tham quan các di tích, lê hội kết hợp nghỉ dưỡng với các điểm du lịch: bãi biển Cửa Lò, biển Cửa Hội, hệ thống các đảo; các di tích lịch sử đền thờ quốc công Nguyễn Xí, đình Trung Kiên, núi Mộ Dạ; làng nghề đóng tàu ở Nghi Thiết

Cách Cửa Lò khoảng 6km, khách du lịch sẽ đến với khu nghỉ dưỡng Bãi Lữ, dải bãi tắm thiên nhiên hoang sơ, cát trắng nước xanh. Hàng năm vào ngày 30/4, 1/5 nhân dân Cửa Lò lại tổ chức lễ hội sông nước Cửa Lò, khai trương mùa du lịch biển, thu hút hàng vạn du khách đến tham quanvà nghỉ dưỡng.

* Đô thị du lịch – Thị xã Cửa Lò

Cách thành phố Vinh 16km về phía Đông, Thủ đô Hà Nội gần 300km về phía Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh 1.400km về phía Nam. Với bờ biển dài 10.2km và các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, Cửa Lò đang trở thành điểm đến của những du khách trong và ngoài nước.

Xem tất cả 168 trang.

Ngày đăng: 07/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí